Thứ Bảy, 5 tháng 7, 2014

VỀ CUỐN SÁCH VIỆN NGHIÊN CỨU HÁN NÔM MỚI XUẤT BẢN

Viện Nghiên cứu Hán Nôm (thuộc Viện Hàn Lâm KHXH Việt Nam) vừa công bố cuốn sách "Một số tư liệu Hán Nôm về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển của Việt Nam ở biển Đông". Sách được in chỉ 500 bản tại Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội. Ngày 3.6.2014, đã có một lễ ra mắt cuốn sách quan trọng này.  

Đây là một phần kết quả công sức của khoảng 50 cán bộ trong Viện Nghiên cứu Hán Nôm trong thời gian từ năm 2009 đến năm 2012. Tuy nhiên, "do yêu cầu của sách xuất bản, việc đề tên các thành viên tham gia đề tài lần này chưa thực hiện"(?), ngoài tên 3 cán bộ biên tập sách: Trịnh Khắc Mạnh, Nguyễn Tá Nhí, Trương Đức Quả. 

Được biết, nhà nghiên cứu Phạm Hoàng Quân ngày 30.6.2014 đã có gửi thư (khoảng 10 trang) tới Viện Nghiên cứu Hán Nôm, chỉ ra một số lỗi trong cuốn sách để các cán bộ trong viện và ban biên tập sách rút kinh nghiệm khi làm sách và tiếp thu cho lần tái bản tới. Ông Phạm Hoàng Quân có ý nguyện gửi bức thư này tới tất cả các cán bộ có quan tâm trong viện. 

Ngoài Viện Nghiên cứu Hán Nôm, ông Phạm Hoàng Quân cho biết còn gửi thư tới: Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Nhà xuất bản Khoa học xã hội, Trung tâm Nghiên cứu Biển Đông và Báo Tuổi trẻ. 

Xin chúc mừng tập thể cán bộ Viện Nghiên cứu Hán Nôm đã chung sức hoàn thành Thư mục Hán Nôm về Biển, Đảo Việt Nam khoảng 3000 trang, đóng góp vào cuộc đấu tranh khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Nhân đây cũng đề nghị lãnh đạo Viện cấp cho mỗi thành viên tham gia công trình 01 cuốn sách "Một số tư liệu Hán Nôm về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển của Việt Nam ở biển Đông" được Ban biên tập trích ra từ Thư mục Hán Nôm về Biển, Đảo Việt Nam.

Cảm ơn những đóng góp xây dựng và tâm nguyện của nhà nghiên cứu Phạm Hoàng Quân và đề nghị PGS. TS Nguyễn Công Việt, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hán Nôm và PGS.TS Trịnh Khắc Mạnh, nguyên Viện trưởng, Chủ nhiệm Dự án Thư mục Hán Nôm về Biển, Đảo Việt Nam sớm phổ biến tới các cán bộ có quan tâm, đã tham gia đề tài biển đảo bức thư (bài viết) của nhà nghiên cứu Phạm Hoàng Quân.  

TS. Nguyễn Xuân Diện 

3 nhận xét :

  1. TS Nguyễn Xuân Diện nên gặp GS Nguyễn Công Việt và GS Trịnh Khắc Mạnh để photo bài viết của nhà nghiên cứu Phạm Hoàng Quân để tham khảo đối chiếu, và nếu có sai sót gì thì cùng rút kinh nghiệm.

    Trả lờiXóa
  2. Ông Phạm Hoàng Quân mà phải góp ý đến 10 trang thì chắc cuốn sách cũng có nhiều điều phải bàn đây. Rất mong các nhà nghiên cứu ở Viện Hán Nôm sớm kiểm tra cuốn sách trước khi nó được lưu hành rộng rãi.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi nghĩ báo Tuổi trẻ hoặc các báo nên in bài viết của Ông Quân để mọi người cùng biết. Đây là vấn đề lớn, liên quan đến chủ quyền quốc gia, nếu sách của Viện Hán Nôm có sai sót thì cũng để mọi người biết để cùng biết chỗ mạnh yếu trong khi đấu tranh khẳng định chủ quyền.

    Trả lờiXóa