Thứ Năm, 5 tháng 6, 2014

TS. Phạm Gia Minh: THOÁT TRUNG - THOÁT NHƯ THẾ NÀO?

Tiến sĩ Phạm Gia Minh (giữa) tham gia biểu tình chống Trung Cộng, 11.5.2014. Bên trái là TS. Đinh Hoàng Thắng đang giơ biểu ngữ. TS Thắng nguyên là Đại sứ VN tại Hà Lan và Bỉ. 
Bên phải là ông Trưởng đoàn VN đàm phán gia nhập WTO

Một số ý kiến đóng góp vào cuộc tọa đàm 
với chủ đề THOÁT TRUNG
Phạm Gia Minh

1. Lý do đặt vấn đề về Thoát Á, Thoát Hán hay Thoát Trung

- Một câu hỏi được đặt ra một cách tự nhiên khi người ta quan sát thực tiễn đó là các quốc gia Châu Á như Nhật Bản , Hàn quốc, Singapore …đạt được trình độ phát triển cao về mọi mặt như hiện nay dù mỗi nước theo cách riêng của mình nhưng đều đã lần lượt thoát ra khỏi mô thức phát triển tù túng, gò bó vốn tồn tại hàng ngàn năm trên lục địa này. 


Ví dụ như Nhật bản từ thời Minh Trị cách đây hơn 120 năm đã khởi xướng thành công  quá trình “ Thoát Á” mà về bản chất là quá trình rũ bỏ gông cùm của hệ tư tưởng phong Kiến  và lối sống tù túng, ngột ngạt kiểu Trung Hoa vốn đã giam hãm đất nước này trong  lạc hậu , chậm tiến và yếu hèn . Những nội dung của trào lưu xã hội “ Thoát Á” khi đó chúng ta có thể tìm đọc trong tiểu phẩm “ Thoát Á luận” lừng danh của học giả Fukuzawa Yukichi . Cũng tại Nhật ,gần như đồng thời với trào lưu “Thoát Á” là phong trào “ Âu hóa “ diễn ra sâu rộng dưới sự dẫn dắt của giới trí thức có tư tưởng cách tân và được chính quyền ủng hộ mạnh mẽ do giới lãnh đạo tinh hoa của Nhật đã nhìn thấy hiểm họa to lớn nếu đất nước tiếp tục “ ngủ yên” trong mô thức Trung Hoa.

Tại Việt Nam, thời Cụ Phan Châu Trinh cũng đã diễn ra trào lưu xã hội mang hơi hướng “ Thoát Á” nhưng rất tiếc là giới trí thức Việt Nam lúc đó chưa đủ mạnh, chính quyền thực dân và triều đình phong kiến đã không vượt qua nổi tầm nhìn thiển cận và tham lam nên đã dập tắt phong trào đúng nghĩa là XHDS này.

- Vậy tại sao mô thức phát triển Trung Hoa lại bị các quốc gia lân bang phê phán và muốn từ bỏ ?

Vì đó là mô hình xã hội toàn trị kiểu phong kiến, con người bị giam hãm trong mọi không gian : chính trị, kinh tế, văn hóa và riêng tư gia đình. Trong mô thức đó động lực cá nhân bị thui chột hoặc méo mó dẫn đến kết cục là cả xã hội bị trì trệ , khủng hoảng triền miên. Điều này giải thích vì sao Phương Tây đã thắng thế trong cuộc chinh phục Phương Đông trong hơn 100 năm qua và các quốc gia lạc hậu ở Châu Á đã nhận thức được rằng con đường đúng đắn phải là thoát Á ( đồng nghĩa với thoát Trung Hoa ) và học tập Tây phương . ( các độc giả có thể tham khảo bài viết “ Thoát Á mới có thể thoát thân” và “ Quốc gia phải tự nâng mình theo chuẩn quốc tế “ của Phạm Gia Minh trên tuanvietnam ).

2. Thế nào là thoát Trung đối với Việt nam ?

Câu trả lời có thể sẽ rất phong phú và đa dạng bởi lẽ nếu nói một cách văn hóa , nhẹ nhàng thì cái bóng của Trung Hoa đã từng phủ lên Việt Nam hàng ngàn năm nay trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa –xã hội và nhân chủng. Một cách trực diện và  sát thực tế hơn thì  móng vuốt của con sói Trung Hoa luôn muốn ghì chặt đất nước và dân tộc Việt này trong vòng tay lông lá của nó trong suốt chiều dài lịch sử.

Vậy thì thoát Trung đối với Việt Nam ta phải vừa làm sao để móng vuốt của con sói không dám đụng vào lãnh thổ vừa làm sao vượt ra khỏi sự che phủ của Trung Hoa lên mọi mặt cuộc sống để dân tộc được hưởng ánh sáng mặt trời.

Những cuộc kháng chiến thắng lợi quét sạch quân xâm lược phương Bắc đã góp phần gìn giữ nền độc lập dân tộc cũng chính là hành động đánh đuổi con sói , thế nhưng để ra khỏi cái bóng đen lừng lững của Trung Hoa thì dân tộc ta đã làm được chưa ? Tôi xin đặt câu hỏi với các bạn tại đây.

Theo thiển ý của cá nhân tôi thì dân tộc ta chưa bao giờ thoát ra khỏi cái bóng đó trừ một vài thời khắc ngắn ngủi trong lịch sử. Dẫn chứng cụ thể là các vị anh hùng áo vải VN được nhân dân yêu nước ủng hộ tiến hành kháng chiến thắng lợi nhưng khi đã nắm quyền thì  lại chưa hề biết xây dựng lên MÔ HÌNH XÃ HỘI TIẾN BỘ HƠN TRUNG HOA VỀ CHẤT và kết cục là MÔ HÌNH CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN VIỆT NAM DƯỜNG NHƯ LÀ MÔ HÌNH PHONG KIẾN TRUNG HOA THU NHỎ.

Và ngày nay với khẩu hiệu 16 chữ vàng , 4 tốt thì TQ và VN là tương đồng về mô thức phát triển và thể chế kinh tế- chính trị- xã hội.

Do vậy THOÁT TRUNG  ngày nay chắc chắn phải lấy nội dung CẢI CÁCH THỂ CHẾ làm mục tiêu hàng đầu.

Tuy nhiên bên cạnh sự tương đồng đó VN ta còn có thêm một số yếu điểm khác do hoàn cảnh lịch sử để lại đó là căn bệnh quan liêu – bao cấp kiểu Liên Xô và lề thói tư duy, hành động tiểu nông. Những  căn bệnh này chắc chắn sẽ tạo thêm khó khăn cho quá trình THOÁT TRUNG .

3. Những bước đi của cải cách thể chế

Theo cách hiểu chính thống hiện nay thì thể chế là tập hợp những  quy tắc cùng các chế tài được viết thành văn ( chẳng hạn như Hiến pháp, các bộ Luật , quy chế, nghị định…) và bất thành văn ( ví dụ như các quy tắc đạo đức, ứng xử chịu  ảnh hưởng của văn hóa và truyền thống …) do con người lập nên , được chia sẻ trong cộng đồng nhằm hướng hành vi con người theo những lộ trình tương đối dễ tiên đoán, qua đó tạo ra một mức độ trật tự nhất định .

Người ta phân chia ra thành hai loại thể chế đó là :

- Thể chế bên trong : là hệ thống các quy tắc hình thành bởi kinh nghiệm lâu dài và được số đông trong cộng đồng chấp nhận, tuân thủ và trở thành truyền thống. Văn hóa là một thành tố quan trọng của thể chế bên trong.

- Thể chế bên ngoài : là hệ thống các quy tắc được thiết kế, được định rõ trong các bộ Luật, các quy định , đồng thời được áp đặt chính thức bởi một cơ quan quyền lực như Chính phủ chẳng hạn.

Giữa hai loại hình thể chế có mối tương tác , thực tiễn cho thấy hiệu lực của thể chế bên ngoài phụ thuộc vào liệu chúng có phù hợp , bổ trợ cho các thể chế bên trong không.

Như vậy để THOÁT TRUNG và hội nhập với cộng đồng các quốc gia văn minh, dân chủ và thịnh vượng thiết nghĩ cần có những biện pháp cụ thể nhằm

1/. Cải cách thể chế bên ngoài : đó là xây dựng bản Hiến Pháp tiên tiến ( ở đây tôi cho rằng Kiến Nghị của 72 nhân sĩ , trí thức về sửa đổi HP có nhiều nội dung phù hợp cần quan tâm ) và các bộ Luật đáp ứng đòi hỏi hiện nay như Luật Trưng cầu Dân ý, Luật về Hội, Luật biểu tình, Luật tiếp cận thông tin v.v…


Việc xây dựng những bộ quy tắc mới , sửa đổi để hoàn thiện các quy tắc, Luật , biện pháp chế tài hiện hành là việc có thể làm được ngay trong ngắn hạn , trung hạn và dài hạn nếu như  các cơ quan công quyền có quyết tâm.

2/. Cải cách thể chế bên trong : quá trình này không thể có kết quả trong ngắn hạn vì nó chịu ảnh hưởng của tập quán, lối nghĩ và truyền thống văn hóa. Hơn thế nữa vai trò của các cơ quan công quyền trong việc tạo chuyển biến tích cực đối với lĩnh vực này sẽ rất hạn chế và đòi hỏi chi phí xã hội cao nếu như không biết kết hợp với các hoạt động phong phú của XHDS.

Người nông dân khi nhận thức được hiểm họa của việc đào gốc hồ tiêu, quế hay nuôi ốc bươu vàng, đỉa v.v… đem bán cho thương lái TQ thì bằng những mạng lưới mang tính XHDS như cơ cấu dòng họ, đồng hương hay nhóm sinh hoạt tổ hưu, cựu chiến binh …sẽ góp phần nâng cao hiệu quả  của hệ thống truyền  thông xã hội lên nhiều lần.

Rõ ràng hiện nay đang có tình trạng “xơ cứng” ở thể chế bên ngoài thể hiện qua việc chậm ban hành hoặc thiếu các quy định mang hơi thở cuộc sống và chế tài đủ mạnh để ngăn chặn hành động phá hoại kinh tế của các thương lái TQ , đặc biệt trong lĩnh vực buôn bán tiểu ngạch qua biên giới, khai thác khoáng sản và nông , lâm , ngư nghiệp.

Đối với thể chế bên trong thì tâm lý “ chuộng hàng ngoại” trong một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng  đã và đang góp phần bóp chết sản xuất nội địa. Tật xấu thiếu tính hợp tác , nâng đỡ nhau trong giới doanh nhân Việt đã là nguyên nhân khiến hàng Việt khó trụ vững trên thương trường quốc tế . Và còn muôn vàn những ví dụ sinh động  khác như tệ nạn đề đóm, cờ bạc, mê tín dị đoan, trọng  hình thức mà coi nhẹ nội dung, trọng nam khinh nữ , thiếu tính kỷ luật, ăn cắp vặt gây gổ , say rượu v.v…cho thấy trong văn hóa truyền thống VN chúng ta còn có rất nhiều  điểm hạn chế đang trở thành vật cản trên con đường THOÁT TRUNG để hội nhập với THẾ GIỚI VĂN MINH.

Thiết nghĩ để xây dựng thể chế bên trong tiến bộ , phù hợp với bản sắc dân tộc góp phần THOÁT  TRUNG một cách thiết thực và căn cơ , bền vững rất cần tới những hoạt động  tự nguyện của các tổ chức XHDS mang tính lan tỏa, có chiều sâu , kiên trì và huy động được trí tuệ cộng đồng . Hãy phát huy TÂM và TÀI trong DÂN để tránh căn bệnh xơ cứng , nặng về hình thức và thành tích mà bấy lâu nay các tổ chức XHDS do Nhà nước điều hành vẫn mắc phải.

4.Kết luận

Trong lịch sử các quốc gia Châu Á , quá trình “Thoát Á” hay “Thoát Hán, thoát Trung” thành công thường phải đi kèm các điều kiện “Thiên thời- Địa Lợi – Nhân hòa “. Thiên thời tức là hoàn cảnh quốc tế bên ngoài đòi hỏi phải có sự thay đổi trong nước . Ngày nay VN đã gia nhập nhiều tổ chức  và ký kết nhiều công ước Quốc tế ( ví dụ như Công ước về Nhân quyền, Công ước về chống tra tấn…) và đang đàm phán TPP khiến chúng ta phải tự nhìn lại mình để thực hiện những thay đổi phù hợp. Sức ép từ Quốc tế lên quá trình phát triển và hội nhập của VN là rất lớn.

Mặt khác TQ đã đánh rơi chiếc mặt nạ “ trỗi dậy hòa bình” và công khai xâm lược lãnh hải VN , bắt đầu bằng vụ đưa dàn khoan HD 981 và sẽ tiếp tục gây sức ép mọi mặt lên VN. Trước áp lực từ Phương Bắc chúng ta chỉ có hai lựa chọn : một là phải tự thay đổi, phải củng cố an ninh, quốc phòng, kinh tế và dựa vào DÂN, thực lòng xây dựng một thể chế văn minh, dân chủ để tranh thủ được sự ủng hộ Quốc tế, hoặc là quy phục đầu hàng để  chịu ách Bắc thuộc lần thứ 2 và mãi mãi đánh mất chính mình.

Trước sức ép ghê gớm từ cả hai phía trên bình diện thời cuộc quốc tế VN ta chỉ có một con đường : THAY ĐỔI HAY LÀ CHẾT !

Địa lợi là yếu tố chưa bao giờ ủng hộ VN trong quá trình THOÁT TRUNG bởi lẽ VN luôn trong thế “ núi liền núi, sông liền sông” với TQ. Tuy nhiên trong thế kỷ XXI này TQ không còn cái ưu thế  cậy gần để một mình gây ảnh hưởng kinh tế, văn hóa và mang quân đi xâm lược như trước kia nữa.

Trong thế giới “ phẳng” ngày nay cự ly và khoảng cách do vậy cũng không có ý nghĩa to lớn như những thế kỷ trước . VN giao lưu kinh tế, văn hóa –xã hội với cả thế giới và nhân đây xin một lần nữa cảm ơn các bậc trí giả tiền nhân của chúng ta đã sáng suốt chấp nhận hệ thống ký tự Latinh làm cơ sở cho chữ quốc ngữ ngày nay . Người ta thường nói chữ viết là chiếc thuyền chở tư duy và tình cảm đến những bến bờ của nền văn hóa và nếu như vậy thì dân tộc VN từ hơn một thế kỷ nay  ( tính từ 1867 ) đã từ bỏ con thuyền nan Hán – Nôm cũ kỹ để bước lên con tàu chạy động cơ lớn vượt đại dương.

Trong lĩnh vực văn hóa , nền tảng của thể chế bên trong , VN ta như vậy có ưu thế rất lớn để THOÁT TRUNG .

Khi đã xây dựng được thể chế bên ngoài tiến bộ trên cơ sở thể chế bên trong lành mạnh thì chúng ta sẽ tạo ra một môi trường thể chế có sức mạnh nội lực to lớn. Đó là sức mạnh sáng tạo của hơn 90 triệu người dân yêu nước được khuyến khích và động viên bởi bầu  không khí dân chủ, tự do và khoa học. Đó còn là nguồn vốn đầu tư kinh doanh và nhân tài khắp bốn phương quy tụ về  nơi mà thiên hạ vẫn gọi là “ Đất lành, chim đậu”.

Trong cuốn sách gây tiếng vang “ Chiếc xe Lexus và cây Oliu “ nhà báo Mỹ Thomas Friedman lần đầu tiên  đã đưa ra nhận định “thế giới ngày nay phẳng” . Đúng vậy , thế giới của chúng ta ngày một phẳng  do không còn nhiều bức tường ngăn cản sự chuyển dịch dòng vốn và nhân lực . Tuy nhiên tôi xin thêm một nhận xét : “ Thế giới ngày nay là một mặt phẳng nghiêng cho nên hiện tượng nước chảy chỗ trũng diễn ra mạnh mẽ và nhanh hơn trước”.

Khi VN chúng ta dám đột phá trong  cải cách thể chế thì chắc chắn vốn đầu tư và nhân tài khắp nơi sẽ dồn về đây. Ngày nay các quốc gia đã qua thời cạnh tranh nhau bằng sản lượng mà đã chuyển sang cạnh tranh bằng THỂ CHẾ . Quy luật mới hình thành này có liên quan mật thiết tới đặc thù của nền kinh tế tri thức.

Cái cách mà TQ đang hung hăng khiêu khích và xâm lược lãnh thổ của các quốc gia láng giềng đã cho thấy lãnh đạo của đất nước 1,3 tỷ dân này vẫn chưa thoát ra khỏi lối tư duy Đại Hán đã rất lỗi thời mặc dù TQ đã soán ngôi nền kinh tế thứ 2 thế giới của Nhật bản về sản lượng. Và như vậy TQ chưa thể có môi trường thể chế lành mạnh chứ chưa nói tới mang tính cạnh tranh toàn cầu để thu hút các quốc gia khác . Trong bối cảnh đó, một môi trường thể chế dân chủ, tự do , thịnh vượng của Việt Nam sẽ làm nội bộ TQ phải nhìn lại chính mình.

Chúng ta không nên và không thể để Thế giới nhìn VN và TQ là những chính thể đồng dạng hay “ cá mè một lứa”. VN chỉ có thể được thế giới ủng hộ thực lòng khi chúng ta có thể chế lành mạnh .

Rõ ràng bài học “ lấy yếu thắng mạnh, lấy ít địch nhiều, lấy chí nhân để thay cường bạo” của tổ tiên để lại nếu được áp dụng trong thế kỷ XXI chính là vấn đề về THỂ CHẾ.

Nhân hòa hay yếu tố lòng dân luôn có vị trí thường trực trong suốt chiều dài lịch sử với bao thăng trầm. Chúng ta quen với lối nghĩ rằng dân ta yêu nước chống ngoại xâm mà đôi khi vẫn quên rằng thời nhà Hồ , khi giặc Minh tràn sang dân đã quay lưng với triều đình khiến đất nước rơi vào tay ngoại xâm với hơn 20 năm bi thương. Chúng ta cũng quên rằng chỉ vài chục tên lính lê dương mà quân Pháp đã lấy cả vùng mấy tỉnh Bắc Bộ  bởi lẽ … “quân Pháp đi đến đâu , thì nhân dân, nam cũng như nữ, già cũng như trẻ đều chạy theo đến đó, níu  lấy áo xin được quân Pháp che chở cho khỏi bị bọn quan tham ô lại hà hiếp bóc lột “ ( Tâm lý người Việt nhìn từ nhiều góc độ. Trang 141. NXB Tp Hồ Chí Minh .8/2000).

Và có nhiều nhặn gì đâu những cái tên Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống hay Hoàng Văn Hoan đã đủ cho ta thấy thời nào cũng có bọn sẵn sàng bán nước cầu vinh hoặc quá hèn nhát trước cái thế trùng trùng binh mã của ngoại xâm Phương Bắc.

Vì sao hiện có trên 90% các gói thầu những dự án quan trọng đều do TQ nắm ?

Vì sao TQ thuê đất rừng đầu nguồn, mua ruộng của nông dân trên cả 3 miền ,thuê mặt nước “nuôi thủy sản “ ngay sát đồn biên phòng Vũng Rô và đi lại trên đất VN như vào trốn không người để đến khi bạo động ở Vũng Áng , Bình Dương  mới lộ diện hàng chục ngàn người TQ “ chui “ thì các cơ quan chức năng mới biết?

Những bất cập hay “ câu chuyện Mỵ Châu” thời nay có thể viết thành truyện 1001 đêm.

Và đó là điều rất có ảnh hưởng tới yếu tố nhân hòa.

Nhưng vượt lên trên tất cả sự nhu nhược, đớn hèn hay phản bội của số ít trong cộng đồng , lòng yêu nước của người Việt Nam cuối cùng vẫn chiến thắng.Phải chăng đó là mật mã của gen di truyền?

Nếu quả thực tồn tại gen yêu nước thì một khi gặp điều kiện môi trường thuận lợi nó sẽ phát triển vượt trội để tạo nên những đột biến . Phải chăng với môi trường “ hòa nước sông chén rượu ngọt ngào”thời Trần Hưng Đạo mà sự đột biến đã khiến giặc Nguyên Mông phải dừng bước trước một Việt nam bé nhỏ?

Theo ngôn ngữ khoa học chính trị ngày nay thì môi trường tạo ra những đột biến xã hội chính là THỂ CHẾ. Khi thể chế lành mạnh lòng dân sẽ quy tụ quanh lãnh đạo , mọi quyền lợi hay tranh chấp nhỏ nhặt sẽ được dễ dàng bỏ qua để chung sức chung lòng đạt mục tiêu lớn . Khi thể chế suy đồi, hà khắc thì những gì đã xảy ra thời nhà Hồ và cuối triều Nguyễn là điều dễ hiểu…

Hy vọng rằng gen yêu nước của chúng ta vẫn luôn khỏe mạnh và vượt trội để thoát ra khỏi cái bóng Trung Hoa đè lên mọi mặt cuộc sống hôm nay .

Thăng long- Hà nội 4/6/2014
Phạm Gia Minh

13 nhận xét :

  1. Thoát Trung ư ? dễ ẹt như hớp một ngụm nước trà-nhưng không thể nói ra đây được !

    Trả lờiXóa
  2. ước gì.thay đổi cứu non sông
    tự do độc lập hãy một lòng
    hạnh phúc tương lai trong tầm với
    trắng đen đã rõ ....ở BIỂN ĐÔNG.....

    Trả lờiXóa
  3. Muốn thoát trung phải thoát đảng. Vì đảng là "vòng kim cô" mà trung đã đặt lên đầu ta.

    Trả lờiXóa
  4. > Tập Cận Bình: “Napoleon từng nói Trung Quốc là một con sư tử đang ngủ, và khi nó thức dậy, thế giới sẽ rúng động. Con sư tử Trung Quốc đã thức dậy, nhưng đây là một con sư tử hòa bình, dễ mến và văn minh.”
    > Jean-Piere Cabestan: “Quí vị có bao giờ nhìn thấy một con sư tử hòa bình, văn minh và không hung dữ hay chưa? Sư tử là một con vật to lớn, hoang dại và chuyên ăn thịt những con thú khác, khá giống Trung Quốc trong mối quan hệ của họ với các nước khác.”
    > Richard Rigby: "Trung Quốc hiện nay là 'Cứ lấn tới ở bất kỳ nơi nào chúng ta có thể.'”

    Trả lờiXóa
  5. Nội dung bài viết rất đáng suy ngẫm. Cám ơn!

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn TS PGM. Một bài viết nhẹ nhàng mà sâu sắc, có lý có tình, thật chín chắn. Tiếc rằng Bộ Chính trị có được vài ba người đủ dũng cảm và trí tuệ vượt qua chính mình không? Nhân dân ngột ngạt lắm rồi và đã sẵn sàng! Ai? Ai trong Bộ CT dám phất cờ đứng lên đây!? VN chuyên sang dân chủ là đòn đánh mạnh nhất vào hâu phương Trung cộng mà chúng run sợ nhất.Tác động đomino với đất nước bao la, hơn tỉ dân này sẽ không lường hết. Vụ 4/6/1989 tàn sát hàng ngàn người ở Bác Kinh vẫn nung nấu đó... Bao hơn oán, uất hận trong dân chúng, trong các phe phái, trong xã hội TQ vẫn chờ những làng Ô kHảm bùng lên. Đôminô dân chủ từ VN là cách tự cữu mình và làm suy yêu kẻ địch. Ai còn mơ hồ về bản chất bành trướng, xâm lược của Trung cộng là có tội với dân, nước với lịch sử! Nhà cầm quyền Trung cộng dám cho xe tăng nghiền nát hàng ngàn sinh viên ngày 4/6/1989 tại Thiên An Môn thì liệu chúng có ngần ngại gì với người VN không?Thoát Trung lúc này, cơ hội ngàn năm có Một!!!

    Trả lờiXóa
  7. Thoát khỏi sự lệ thuộc Trung cộng là một đòi hỏi bức bách. Sau sự kiện giàn khoan HD 981, nhà nước ta đã thể hiện khá rõ nhưng vẫn chưa được dứt khoát. Mới đây, Ban Tuyên giáo TW lại làm một việc rất đáng thất vọng, ra lệnh cho tất cả các báo gỡ bỏ loạt bài đưa hình ảnh và bình luận về sự kiện Thiên An môn cách đây 25 năm? Đó chẳng phải là sự khiếp nhược đê hèn sao? Như vậy thì làm sao thoát Trung được!?!.

    Trả lờiXóa
  8. Phạm Gia Minh viết bài này rất hay. Tuy nhiên, anh vẫn chưa hiểu hết cái đặc thù của thể chế chính trị VN mà anh gọi là thể chế bên ngoài. Anh vẫn dựa theo cách định nghĩa về thể chế một cách sách vở.
    Trong định nghĩa này, anh mới thấy được các qui tắc, qui định viết trong HP, trong các bộ luật, và được áp đặt bởi quyền lực chính phủ. Anh quên một điều cốt lõi rằng, Chính phủ chỉ là công cụ thể chế hóa, và quản trị xã hội của đảng; HP chỉ là thể chế hóa của Nghị quyết, nó đứng dưới nghị quyết. Anh cần phải thấy rằng Đảng chính là cái nền tảng, và là cái cấu thành thể chế bên ngoài đấy. Và do đó anh phải cho ra một định nghĩa mới chính xác hơn. Rằng thể chế chính trị (VN) là bao gồm các qui định, qui tắc được viết trong Điều lệ đảng, và nó được áp đặt chính thức bởi quyền lực của đảng. Nếu anh có định nghĩa này, thì tôi tin rằng những tri thức của anh về CẢI CÁCH THỂ CHẾ được viết ra sẽ phải có nội dung khác đi. Đôi điều xin được thảo luận cùng tác giả

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điều rõ như ban ngày là ở VN Chính phủ cũng do ĐCS điều hành và ĐCS là tổ chức quyền lực cao nhất. Trong định nghĩa về thể chế bên ngoài tác giả TS Phạm Gia Minh đã viết rằng chính phủ chỉ là một ví dụ về cơ quan quyền lực ( ...chính phủ chẳng hạn ...) do vậy cải cách thể chế vẫn có nội dung như bài viết. Tất nhiên trên thực tế điều này có liên quan tới ĐCS và vai trò của ĐCS trong cải cách thể chế là rất lớn.

      Xóa
    2. Bạn đã hoàn toàn nhầm lẫn. ĐCS không phải chỉ có liên quan, mà nó là nền tảng, cơ sở, trung tâm của quyền lực chính trị của đất nước. Nhà nước, chính phủ chỉ là cái hiện ra, cái bên lề của quyền lực ấy, là tồn tại trực tiếp của quyền lực ấy. Xét theo nghĩa chủ- khách, nhà nước hiện ra, về cơ bản là công cụ quyền lực, công cụ quản lí của đảng. Vì vậy, xét theo gốc rễ, cội nguồn, HP, pháp luật, các qui định dưới luật và quyền lực nhà nước không phải là thể chế chính trị của đất nước này. Muốn có một tiến trình ĐM2, nhưng người ta không nhìn được gốc rễ của v/đ thì chỉ làm cho đời sống này bị nhân đôi lên một cách rối rắm mà thới

      Xóa
  9. Bác Canh ơi, TS Phạm Gia Minh tránh nói tới việc "nhạy cảm" nhất - tức vấn đề "độc tài đảng trị". Tôi tin rằng TS Minh hiểu nhưng nói tránh sang một bên vậy thôi, chừa lại cho mọi người bàn tiếp.

    Trả lờiXóa
  10. Đàm phán TPP là một trong những biện pháp thoát Trung đấy

    Trả lờiXóa
  11. Tôi nghĩ, cho dù là đảng phái nào, thì người Việt vẫn là người Việt. Người Việt thuộc dòng giống Con Rồng Cháu Tiên, không dễ gì bị giặc "Tàu" ăn thịt. Thời cơ đã đến, những hung hăng ngang ngược trên biển Đông của TQ từ khi hạ đặt dàn khoan HD 981 đã cho người Việt nhận rõ bản chất giặc "Tàu". Phải nhanh chóng "thoát Trung" để VN mới có thể tồn tại, phát trien và ổn định.

    Trả lờiXóa