Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

BASAM ĐIỂM TIN NGÀY 21.5.2014 VỀ TÌNH HÌNH VIỆT - TRUNG VÀ BIỂN ĐÔNG

Trang Ba Sàm điểm tin ngày 21.5.2014
Về tình hình Biển Đông

– Thường Vạn Toàn, Bộ trưởng QP Trung Quốc đã vỗ vào mặt tướng Phùng Quang Thanh ở Myanmar: Chinese state councilor meets Vietnamese defense minister in Myanmar (Xinhua). – Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn gặp Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh (CRI). “Bộ trưởng Thường Vạn Toàn cho biết, thời gian qua, Việt Nam tiến hành quấy nhiễu tác nghiệp khoan thăm dò bình thường và hợp pháp của Trung Quốc tại vùng biển quần đẩo Tây Sa, đặc biệt là gần đây Việt Nam xảy ra các vụ bạo lực đánh đập, cướp bóc và thiêu đốt nhằm vào doanh nghiệp và công dân Trung Quốc, Trung Quốc kiên quyết phản đối và lên án việc này. Hoạt động tác nghiệp chính đáng trên vùng biển Tây Sa là quyền lợi của Trung Quốc, không có ai có thể ngăn cản được. Việt Nam cần tôn trọng lịch sử, nhìn thẳng vào thực tế, xuất phát từ đại cục hữu nghị Trung-Việt, không nên đã sai lại càng sai, trở thành sai lầm lớn. Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết, Đảng, Chính phủ và quân đội Việt Nam cực kỳ coi trọng phát triển đoàn kết và hữu nghị với Trung Quốc…


- Bản dịch bài viết của Bill Hayton: Trung Quốc tính toán sai trong vụ giàn khoan (Asia Sentinel/ Ba Sàm). – Bản tóm lược: Trung Quốc tính sai khi đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam (TN). – Sau Biển Đông, Trung Quốc sẽ kéo giàn khoan Hải Dương -981 đi đâu? (Infonet). - Lê Ngọc Thống: Giàn khoan Hải Dương 981 vướng ‘núi đá ngầm’ Việt Nam (ĐV). “Việt Nam không muốn chiến tranh nhưng không sợ chiến tranh. Đừng ai lấy chiến tranh ra để dọa người Việt Nam và nên nhớ rằng, khi sự khiêu khích của kẻ thù đã đến hết giới hạn của sự kiềm chế thì Việt Nam sẽ chấp nhận chiến tranh, chấp nhận ‘quyết tử cho tổ quốc quyết sinh’.

- Nhân dân cả nước rất bất bình về hành động của Trung Quốc  (ANTĐ). - Cộng đồng người Hoa ở Đăk Lăk gửi thư đề nghị Trung Quốc rút giàn khoan (DV). “Chúng tôi đề nghị Chính phủ Trung Hoa kiềm chế mọi hành động và rút ngay giàn khoan HD 981 cũng như các loại tàu thuyền hộ tống giàn khoan để khỏi ảnh hưởng đến hình ảnh của Trung Hoa và giữ gìn mối quan hệ hữu hảo giữa Chính phủ và nhân dân hai nước…” – Ý đồ bá chủ của Bắc Kinh khiến Việt Nam phẫn nộ (Le Monde/ Thụy My).


- Trung Quốc xây dựng tàu chuyên dụng đầu tiên cho hoạt động khảo cổ học ngầm dưới nước (Kichbu). “Dự kiến ​​sau Trùng Khánh, con tàu sẽ tiếp tục thử nghiệm ở Thượng Hải, sau khi hoàn thành, nó sẽ đến hoạt động tại quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa) trên biển Hoa Nam (biển Đông-Việt Nam – Kichbu)“.

Ông Dương Trung Quốc: ‘Tiếng nói nhân dân luôn có trọng lượng’ (VNE).  – Bùi Minh Quốc: QUỐC HỘI PHẢI KHẨN CẤP TRẢ LỜI QUỐC DÂN (Dân Quyền). “Đảng Cộng sản Việt Nam, mà đại diện là tập đoàn lãnh đạo đảng và nhà nước – Vua tập thể – coi đảng cộng sản Trung Quốc là đồng chí tốt. Với sự lựa chọn chỗ đứng làm đồng chí tốt của đảng cộng sản Trung Quốc, hiển nhiên đảng cộng sản Việt Nam đã tự loại mình ra khỏi cộng đồng dân tộc Việt Nam để đứng chung chỗ với bọn ăn thịt người, có phải thế không ?

THƯ NGỎ GỬI NHÂN DÂN TRUNG QUỐC – thơ Lê Anh Phong (Tễu).  – Bắc Phong – Phẫn nộ từ đội ngũ tiên phong (Dân Luận). “Với vai trò lãnh đạo bất xứng / đã luôn luôn nhượng bộ Bắc Kinh / thuyền dân tộc chòng chành mũi lái / tin Đảng còn có thể ai tin?

- Việt – Trung ‘vẫn khác quan điểm’ (BBC). – TQ lại nhắc Công hàm Phạm Văn Đồng (BBC). “Một nhà ngoại giao và một học giả Trung Quốc nói Công hàm 1958 là bằng chứng Việt Nam công nhận Hoàng Sa thuộc về Trung Quốc“.  – Chiến Lược Thực Dân Kiểu Mới của Trung Quốc ở Việt Nam (viet-studies/ Ba Sàm). “Chỉ cho đến khi Trung Quốc kéo giàn khoan vào lãnh hải của Việt Nam thì nhiều người mới giật mình rằng Việt Nam đã bị xâm lược. Nếu có trách phải tự trách mình, những người ít ỏi có hiểu biết và còn quan tâm đến đất nước, rằng chúng ta đã quá chủ quan và đánh giá thấp các chiến lược của Trung Quốc“.

- Video: Thượng Nghị Sĩ John McCain gửi thông điệp đến cộng đồng Việt Nam (Tin CĐ). “Chúng tôi muốn gửi môt thông điệp đến với tất cả mọi người VN trên toàn thế giới rằng, chính phủ Hoa Kỳ sẽ không cho phép TQ thống trị Á châu và VN thêm 1 lần nữa. Lịch sử cho thấy rằng, dân tộc VN trên 1.000 năm nay đã chống lại ách thống trị và đô hộ của TQ. Người dân Hoa Kỳ sẽ luôn luôn sát cánh với người dân VN ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới để chống lại sự bành trướng và thống trị của TQ“.  – Quan hệ quốc phòng với Mỹ: CÒN CHỜ GÌ NỮA!  (FB Mạnh Kim).


- Tổng thống Nga tới Thượng Hải (BBC). – Putin gặp Tập Cận Bình ở Thượng Hải: Chinese, Russian presidents hold talks in Shanghai (Indian Express). Trong lúc tình hình Việt – Trung đang căng thẳng thì anh Putin bay qua gặp Tập Cận Bình. Hai anh Putin, Tập Cận Bình muốn gửi thông điệp gì tới đảng và nhà nước VN? Bức ảnh hai nhà lãnh đạo Trung – Nga đang duyệt binh, đăng trên Tân Hoa Xã, nói lên điều gì? Có lẽ Putin muốn nói với Tập: Ông ủng hộ tui chống Mỹ và châu Âu để giải quyết vấn đề Ukraine, tui sẽ ủng hộ ông “xử” thằng VN!





- Ông Dương Trung Quốc: Phải coi chính nghĩa là cao nhất (Infonet). Dương Trung Quốc: “Ở góc độ lịch sử, cá nhân tôi cho rằng chúng ta phải coi chính nghĩa của chúng ta là cái cao nhất”.   Phát biểu của ông Dương Trung Quốc chẳng có ý nghĩa gì, bởi “chính nghĩa” là khái niệm trừu tượng và nó chỉ có giá trị tương đối. “Chính nghĩa” thường nằm trong tay kẻ mạnh, nó thường bị bẻ cong theo ý muốn của những người cầm quyền.  Trường hợp TQ mang giàn khoan cắm vào Biển Đông, ông Dương Trung Quốc cho rằng VN buộc TQ rút giàn khoan là vì ta có chính nghĩa, nhưng TQ cũng cho rằng họ có chính nghĩa khi họ cắm giàn khoan ở Biển Đông.

Tương tự, chuyện biểu tình chống TQ của người dân VN, những người biểu tình cho rằng việc làm đó là chính nghĩa, nhưng đảng và nhà nước cũng mang khái niệm “chính nghĩa” ra để dẹp biểu tình, bắt bớ, đánh đập họ.   Trong bất kỳ sự bất đồng hay tranh chấp nào, cả 2 phía đều cho rằng mình có “chính nghĩa”, nên mang khái niệm “chính nghĩa” ra để nói chuyện với TQ lúc này thì hơi … vô nghĩa. Cần tìm một một khái niệm khác rõ ràng hơn, như “chủ quyền quốc gia” chẳng hạn, thưa ông Dương Trung Quốc.

- Chuyện biểu tình không thành qua lời kể của những người trong cuộc (BVN). “ ‘Tôi đi biểu tình yêu nước, chống Trung Quốc xâm lược, tội phạm gì mà phải bị khám xét?’.  Có lẽ kịch bản đã có sẵn, với thái độ mạnh mẽ áp đảo dứt khoát, viên an ninh trẻ tuyên bố: ‘Chúng tôi có thông tin ông có liên quan một đường dây buôn lậu hàng quốc cấm, yêu cầu ông đưa túi xách để khám xét‘.” Biểu tình là tội phạm?

- BIỂU TÌNH THẾ NÀO ?? (FB Phú Nguyễn). “Các bạn hãy cùng nhau, bằng lòng tự phát của một người yêu nước Việt Nam, biểu lộ ý chí chống ngoại xâm chỉ với vài chữ viết trên giấy, nên có một que chống để đỡ mỏi tay giơ cao, dựng bảng bên bất kỳ lề đường nào, với gia đình mình, với bạn bè mình, hay ngừng xe tấp vào chung với bất kỳ biểu ngữ nào khác. Hãy biểu tình không địa điểm. Hãy biểu tình không thời gian. Hãy biểu tình không tổ chức.  Không ai có thể ngăn được LÒNG YÊU NƯỚC của bạn“.

- Một CTV gửi tới một văn bản về việc TP Hà Nội tập hợp doanh nghiệp để nói chuyện về vấn đề liên quan đến biển Đông: gửi Tổng giám đốc/ giám đốc công ty trong các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội. Người này cho biết như sau: “Công ty em hôm nay nhận được văn bản này. Có vẻ như các công ty hoạt động trong địa bàn Hà Nội đều nhận được văn bản này. Họ yêu cầu tập hợp các doanh nghiệp lại nói chuyện về biển Đông“.

- Lê Trung Tĩnh: Biểu tình và Không gian Dân sự (BBC). “Làm sao các cuộc biểu tình ở nước ngoài có thể kêu gọi thế giới ủng hộ những giá trị tốt đẹp của nhân loại như hòa bình, tôn trọng DOC, UNCLOS 1982, khi cùng xuất hiện trên trang báo là những hình khiêng người quăng lên xe, là bắt bớ hay giam nhốt tại gia người biểu tình trong nước ?” – TS Nguyễn Sỹ Phương: Biểu tình hay bạo động, đã tới lúc không thể thiếu luật biểu tình ? (Ba Sàm). – Việt Nam cần có luật biểu tình: Đb. QH Dương Trung Quốc (RFA).


- Tổ Quốc tôi (Dân Quyền). “Tôi nhìn thấy Tổ quốc tôi/ Trong đoàn người đi biểu tình đòi quyền biển đảo/ Tổ quốc tôi trong tay em bé/ Em trong nôi của mẹ/ Đến đây trong đoàn biểu tình…” – CÙNG NHAU KHAI HỘI “DIÊN HỒNG” (Đặng Huy Văn). – CÁC PHƯƠNG ÁN NHÂN DÂN VN THOÁT LÀM NÔ LỆ CHO TRUNG CỘNG (FB Bang Tran).

- Bàn thêm về Màu “đồng chí” (BVN). – Lá thư từ Bắc Kinh (pro&contra). “Dù những nghi vấn khổng lồ về thân thế ông Hồ còn treo đó, càng ngày nhiều khoảng tối về sự nghiệp của ông càng sáng tỏ, một phần không nhỏ bằng chính những tư liệu chính thống. Nhưng câu hỏi sau đây có lẽ sẽ không sớm được giải đáp: Hóa đơn khám chữa bệnh cho Hồ Chủ tịch có bị phía Trung Quốc tính vào tổng số trên 800 tỉ (Dollar hay Nhân dân tệ?) – theo tuyên truyền hạch tội ‘Việt Nam vô ơn’ của nhà cầm quyền Trung Quốc – mà Hà Nội bị coi là nợ Bắc Kinh cho chiến dịch Điện Biên Phủ và cuộc chiến tranh chống Mỹ không?



Nguồn: Ba Sàm

FB Vu Thi Phuong Anh:
Điểm báo quốc tế về tình hình Biển Đông 21/5/2014
21 Tháng 5 2014 lúc 7:11
Tin cập nhật lúc 7g sáng 21/5/2014.
-------------
5. Cuộc gặp gỡ của những người đứng đầu bộ quốc phòng VN và TQ đã thất bại trong việc thu hẹp khoảng cách. Trên tờ NHK của Hongkong 20/5/2014.
http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/english/news/20140520_16.html?play

4. Cách hành xử ích kỷ của TQ đã đổ dầu vào lửa trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông. Trên tờ Japan News 20/5/2014.
http://the-japan-news.com/news/article/0001293638

3. Việc triển khai giàn khoan của TQ KHÔNG PHẢI là một sai lầm chiến lược. Trên tờ Diplomat ngày 20/5/2014.
http://thediplomat.com/2014/05/chinas-deployment-of-oil-rig-is-not-a-strategic-mistake/

Vietnam is still a socialist regime dominated by the Communist party with strong suspicions of the U.S. Many in Vietnam are suspicious about U.S. goals in Vietnam, believing that the U.S. still aims to overthrow the Communist regime through some kind of color revolution. The constant criticisms on Vietnam’s human rights record by the U.S. only makes things worse for the bilateral relationship. Thus, so long as the Vietnamese Communist Party remains in power, there will not be a fundamental change in the political relationship between Vietnam and the United States. The VCP might lose face in confrontations with China; but it will lose life if getting too close to the United States.

2. Nếu TQ bẻ gẫy được VN thì nó đã chiến thắng trên Biển Đông. Trên trang Rappler 20/5/2014.
http://www.rappler.com/news/58414-vietnam-china-sea

"If China can break off Vietnam they've won the South China Sea," Kaplan wrote quoting an unnamed US defense official.
Kaplan explained: "Malaysia is lying low, Brunei has solved its problem with China, Indonesia has no well-defined foreign policy on the subject, the Philippines has few cards to play despite that country's ingenious boisterousness and incendiary statements, Singapore is capable but lacks size."

1. Bắc Kinh sẵn sàng bảo vệ "quyền lợi" của mình tại Biển Đông. Trên tờ DE ngày 20/5/2014.
http://www.dw.de/beijing-prepared-to-defend-rights-in-south-china-sea/a-17647275

(Bài quan trọng, giải thích quan điểm của Trung Cộng về tuyên bố chủ quyền của mình trên Biển Đông. Cần dịch.)

DW: Why does China claim it has the right to dig for oil in those disputed waters also claimed by Vietnam?
Wu Sichun: The waters where the CNOOC is currently operating are only 17 nautical miles away from Zhongjian Island (also called Triton Island) which is part of the Xisha or Paracel Islands, the baseline of which was claimed by China in 1996.

According to the UN Convention on the Law of the Sea (UNCLOS), the Paracel Islands are entitled to 200 nautical miles of exclusive economic zone (EEZ). Zhongjian Island is one of the base points of the Paracel baseline. As China's oil rig is located within the contiguous zone of this island, Beijing has the sovereign right to the natural resources. Under this backdrop, China has been expecting Vietnam's reactions and is well prepared to defend its sovereign rights in that sea area against any harassment.

Hanoi also claims sovereignty over this territory. What is your view on this?
If you take a closer look at history, you will find evidence which strongly supports China's sovereignty claim. In 1946, China resumed the control of these islands which had been seized by Japan during the World War II. In 1958, Vietnam's then Prime Minister Pham Van Dong recognized China's sovereignty over the Paracels and the Spratlys in his official note to China's then Premier Zhou Enlai.

Hanoi only changed its position after the country's reunification in 1975. However, in accordance with the principle of estoppels - whereby a party is barred from denying the truth of a fact that has already been settled - China does not believe Vietnam can change its position over the issue of sovereignty.

Recently, Professor Sam Bateman, a Senior Fellow in the Maritime Security Programme at the S. Rajaratnam School of International Studies, presented another line of argument. He pointed out that China's oil rig is 120 miles from Vietnam's coast, and 80 miles from China's Woody (Yongxing) Island which is unquestionably subject to the island regime under the current UNCLOS provisions, and consequently entitled to its own EEZ and continental shelf.

Cập nhật lúc 14h00:






- TS. Tô Văn Trường: VIỆT NAM KHÔNG PHẢI LÀ PHIÊN BANG CỦA TRUNG QUỐC (Tễu). “Tổng bí thư có lần nói Biển Đông không có gì mới, và giải quyết vấn đề Biển Đông phải biện chứng. Vậy ngày nay, người dân có quyền hỏi ông, bây giờ có gì mới không? Và giải quyết vấn đề Biển Đông phải biện chứng như thế nào?

- Bùi Tín: Hãy giật mình (Blog VOA). “Trước hết lãnh đạo đảng CS và toàn thể đảng viên CS, đoàn viên CS phải giật mình trước hết, để nhận ra rằng hơn 24 năm nay, đảng CS đã có quyết sách sai lầm tự chui vào cái bẫy Thành Đô năm 1990 cực kỳ thâm độc. Hãy giật mình nhận rõ bản chất nham hiểm độc ác của bành trướng Đại Hán là không có giới hạn, vừa tham lam trịch thượng, vừa lừa lọc tiểu nhân...” – Nỗi sợ hãi bao trùm dân tộc Việt (DLB).

- Âu Dương Thệ: Nhà cầm quyền rơi vào sai lầm cục kì nguy hiểm (DCCT). “Họ đòi quyền cao tuyệt đối cho Đảng trong mọi lãnh vực, trong đó có chính sách đối ngoại. Nay chính sách với Bắc kinh đã hoàn toàn thất bại và phá sản, nhưng họ không nhận trách nhiệm. Không những thế họ lại còn không cho Trung ương đảng thảo luận về những nguy cơ của đất nước, không cho nhân dân – đi đầu là trí thức, thanh niên – được quyền biểu tình ôn hòa chống lại sự xâm lấn của Bắc kinh. Như thế vài người đứng đầu trong Bộ chính trị đã trở thành siêu độc tài và đang củng cố quyền lực với việc thực hiện câu nói của Mao Trạch Đông: Trí thức chỉ như cục phân, nhân dân như cỏ dại!

- “CHÍ NHỮNG PHÒ NGUY XIN GẮNG SỨC GIỮ LẤY QUAN HÀ CỦA TỔ TIÊN” (Tễu). – “Hịch tướng sỹ tân biên” đuổi giàn khoan 981 (Petro Times/ Ngô Minh). “Nếu tàu chiến Trung Quốc tràn vào Biển Đông, thì gậy đánh golf không đủ đâm thủng thép tàu của giặc, mẹo chạy dự án không đủ thi hành mưu lược nhà binh. Trang trại nhiều không chuộc nổi tấm thân ngàn vàng, bồ bịch bận không ích gì cho việc quân quốc. Tiền của dẫu lắm không xua được giàn khoan giặc, chó cảnh tuy hay không ra biển đuổi được tàu. Chén rượu Tây không làm giặc say ngã xuống biển; người mẫu đẹp không làm giặc rời giàn khoan“.

- Trung – Nga: Từ đồng chí tới đồng minh (BBC). Putin: “Thiết lập quan hệ gần gũi hơn với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, người bạn đáng tin cậy của chúng ta, là ưu tiên chính sách ngoại giao không điều kiện của Nga.  Hiện tại hợp tác Nga-Trung đang tiến lên giai đoạn mới của đối tác toàn diện và liên hệ chiến lược. Sẽ không sai khi nói nó đã đạt tầm cao nhất trong cả lịch sử hàng thế kỷ nay“. – Khế ước của Putin? (Cu Làng Cát). – Nga, Trung muốn ám chỉ điều gì từ cuộc tập trận hải quân chung? (DT). – Nga cho Trung Quốc tham quan siêu tuần dương hạm Varyag  (ANTĐ).



- Thỉnh nguyện thư đăng trên trang web Nhà Trắng: Kiến nghị Nhà Trắng trừng phạt Trung Quốc về giàn khoan 981 (ĐS&PL). Hiện còn có một thỉnh nguyện thư khác đăng trên website Nhà Trắng: Kiên quyết đáp trả những hành động khiêu khích của TQ gần quần đảo Hoàng Sa và ủng hộ Việt Nam bảo vệ chủ quyền (White House). Thỉnh nguyện thư này có 4 điểm, trong đó có điểm thứ 2 “Ủng hộ TS Cù Huy Hà Vũ trở thành lãnh đạo đối lập với chính quyền CSVN”.






9 nhận xét :

  1. Sáng nay, trên VTV1 ông Phùng Quang Thanh trả lời rằng: vẫn kiên trì ngoại giao, vẫn xây đắp 16 vàng+4 tốt = !!!??? thế nhé! khỏi bàn gì nữa nhá!?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhìn khuôn mặt ông PQT là thấy sự "hữu dũng, vô mưu"...

      Xóa
  2. "Chính phủ Hoa Kỳ sẽ không cho phép TQ thống trị Á châu và VN thêm một lần nữa!"
    Chỉ cần đó là một lời động viên thôi cũng đủ làm hả lòng, hả dạ những người yêu nước, yêu Tổ quốc VN!

    Trả lờiXóa
  3. Tôi luôn luôn cầu nguyện cho quê hương VN tôi thanh bình,rằng đã gần một thế kỷ rồi trong đau thương và tủi hờn !!!

    Trả lờiXóa
  4. Thỉnh nguyện thư gửi TT Obamalúc 23:38 21 tháng 5, 2014

    Thỉnh nguyện thư gửi Tổng thống Obama về hành động xâm lược của Trung Quốc trên biển đông, đề nghị TS Diện chia sẻ với mọi người:
    https://petitions.whitehouse.gov/petition/put-sanctions-china-invading-vietnam-territory-deployment-oil-rig-haiyang-981/p2b7Rnnv

    Trả lờiXóa
  5. Mịa, chết đến đít rồi mà vẫn đoàn kết, hữu nghị, 4 tốt -16 chữ vàng cái cục C...Bị thằng tướng tàu no mắng cho vào mặt mà không biết nhục...đúng là đồ xôi thịt hèn nhát. Nhìn cái bản mặt đã thấy bất tài vô dụng rồi...Chỉ khổ những chiến sĩ CSB đang ngày đêm đối mặt với cái chết để bảo vệ chủ quyền của tổ quốc trước thằng bạn ăn cướp của PQT...

    Trả lờiXóa
  6. Nếu cộng sản Việt Nam còn chút liêm sĩ với quốc dân, đồng bào thì tôi đề nghị cách chức Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng đối với ông Phùng Quang Thanh. Thú thật, khi nghe ông Thanh phát biểu khi gặp người đồng cấp TQ tại Miến Điện, tôi thấy nhục quốc thể quá. Ông Thanh đã làm thúi mặt đảng cộng sản Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  7. "Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết, Đảng, Chính phủ và quân đội Việt Nam cực kỳ coi trọng phát triển đoàn kết và hữu nghị với Trung Quốc…"

    "Thủ tướng: Không đánh đổi chủ quyền lấy hữu nghị viển vông"


    Trả lờiXóa
  8. Đối nội thì tan nát , đối ngoại thì vỡ trận. Phen này không biết mấy ông CS tương lai thế nào?

    Trả lờiXóa