Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

CẦN KHÔI PHỤC CÔNG VIỆC VÀ CHẾ ĐỘ CHO CÁC NHÀ BÁO CHỐNG TIÊU CỰC

Tại báo Đại Đoàn Kết: 
Cần phải khôi phục lại công việc và chế độ 
cho các nhà báo chống tiêu cực

Người Cao tuổi - 23/10/2013

Quy định của Đảng và pháp luật của nhà nước đã quy định rõ quyền khiếu nại, tố cáo và cách giải quyết của cơ quan, cá nhân có thẩm quyền. Hình thức kỉ luật cho người vi phạm “những hành vi bị nghiêm cấm” rất nghiêm khắc. Thế nhưng, bất chấp  Kết luận số 43 KL/MTTW – ĐĐ ngày 8/1/2013 của Đảng đoàn MTTQ Việt Nam, ông Đinh Đức Lập, Tổng biên tập và hội đồng kỉ luật báo Đại Đoàn Kết vẫn tiến hành kỉ luật những người tố cáo. Điều đáng nói ở đây là đa số những nội dung tố cáo đều có cơ sở, (người giải quyết đã giảm đi rất nhiều mức độ và tính chất sai phạm).


Việc trả thù ba nhà báo Nguyễn Mạnh Thắng, Đặng Thị Kim Ngân và Bùi Hữu Phước (Hữu Nguyên) của ông Lập đã được báo Tuổi trẻ (ra ngày 4/8/2013) và Tạp chí Người Làm Báo (số tháng 8) phản ánh. Ở đây, chúng tôi bổ sung thêm căn cứ để khẳng định việc trả thù người tố cáo của ông Lập và Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết là có cơ sở.


Thứ nhất, Kết luận số 43 KL/MTTW – ĐĐ nêu rõ nội dung tố cáo: Điều chuyển ông Nguyễn Mạnh Thắng từ Phó Trưởng Ban Văn hóa – Nghệ thuật sang làm Phó Trưởng ban Kỹ thuật Quản trị mạng là có cơ sở. Thế nhưng, thay vì sửa sai, khôi phục vị trí công tác, trả lương và các chế độ cho ông Thắng nhưng ông Lập lại cố tình thành lập Hội đồng kỉ luật và “trắng trợn” ghi “căn cứ vào Kết luận số 43 KL/MTTW – ĐĐ của Đảng đoàn” để quy kết ông Thắng “không chịu sự phân công công tác của Ban Biên tập” để ra quyết định Buộc thôi việc với ông Thắng.


Thứ hai, đến nay, nội dung đơn tố cáo ông Lập và Ban Hỗ trợ dự án báo Đại Đoàn Kết thụt két chiếm dụng vốn trong dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên của nhà báo Đặng Thị Kim Ngân (từ tháng 1/2013) vẫn chưa được giải quyết. Ngày 22/10/2013, Ủy Ban Kiểm tra Đảng ủy MTTQ Việt Nam vẫn còn mời bà Ngân lên làm việc xung quanh sai phạm này của ông Lập và Ban Hỗ trợ dự án. Thế nhưng, từ tháng 7/2013, bà Ngân đã bị ông Lập ra quyết định kỉ luật vì “tố cáo nhiều lần, nhiều nơi, không đúng và không có cơ sở”.


 Thứ ba, việc kỉ luật nhà báo Hữu Nguyên – Phó Trưởng Ban Đại diện báo Đại Đoàn Kết tại TP. Hồ Chí Minh trong khi đa phần những nội dung do ông Hữu Nguyên tố cáo (tại Kết luận số 43 KL/MTTW – ĐĐ) đều khẳng định là có cơ sở. Tại sao thay vì khen thưởng người tố cáo như quy định, ông Lập lại cố tình trả thù kỉ luật người tố cáo với hình thức Buộc thôi việc?. Hơn nữa, Biên bản họp Ban Đại diện báo Đại Đoàn Kết tại TP. Hồ Chí Minh đều phủ nhận những cáo buộc của Thông báo kỉ luật ông Hữu Nguyên. Trong Hội đồng kỉ luật ông Hữu Nguyên không có thành phần của BCH Công đoàn MTTQ ở phía Nam (nơi ông Hữu Nguyên sinh hoạt) như quy định.


Còn nhiều căn cứ khác để khẳng định việc ông Lập ra quyết định Buộc thôi việc những người tố cáo là có cơ sở. Điều này sẽ được làm rõ tại Tòa án nhân dân Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.


Đến nay, đã quá 4 tháng kể từ thông báo Thụ lí, nhưng Tòa án nhân dân quận Hoàn kiếm vẫn chưa đưa vụ án tranh chấp Hợp đồng lao động của ông Thắng khởi kiện báo Đại Đoàn Kết ra xét xử. Ông Thắng đã làm Đơn khiếu nại việc này. Ngày 14/10/2013, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã có công văn số 213/2013/CV-TA chuyển đơn và đề nghị Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm giải quyết vụ án.


Thiết nghĩ, để bảo vệ uy tín của mình, thực hiện thẩm quyền của người giải quyết và bảo vệ người tố cáo theo luật định, lãnh đạo MTTQ Việt Nam nên chỉ đạo Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết hủy bỏ quyết định buộc thôi việc những người tố cáo. Đồng thời khôi phục vị trí công tác, lương cùng cách chế độ khác.


Duy Nghĩa

 

8 nhận xét :

  1. Thằng Lập cố tình làm càn thế mà không bị sao à? Tội ông Vũ Trọng Kim phải thêm thêm thôi

    Trả lờiXóa
  2. Giữa thời buổi hiện đại này mà ngông nghênh vi phạm pháp luật thế sao?

    Trả lờiXóa
  3. MTTQ cần phải nhanh chóng giải quyết dứt điểm vụ này để làm gương cho công tác phòng chống tham nhũng có ý nghĩa vì trong đó MTTQ cũng là thành viên của Ban PCTN quốc gia.Cần phải cắt tỉa những cành,ngọn mà sâu đã đục phá tìm và diệt hết những con sâu trong nội bộ báo Đ Đ K để lấy lại lòng tin của Nhân dân.Tôi tin nếu không có người chống lưng cho Lập thì bố bảo Lập cũng không dám lộng hành như thế.

    Trả lờiXóa
  4. Lãnh đạo MTTQ không chỉ đạo ông Lập hủy ngay QĐ nhận lại 3 nhà báo mà để cho Tòa phải xử thua thì lúc đó quá nhục

    Trả lờiXóa
  5. Nếu ĐĐLập đúng thì những Nhà Báo chống tiêu cực sai - Nay, xem ra Chân Lý đã "gượng dậy" - thì hiển nhiên Những Nhà Báo (03 người) của Báo dứt khoát được phục hồi! Đại Đoàn Kết ơi, Dân đang cần củng cố Lòng Tin!

    Trả lờiXóa
  6. Khôi phục công tác cho các p/v bị Lập trù dập chính là khôi phục lại uy tín cho MTTQ VN

    Trả lờiXóa
  7. Cùng là TBT mà đồng chí Kim Quốc Hoa khác hẳn Đinh Đức Lập.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không nên đem 2 người quá khác nhau về cách làm báo ra để so sánh như thế. Chẳng hóa ra Kim Quốc Hoa lại bằng vai phải lứa với Đinh Đức Lập?

      Xóa