Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

VỤ ĐINH ĐỨC LẬP: CÔNG ĐOÀN MẶT TRẬN PHÍA NAM LÊN TIẾNG MẠNH MẼ

Vụ Đinh Đức Lập
Công đoàn Mặt trận phía Nam 
lên tiếng bảo vệ người tố cáo bị trả thù

Ban chấp hành Công đoàn cơ sở Ban Công tác phía Nam nơi nhà báo Hữu Nguyên đang sinh hoạt đã lên tiếng chính thức phản đối việc ông Đinh Đức Lập áp đặt, tổ chức xử lý kỷ luật ông Hữu Nguyên trái pháp luật.

Tại công văn số 11/CĐ-BCTPN do ông Trần Quốc Tuấn – Chủ tịch BCHCĐBCTPN- ký ngày 15/7/2013 đã chỉ ra khá cụ thể một số điểm vi phạm pháp luật của ông Đinh Đức Lập, Ban biên tập và Hội đồng kỷ luật của báo Đại Đoàn Kết trong quá trình xử lý kỷ luật nhà báo Hữu Nguyên.

Chỉ trong phạm vi của một văn bản, BCH CĐBCTPN của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã chứng minh hàng loạt hành vi vi phạm pháp luật của ông Đinh Đức Lập trong quá trình xử lý áp đặt kỷ luật với hình thức buộc thôi việc cho nhà báo Hữu Nguyên. Từ việc tổ chức kiểm điểm không tuân thủ quy định của pháp luật, với các lý do hoàn toàn thiếu cơ sở pháp lý cho tới thành phần của Hội đồng kỷ luật có vấn đề; thẩm quyền xử lý kỷ luật cũng không đúng theo quy định của pháp luật; áp đặt hình thức kỷ luật cũng không tuân thủ các quy định của pháp luật...

Công văn của BCH CĐBCTPN càng cho thấy rõ hơn sự lạm quyền và cách hành xử chà đạp lên pháp luật của ông Đinh Đức Lập trong suốt quá trình trả thù, trù dập những người tố cáo chính ông Lập. Áp đặt việc xử lý kỷ luật buộc thôi việc những người tố cáo của ông Đinh Đức Lập một cách phi pháp là một biểu hiện hết sức cụ thể và rõ ràng cho các cáo buộc ông Lập vi phạm pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định của Đảng về việc xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Dưới đây là toàn văn Công văn số 11/CĐ-BCTPN do ông Trần Quốc Tuấn – Chủ tịch BCHCĐBCTPN- ký ngày 15/7/2013, lên tiếng mạnh mẽ và có lẽ cũng là tiếng nói đầu tiên trung thực, dũng cảm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của một nhà báo đấu tranh chống các hành vi tiêu cực, tham nhũng của tổng biên tập Đinh Đức Lập. Các nhà báo này đã bị chính người bị tố cáo là ông Lập ngang nhiên sa thải trái pháp luật trong khi chưa có kết luận chính thức nào của cơ quan có thẩm quyền.

Quan trọng hơn, các kết luận trong Công văn nói trên cho thấy tiếng nói chính thức của một tổ chức chính trị - xã hội tại chính nơi mà nhà báo Hữu Nguyên đang công tác, sinh hoạt nhiều năm qua. Đồng thời tiếng nói đó cũng đã được sự chấp thuận của Cấp ủy Đảng ở đơn vị này là Chi bộ Ban Công tác phía Nam của UBTW MTTQ VN. Hoàn toàn khác với những luận điệu mà ông Đinh Đức Lập đã và đang đưa ra nhằm lấp liếm cho các hành vi vi phạm pháp luật của ông trong âm mưu trả thù, trù dập thô bạo các nhà báo dũng cảm đấu tranh chống tiêu cực liên quan tới trách nhiệm của ông Lập.
 P.V








16 nhận xét :

  1. Công đoàn phía Nam phân tích rất kỹ trên cơ sở pháp luật. Có điều ông Lập và ông Khánh biết rồi thì làm sao đây? họ đã được ông Kim hứa cứ làm đại đi, việc khác đã có ông lo hộ, kể cả... "chạy tòa".

    Trả lờiXóa
  2. Ông Tuấn dũng cảm ký văn bản có tính đến việc bị ông Kim điều chuyển công tác, cắt lương, đình chỉ công tác rồi ra Quyết định buộc thôi việc như ông Lập đã làm với 3 nhà báo ở Đại Đoàn Kết không?

    Trả lờiXóa
  3. Sau 1 tuần không có hồi âm, theo luật thì Công đoàn MTTQ ở phía Nam có thể gửi công văn cho Công đoàn Viên chức Việt Nam, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam. Phần nhà báo Hữu Nguyên có thể kiện luôn ra tòa

    Trả lờiXóa
  4. Với công văn này của Công đoàn mà ông Kim không xử ông Lập, ông Khánh trong ban biên tập báo Đại Đoàn Kết thì càng chứng tỏ sự bao che lợi ích nhóm.

    Trả lờiXóa
  5. Trân trọng cảm ơn TS. Nguyễn Xuân Diện vì đã cảm thông, thấu hiểu, chia sẻ và giúp sức cho cuộc đấu tranh của các nhà báo chúng tôi tố cáo các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật của ông Đinh Đức Lập – tổng biên tập báo ĐĐK – trong suốt hơn một năm qua.
    Nghĩa cử của TS làm tôi nhớ tới hình ảnh Lục Vân Tiên “giữa đàng thấy chuyện bất bình chẳng tha” mà ngay từ hồi còn nhỏ xíu tôi đã rất cảm phục. Càng củng cố thêm niềm tin của chúng tôi về nhân cách của những trí thức chân chính trong thời đại nhiễu nhương này. Cho dù, những nhà trí thức như thế hiện giờ thật hiếm hoi như “sao buổi sớm, như lá mùa thu”… vậy!
    Cho phép tôi mượn lời của bác Nguyên Ngọc: “Tôi bổng nhớ đến Nguyễn Khắc Viện, một người cũng từng băn khoăn rất nhiều về vị trí và thái độ của người trí thức trong xã hội. Nguyễn Khắc Viện có lần nói: “Nhiệm vụ của kẻ sĩ, thời nào cũng vậy, là gây dư luận”. Gây, khuấy động dư luận, không để cho dư luận được yên, yên trí, không để cho ai bằng lòng với tất cả những gì đã tưởng là đương nhiên. Giữ cho trí óc và lương tâm của xã hội luôn luôn tỉnh thức. Là người canh gác sự tỉnh thức thường trực của xã hội”...
    Vì vậy mà “họ luôn xớ rớ vào những chuyện không liên quan gì tới họ… Chuyên không phải của họ mà họ thấy là của họ. Cái đó làm họ trở thành trí thức”.
    Trân trọng cảm ơn “cái sự xớ rớ” của TS vào “Vụ Đinh Đức Lập”. Qua cái nhìn thông thường của bàn dân thiên hạ thì “cái vụ Đinh Đức Lập” chẳng có liên quan gì tới TS cả. Vậy mà suốt thời gian qua chúng tôi luôn nhận thấy rất rõ rằng TS đã xem cái chuyện không phải của mình thành ra như là chuyện của mình vậy! Tôi thật sự cảm động và biết ơn TS về chuyện đó.
    Kính chúc TS sức khỏe và hạnh phúc.
    Hữu Nguyên

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Hữu Nguyên, nếu ông muốn kiện, thì ông kiện bọn họ ra cái tòa nào, thưa ông, ?

      Xóa
    2. 1 NGƯỜI HÂM MỘ TỄUlúc 12:54 18 tháng 7, 2013

      Đọc những lời tri ân của Nhà báo Hữu Nguyên với TS Diện, tự dưng thấy dưng dưng nước mắt. Đọc xong lại mỉm cười, cám ơn cuộc đời này còn có người như TS Diện "thấy chuyện bất bình chẳng tha" (dĩ nhiên TS Diện còn "xớ rớ" vào nhiều vụ việc khác nữa chứ không riêng gì cái Vụ Đinh Đức Lập). TRÂN TRỌNG LẮM NHỮNG CON NGƯỜI DÁM KHUẤY ĐỘNG DƯ LUẬN.

      Xóa
  6. Bác Bảo Hưng- nguyên Trưởng Ban Văn nghệ trước khi nghỉ hưu từng cảnh báo một câu bất hủ: " Nếu thằng Khánh và Lập câu kết với nhau thì là một đại họa cho Đại Đoàn Kết". Câu nói ây giờ đã trở thành hiện thực. Đại Đoàn kết đang gặp đại họa.... " Nồi cơm chung" của Đại Đoàn kết đang bị hai con người này xâm phạm nghiêm trọng...

    Trả lờiXóa
  7. "Cho dù, những nhà trí thức như thế hiện giờ thật hiếm hoi như “sao buổi sớm, như lá mùa thu”… vậy!", ĐỒNG NGHIỆP ƠI! CÂU TRÊN: so sánh sự hiếm hoi như “sao buổi sớm" thì đúng rồi, nhưng còn "như lá mùa thu” thì đồng nghiệp phải coi lại nha...
    Theo tôi, phải mở ngoặc (như lá mùa thu tên cây”, vì lá mùa thu dưới đất nhiều lắm đó nghe.
    Hì hì!
    TÔI VỪA "NGỤ LÀNG BÁO" VỪA "NGỤ LÀNG LUẬT" Ở SÀI GÒN. Chọc ghẹo đồng nghiệp chút xíu cho vui. Rất cảm kích bạn. Hay ráng lên nha. Quan điểm của tôi không CHƠI thì thôi, còn đã CHƠI thì CHƠI tới cùng luôn. NHỮNG KẺ NHƯ ĐINH ĐỨC LẬP THỜI NAY NHIỀU NHƯ LÁ MÙA THU (dưới đất). CHÚNG TA HAY CHUNG TAY "QUÉT" NÓ ĐI, CÀNG QUÉT ĐƯỢC NHIỀU CÀNG TỐT.
    CHÚC BẠN THÀNH CÔNG.

    Trả lờiXóa
  8. Công đoàn đã chính thức " dám" bảo vệ cho đoàn viên của mình. Đây là chuyện thường ngày của bọn Tư bản " giãy chết" nhưng ở VN thì nó là " ngọn cờ" trong công cuộc giành lại cái vị trí ( bổn phận) vốn có của nó mà lâu nay ko ai dám mở miệng. Còn Hội nhà báo thì sao? hãy lên tiếng đi, Hội Liên hiệp thanh niên thì sao?
    Nào chúng ta hãy cùng nhau xông pha lên đàng... !

    Trả lờiXóa
  9. Hoan hô Công đoàn phía Nam của báo Đại Đoàn Kết. Vụ này công đoàn phía Bắc của DDK - đại diện là Mai Ngọc Tuyền phải học Anh Trần Quốc Tuấn thôi. Chứ Mai Ngọc Tuyền làm con vẹt nói lại lời của lãnh đạo thì ngồi vào cái ghế Công đoàn để làm gì nhỉ? Công đoàn là để bảo vệ người lao động hay bảo vệ lãnh đạo hả MNT?

    Trả lờiXóa
  10. Điếu đóm ở Tràng Thilúc 16:02 18 tháng 7, 2013

    Ông Chủ tịch Công đoàn Mặt trận phía Nam phải là người rất dũng cảm và trung thực mới dám ký một văn bản phản đối Đinh đức Lập như thế. Vì ở Mặt trận ai ai cũng biết Lập được ông Vũ Trọng Kim che chắn hết mực mới còn trụ được tới nay. Ọng Kim có thể không to ở nơi khác, nhưng ở 46 Tràng Thi thì là ông trùm, được xưng danh là "thủ trưởng cơ quan MTTQVN". Hầu hết cán bộ ở 46 Tràng Thi đều biết rõ bản chất xấu xa, liên minh ma quỷ của Kim và Lập song không ai dám công khai phản ứng. Nói ở vỉa hè thì rất mạnh mồm, song khi có cuộc họp mà ông Kim chủ trì thì ai cũng im thin thít uốn lưỡi nói theo "định hướng" của ông trùm...nếu không thì tàn đời.
    Thật không hổ danh anh hùng dân tộc Trần Quốc Tuấn khi có người hậu duệ trùng tên và có dũng khí bảo vệ lẽ phải không sợ những đòn trả thù bẩn thỉu sắp tới. Bái phục bái phục...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm việc như anh Trần Quốc Tuấn mới xứng danh là Chủ tịch Công đoàn chứ. Còn như những ai kia chỉ nhăm nhăm làm theo lời lãnh đạo thì ngồi vào cái ghế Công đoàn cho nó... bẩn ra...

      Xóa
  11. Sao ông Lập và ông Kim nghênh ngang ngạo mạn cho mình ngồi xổm trên pháp luật thế nhỉ? Bà Bùi Thị Thanh và ông Lê Bá Trình không khôn khéo sẽ bị liên lụy đấy, vì ông Trình sẽ bị Kim đổ lỗi là do ông Trình là Phó chủ tịch phụ trách Khối báo và tạp chí Mặt trận còn bà Thanh là phụ trách công tác tổ chức và kiểm tra

    Trả lờiXóa
  12. Ông Lập và ông Kim nghênh ngang ngạo mạn cho mình ngồi xổm trên pháp luật,làm xói mòn niềm tin của dân với Đảng lại vẫn vô can???

    Trả lờiXóa
  13. Thật nhục nhã cho Công đoàn MTTQ ở phía Bắc, không dám bảo vệ Đoàn viên công đoàn bị trả thù.

    Trả lờiXóa