Thứ Năm, 4 tháng 7, 2013

NHÀ BÁO HUY ĐỨC ĐÃ TRỞ VỀ VIỆT NAM SAU CHUYẾN ĐI DÀI

Nhà thơ Đỗ Trung Quân đón Nhà báo Huy Đức tại phi trường Tân Sơn Nhất sáng nay.

Nhà thơ Đỗ Trung Quân cho biết Huy Đức check out lúc 10h30 hôm nay.
Mọi thủ tục ở phi trường Tân Sơn Nhất được tiến hành thuận lợi, vui vẻ. 
Hiện hai bác Đỗ Trung Quân và Huy Đức đã ai về nhà nấy an toàn. 

Theo Wikipedia:

Huy Đức người gốc Hà Tĩnh, đã sang làm việc tại Boston (Mỹ) từ tháng 5, 2012.

Từng tham gia trong quân đội, ông đã có hơn 3 năm ở Campuchia trong giai đoạn chiến tranh giữa Việt Nam với chính quyền Khmer đỏ.

Trước khi tham gia vào lĩnh vực báo chí ông là người viết văn, với các tác phẩm như Dòng sông cụt, Anh ấy sẽ trở về trên báo Văn nghệ Quân Đội khi ông còn ở trong quân đội.

Ông bắt đầu làm việc ở báo Tuổi Trẻ, tiếp đó là các báo Thanh Niên, Diễn đàn doanh nghiệp, Nông thôn ngày nay, Sài Gòn tiếp thị.

Bút danh Huy Đức bắt đầu được công chúng biết đến trên báo Tuổi trẻ khi nhà báo này là phóng viên điều tra phanh phui vụ Đường Sơn Quán, một địa điểm ăn chơi nổi tiếng của nhiều cán bộ cấp cao ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Sau khi sang làm việc tại Thời báo Kinh Tế Sài Gòn, ông cũng có rất nhiều bài viết về các chính sách kinh tế của chính quyền, đặc biệt là loạt bài viết về các PMU và Bộ giao thông Vận tải mà kết cục đúng như phân tích, sau này sự kiện PMU 18 xảy ra.
 
Chuyển sang báo Sài Gòn Tiếp thị ông tiếp tục những bài viết phân tích về các chính sách của chính quyền, qua các bài viết và phỏng vấn như "Những chiếc ghế nóng", "Đất đai không phải là chiến lợi phẩm"... Cũng trong thời gian này, cùng với trào lưu viết Blog, ông cũng bắt đầu lập Blog của mình có tên là Osin và trở thành một blogger nổi tiếng, có số người truy cập và comment thuộc hạng cao trong các trang blog ở Việt Nam. Vì những một số bài viết của ông, trong đó có bài "Biên giới tháng Hai" ghi lại những gì thu thập ở biên giới Việt-Trung nhân kỷ niêm 30 chiến tranh biên giới Việt-Trung, 1979, ông bị ép phải thôi việc ở báo Sài Gòn Tiếp thị vào tháng 8 năm 2009. Thẻ ký giả của Huy Đức cũng bị nhà chức trách thu hồi.

Tháng 5 năm 2012, ông nhận học bổng của chương trình Nieman trao cho một số phóng viên thành đạt và có nhiều triển vọng sang tu nghiệp và nghiên cứu tại Viện Đại học Harvard. Đề mục chính ông theo đuổi là chính sách công, văn chương Hoa Kỳ và lịch sử Việt Nam.

Cuốn sách Bên thắng cuộc do ông biên soạn và cho ra mắt cuối năm 2012 đã gây nhiều chú ý ở Việt Nam lẫn ở Mỹ vì soi xét vào những đề tài không được nhắc tới vì cho là "nhạy cảm chính trị". Ít nhất hai nhà xuất bản tại Việt Nam đã từ chối in tác phẩm này.

Tác giả "Bên thắng cuộc" trong lòng bè bạn tại quán bia Hoa Lư - Saigon 
12h00 ngày 4.7.2013 

57 nhận xét :

  1. NGƯỜI NÀY LÀ MỘT NGƯỜI ĐƯỢC GHI DANH VÀO TRANG SỬ VINH QUANG CỦA DÂN TỘC VN

    Trả lờiXóa
  2. Về lại " bên thắng cuộc " , Huy Đức thật đáng khâm phục !!! Chúc mừng...

    Trả lờiXóa
  3. Xin chúc mừng anh trở về ...Nhìn anh Huy Đức cao, to khỏe- ăn mặc lịch sự nhã nhặn ..rất là ngưỡng mộ

    Trả lờiXóa
  4. Chúc mừng anh Huy Đức đã về nhà an toàn! MOng anh sớm ổn định cuộc sống, vui, khỏe và có nhiều đóng góp co làng văn và cho xã hội VN!
    Cảm ơn blog Tễu đã đưa tin và nhà thơ Đỗ TRun Quân đã ra đón anh Huy Đức!

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Kính mừng Anh HUY ĐỨC trở về!

    Trả lờiXóa
  7. Chúc mừng Bên thắng cuộc trở về an toàn.

    Trả lờiXóa
  8. Chúc mừng anh Huy Đức ! Mong anh bình yên trong những ngày đến !!!!!

    Trả lờiXóa
  9. Rất vui khi thấy anh trở về trong vòng tay bạn bè, chúc anh và những người bạn của anh chân cứng đá mềm trong công cuộc tìm lại sự thật, tìm lại công lý cho nhân dân việt nam! Tôi luôn ngưỡng mộ các anh( Những người trong tấm hình trên).

    Trả lờiXóa
  10. Chúc Huy Đức luôn khỏe!

    Trả lờiXóa
  11. Từ "bên thua cuộc" trở về "bên thắng cuộc" à?

    Trả lờiXóa
  12. Bên thắng cuộc sẽ mãi mãi là bên thắng cuộc thôi anh Huy Đức ơi.

    "Ai chiến thắng không hề chiến bại"

    Trả lờiXóa
  13. Rất vui khi hay tin Oshin trở về 'Chùm khế ngọt' ! Song cũng cảm thấy lo lo cho Oshin trong những ngày sắp tới...Vì 'Chùm khế ngọt'đang vào mùa độc hại !?

    Trả lờiXóa
  14. OSin mà chẵng Ô Xin!
    Anh về xao động trái tim triệu người
    Thắng thua âu cũng tại trời
    Dù mưa hay nắng nụ cười vẫn tươi
    Văn chương, thế cuộc, sự đời
    Anh hong,anh tãi, anh cơi lữa Hồng
    Bao giờ chớp nổi đằng đông
    Gió hòa,mưa thuận ngoài-trong một bề
    Nữa đời úp mặt sông quê
    Lòng còn canh cánh đi về bất an ?

    Trả lờiXóa
  15. Chúc mừng anh Huy Đức trở về. Chúc anh bình an trong thời gia tới. Tôi là người đã mua 2 cuốn sách của anh bản quyền đầy đủ ;)

    Trả lờiXóa
  16. Ba Cầu Muối, Saigonlúc 15:11 4 tháng 7, 2013

    Tương lai còn chờ nhiều ở tác giả " Bên Thắng Cuộc " . Hơn một năm nghiên cứu ở Harvard chắc Huy Đức học hỏi được nhiều điều thú vị và bổ ích . Có những điều mà Huy Đức chưa từng thấy ở VN mà lại có ở Mỹ và ngược lại . Mong rằng những điều Huy Đức học hỏi được ở Harvard sẽ được Huy Đức phát huy tốt đẹp cho Tổ Quốc VN . Chúc Huy Đức khỏe và cứ đẹp trai như hôm trở về từ Mỹ !

    Trả lờiXóa
  17. Chúc mừng anh tở về an tòan

    Trả lờiXóa
  18. Chúc mừng Anh Huy Đức trở về!Cảm ơn vì đã được đọc "Bên thắng cuộc" của Anh!

    Trả lờiXóa
  19. Chúc mừng Nhà báo Huy Đức (hay OSIN HUY ĐỨC) đã tốt nghiệp Harvard trở về! Bây giờ Bác đã có vinh dự được sánh vai cùng các đồng chí khác từng tu nghiệp ở Đại học danh tiếng này. Chúc Bác có nhiều tác phẩm hay như hoặc hơn cuốn "BÊN THẮNG CUỘC".

    Trả lờiXóa
  20. và cũng cầu chúc cho anh được bình an về sau.... Mô Phật !!!!

    Trả lờiXóa
  21. Cảm ơn anh Huy Đức đã bật đèn cho những người chúng tôi thấy những cái gì còn lờ mờ trong lúc trời chưa sáng

    Trả lờiXóa
  22. Cám ơn các Anh - những Người sống thật, nói thật vì một Việt Nam Thống Nhất, Văn Hiến của chúng ta

    Trả lờiXóa
  23. Tôi thật sự ngưỡng mộ Huy Đức vì "Bên Tháng Cuộc"!

    Trả lờiXóa
  24. Chọn đúng ngày Quốc khánh Hoa Kỳ để về Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  25. BÌNH AN VỀ ĐẤT MẸ.

    CHÚC ANH TIẾP TỤC CÓ NHIỀU TÁC PHẨM HAY CHO ĐỜI, CHO BẠN ĐỌC

    Trả lờiXóa
  26. Lâu quá mới thấy bạn, mập mạp hơn. Cảm ơn về tác phẩm BTC của bạn để lại cho ngày sau. Hẹn một ngày gặp bạn ở quán cà phê nhe!

    Trả lờiXóa
  27. Người thân và các bạn hữu, hãy cảnh giác và giám sát Osin đấy nghe, coi chừng Huy Đức bị xã hội đen uýnh đấy nha !!!

    Trả lờiXóa
  28. Chúc mừng Huy Đức vừa trở về VN như mọi người hiểu anh vẫn tin tưởng. Nếu sợ hãi, anh đã không viết Bên Thắng Cuộc.

    Trả lờiXóa
  29. Trân trọng chào và nghiêng mình kính trọng Huy Đức! Chúc Huy Đức và các bạn thân của Huy Đức luôn là biểu tượng đẹp trong tình cảm của chúng tôi!

    Trả lờiXóa
  30. Đã là người làm văn chương, nghệ thuật thì phải góp phần điều chỉnh cho đất nước tốt đẹp hơn. Tôi nghĩ Việt Nam mình rất cần những nhà văn can trường như Huy Đức. Xin gửi tới anh lòng ngưỡng mộ chân thành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin cảm ơn! Mong rằng chị chính là Kim Chi trong lòng người yêu nước!

      Xóa
  31. Là một người dám dấn thân.

    Trả lờiXóa
  32. tin hay nhất trong ngày! em chúc anh khỏe

    Trả lờiXóa
  33. Tôi chỉ mong muốn một ngày nào đó những tác phẩm của Tô Hoài "Ba người khác" "Bên thắng cuộc"...được đưa vào sách giáo khoa để cho đời sau nhìn nhận cho đúng về lịch sử...

    Trả lờiXóa
  34. Hi vọng có Nhà xuất bản nào ở Việt Nam dám xuất bản "Bên thắng cuộc" như là món quà mừng bác Huy Đức trở lại quê nhà!

    Trả lờiXóa
  35. mừng ANH đẽ trở về , xin ANH hãy coi chừng bọn xấu chơi bẩn

    Trả lờiXóa
  36. cảm ơn các anh ,không vì đồng tiền và quyền lực khuất phục.Các nhà sử học Việt nam ơi -Có biết vì sao học sinh chán học môn lịch sử không

    Trả lờiXóa
  37. Người sông Tiềnlúc 07:55 5 tháng 7, 2013

    Chúc Huy Đức trở về từ đại học Harvard của nước Mỹ. Anh đã sánh vai các cường quốc báo chí ở năm châu. Từ lâu, tôi rất ngưỡng mộ anh và các nhân vật trong ảnh.

    Trả lờiXóa
  38. Kính chúc anh Huy đức mạnh khỏe và tiếp tục chiến đấu cho dân cho nước.

    Trả lờiXóa
  39. Kính chào Anh ... Osin!
    Tôi rất khâm phục Anh. Cầu chúc Anh vạn sự bình an.

    Trả lờiXóa
  40. Nhìn bác 'ký ức vặt' có vẻ phê phê!

    Trả lờiXóa
  41. Mừng anh đã trở về! Mong sẽ có những tác phẩm nhu "Bên thắng cuộc" nhé!

    Trả lờiXóa
  42. Chúc mừng Nhà báo Huy Đức đã trở về nước trong niềm vui chung của mọi người xa gần yêu mến và hâm mộ" BÊN THẮNG CUỘC " ! Mong Nhà báo Huy Đức được hưởng sự an lạc thái bình ! Nên thận trọng giữ gìn và đề phòng ai đó bực mình " CUỐC THẲNG " ( Thắng cuộc đối với Cuốc thẳng ).

    Trả lờiXóa
  43. Lịch sử vinh danh người nói thật . Hãy cứ can đảm là người nói thật . Dù có chết cũng vẫn nói thật . Huy Đức qua Mỹ nhìn VN qua kính chiếu hậu thấy cái sân khấu chính trị VN thường xuyên diễn những cảnh bi hài . Chúc cho Osin Huy Đức tiếp tục kể những chuyện thật . Sự thật như người khỏa thân. Có người nhìn nó thật đẹp, nhưng không thiếu kẻ ghét cay ghét đắng . Cái khéo khi viết Bên Thắng Cuộc nhìn từ Mỹ sẽ khác với góc nhìn từ VN. Nhìn từ Mỹ các nhân vật trong Bên Thắng Cuộc trên không gian ba chiều, còn ở VN có khi không gian chỉ còn một chiều !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Huy Đức viết không sợ đụng chạm. Anh ấy rất bản lĩnh

      Xóa
  44. Xin chúc mừng anh trở về ...Nhìn anh Huy Đức cao, to khỏe- ăn mặc lịch sự nhã nhặn ..rất là ngưỡng mộ Tôi rất khâm phục Anh. Cầu chúc Anh vạn sự bình an.

    Trả lờiXóa
  45. Khâm phục và ngưỡng mộ sự dũng cảm của anh. Hãy bảo trọng!

    Trả lờiXóa
  46. Chúc mừng Huy Đức , một nhà báo tài năng , có lương tâm , một trí thức có nhân cách đã trở về quê hương . Là từng người lính,chiến đấu vì dân và đất nước này , tôi vui mừng anh lại về ,chứ không bỏ đi dù có cơ hội đáng giá triệu đô . hơn nữa luôn an toàn. không bị theo dõi . không bị bắt cóc..bị triệt hạ đường sống ,đẩy vào con đường thất nghiệp suốt đời....nhân phẩm lại luôn được tôn trọng và bảo vệ...Tự nhiên tôi thương anh quá. Dẫu tôi biết rằng dù ở đâu , anh vẫn vì Tổ quốc VN ,vì sự tiến bộ hạnh phúc của những người dân lương thiện.
    Tôi tự hào về anh - một người đồng hương đáng kính của núi Nài , sông La của tôi.

    Trả lờiXóa
  47. Thuongmanh32@:
    Rất cảm ơn Huy Đức.
    BTC là nguồn sáng mạnh soi rõ khoảng tối mù mớ suốt nhiều chục năm trên non sông đất Việt. Với nhiều người quanh tôi, chỉ riêng tác phẩm đó đã là một sự nghiệp.

    Trả lờiXóa
  48. Chào mừng anh Huy Đức trở về! Đất nước đang rất cần những trí thức dũng cảm như anh!

    Trả lờiXóa
  49. Chào mừng Huy Đức trở về. Cuốn sách Bên thắng cuộc quá tuyệt vời. Rất mong đọc được nhiều cuốn sách mới của HĐ, đặc biệt là kể chuyện về người Việt ở Mỹ, về cái nhìn của người dân Mỹ về cuộc chiến tranh Mỹ- Việt Nam vừa qua và cái nhìn của người Mỹ về V Nam hôm nay ( Quảng Nôm)

    Trả lờiXóa
  50. Khâm phục sự dũng cảm và trí tuệ của Huy Đức trong BTC và sự trở về,mong sẽ được đọc "Ta thắng cuộc" của anh viết về tương lai của nhân dân thua cuộc VN.

    Trả lờiXóa
  51. Xin chào mừng anh Huy Đức trở về trong lòng người thân, bạn bè, và bạn đọc.
    Tôi đã đọc trọn 2 tập sách của anh trên mạng. Tôi đã lấy xuống và chuyển cho nhiều bạn bè cùng lứa tuổi tôi, sát lứa tuổi tôi và trên cả lớp tuổi tôi đọc. Trên chục người đó chưa ai chê trách cuốn sách của anh mà chỉ có... khen trở lên thôi! Đặc biệt trong đó có 1 anh và 1 chị đã vào tuổi 90 (sinh năm 1924) nói:
    - Khâm phục cậu này. Viết rất hay nhưng đọc xong tôi buồn quá chú ạ!
    - Tại sao anh/chị lại buồn?
    - Còn phải hỏi! Bọn tôi hồi ấy đi kháng chiến rồi làm việc tiếp tục cho chế độ ai nghĩ đất nước lại thảm hại như ngày hôm nay? Thâm cung bí sử nhiều chuyện Huy Đức viết chúng tôi biết chứ, nhưng xâu chuỗi sự việc lại thì Huy Đức thật tài tình. Cái tâm của tác giả lớn lắm! Cũng có nhiều chuyện nay đọc mới biết thật. Buồn vì tiếc cho cái thân già của mình mất mát nhiều quá!
    Chúc anh Huy Đức và toàn gia hạnh phúc. Riêng anh dồi dào sức khỏe và... chân cứng đá mềm!
    yenthanh - Hanoi.
    76 tuổi mụ

    Trả lờiXóa
  52. Chào nhà báo Quê Choa N. Q. Lập, tôi thích đọc bài của anh, rất mến anh.Hôm nay thấy hình anh ngồi giữa , bên cạnh Huy Đức. Thấy anh mặc chiếc áo màu trắng cài nút thắt vãi của người Tàu, tôi không vui. Rất mong anh và những người Việt Nam đừng mặc kiểu áo nàu nữa.
    Chào than mến.
    Văn Hường

    Trả lờiXóa
  53. Chúc mừng Anh Huy Đức đã trở về an toàn. Từ nay tôi sẽ dõi theo bước chân anh để xem nhà cầm quyền sẽ làm gì với anh. Là một người hâm mộ và đọc sách anh qua net, tôi đã ra ngay nhà Tự Lực Westminster, CA mua 2q sách $40 USD về để dành và để âm thầm ủng hộ anh nữa, một người dám can đàm nói sự thật.

    Thân mến,

    Trả lờiXóa
  54. Chào chú Huy Đức Cháu thuộc thế hệ 9x đã từ lâu rồi cháu luôn nghi ngờ sự chung thực của chế độ này cháu đã tìm hiểu và thấy đău sót quá chú ạ , có câu " Thời gian là kẻ thù của sự thật " Thời gian sẽ minh chứng cho tất cả sự thật sẽ được phơi bày

    Trả lờiXóa