Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2013

TIẾP TỤC ĐỀ XUẤT DÂN PHÚC QUYẾT HIẾN PHÁP

Tiếp tục đề xuất dân phúc quyết Hiến pháp

VNN - Nếu Đảng đưa Hiến pháp cho dân phúc quyết sẽ tăng cường niềm tin giữa hai phía - Chủ tịch Hội đồng tư vấn về Dân tộc, UBTƯ MTTQVN khẳng định.


Ngày 4/7, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTƯ MTTQVN) đã tổ chức hội nghị đoàn chủ tịch lần thứ 11 (khóa VII). Các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng liên quan đến những lĩnh vực nóng như sửa đổi Hiến pháp, kinh tế suy thoái, tham nhũng lãng phí, lấy phiếu tín nhiệm…

Thước đo

Theo Chủ tịch Hội đồng tư vấn về Dân tộc Lù Văn Que, cần làm rõ nhân dân sẽ tiếp tục góp ý thế nào về Hiến pháp cho cụ thể và thực chất, bởi sẽ rất nhanh đến tháng 9 - hạn chót lấy ý kiến.

hiến pháp, luật đất đai, phúc quyết, MTTQ, tham nhũng, Lù Văn Que, Trương Công Phú
Chủ tịch Hội đồng tư vấn về Dân tộc Lù Văn Que

Nhận xét về đợt lấy ý kiến nhân dân đóng góp vừa qua, ông Que nhận định: “Chưa sâu, chưa rộng và còn hình thức”.

Qua tiếp xúc và ghi nhận ý kiến của đông đảo quần chúng, ông Que cho biết các tầng lớp nhân dân muốn Hiến pháp phải được họ phúc quyết thì mới có hiệu lực. “Hiến pháp là của dân, do dân và vì dân, vì thế, những người có trình độ và trách nhiệm muốn viết gì trong Hiến pháp thì viết nhưng cuối cùng người dân phải được tham gia, phải được phúc quyết thì hiến pháp mới thông qua được”.

Theo ông Lù Văn Que, nếu Hiến pháp được người dân biểu quyết thông qua thì đây là một thước đo để người dân xem Đảng tin mình ở mức độ nào và ngược lại, mình tin Đảng ở mức độ nào.

“Tôi cho rằng nếu Đảng đưa Hiến pháp cho dân phúc quyết sẽ tăng cường niềm tin giữa hai phía và nếu làm thế thì kẻ xấu cũng không thể phá được”, ông Que nói.

Ông Trương Công Phú, Chủ tịch Hội đồng tư vấn về Kinh tế cũng cho rằng cần tiếp tục lấy ý kiến sâu rộng trong nhân dân về tất cả các điều (và cả về luật Đất đai sửa đổi).

Lo lắng về kinh tế

Về lĩnh vực kinh tế, ông Trương Công Phú nhận định: “Đừng lạc quan khi nhìn vào những chỉ tiêu kinh tế vĩ mô”.

hiến pháp, luật đất đai, phúc quyết, MTTQ, tham nhũng, Lù Văn Que, Trương Công Phú
Chủ tịch Hội đồng tư vấn về Kinh tế Trương Công Phú

Báo cáo của UBTƯ MTTQVN cho thấy đời sống nhân dân còn nhiều điều phải lo lắng, tình hình kinh tế 6 tháng qua còn nhiều khó khăn. Nhưng theo ông Phú thì phải dùng từ “gay go” mới diễn tả được thực trạng.

“Không phải GDP đạt được thế này là tốt, không phải lạm phát ở mức này là tốt. Những chỉ số đó không nói lên được điều gì. Cái phản ánh rõ rệt nhất “sức khỏe” của nền kinh tế là hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp rất thấp. Hàng tháng, có cả nghìn đến chục nghìn doanh nghiệp giải thể, tình hình đó là cực kỳ nghiêm trọng”, ông Phú cho hay.

Ông Phú cho biết bản thân ông cũng không được “tin tưởng” vào những con số, những chỉ tiêu đạt được. Ông cũng nhận định từ nay đến cuối năm, tình hình sẽ còn không ít khó khăn.

Chống tham nhũng dựa vào dân

Liên quan đến phòng chống tham nhũng, ông Lù Văn Que đề nghị Đoàn chủ tịch UBTƯ MTTQVN kiến nghị với Đảng là phải để dân cùng tham gia, huy động sức dân để phát hiện và chống tham nhũng.

“Kêu gọi chống tham nhũng mà không để dân làm cùng thì khó thắng lợi. Ta có Ban phòng chống tham nhũng do Tổng bí thư làm trưởng ban, nhưng người dân không tham gia thì không thể làm gì được.  Để dân giám sát cán bộ sẽ rất tốt, chứ cán bộ còn nể nang nhau”, ông nhấn mạnh.

Nói về kết quả chống tham nhũng thời gian qua, vị Chủ tịch Hội đồng tư vấn về Dân tộc của UBTƯ MTTQVN đánh giá: “Ta hô hào mấy năm nay rồi nhưng làm được bao nhiêu? Bao nhiêu vụ đại sự vẫn còn trong bóng tối. Cho nên người ta chưa bằng lòng với cách làm hiện nay”.

Chốt lại phần phát biểu của mình, ông Que nói: “Tôi nghĩ dân ta cơ bản vẫn là tốt, vẫn tin theo Đảng, Chính phủ. Nhưng phải nói thật là lòng tin hiện nay có giảm. Nếu chúng ta không làm tốt những vấn đề này thì lòng tin sẽ mất thật”.


Cẩm Quyên - Ảnh: Minh Thăng 
Nguồn: VNN

7 nhận xét :

  1. PHÚC QUYẾT MÀ LÀM THEO KIỂU QUỐC HỘI VỪA QUA :
    XIN ĐỒNG BÀO CHO Ý KIẾN : TÁN THÀNH ĐẢNG LÃNH ĐẠO MUÔN NĂM VỚI BA MỨC :
    -TÁN THÀNH CAO,
    -TÁN THÀNH ,
    -TÁN THÀNH THẤP
    QUỐC HỘI TỔNG KẾT CHỈ CÓ MỘT SỐ PHẢN ĐỘNG XÓA TOẸT KHÔNG CÓ Ý KIẾN CÒN 99,9 % TÁN THÀNH . QUỐC HỘI TUYÊN BỐ THẮNG LỢI RỰC RỠ.CHO TOÀN DÂN TỰ TÚC ĂN MỪNG 5 NGÀY ,AI CÓ CƠM ĂN CƠM,AI CÓ CỦ MÀI ĂN CỦ MÀI,AI CÓ KHOAI ĂN KHOAI ...TUYÊN BỐ TOÀN THẾ GIỚI BIẾT

    Trả lờiXóa
  2. Tôi rất cảm phục ông Lù Văn Que, ông Trương Văn Phú đã dám nói thật nguyện vọng cháy bỏng của nhân dân, bởi một lẽ đơn giản là bây giờ ai cũng nói dối cả, ngay như họp QH vừa rồi thì biết toàn là những kẻ tai to mặt lớn, áo quần bảnh bao, đi xe đời mới nhưng có đến 98 % là nói dối hoặc là những kẻ a dua mà thôi. Nhưng cái câu “Tôi nghĩ dân ta ..., vẫn tin theo Đảng, Chính phủ." thì chưa thật chính xác vì dân bây giờ chẳng có ai tin đảng, chẳng qua là đảng bịt mồm bịt miệng họ, đảng thiết lập một xã hội công an trị với cái còng số 8 nên có người còn sợ mà thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Rất cảm kích với những ý kiến đóng góp về HP của các vị. Nhưng vấn đề là phải có tổ chức độc lập giám sát việc Dân phúc quyết HP thì mới được, chứ như kiểu lấy ý kiến góp ý của Dân về Dự thảo sửa đổi HP như vừa qua là chỉ có hình thức mà thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Bác Que nói phần đầu thì nghe có lý , nhưng phần cuối lời phát biểu : " tôi nghĩ dân ta cơ bản là tốt , vẫn tin đảng , chính phủ " . phần này thì bác nói hoàn toàn sai , một chính phủ do đảng tạo ra , lãnh đạo kinh tế xã hội nát bét như thế này mà hỏi dân vẫn còi tin à . ông thủ tướng phải nói lời xin lổi về mặt chính trị còn trách nhiệm hành chính và pháp lý thì không , trước hàng loạt đổ vở của Vinashin , Vinalines ... gây thất thoát hàng trăm ngàn tỷ đồng mồ hôi nước mắt và cả xương máu của dân . đất nước hôm nay đang khủng hoảng toàn diện tụt hậu quá xa về mọi mặt so với các nước trong khu vực mặc dù đã thống nhất về mặt địa lý gần 40 năm nay , mà ông còn nói dân vẫn tin đảng được ? được mấy phần trăm hay chẳng còn phần trăm nào . một đảng mà phải ra cả nghị quyết 4 để tự xử diệt sâu trong lực lượng của mình nhưng không thành công , " một bộ phận không nhỏ " tức là rất lớn đảng viên có quyền chức trong đảng đã suy thoái , mất hết phẩm chất như thế mà ông cũng nói dân tin được à ? thử hỏi có người dân nào lại tin tưởng những người tham nhũng , cửa quyền mất phẩm chất đang quản lý họ , chỉ có trong mơ .

    Trả lờiXóa
  5. Cứ hô hào chống tham nhũng, rồi còn nói chống tham nhũng phải dựa vào dân... nhưng không cho báo chí tiếp cận thông tin. sao không cho đeo các khẩu hiệu ở các cột điện ngoài đường, khu đông dân cư với các nội dung như: nhà nhà chống tham nhũng. Người người chống tham nhũng. đả đảo tham nhũng. mang tham nhũng ra đấu tố như đấu tố địa chủ trong cải cách ruộng đất. Xem như vậy tham nhũng còn đất sống không////

    Trả lờiXóa
  6. Một đảng đang trên đường sụp đổ không thể tránh khỏi bởi chính các đảng viên có chức quyền đang ra sức tàn phá chính đảng của họ để cầu lợi cho cá nhân về tiền tài và vật chất.

    Liệu đảng đó có thể tồn tại được bao lâu nữa?

    Trả lờiXóa
  7. Ba Cầu Muối, Saigonlúc 15:49 5 tháng 7, 2013

    Xem báo đài chỉ thấy các lãnh đạo Đảng , NN chỉ đạo. Các CB , CNVC phải răm rắp tuân hành rồi báo cáo sơ kết, tổng kết, mừng thắng lợi với quà cáp, thưởng nóng , thưởng lạnh, vòng hoa, tiệc tùng linh đình . Còn những ý kiến của Dân , kể cả ý kiến tâm huyết của các hiền tài, thì chẳng thấy ghi nhân tiếp thu, nghiên cứu. Nếu có thì phân loại xăm soi có ý kiến nào do các thế lực thù địch hay không thuận lợi cho Đảng và NN là báo đài rầm rộ phản bác .
    Các bậc nhân sĩ tâm huyết lắm vị có lẽ cũng không còn tha thiết góp ý nữa, rút về cô quạnh. Nhân dân có góp ý xây dựng nhưng không thuận tai Đ và NN có khi còn bị nghi ngờ, theo dõi , như một số người viết blog bị bắt mới đây . Những cái tên TDN, PVĐ bị bắt còn đang nóng hổi và những người đang ở tù . Người dân mũ ni che tai, lo cơm áo gạo tiền cho qua thời kì khó khăn .

    Trả lờiXóa