Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013

THƯƠNG TIẾC VĨNH BIỆT TS. NISHIMURA MASANARI - NGƯỜI BẠN CỦA VN

 TS. Nishimura Masanari (1965 - 2013)

TS khảo cổ học người Nhật Bản Nishimura Masanari (ảnh) vừa qua đời hôm qua 9.6 tại Hà Nội sau một tai nạn giao thông.

TS Nishimura Masanari là Giảng viên Đại học Osaka Nhật Bản, và ông đã gắn bó với khảo cổ học Việt Nam suốt 20 năm nay. “TS Nishimura Masanari đã dành cả cuộc đời cho sự phát triển của khảo cổ học Việt Nam”, PGS-TS Nguyễn Giang Hải, Tổng thư ký Hội Khảo cổ học Việt Nam nói.

TS Nishimura Masanari là người đã phát hiện một mảnh khuôn đúc trống đồng có niên đại khoảng thế kỷ 1-3 sau Công nguyên. Là mảnh khuôn đúc đồng duy nhất được tìm thấy từ trước tới nay, tư liệu này cho phép khẳng định trống đồng được đúc ra chính tại Việt Nam, chứ không phải từ nơi khác mang đến. Cũng chính ông cùng đồng nghiệp khảo cổ học Việt Nam đã phát hiện các khuôn đúc mũi tên tại Luy Lâu. Những khuôn đúc này cho thấy những mũi tên có niên đại thời kỳ An Dương Vương được sản xuất tại chỗ.

Nhà nghiên cứu sinh năm 1965 bắt đầu gắn bó với Việt Nam từ năm 1990, khi ông tham gia chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản về di chỉ làng Vạc. Sau đó, luận án thạc sĩ của ông nghiên cứu về công cụ đá của văn hóa Hòa Bình và văn hóa Sơn Vi. Luận án tiến sĩ của ông nghiên cứu về khảo cổ học ở đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Mê Kông - Đồng Nai. 

Nhưng Nishi không đến VN một mình, và cũng không chỉ quan tâm đến trống đồng cùng các di sản vùng Trung và Nam Trung bộ. Nishi đã đến và gặp ở VN người bạn đời Nishino Noriko - một nghiên cứu sinh về ngôn ngữ VN. Tình yêu với khảo cổ và với Nishi đã khiến Noriko bỏ ngôn ngữ sang nghề “đào bới”, họ thành đôi và sau khi trở về Tokyo bảo vệ tiến sĩ, Noriko và Nishi đã mang hai con trở lại VN, tiếp tục những con đường khảo cổ khắp nẻo làng quê Việt.
Vợ chồng nhà khảo cổ học Nhật Bản đã góp phần cùng những nông dân làng gốm cổ Kim Lan ven sông Hồng thành lập bảo tàng gốm Kim Lan - một trong những bảo tàng gốm địa phương phong phú, đa dạng về hiện vật và hình thức hoạt động nhất hiện nay (Duyên nợ làng gốm cổ, Tuổi Trẻ Xuân 2013). Người dân làng Kim Lan đã và sẽ mãi mãi yêu mến Nishi và Noriko khi họ không chỉ làm việc ở đây, mà còn cùng những đứa con gắn bó máu thịt với làng gốm này suốt 12 năm qua.
TS Nishimura đã tham gia hàng chục cuộc khai quật lớn nhỏ, tham dự rất nhiều hội thảo khoa học quốc tế về VN và luôn dành cho mảnh đất chứa nhiều trầm tích văn hóa này những lời lẽ đầy tình cảm trên các chứng cứ khoa học.
Vĩnh biệt Nishimura - nhà khảo cổ tài năng và tận tụy với VN, PGS.TS Lâm Thị Mỹ Dung (ĐH KHXH&NV Hà Nội) nghẹn ngào: “Cầu mong vợ và hai con em vững vàng vượt qua cơn sóng gió này và Noriko tiếp bước con đường mà hai em đã chọn! Cảm ơn em về tất cả!”.
PGS-TS Nguyễn Giang Hải cho biết, do cả hai vợ chồng ông Nishimura đều gắn bó với Việt Nam nên gia đình có nguyện vọng thực hiện việc tang lễ theo nghi thức của một người Việt. Do đó, dự kiến sau lễ truy điệu, hỏa táng tại đài hóa thân Hoàn Vũ, tro cốt của ông mới được cha mẹ mang về Nhật Bản.
PGS-TS Tống Trung Tín, Viện trưởng Viện Khảo cổ học, cho biết Viện Khảo cổ học sẽ đứng ra tổ chức tang lễ TS Nishimura Masanari.

Thông tin về Lễ viếng, Lê truy điệu và An táng TS. Nishimura Masanari
Lễ viếng từ 12h10 đến 13h10 thứ Năm ngày 13 tháng 6 năm 2013 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội
Lễ truy điệu cử hành lúc 13h15 cùng ngày
An táng tại Nghĩa trang xã Kim Lan - huyện Gia Lâm - Hà Nội

36 nhận xét :

  1. Tôi là người có may mắn được cộng tác với TS Nishimura trong quá trình TS tổ chức khai quật tại làng cổ Đông Sơn Thanh Hoá năm 2008. Sau đó, năm 2009, tôi và PGS TS Nguyễn Giang Hải đi công tác tại Nhật Bản và đã đến thăm TS Nishimu ra tại nhà riêng. Ông và vợ ông là TS Norico cùng 2 con trai đã có nhiều năm gắn bó với Việt Nam và ông luôn coi Việt nam như là quê hương thứ 2 của mình. Trong tâm trí tôi, ông là người có một tâm hồn bình dị và luôn luôn yêu đời. Mỗi khi vui vẻ ông cười rất to, rất vô tư. Ông rất giỏi tiếng Việt và yêu văn hoá Việt, thích và sành ẩm thực Việt như một người Việt Nam chính hiệu. Tôi thực sự bị xốc khi ông mất đột ngột ở độ tuổi này. Theo tôi, ông ra đi không chỉ là sự đau đớn cho gia đình ông, cho bạn bè ông mà còn là tổn thất cho ngành khảo cổ Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  2. Chia buồn cùng gia đình TS Nishimura Masanari. Thêm một nhà khoa học "hi sinh" trong ma trận giao thông Việt Nam. Tôi có trình bày với ông này 5 buổi về văn hóa Việt Nam, lúc đó tóc ông chưa bạc như bây giờ. Trẻ trung, ăn mặc rất ngầu (kiểu phóng viên chiến trường), đi con xe máy Nga rất hầm hố và lượn khắp nơi để làm khoa học. Ông phát hiện một mảnh khuôn đúc đồng (trống?/nồi?/thạp?/thố?/bình?...) có hoa văn chữ S ở góc đông nam thành Luy Lâu, nơi người ta đào đất làm gạch, trong một lần điền dã như vây.Đó là tư liệu quý cho khảo cổ học Việt Nam. Tôi kêu lên: "Ôi! Con cừu Đô li". Ông bị tai nạn ở Gia Lâm chứ không phải ở gần Di tích đàn Xã tắc như có người đồn đại.

    Trả lờiXóa
  3. Chia buồn với gia đình và bạn bè TS Nishimura! Ngành lịch sử VN mất đi một nhân lực quan trọng, nước VN mất đi một người bạn, một người tự coi VN là ruột thịt. Trước đây cũng có 1 vị GS Mỹ bị tai nạn khi đang cộng tác với ĐH Bách khoa HN, nay đến TS Nishimura. Giao thông VN hỗn loạn, tuần vừa rồi 3 vụ tai nạn xe khách phía Nam chết gần 20 người, thế mà ông bộ trưởng họ Đinh không biết làm gì hơn ngoài việc nghĩ ra phí để thu phí...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Buồn hơn và nhiều hơn... khi gia đình chúng tôi cũng mất đi người mẹ tuyệt vời Năm 2000, người bạn Hà Lan thân thiết cũng yêu và đóng góp cho VN như quê hương thứ hai của mình Năm 2007, chỉ vì tai nạn GIAO THÔNG HỖN MANG, MA TRẬN Ở HÀ NỘI...

      BỘ GIAO THÔNG HAY BỘ VÔ TRÁCH NHIỆM (!?)

      Xóa
  4. Là dân thường song tôi vô cùng kính trọng người con của Nhật bản <một dân tộc mà chúng tôi luôn học tập ,xin chia buồn cùng Gia đình ông và đất nước của con những người bặt thiệp.ông mất đi,sau tai nạn của các nhà giáo miền trong ..vừa qua ,tôi mong sao con người và đất nước tôi học dược điều gì ỏ ông và đất nước ông !

    Trả lờiXóa
  5. Xin thành tâm gửi đến gia đình TS.Nishimura Masanari lời chia buồn sâu sắc, lòng tiếc thương vô hạn và lời tri ân chân thành nhất về những tình cảm quý báu, những đóng góp to lớn của TS.Nishimura Masanari dành cho Đất nước và Nhân dân Việt Nam!
    Nhân đây cũng xin được cảm ơn gia đình yêu quý của ông về những tình cảm đặc biệt dành cho Việt Nam...

    Sự ra đi của ông là nỗi đau của tất cả chúng ta!

    Nếu không chịu thay đổi, không chịu "tiến hoá" tai nạn giao thông ở Việt Nam sẽ còn cướp đi nhiều nhiều những con người vô cùng quý báu như TS.Nishimura Masanari!

    Những người con Hà Nội ở Tây Đức cùng chung nỗi đau đớn này!

    Trả lờiXóa
  6. THƯƠNG TIẾC VĨNH BIỆT TS. NISHIMURA MASANARI, xin chia buồn cùng gia quyến giáo sư. Buồn quá, lại thêm một người chết vì tai nạn giao thông.

    Trả lờiXóa
  7. Ông từng là đồng nghiệp của bố tôi, ông khóc rất nhiều trong đám tang bố tôi - cũng mất vì tai nan giao thông trên đường đi khảo cổ ở Nam Định năm 2000. Giờ đây tôi lại khóc vì sự ra đi của ông. Thương tiếc vĩnh biệt TS. NISHIMURA MASANARI.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trời ơi! Đau xót tột cùng cho một đất nước mà mỗi ngày 40 người chết vì tai nạn giao thông, trong đó có những người là những nhà khoa học lớn có công với đất nước này như giá sư Nguyễn Văn Đạo giám đốc ĐH Quốc gia, viện trưởng Viện Cơ học, giáo sư người Mỹ, bố bạn Nặc danh 12:00 và Nishimura Masanari và còn nhiều người khác nữa mà không công bố qua thông tin đại chúng.
      Bộ GTVT tồn tại để làm gì?

      Xóa
    2. Vậy bạn ND 12:00 là hậu duệ của anh Hội - Bảo tàng Nam Định phải không? Tôi cũng nhớ lúc đó Nishi khóc nức nở thành tiếng, bạn bè ai cũng cảm động. Bây giờ đang ở xa, thèm được khóc cho Nishi như anh ấy khóc cho anh Hội quá. Nishi ơi.

      Xóa
    3. WHO cho biết mỗi năm ở châu Mỹ có đến 134.000 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông, chiếm hơn 10% của cả thế giới, trong đó Mỹ đứng đầu với 44.000 người.
      Như vậy mỗi ngày tại Mỹ chết 120 người, mà dân Mỹ nhiều gấp 3 lần dân Việt.
      Ở com. ngay dưới đây nói là tai nạn do xe máy đâm vào sau ô tô.

      Xóa
    4. Tôi không biết nguyên nhân thực sự gây ra tai nạn của TS Nishimura, nên ở đây chỉ xin bàn về cách so sánh của bạn. Chỉ so sánh trên số người tử vong xem ra có phần hời hợt. Con số này phải đi kèm với các thông số nói lên lượng lưu thông, như "số phương tiện sở hữu/đầu người", "số km đường xá/đầu người", "số người tử vong tính trên 100.000 km (chẳng hạn) xe chạy"... Lưu lượng lưu thông thường tỷ lệ thuận với độ lớn của nền kinh tế. Nếu xét độ lớn của nền kinh tế thông qua GDP thì nước Mỹ lớn gấp hơn 100 lần nước Việt. Sơ qua như vậy để bạn thấy rằng không nên so sánh một cách hời hợt.
      Ngược lại, nước Nhật, số người tử vong vì tai nạn giao thông chỉ vào khoảng hơn 5.000 người/năm, chưa bằng 1/2 VN, trong khi kinh tế NB lớn gấp 40 lần VN.
      Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn của tiến sĩ có thể là do xe máy đâm vào ô tô, nhưng nguyên nhân sâu hơn của vấn đề có thể vì đường cao tốc nhưng không có làn xe riêng cho xe 2 bánh, buộc xe 2 bánh phải đi chung làn với xe 4 bánh; hoặc cũng có thể do lái xe ô tô phía trước phanh gấp...

      Xóa
  8. Xin thành kính chia buồn với gia đình và đồng nghiệp của Tiến sĩ.
    Tôi là giáo viên đang dạy học tại Nhật Bản. Báo chí tại đây cũng đưa tin về tai nạn này. Theo các thông tin này, TS Nishimura đã thành lập và đang điều hành Quỹ bảo trợ tài sản văn hóa khai quật Đông Nam Á. Ông đã viết cuốn sách "Khảo cổ và khảo cổ học Việt Nam", và tác phẩm này năm ngoái được giải thưởng của Hiệp hội Khoa học Lịch sử Đông Nam Á. Tai nạn xảy ra trên đường quốc lộ 9, khi ông đang trên đường đi Bắc Ninh. Xe máy của ông đâm vào ô tô phía trước.
    Thật đau buồn và đáng tiếc. Ông mới 47 tuổi, độ tuổi hoạt động khoa học sung mãn nhất. Người Việt Nam nói chung và ngành khảo cổ học nói riêng hãy đừng để cái chết của ông thành vô nghĩa. Chúng ta hẳn phải rút ra được điều gì đó từ tai nạn cũng như tấm gương hoạt động khoa học của ông.

    Trả lờiXóa
  9. Xin lỗi, trong entry trước tôi viết nhầm. Không phải là "Quốc lộ 9", mà là "đường cao tốc, trước trạm thu phí". Xin thành thật cáo lỗi.

    Trả lờiXóa
  10. em rất muốn đến viếng Tiến sĩ vì e là người đã được ở gần Tiến sĩ khi ông bị tai nạn.. Ai có thể cho em biết lễ viếng ấy tổ chức khi nào và có thể liên lạc với ai được không ạ? :(

    Trả lờiXóa
  11. Không thể để đất nước này có nhiều TNGT như thế. Hôm nay lại một vụ ở Bà Rịa-Vũng Tầu. Đau thương chồng chất đau thương. Chỉ có một chính quyền bất lực mới để xẩy ra như vậy. Mọi người hãy hiến kế để giảm bớt đau thương!

    Trả lờiXóa
  12. có ai biết lễ tang Tiến sĩ được tổ chức ở đâu và khi nào không ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, tang lễ dự kiến sẽ được tổ chức vào 12h45 ngày mai tức ngày 13/6/2013. Bạn đọc được tin này thì liên lạc với mình qua số đt 0988628331 để mình thông báo thêm vì mình chưa hỏi được địa điểm, theo trên báo là tại đài hóa thân hoàn vũ, còn giờ là mình vừa hỏi được vợ của chú Nishi! :(

      Xóa
    2. Xin đính chính lại thông tin!
      Mình vừa liên lạc được với vợ của TS. Nishimura, tang lễ sẽ được tổ chức tại Nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng số 5 Trần Thánh Tông - Hà Nội
      Vào lúc 12h10. Sau lễ truy điệu thì theo nguyện vọng của chú Nishi, thi thể chú được an táng tại nghĩa trang xã Kim Lan - Nơi mà gia đình chú cũng đã có rất nhiều năm gắn bó! :(
      Cảm ơn!

      Xóa
  13. Xin chia buồn cùng gia đình TS Nishimura Masanari. Người bạn của nhân dân Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  14. Việt Nam đang trong cuộc chiến tranh giao thông mà hàng chục ngàn người chết mỗi năm trong sự bất lực của chính quyền các cấp và sự hô hào vô hiệu quả của bộ giao thông.

    Xin chia buồn cùng gia đình người bạn Việt Nam đáng mến, TS khảo cổ học người Nhật Bản Nishimura Masanari.

    Đồng Bào

    Trả lờiXóa
  15. THƯƠNG TIẾC VĨNH BIỆT TS. NISHIMURA MASANARI

    Trả lờiXóa
  16. Xin bày tỏ lòng kính trọng, niềm tiếc thương và xin chia buồn cùng gia đình TS Nishimura Masanari!

    Trả lờiXóa
  17. Nhật Bản đã bỏ ra bao công sức và tiền bạc để giúp VN cải thiện tình hình giao thông nhưng tất cả chỉ như "nước đổ đầu vịt"! Với những bộ óc bã đậu của các quan chức giao thông VN, thì tình hình chỉ càng thêm tồi tệ.
    Và thật buồn thay, chính TS Nishimura Masanari lại là nạn nhận của tình trạng giao thông lộn xộn đó.
    Xin kinh cẩn nghiêng mình trước vong linh TS, người bạn lớn của ngành khảo cổ VN. Xin chia buồn sâu sắc tới gia đình TS. TS sẽ sống mãi trong lòng nhân dân VN.

    Trả lờiXóa
  18. Vô cùng thương tiếc ông TS.NISHIMURA MASANARI.
    Vô cùng biết ơn ông đã cống hiến sức lực trí tuệ và mạng sống cho đất nước Việt Nam

    Trả lờiXóa
  19. NISHIMURA MASANARI ƠI!

    Nghề của chúng ta
    Là thủ thỉ với muôn người đã khuất
    Người xưa dạy ta yêu từng thớ đất
    Biết nếm mồ hôi trên từng hiện vật
    Mồ hôi nào cũng mặn phải không anh.

    Để hiểu địa cầu ta thật mong manh
    Mà nhón bước như đi trên băng mỏng
    Và cũng biết ta vô cũng bền vững
    Khi chúng mình biết nắm chặt tay nhau

    Mỗi bước chân anh và tôi đặt xuống
    Trùng lên bước chân hàng triệu triệu người
    Muôn vàn dấu nhẹ còn hơn hơi thở
    Bíu đất này như lá một chiều rơi.

    Và anh đến nâng trên tay trìu trĩu
    Dấu vết Lạc Hồng thăm thẳm thời gian
    Mắt kính sáng trong nắng trưa nhiệt đới
    Hồn xưa về trong hương khói chứa chan...

    Gió cầu Thanh Trì, mưa qua Phù Đổng
    Nay vắng bóng anh đăm đắm đi về
    Tôi ngược bắc mỗi lần lòng se sắt
    Đã... một cuộc đời nhân hậu, đam mê.

    Hà Nội 10/6/2013.

    Trả lờiXóa
  20. Trong nỗi đau đớn ,thương tiếc và sự biết ơn , tôi xin thành kính chia buồn sâu sắc tới gia đình Tiến sĩ Nishimura Masanari !. Tiến sĩ là Người Con Ưu tú của Đất Nước Đại Hòa-Nhật Bản, Người bạn của nhân dân Việt Nam ! Cùng chung nỗi đau và sự tiếc thương , cùng với sự biết ơn chân thành của nhân dân Việt Nam dành cho Tiến sĩ ! Xin kính cẩn nghiêng mình vĩnh biệt Tiến sĩ Nishimura Masanari !. Xin cảm ơn Tiến sĩ Hán Nôm Nguyễn Xuân Diện !

    Trả lờiXóa
  21. Co ai biet so dien thoai hoac Email cua Noriko Nishimura khong cho toi biet gium. Toi la ban cua co ay, tu khi co ay chua thanh hon voi ongNishimura, chi biet chuyen tinh rat dep cua ho ma Noriko ke. Toi di khoi Nhat ban nam 2001, Noriko it ve Nhat, nen mat lien lac. Muon that long chia buon voi ca gia dinh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. số điện thoại của Noriko là: 01689567016

      Xóa
  22. Dear Masanari family

    If you see this post today (I hope), you know how much the Vietnamese love your beloved son,brother,husband, and father Nishimura . The readers are taking this last opportunity to pay respect to and say their goodbyes to not only Nishimura the dedicated, talented scientist, but also a decent Japanese who had room for the love of Vietnamese and our culture, our heritage. For that, we're forever grateful.
    In life Nishimura dedicated his life to anthropology and embraced our way of life, our unique culture. In death, he left us with gratitude and undying memory of one of our own, who was born and raised in a foreign land but his heart and sweat had devoted for the goodness of people in Vietnam.
    How Nishimura Masanari had lived and contributed had re-defined the true meaning of the word "fellow countryman". It goes beyond the family name, the national border. It can only be defined by character and a big heart.

    Be proud of your son, brother, husband and father as we are very much of him.

    Rest in peace, our beloved fellow Vietnamese Nishimura Masanari.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin cảm ơn comment rất tuyệt của tác giả. Chỉ xin mạn phép sửa lại cách ghi tên người Nhật cho chính xác hơn.
      Dear Masanari family --> Dear Nishimura family
      ...and father Nishimura. --> ... and father Masanari.
      In life Nishimura dedicated --> In life Masanari dedicated

      Tóm lại, Nishimura là họ. Mọi thành viên trong gia đình anh khi ra ngoài XH đều sẽ được gọi là Nishimura. Masanari là tên. Khi gọi nhau trong gia đình hay khi người ngoài gọi anh trước các thành viên khác trong gia đình thì dùng cách gọi bằng tên.

      Kính,

      Xóa
    2. Đa tạ sự chỉ giáo của cao nhân 10:07, kẻ hèn này thật biết 1 mà không biết 2, chỉ nghĩ rằng người Nhật cũng viết tên trước họ như người Âu Mỹ. Phen này phải luôn ghi nhớ.
      Ước mong sẽ có nhiều người Việt mình, nhất là những người đã được TS Nishimura giúp đỡ hay kề vai sát cánh khi còn sống, hãy dành chút thời giờ quý báu để biểu lộ tấm lòng biết ơn và tưởng nhớ đến vị ân nhân, người bạn của dân tộc VN, để họ hiểu được truyền thống của VN chúng ta luôn là thế "ăn quả nhớ kẻ trồng cây"
      GCG

      Xóa
  23. Vô vàn thương tiếc TS Nishimura Masanari, người bạn vàng thực sự của Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  24. Ba Cầu Muối, Saigonlúc 21:16 11 tháng 6, 2013

    Cái vô lí cùng cực vậy mà cũng tới. Tôi không thể hiểu được cái lẽ huyền vi của Tạo Hoá Cái chết của tiến sĩ Nashimura , tôi nghĩ tới cái chết của Ts Nguyễn thị Hường thuộc Viện Hán Nôm, ra đi ở tuổi 28 cũng do một tai nạn giao thông. Tôi xin nghiêng mình trước anh linh nhũng con người cao cả này. Tôi khóc cho quê hương tôi . Sao lại tàn nhẫn đến thế ? Cái tai nạn giao thông không chừa một ai sao ? Vô lí và vô lí . Cán chết một nhân tài . Chuyện này không thể tha thứ được . Nhưng lỗi là do ai mới được chứ ? Xã hội cứ thế . Sao những kẻ hại dân hại nước đi đâu có tiền hô hậu ủng , không chết quách cho rồi ?

    Trả lờiXóa
  25. Vô cùng đau xót và tiếc thương TS. NISHIMURA MASANARI - Người bạn của nhân dân Việt Nam . Xin nghiêng mình vĩnh biệt và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia quyến của TS và nhân dân Nhật Bản .




    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  26. vô cùng thương tiếc nhà khoa học trẻ đâng trong độ nở rộ tài năng và đã cống hiến rất nhiều thành công cho nền khảo cổ học Việt Nam cho nhân loại .tôi kính cẩn nghiêng mình xin vĩnh biệt anh cầu cho được vãng sinh về cõi cực lạc Tây Phương. con xin Đức Phật tay cầm sen vàng tiếp dẫn linh hồn anh về nhà Vô Vi của Ngài.

    Trả lờiXóa