Thứ Năm, 2 tháng 4, 2020

THƯ GIÃN NHÂN NGÀY GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG

Hôm nay Giỗ Tổ, lại nói đến chữ TỔ 祖. Chữ này gồm 2 bộ phận: Bộ phận bên trái là bộ "Kỳ", nghĩa là Thần đất. Nó có hình dạng một cái đài thờ, một cây hương, bệ thờ đặt trên một cây ba chạc, biểu tượng cho Thờ Cúng.
Bên phải là bộ "Thả" (xem hình bên dưới), có hình dạng của cái Dương Vật (gọi nôm na là cái Buồi) - có khấc hẳn hoi, tượng trưng cho đàn ông/nam giới.
 



Cả chữ Tổ này ngụ ý nói đến việc thờ cúng Tổ tiên - nòi giống được duy trì bởi những ngườiđàn ông các thế hệ nối nhau. Là hồi đi học, thầy cháu dạy thế!
Xin xem các học giả Trung Quốc viết rõ trong sách "Hán tự đồ giải tự điển":



 

NHÂN NGÀY GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG


Võ Lão Nông 

Nghe nói ngày xưa, rất xưa, ở Lĩnh Nam có một chàng trai khỏe mạnh, khôi ngô, hào hoa phong nhã tên là Lạc Long Quân. Một hôm lên núi rong chơi, săn bắn, tình cờ gặp nàng Âu Cơ xinh đẹp, con gái một vị tù trưởng. Nhanh như chớp, trai tài gái sắc yêu nhau và lấy nhau. Trong đêm tân hôn, Âu Cơ cho chàng uống rượu ngâm sừng tê giác với củ sâm ngàn năm, chàng hỏi rượu gì mà vừa uống đã nghe sung, nàng nói rượu nầy uống vô để tăng nhanh nòi giống, vì xứ mình đất rộng người thưa. Quả nhiên, 9 tháng 10 ngày sau, nàng Âu Cơ đẻ ra cái bọc 100 trứng, trứng nào trứng nấy to như trứng đà điểu. Cứ lần lượt mỗi giây là một trướng khẻ mỏ, một chàng trai chui ra, vai u thịt bắp, 100 trứng, nở đủ trăm con (có người nói chỉ nở 97 con, có 3 trứng không trống, lại có người nói có 3 trứng lưỡng tính, nở ra nửa trai nửa gái, thành BD sau nầy).

Hai người ăn ở với nhau một thời gian thì gây gổ lung tung. Lạc Long Quân suốt ngày lẻn vào rừng lấy trầm hương, săn tê giác, cốt ngà voi đem bán, còn Âu Cơ thì lẽn xuống biển lấy ngọc trai làm trang sức. Cuối cùng họ đâm đơn ra tòa ly dị. Tòa luận rằng, Lạc Long Quân là cốt rồng, còn Âu Cơ là cốt tiên nên ăn ở lâu dài vơi nhau không được. Cuối cùng tòa phán rằng: Chấp thuận cho hai người ly dị, con cái chia đôi, Lạc Long Quân mang 50 người con xuống biển.

Năm ngoái, tình cờ hai người gặp nhau, ôm nhau khóc sướt mướt. Lạc Long Quân nói, tài nguyên biển bây giờ cạn kiệt, lại thêm bọn cướp biển lấn chiếm mấy quần đảo của ta. Không biết sắp tới ta sống thế nào đây. Hay là chúng ta tái hôn, ta lên rừng ở với nàng, ta hứa sẽ không lấy trầm hương, không săn tê giác, không cốt ngà voi nữa. Âu Cơ nói, rừng còn đâu nữa chàng ơi, lớp lâm tặc, lớp thủy điện, núi rừng thành đồi trọc hết rồi. Ngẫm nghĩ, Lạc Long Quân nói: Hay là, ta với nàng làm một chuyến đi thăm các con xem sao, ta nhớ chúng nó quá. Bốn ngàn năm rồi còn gì, ngày ta với nàng chia tay, con chúng ta chỉ có trăm đứa, bây giờ hơn tám mươi triệu đứa rồi.

Một đàn con tổ chức đón tổ phụ tổ mẩu rất rình rang, chúng đi toàn lexus, Rolls-Royce, có đứa đi cả phi cơ ra đón, chúng khui rượu tây như nước, đứa nào cũng khoe mình giàu nhất trong dòng dõi rồng tiên. Tổ phụ tổ mẩu tỏ ra mừng lắm. Lạc Long Quân hỏi, các con làm gì mà giàu dữ vậy, dạ tụi con kinh doanh đất đai, Âu Cơ hỏi, kinh doanh đất đai, đất đâu mà kinh doanh, ăn cướp à ? Dạ không, đất của phụ mẩu để lại là đất chung của bá tánh, đâu có đứa nào được sở hữu riêng đâu à, tui con muốn lấy thì lấy. Lạc Long Quân gật gật. Các con tranh nhau nói, phụ mẩu về ở với tụi con, muốn bao nhiêu Resort dưới biển, trên rừng cũng có.

Một năm sau, tức hai tháng trước, Lạc Long Quân và Âu Cơ trở về theo lời đề nghị của các con, nhưng không thấy đứa nào ra đón. Hỏi ra mới biết, bọn chúng bị vỡ nợ.
Nguồn: FB Võ Lão Nông


Trong một bài văn của học sinh về sự tích Sơn Tinh - Thủy Tinh:
"Vua Hùng có một làng (nàng) công chúa".
_____________
Những sự đầu tiên, từ "thời đại Hùng Vương": 
- Người đầu tiên có thể sống dưới nước mà không cần bình dưỡng khí: Lạc Long Quân.
- Người đàn bà đầu tiên trên thế giới đẻ ra “trứng”: Âu Cơ
- Người trẻ tuổi nhất hành tinh bay vào vũ trụ: Thánh Gióng
- Robot đầu tiên là cái gì và ai tạo nên? câu trả lời: Con ngựa sắt của Thánh Gióng và người làm nên là nhà nước Việt Nam cổ.
- Súng tiểu liên đầu tiên do ai làm ra, và nó là cái gì? trả lời: đó là cây nỏ thần của vua An Dương Vương
- Công nghệ đánh bóng ngọc trai đầu tiên trên thế giới: máu của Mị Châu
- Điệp viêu siêu đẳng đầu tiên của thế giới: Trọng Thủy (làm gián điệp để ăn cắp nỏ)
- Cặp vợ chồng đầu tiên thực hiện chính sách chia gia sản: Âu Cơ và Lạc Long Quân. (50 con xuống nước, 50 con lên núi)
- Người đầu tiên mang hàng giả vào Việt Nam: Trọng Thủy (mang nỏ thần giả cho AN Dương Vương)
- Người biết tiếp thị đầu tiên: Mai An Tiêm (Ông này đi tiếp thị … dưa)
- Người đi du lịch đại dương đầu tiên: An Dương Vương (Ông này đi tới giờ chưa về – chắc chắn ông phá kỷ lục của Nemo rồi)
- Người đánh ghen nhân từ nhất: Thủy Tinh: (Tay này chỉ lấy … nước tạt tình địch chứ không chơi … axit).
- Trẻ vị thành niên tham gia quân đội sớm nhất: Thánh Gióng : Ông này thì khỏi nói, 3 tuổi đã làm tướng đi đánh giặc.
- Mối tình sét đánh kinh nhất: Tiên Dung – Chử Đồng Tử: Gặp phát … cưới liền. 
Sưu tầm 

Con cháu Vua Hùng cũng đã dâng các lễ vật khủng dâng lên Vua Hùng các lễ vật: 
- Bánh chưng khổng lồ - đưa từ miền Nam ra, nhưng khi cắt ra để chia thì ôi thiu hết, phải vứt bỏ. 
- Bát miến khổng lồ. 
- Chai rượu 4000 lít để chuốc cho Vua Hùng say tít cung mây. 
- Bình trà khổng lồ dâng vua Hùng uống để Vua Hùng mất ngủ, thức triền miên lo cho con cháu. 

Thật là: 
Chung quy cũng tại Vua Hùng 
Đẻ ra một lũ vừa khùng vừa điên!
______________

Hậu Khảo cổ:
Sự công bằng

Vua Hùng thách cưới toàn sản vật núi rừng “voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao”. Trong cuộc chiến giành nàng Mỵ Nương, Sơn Tinh không thắng mà Thuỷ Tinh cũng không thua, vì cơ hội trổ tài của hai người không công bằng. Sự thiên vị của Vua Hùng đã để lại hậu quả là một mối thù dai dẳng. 

Thế mà “dư luận” thì luôn bênh vực Sơn Tinh và lên án Thuỷ Tinh. Xem ra việc “phò thịnh, hạ suy” cũng đã có từ xưa rồi nhỉ?!


(truyện 100 chữ,trong tập NHỮNG MẢNH VỠ)


22 nhận xét :

  1. Lại từng nghe một lý giải khác.
    Chữ TỔ
    là hình vẽ
    một người
    đang đứng bên một nấm đất(ngôi mộ).

    Trả lờiXóa
  2. Hồi đi học, thầy cháu (GS Khảo Cổ Học TQV) khi hết giờ liền "dạy" thêm:
    - "Ông" nào muốn ăn thịt chó, đi với tôi!

    Trả lờiXóa
  3. Vậy còn cái đi song hành với bộ "thả" đến hết cuộc đời thì viết thế nào bác. Nó cũng duy trì nòi giống mà .

    Trả lờiXóa
  4. Bộ Thả bác Tễu nói thế nào ấy chứ, theo tôi thì thấy rõ là 3 lổ liền nhau. Do đó phải thờ mẫu hệ mới đúng. :)

    Trả lờiXóa
  5. VĂN BIA ĐỀN QUỐC TỔ

    TƯƠNG TRUYỀN ĐỨC QUỐC TỔ LẠC LONG QUÂN DO NAM SƠN HUN ĐÚC, ĐÔNG HẢI GÓP LINH, LÚC MỚI SINH RA ĐÃ KHÁC NGƯỜI THƯỜNG, HÀO QUANG RỰC NHÀ, MÂY LÀNH CHE KHẮP, HƯƠNG THƠM TỎA NGÁT, TƯ CHẤT PHI THƯỜNG, KHI TRƯỞNG THÀNH TRÍ LỰC HƠN ĐỜI, ANH HÙNG CÁI THẾ.
    MỘT HÔM ĐỨC LẠC LONG QUÂN TUẦN DU ĐẾN VÙNG ĐÀ GIANG THÌ GẶP NÀNG ÂU CƠ XINH ĐẸP TUYỆT TRẦN, PHONG TƯ ĐẦY ĐẶN, PHÚC HẬU NHÂN TỪ, LẤY LÀM VỪA Ý NÊN CHỌN LÀM HOÀNG HẬU, SAU ĐÓ XÂY THÀNH DỰNG ĐÔ, ĐIỀU HÀNH QUỐC SỰ.
    HOÀNG HẬU ÂU CƠ CÓ THAI, ỨNG VỚI ĐIỀM LÀNH SINH RA MỘT BỌC TRĂM TRỨNG. TRĂM TRỨNG NỞ RA TRĂM NGƯỜI CON TRAI, NGƯỜI NÀO NGƯỜI ẤY HÌNH DÁNG KHÁC THƯỜNG, KHÔI NGÔ TUẤN TÚ, KHI LỚN LÊN CAO LỚN KHOẺ MẠNH VĂN VÕ SONG TOÀN.
    CHA LẠC LONG QUÂN VÀ MẸ ÂU CƠ LÀM LỄ “ĐẶT TRĂM TÊN, XƯNG TRĂM HIỆU, PHONG TRĂM VƯƠNG, MỖI VƯƠNG CAI QUẢN MỘT KHU”.
    ĐỂ BỜ CÕI MỞ MANG, QUỐC GIA HƯNG THỊNH, CHA LẠC LONG QUÂN ĐEM NĂM MƯƠI NGƯỜI CON XUÔI VỀ MIỀN BIỂN, KHAI HOANG LẬP ẤP, DIỆT TRỪ NGƯ TINH THỦY QUÁI, TRẤN TRỊ NƠI ĐẦU SÔNG GÓC BIỂN. BỐN MƯƠI CHÍN NGƯỜI CON THEO MẸ ÂU CƠ LÊN MIỀN RỪNG NÚI, ĐỐT NƯƠNG LÀM RÃY, KHAI THÁC CƯƠNG THỔ, TRẤN TRỊ CHỐN RỪNG RẬM NON CAO, KHI CÓ SỰ BIẾN THÌ BÁO CHO NHAU BIẾT ĐỂ CÙNG TRỢ GIÚP.
    NGƯỜI CON TRƯỞNG Ở LẠI LÀM VUA HIỆU LÀ HÙNG VƯƠNG, ĐẶT TÊN NƯỚC LÀ VĂN LANG.
    KẾ TỤC SỰ NGHIỆP CỦA CHA RỒNG MẸ TIÊN, CON CHÁU NGÀY CÀNG MỞ MANG CƯƠNG VỰC, ĐI ĐẾN ĐÂU CŨNG LUÔN ĐOÀN KẾT GIÚP ĐỠ NHAU ĐỂ CHIẾN THẮNG THIÊN TAI ĐỊCH HỌA, BỞI LẼ ĐỀU LÀ CON DÂN ĐẤT VIỆT, CÙNG CHUNG MỘT GỐC, LÀ CON MỘT NHÀ.
    LỚN LAO THAY! QUỐC TỔ LẠC LONG QUÂN CÔNG NHƯ NÚI CAO, ĐỨC NHƯ BIỂN CẢ. NGÀI VỪA LÀ QUỐC TỔ, VỪA LÀ THẦN MINH. VIỆC TÔN THỜ NGÀI XƯA NAY VẪN LÀ NIỀM VINH HẠNH CỦA CON DÂN NƯỚC VIỆT.
    NGÀY NAY ĐẤT NƯỚC THANH BÌNH, QUỐC GIA HƯNG THỊNH. CÂY CÓ GỐC, NƯỚC CÓ NGUỒN, NGƯỜI CÓ TỔ TÔNG, AI AI CŨNG HƯỚNG VỀ QUỐC TỔ LẠC LONG QUÂN VÀ QUỐC MẪU ÂU CƠ.
    QUỐC TỔ TA KHÔNG NHỮNG CÓ CÔNG KHAI SƠN PHÁ THẠCH DỰNG NÊN BỜ CÕI NƯỚC NON NHÀ, MÀ CÒN ĐỂ LẠI CHO CON CHÁU MUÔN ĐỜI MỘT SỨC MẠNH TRƯỜNG TỒN ĐÓ LÀ: LÒNG YÊU NƯỚC VÀ ĐẠO LÝ LÀM NGƯỜI VỚI MỘT TINH THẦN TRĂM CON MỘT BỌC, CẢ NƯỚC MỘT LÒNG, QUY VỀ MỘT TỔ.
    BỐN MƯƠI THẾ KỶ QUA, CON CHÁU ĐỜI NÀY QUA ĐỜI KHÁC NGÀY MỘT YÊU THƯƠNG NHAU, CÙNG QUYẾT TÂM BẢO VỆ SƠN HÀ, CÙNG CHIẾN THẮNG THIÊN TAI ĐỊCH HỌA.
    CÔNG ĐỨC ẤY CỦA QUỐC TỔ CAO DẦY NHƯ TRỜI ĐẤT, VẬY LÀM BÀI KÝ KHẮC VÀO BIA ĐÁ LƯU TRUYỀN MUÔN ĐỜI.
    MINH RẰNG:
    NÚI RỒNG SỪNG SỮNG,
    CÂY CỐI XANH TƯƠI.
    HUN ĐÚC LINH KHÍ,
    CẢNH TRÍ TUYỆT VỜI.
    XÂY ĐỀN QUỐC TỔ,
    CAO ĐẸP NGỜI NGỜI.
    TÔN NGHIÊM THÁNH TƯỢNG,
    TỎA SÁNG MUÔN NƠI.
    HƯƠNG HOA THƠM NGÁT,
    DÂNG CÚNG TỨ THỜI.
    KHẮC VÀO BIA ĐÁ,
    THỌ CÙNG ĐẤT TRỜI.

    Trả lờiXóa
  6. Cái phóng tác này của Võ Lão Nông hay lắm.
    Đã là truyền thuyết thì có nhiều dị bản.
    Các nhà nước phong kiến xưa,
    còn tin nhiều vào thần thánh
    thì cũng là điều dễ hiểu,
    vì lúc đó khoa học kỹ thuật chưa phát triển lắm.
    Chỉ tiếc đây lại là Nhà nước thế tục
    lại là nhà nước thế tục XHCN
    mà lại là Nhà nước thế tục XHCN do dảng Cộng sản lãnh đạo
    mà tiêu chuẩn đầu tiên của người Cộng sản là vô thần
    họ chỉ được tin vào Khoa học Duy vật Biện chứng
    chứ không được phép tin gì vào thánh thần ma quỷ.
    Vậy mà không biết gần đây họ ăn phải bùa mê thuốc lú gì
    mà còn mê tín dị đoan hơn cả một bà già nhà quê.
    Không biết là cái điềm gì cho Nước nhà đây.

    Trả lờiXóa
  7. Lại kể rằng nhìn một đàn con xúm xit vây quanh Lạc long quân và Âu cơ chợt phát hiện thấy bây giờ vẫn có Người con khỏa nhất hành tinh Ghê thật! Ỷ là khỏe, mấy người đàn ông này không chỉ bẻ cong đường mà còn cả gan bẻ cong Quyết định 108 QĐ - TTg/1998 và gần đây nhất Quyết định 1259 QĐ -TTg/2011 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050 bởi cả hai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đều thể hiện đường Trường Chinh là tuyến đường thẳng như hiện có và không có điểm cong hình “ghi đông xe đạp” như hiện nay.
    Hai ngài trố mắt thán phục !

    Trả lờiXóa
  8. Toi nghi Nha nuoc ta dang lam chyen tao lao? Vi:
    1. Lac Long Quan la Quoc To sao lai gio To Hung Vuong ma ko la gio to LLQ?
    2. To tien Chung ta la Da Dieu, Chim hay Gia Cam gi do chu nguoi sao lai sinh ra Trung?
    3. Chung ta la Con Rong Chau Tien ma sao lai thua loai Nguoi binh thuong? Dat nuoc nghe nan, lac hau, kem phat trien.....thua xa cac nuoc khac?
    4. Phai chang Nha nuoc Chung ta dang tho phuong cau : Long Gia Thanh Chon?
    Bac Teu vui long giai thich giup toi hieu ro nhe, chu toi chang hieu gi het? Cam on Bac nhieu.Chuc Bac nhieu suc khoe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà ông này không viết chữ có dấu thì...làm trận cười vỡ bụng cuối tuần mất!

      Xóa
  9. Miềng khoái nhất là dịp giỗ Tổ Vua Hùng năm nay.mọi người cũng sôi nổi tranh luận về "con đường Trường Chinh" của Thủ đô =của đất nước ôi với giới chức Hà nội thì nó là "đường cong mềm mại "với người bình dân thì "là giống như "ghi đông xe " còn với mình nó giống như "cánh cung" "cánh cung của các "anh hùng "một thời hy sinh tuổi trẻ để cứu nước và bây giờ đặt ngay trước mặt tiền nhà mình để bắn vào hậu thế vì khi phóng nhanh ắt "cháu con đi về cõi cực lạc ?

    Trả lờiXóa
  10. Hay quá ! Cám ơn về trận cười ngã nghiêng trời đất nhân ngày giỗ tổ ...

    Trả lờiXóa
  11. Kinh Dương Vương, Lạc Long Quân, Âu Cơ, Hùng Vương... (tuyền là chữ Hán của Tung Của, thứ chữ xuất hiện cách nay khoảng 3 nghìn năm, và có sau khi có các ông bà Kinh Dương, Lạc Long, Âu Cơ, Hùng...).Thật khôi hài. Đừng biểu là chữ Hán là của các ông ấy bị Tung Của trộm mất như mấy ông mơ ngủ từng nói nhé. Túm lại là huyền thoại, truyền thuyết quá khứ hết. Thật bái phục các nhà "huyền sử học", biến điều hoang tưởng quá khứ thành sự thật để thay nhau khấn vái. Hèn gì rất nhiều điều hoang tưởng tương lai lại được khấn vái ghê thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghị Quế ơi. Yên tâm, khi bản đồ gen của người Kinh thực hiện xong, Nghị Quế sẽ có cơ sở xem Nghị Quế thuộc chủng tộc nào nhé. Là nói, gần Tàu hơn hay gần Khơ me hơn. Như cháu đã khảo sát thì có đến 85% từ vựng người Kinh là gốc Tàu. Càng nghiên cứu bộ phận từ vựng cổ phương ngữ miền trung từ Thanh Hóa vô hết Bình - Trị - Thiên càng gốc tàu tợn. Khác với các thầy của cháu nói trước đây lắm lắm.

      Xóa
  12. Cái kết câu chuyện của Võ Lão Nông hay, nhưng hình như không sát thực tế. Con cháu không vỡ nợ, chúng không ra đón phụ tổ vì chúng đi định cư ở xứ giãy chết cả rồi.

    Trả lờiXóa
  13. Tổ phụ và tổ mẫu ly dị nhau hèn gì con cháu đời nay hận thù chia rẻ!cà dân tộc phải ly tán khắp năm châu bốn biển,định mệnh chăng ?

    Trả lờiXóa
  14. Giờ mới biết là chữ TÔ, chữ THÔ có bộ THẢ đều là từ cái của nợ mà ra! Hà cớ gì THẢ không là tá âm của TỔ.

    Trả lờiXóa
  15. [Chung quy cũng tại Vua Hùng
    Đẻ ra một lũ vừa khùng vừa điên!]
    Tiếp:
    Đứa giỏi nó đã vượt biên
    Còn lại một lũ vừa điên vừa khùng.

    Trả lờiXóa
  16. Giờ thấy những thứ mấy chục năm nay mình tin thật ra rất... mơ hồ.
    Và cũng chợt nhận ra rằng, cứ tin rằng thời phong kiến là xấu, đó gọi là một dạng bị tẩy não, nhồi sọ. Thời đó chắc là tốt gấp trăm lần hôm nay...

    Trả lờiXóa
  17. có tên bố mẹ Âu Cơ Lạc Long Quân, thế 100 con tên gì? chả lẻ sử sách không gi tên??

    Trả lờiXóa
  18. Tin nóng: ông Trọng bị đột qụy phải nhập viện
    https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-47927496

    Trả lờiXóa
  19. Các chữ tổ khác nhau là �� �� �� �� 祖 祖 ... Và có thể tham khảo các chữ khắc/vẽ từ giáp cốt văn, kim văn, triện văn cho đến nay trên trang này http://internationalscientific.org/CharacterEtymology.aspx?characterInput=%E7%A5%96&submitButton1=Etymology hay http://internationalscientific.org/CharacterEtymology.aspx?submitButton1=Etymology&characterInput=%E4%B8%94

    Từ các chữ khắc đó, đa phần cho thấy hình của miễu thờ (theo Thuyết Văn Giải Tự)(A) hay bàn thờ (bằng đá/gạch chất thành nhiều tầng). Một cách giải thích nữa là hình một bình/chậu đựng các đồ cúng tế (Vương Quốc Duy 1923)
    Cách giải thích dựa vào hình bộ phận sinh dục đàn ông (Quách Mạt Nhược, 1931) có khả năng nhỏ hơn nhiều so với các khả năng giải thích trên.
    Vài hàng cùng chia sẻ với anh NX Diện về đề tài thú vị này,
    Nguyễn Cung Thông
    (A) Về chữ tổ, Thuyết Văn Giải Tự ghi rõ là 始廟也。从示且聲 thuỷ miếu dã, tòng kì thả thanh. thành phần hài thanh 且 còn thấy dùng trong các chũ tổ 組 (bộ mịch), 駔 (bộ mã) hay ta 罝 (bộ võng), tả/thư 姐 (bộ nữ) ... không liên hệ gì đến bộ phận sinh dục ...v.v...

    Trả lờiXóa