Thứ Hai, 1 tháng 4, 2013

LS. TRẦN QUỐC THUẬN NHẬN ĐỊNH TỔNG QUAN VỀ PHIÊN TÒA VỤ TIÊN LÃNG


'Lọt người, lọt tội ở vụ Đoàn Văn Vươn'  

Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Quốc Hội nói với BBC việc xử các quan chức liên quan vụ án ông Đoàn Văn Vươn sắp tới đây vẫn còn "lọt người, lọt tội," khi những người có trách nhiệm ra lệnh cao nhất ở chính quyền Thành phố Hải Phòng chưa bị đưa ra tòa. 

Trao đổi với Quốc Phương của BBC hôm 31/3/2013 từ Sài Gòn, luật sư Thuận đặt câu hỏi: "Tại sao không đưa ra xử những người ra lệnh trong vụ cưỡng chế đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, mà chỉ xử những người thừa hành."  Luật sư tin rằng giữa hai phiên xử có tương quan nhất định, với việc nếu xử ông Vươn và người thân nặng, thì các quan chức Hải Phòng sẽ bị xử nhẹ và ngược lại.   

Ông cũng cho rằng đây là "vụ án điểm" và có thể đã có "duyệt án", "chỉ đạo" từ cấp cao mà kết quả sẽ không thay đổi nếu có các phiên phúc thẩm. 

 Xin bấm vào đây để nghe bài PV: BBC Tiếng Việt

12 nhận xét :

  1. Anh Tễu hãy tt cho mọi người biết kết quả khảo sát góp ý sửa đổi HP của trang "cùng viết hiến pháp) do giáo sư Ngô bảo Châu cúng BBT thực hiện, để dân chúng xem có mấy người ủng hhooj sự độc Đảng.
    Cản ơn

    Trả lờiXóa
  2. P. THƯỜNG DÂN NAM bỘlúc 07:44 1 tháng 4, 2013

    Một nhân xét rất chính xác vì đây là cáo trạng của kẻ cướp buộc tôi người bị cướp .

    Trả lờiXóa
  3. Cù Huy Hà Vũ chưa xử, thiên hạ đã biết là sẽ bị 8 năm (chắc được nghe mật lệnh rồi). Cho can thiệp thoái mái, kết quả cứ như mật lệnh.
    Lần này cũng thế thôi.
    Nhưng xưa nay, phép nước còn thua lệ làng cơ mà. Biết vậy mà dân Hải Phòng gấu biển thế mà chịu à. hèn quá.

    Trả lờiXóa
  4. ba lưỡi bò chinalúc 08:12 1 tháng 4, 2013

    Cứ đưa cái hình căn nhà bị lũ đầu trâu mặt ngựa đốt phá cho mấy thằng tòa án HP nó xem . Hỏi chúng nó rằng "bọn mày nhân danh cái gì để xử ?"

    Trả lờiXóa
  5. HÃY CÙNG GÓP MẶT BÊN NGOÀI TÒA ÁNlúc 08:50 1 tháng 4, 2013

    Mời Bà con hãy cùng góp mặt bên ngoài tòa án !
    Mời Bà con hãy cùng góp mặt bên ngoài tòa án !

    Trả lờiXóa
  6. Nọc Nạn-Tiên Lãng.
    Chúng tôi đang chờ xem chế độ nào: 'thực dân pháp' hay 'chế độ xã hội chủ nghĩa' ưu việt hơn.
    P/S: tại sao anh Tễu lại bỏ những còm của tôi? - Nhận xét này quá bình thường, cớ sao lại phải bỏ?

    Trả lờiXóa
  7. Đúng vậy, việc xử các quan chức liên quan vụ án ông Đoàn Văn Vươn sắp tới đây vẫn còn "lọt người, lọt tội," khi những người có trách nhiệm ra lệnh cao nhất ở chính quyền Thành phố Hải Phòng chưa bị đưa ra tòa.Tại sao không đưa ra xử những người ra lệnh trong vụ cưỡng chế đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, mà chỉ xử những người thừa hành??????????????????????????????????????????

    Trả lờiXóa
  8. Được RFI đặt câu hỏi, từ Hà Nội, bà Lê Hiền Đức, người phụ nữ Việt Nam tranh đấu chống tham nhũng được hiệp hội quốc tế Transparency International vinh danh, cho biết ý kiến như sau:

    « … cái vụ Nọc Nạn (xảy ra) thời nước Việt Nam bị thực dân Pháp cai trị. Cũng nông dân đứng lên chống lại chính quyền đi cướp đất người ta. Trong khi xô xát thì 4 người trong gia đình nông dân chết và một người trong chính quyền Pháp chết. Ra tòa, tòa án thời Pháp thuộc tuyên bố tha bổng ngay tại tòa.

    (Tôi) nghĩ rằng trường hợp anh Đoàn Văn Vươn cũng đứng lên để tự vệ giữ lấy công trình mồ hôi nước mắt. Nông dân Văn Giang, Dương Nội, tất cả mọi nơi ủng hộ Đoàn Văn Vươn… »


    Nghe trả lời phỏng vấn của cụ Lê Hiền Đức với đài RFI:

    http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130331-nong-dan-ha-noi-hung-yen-ung-ho-doan-van-vuon-tai-hai-phong

    Trả lờiXóa
  9. Trong vụ án Tiên Lãng, đàng sau đó ai đã gao nhiệm vụ cho Lê Văn Hiền, rồi giao toàn quyền cho Lê Văn Hiền trực tiếp tổ chức, điều hành, giao nhiệm vụ cho những người khác. Nghĩa là Lê Văn Hiền hoàn toàn chủ động. Ông ta không vô ý mà là cố ý.
    Nếu cãi cố cùng rằng lời khai của Nguyễn Văn Khanh không đúng sự thật, thì Lê Văn Hiền và cả Bùi Thế Nghĩa, cũng không thể chối tội khi hai người là cấp trên của Nguyễn Văn Khanh, có mặt ở hiện trường, mà lại không ngăn cản Nguyễn Văn Khanh làm trái pháp luật?
    Đằng này, từ chủ trương thu hồi đất, ra quyết định thu hồi, bày trò lừa dân, ra quyết định cưỡng chế, rồi trực tiếp chỉ đạo cưỡng chế đều là cặp bài trùng Lê Văn Hiền – Bùi Thế Nghĩa, mà bây giờ mới chỉ khởi tố Lê Văn Hiền tội danh thiếu trách nhiệm thì lãng nhách.
    Đúng ra, Lê Văn Hiền phải bị khởi tố tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản người khác” và “Tội cố tình hủy hoại tài sản người khác” mới đúng bản chất sự việc, không bỏ sót tội. Và Bùi Thế Nghĩa cũng phải bị khởi tố mới không bỏ sót người.
    Nhớ lại, khi các cơ quan ngôn luận lên tiếng phản đối vụ cưỡng chế và phá nhà của anh Đoàn Văn Vươn, ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch thành phố Hải Phòng trơ tráo nói: “Việc san phẳng căn nhà Vươn không phải do chính quyền, mà là nhân dân phá vì họ ghét ông Vươn không nghe lời chính quyền" (!?).
    Ăn của dân, phá của dân, đổ tội cho dân như thế, mà lúc nào cũng vênh mỏ lên hót vì dân!

    Trả lờiXóa
  10. Bên anhbasam wordpress vừa đăng lại một bài (từ RFA) tôi thấy là đáng chú ý lắm: Báo Nhân Dân: Một tín hiệu cho “đối thoại nhân quyền”?

    Theo tôi, trung ương cũng... ớn, không biết xử anh em Đoàn Văn Vươn thế nào. Xử nặng thì căng, vì với tình hình này thì dân sẽ phản ứng lại mạnh mẽ không kém. Mà hơn nữa, giữa tháng 4 này, ăn nói làm sao trong cuộc đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ?

    Xử nhẹ thì cũng kẹt. Thứ nhất là, nếu chính quyền nhượng bộ thì vụ này sẽ thành "tiền lệ xấu" (đối với chính quyền) trong các cuộc khiếu nại đất đai về sau. Và thứ hai: như lời LS Trần Quốc Thuận nhận định, xử nhẹ cho anh em Đoàn Văn Vươn thì tất nhiên phải xử nặng cho các bị can là quan chức Hải Phòng trong vụ xử tuần tiếp theo đó, vì hai vụ án có liên quan với nhau. Mà xử nặng các quan Hải Phòng thì đụng chạm đến các phe phái (quyền lợi nhóm) dính tới tận trung ương, có thể gây ra chia rẽ nghiêm trọng.

    Trong thế tiến thoái lưỡng nan của Đảng này, tôi nghĩ áp lực từ nhân dân rất quan trọng, có thể nói là đóng vai trò quyết định. Nếu người dân "làm dữ" trong việc đòi hỏi công lý cho "vụ án điểm" này, cán cân tranh chấp trong nội bộ trung ương sẽ ngả ngũ. Ai theo Dân, hay thuận lòng Dân, thì thắng!

    Mà Dân thì đã nhẫn nhịn bao nhiêu năm, nay là lúc không thể không đứng dậy nói lên tiếng nói của mình!

    Trả lờiXóa
  11. Nếu kết quả anh em ông Vươn bị kết án nặng,thì coi như nhà nước đã đánh bài ngửa với lũ dân đen chúng ta .gianh giới,hố sâu phân định giữa dân và nhà nước càng thêm rõ ràng.Dưới con mắt của các ông chính quyền nhà nước,mạng thằng dân chỉ ngang tầm như cỏ rác.
    Chấn Phong.

    Trả lờiXóa
  12. Đoàn Văn Vươn như một Nguyễn Công Trứ Tiên Lãng,giờ là lúc cưỡi bò mai là thượng thư của nhân dân! Kẻ nào đụng tới hôm nay ngày sau nhân dân sẽ ỉa lên mồ mả nó

    Trả lờiXóa