Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2013

NGUYỄN QUANG A: "PHI CHÍNH TRỊ HÓA QUÂN ĐỘI" NGHĨA LÀ GÌ HẢ ÔNG TRỌNG?

“Phi chính trị hóa quân đội” nghĩa là gì hả ông Nguyễn Phú Trọng?

Nguyễn Quang A

Đài truyền hình Việt Nam, các báo Nhân dânQuân đội Nhân dân đang dấy lên phong trào đả phá những người chủ trương phi chính trị hóa quân đội.
Phi chính trị hóa quân đội nghĩa là gì hả Ông Trọng?
“Nhiệm vụ chính trị” là một cụm từ các Ông hay dùng mà tôi không thích nhưng đành dùng vì nó có thể giúp Ông hiểu dễ hơn.
Nhiệm vụ chính trị cao nhất của quân đội là đánh tan mọi kẻ thù xâm lược và phải trung thành với Tổ quốc và nhân dân.
Hiểu theo nghĩa đúng đắn ấy, thì những người đòi “lực lượng vũ trang phải trung thành với Tổ quốc và nhân dân chứ không phải trung thành với bất cứ tổ chức hay cá nhân nào khác” chắc chắn là những người “chính trị hóa” quân đội ở mức cao nhất! Tôi không ưa cả cụm từ “chính trị hóa” này nhưng đành dùng để Ông dễ hiểu.
Còn những kẻ bắt quân đội trung thành với mình và tổ chức của mình là những kẻ thực sự “phi chính trị hóa quân đội” phải không Ông Trọng?
Ai ai đã nhắc đến cụm từ “phi chính trị hóa quân đội” đầu tiên kể từ ngày 22-1-2013, ngày công bố Kiến nghị 72, đến nay (8-3-2013)? Hóa ra đấy chính là Ông, tổng bí thư của Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 25-2-2013 tại Vĩnh Phú, ông Trọng ạ. Trước đó các báo của Đảng Cộng sản Việt Nam, hẳn là dưới ảnh hưởng của Ông, cũng đã có nói chuyện này, thí dụ báo Nhân dân ngày 4-10-2012. Nhưng từ 22-1-2013 đến nay thì chính Ông mới là người đầu tiên.
Hưởng ứng ông Trọng, hàng loạt bài của các “học giả” đã tấn công tới tấp với những lời lẽ đanh thép: “phi chính trị hóa quân đội” là luận điệu phản động, là âm mưu của các thế lực thù địch, vân vân và vân vân. Người ta muốn chống và đàn áp những người ký Kiến nghị 72 và Tuyên bố của các Công dân Tự do nhưng họ không có can đảm nói toẹt ra như vậy.
Hãy xem Kiến nghị 72 viết gì liên quan đến chuyện này?
Kiến nghị thứ năm viết “Hiến pháp đặt lợi ích của toàn dân lên trên lợi ích của bất kỳ một tổ chức hay cá nhân nào. Mọi hoạt động của các lực lượng vũ trang chỉ để bảo vệ sự toàn vẹn của lãnh thổ quốc gia và phục vụ nhân dân. Lực lượng vũ trang phải trung thành với Tổ quốc và nhân dân chứ không phải trung thành với bất kỳ tổ chức nào, như quy định tại Điều 70 của Dự thảo. Chúng tôi yêu cầu bỏ quy định lực lượng vũ trang phải trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam.”
Khoản 4 Điều 6 của Dự thảo Hiến pháp 2013 đính kèm Kiến nghị 72 như một tài liệu tham khảo thì viết, “các lực lượng vũ trang phải duy trì tính trung lập về chính trị, đặt lợi ích của nhân dân lên trước bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào.
Như thế, chẳng hề có chuyện “phi chính trị hóa quân đội” nào cả trong Kiến nghị 72Dự thảo Hiến pháp 2013 đính kèm! Ông Nguyễn Phú Trọng đã gán cho những người đòi “các lực lượng vũ trang phải trung thành với Tổ quốc và nhân dân chứ không phải trung thành với bất kỳ tổ chức nào” là những người đòi “phi chính trị hóa quân đội” hay đấy chính là cách hiểu của Ông về “phi chính trị hóa quân đội.”
Đáp trả việc ông Nguyễn Phú Trọng hô hào chống và xử lý những người đòi “phi chính trị hóa quân đội” – cụm từ mà ông Trọng đã gán cho họ – ngày hôm sau nhà báo Nguyễn Đắc Kiên trong “Vài lời với TBT ĐCS VN Nguyễn Phú Trọng” đã viết “Tôi ủng hộ phi chính trị hóa quân đội. Quân đội là để bảo vệ nhân dân, bảo vệ tổ quốc, bảo vệ cương vực, lãnh thổ không phải bảo vệ bất cứ một đảng phái nào”. Cũng trong ngữ cảnh đó cụm từ “phi chính trị hóa quân đội” xuất hiện trong Tuyên bố của các Công dân Tự do mà ban đầu để ủng hộ nhà báo Nguyễn Đắc Kiên. Có thể thấy cụm từ “phi chính trị hóa” mà ông Kiên và những người ký Tuyên bố của các Công dân Tự do sử dụng lại có nghĩa đúng như từ “chính trị hóa” mà tôi đành dùng ở trên. Tôi hy vọng ông Gs. Ts. Nguyễn Phú Trọng cũng hiểu được sự thực đơn giản, dẫu có vẻ mâu thuẫn về từ ngữ này.
Có thể kết luận, cụm từ “phi chính trị hóa quân đội” là của ông Nguyễn Phú Trọng.
Không thừa khi nhắc lại chuyện trong công văn trả lời ngày 7-2-2013 ông Phan Trung Lý đã gán cho ông Nguyễn Đình Lộc việc “đề nghị Ủy Ban dự thảo sửa đổi hiến pháp 1992 công bố dự thảo Hiến pháp do Ông và một số công dân soạn thảo” trong khi tại Văn phòng Ban soạn thảo Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 ngày 4-2-2013 ông Nguyễn Đình Lộc chỉ nói “mong Ủy ban Dự thảo cho công bố với báo chí tóm tắt tinh thần Bản Kiến nghị này của chúng tôi.
Việc “chẻ chữ” ở trên với “phi chính trị hóa quân đội” cho thấy một nét tương đồng nào đó giữa trả lời của ông Phan Trung Lý ngày 7-2-2013 và phát biểu của ông Nguyễn Phú Trọng ngày 25-2-2013. Thực ra, đấy là “thủ thuật” quá quen thuộc và khá hiệu quả, có thể đánh lừa nhiều người nhẹ dạ cả tin, thí dụ như việc đánh đồng đòi hỏi đa sở hữu về đất đai (có đất thuộc sở hữu nhà nước, tập thể, cộng đồng và tư nhân) với tư nhân hóa đất đai. Thủ thuật tinh vi này còn nguy hiểm hơn sự xuyên tạc rõ ràng hay chuyện “gắp lửa bỏ tay người” dễ bị phát hiện.
VTV, báo Nhân dân, Quân đội Nhân dân và một số tờ báo ăn theo đang ráo riết và hung hăng chống lại những người chủ trương “phi chính trị hóa quân đội” theo cách hiểu của Ông Trọng, đòi xử lý, trấn áp họ. Một trò đánh tráo khái niệm, rồi “gắp lửa bỏ tay người” rất không đàng hoàng và là không thể chấp nhận được. Tuy vậy, những người ký Kiến nghị 72Tuyên bố của các Công dân Tự do vẫn nên cảm ơn các phương tiện truyền thông đại chúng này vì chúng đã “vô tình” quảng bá hộ và đã thông báo đến hàng chục triệu người dân Việt Nam về nội dung (dù đã bị bóp méo) của Kiến nghị 72Tuyên bố. Nhiều người không còn tin vào các phương tiện truyền thông này nữa và sẽ tò mò tìm hiểu để biết sự thật.
Cách phỉ báng, chụp mũ như đang được tiến hành chẳng dọa được ai, không có hiệu quả và chắc chắn “gậy ông” sẽ “đập lại lưng ông”. Cho nên ngày 7-3-2013 Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phải hô hào “cần bày tỏ rõ quan điểm, có cơ sở lý luận phản bác lại” việc đòi đa nguyên chính trị, đa đảng, xóa bỏ điều 4, “phi chính trị hóa quân đội,” tư nhân hóa đất đai.
Hy vọng được nghe và có tranh luận sòng phẳng về những phân tích “có cơ sở lý luận” ấy.


24 nhận xét :

  1. Ông A này ngu thật, TS mà không hiểu thế nào là phi chính trị hóa quân đổi à?
    Hiểu nôm la là: Ở VN thì lãnh đạo quân đội phải là Đảng và điều này là bất biến!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tổ tiên của mày ngu thì chắc rồi, vì đã đẻ ra mày 1 thằng vô học, chẳng hiểu dc ông A nói điều j mà bố láo mất dạy. Tội nghiện cho bố mẹ mày thằng nặc danh này.

      Xóa
  2. 1. Quân đội trung với Đảng. Tôi đồng ý. Nhưng Đảng trả lời với quân dội, với nhân dân thế nào về 64 chiến sĩ quân đội Việt nam bị làm bia tập bắn cho Trung Cộng ở Đảo Gạc Ma năm 1988??? Đảng có nhớ ơn những chiến sĩ này không ? Nhớ thế nào ? Dạy cho dân nhớ ơn những chiến sĩ này đã chết để trung thành với Đảng thế nào ?
    2. Quân đội trung với Đảng. Tôi đồng ý. Nhưng Đảng trả lời với quân dội, với nhân dân thế nào về trận chiến biên giới phía Bắc (bắt đầu từ năm 1979), có rất nhiều dân nhiều chiến sĩ hy sinh chống quân bành trướng Bắc Kinh, nhưng nay không được Đảng nhớ đến họ trong “ngày giỗ”??? Họ đã trung thành với Đảng để bảo vệ Đảng đó ??? Đảng có nhớ họ không ??? Có ghi ơn họ không ??? Có nhắc đến họ trong ngày họ phải chết vì Đảng không ???
    Đảng, mà cụ thể là ông Nguyễn Phú Trọng trả lời được hai câu hỏi trên thì mới đúng là Đảng được quân đội trung thành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác này đặt câu hỏi tài thật!
      Bố ông Trọng có sống dậy cũng không trả lời nổi câu hỏi này đâu.
      Bây giờ làm sao cho tất cả binh sĩ trong quân đội đọc được những dòng này đây????

      Xóa
    2. XEM VIDEO ĐẪM MÁU BẢO VỆ ĐẢO GẠC MAlúc 20:49 9 tháng 3, 2013

      Mời xem video đẫm máu bảo vệ đảo chìm GẠC MA :
      http://www.youtube.com/watch?v=Ymjjb9Db1Z8

      Xóa
  3. Quân đội không phi chính trị, nhưng phi đảng phái. Quân đội chỉ trung thành tuyệt đối với HP, với nhân dân và Tổ quốc. Quân đội chỉ tuân theo mệnh lệnh của Tổng tư lệnh khi lệnh đó của Tổng tư lệnh được HP cho phép.

    Không ai nói quân đội phải phi chính trị, nhưng nhất định là phải phi đảng phái. Vì VN cứ khăng khăng giữ chế độ độc đảng nên mới luẩn quẩn, cái nọ mẫu thuẫn cái kia.

    VN nên thực hiện đa nguyên đa đảng và cần một bản HP mới thật sự dân chủ. HP là của dân và do dân quyết định. Khi có HP mới rồi thì căn cứ vào đó triển khai các việc khác như tổng tuyển cử, thành lập chính phủ, ban hành luật, tổ chức bộ máy QH, quân đội vv...

    Gần 100% các nước trên thế giới hiện nay theo chế độ đa nguyên đa đảng (trừ 5 nước còn lại) thế thì quân đội của họ cũng rơi vào tình trạng không ai lãnh đạo à? Lý luận này không thể đứng vững được trong thực tế.

    Chẳng qua chúng ta cứ nói bừa đi để bịp dân thôi. Nhưng khổ dân bây giờ biết hết mọi thứ. Khó bịp lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng, tôi thích câu '' phi đảng phái''.

      Xóa
  4. Nếu chính danh, yêu cho tổ chức một cuộc tranh luận công khai có tuyền hình trực tiếp giữa các đại diện nhân sỹ trí thức và đại diện các quan chức đảng - nhà nước để nhân dân cả nước chúng tôi được thưởng lãm về nội dung kiến nghị 72! Đồng thời cũng là dịp để toàn dân chúng tôi học tập, sống và làm theo hiến pháp, pháp luật.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. họ không dám tổ chức tranh luận công khai đâu bởi trình độ của họ quá kém họ thua là cái chắc họ chỉ dám bắt bớ công khai mà thôi

      Xóa
  5. Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của anh Nguyễn Quang A.

    Trả lờiXóa
  6. ỦNG HỘ NGUYỄN QUANG A

    Trả lờiXóa
  7. Mấy anh em chúng tôi đồng ý với phát biểu của ông PTT Nguyễn Xuân Phúc, PTTCP là vấn đề đa nguyên, đa đảng, phi chính hóa quân đội, tam quyền phân lập, sở hữu tư nhân về đất đai cần bày tỏ rõ quan điểm và được phản bác bằng lý luận có cơ sở.

    Hãy phản bác thẳng thừng và trung thực nhưng phải có cơ sở khoa học, lý luận sắc bén, bằng dẫn chứng thực tế, số liệu rõ ràng để minh chứng ai sai, ai đúng chứ không thể chụp mũ mọi người bằng cách ăn nói hàm hồ.

    Những người khác cũng có toàn quyền phản biện, phản bác lại bằng cách như thế và cuối cùng mọi người sẽ hiểu đâu là chân lý và sự thật.

    Làm như vậy rất dân chủ, công bằng, có văn hóa và hợp lẽ phải. Chứ không phải tôi là lãnh đạo thì tôi muốn nói gì thì nói và đã nói ra là đúng , là chân lý. Không ai chấp nhận kiểu phản biện vô lý đó.

    Trả lờiXóa
  8. HỌ SẼ KHÔNG BAO GIỜ CÓ LÝ LẼ THUYẾT PHỤC CẢ, BÁC QUANG A Ạ. ĐỌC BÀI VIẾT CỦA CÁC GS, PGS.TS VÀ CÁC NHÀ LÝ LUẬN CAA HỌ THÌ BIẾT. VÌ THẾ HỌ KHÔNG BAO GIỜ DÁM ĐỐI THỌAI TRC TIẾP VỚI CÁC NHÂN SĨ TRÍ THỨC CHÂN CHÍNH ĐÂU, "LỘ HÀNG" THÌ SAO? HỌ CHỈ QUEN NÓI 1 CHIỀU, KHÔNG DÁM NGHE PHẢN BIỆN.

    Trả lờiXóa
  9. Từ khi "lề Đảng" phát động cuộc chiến phản kích "lề dân" (tập trung ở Kiến nghị 72), tôi chưa thấy có bài nào hay luận điểm nào có lý cả. Nếu không dùng giọng chụp mũ, đe doạ thì cũng chỉ biết dùng lý sự cùn. Bao nhiêu vị tướng tá, giáo sư, tiến sỹ cứ gân cổ: Đảng có công nên Đảng được cầm quyền. Đến đứa trẻ con cũng thấy "cái lý" này nó lộ và nó lố đến mức nào. Có lần tôi đã lấy một ví dụ đơn giản như sau: một ông có công cứu sống một cô gái, liệu vì cái ơn ấy mà ông ta có quyền cưỡng hiếp hay quyền gả bán cô gái ấy không?
    GS lừng danh của "lề Đảng" - ông Hoàng Chí Bảo - người mà tôi có nhiều thiện cảm khi ông đi giảng chính trị, thì bây giờ cũng nói cùn thế này:
    “Tuy nhiên, Đảng với nhân dân là thống nhất, với nhà nước là thống nhất. Phủ nhận vai trò của Đảng tức là phủ nhận vai trò của nhân dân, phủ nhận ý chí, nguyện vọng của nhân dân, phương hại đến nền độc lập tự do của Tổ quốc. Phương hại đến quyền sống, quyền tự do hạnh phúc của nhân dân. Vì bảo vệ dân mà phải bảo vệ Đảng. Vì bảo vệ dân mà phải hiến định nó”.

    Thưa Giáo sư, tôi còn nhớ như in hôm đi nghe Giáo sư giảng NQTW 4. Giáo sư nói: người dân bây giờ bảo tôi yêu Đảng trên cây (cái loa phường) chứ không yêu Đảng dưới đất". Giáo sư cũng khẳng định sự sụp đổ của Đảng CS Liên xô và các đảng CS Đông Âu là do chính họ thối nát, chứ chẳng có thế lực thù địch nào phá cả. Và Giáo sư cũng cho rằng nếu Đảng CSVN không đổi mới thì số phận cũng như vậy. Có nghĩa là Giáo sư thừa nhận hiện có mâu thuẫn lớn giữa Đảng và dân, thế mà mà bây giờ lại kéo dân với Đảng thành một bè, để hình thành cái tam đoạn luận: vì bảo vệ dân mà phải bảo vệ Đảng. Tôi thừa nhận Đảng và dân dù thế nào vẫn có phần thống nhất (cùng đi chung trên một con thuyền), nhưng nếu chỉ thống nhất thì làm gì có chuyện cướp đất, chuyện dân oan vác đơn khiếu kiện đi cùng trời cuối đất VN cũng không ai giải quyết, làm gì có chuyện đàn áp biểu tình chống xâm lược... Bảo vệ Đảng theo cách khẳng định tuyệt đối của Giáo sư tức là bảo vệ cả tham nhũng và tất cả mọi sai trái khác của Đảng. NHư thế càng tăng thêm mâu thuẫn xã hội. Ông Tổng bí thư còn phải thừa nhận có một bộ phận không nhỏ đảng viên thoái hoá. Nếu quân đội rơi vào tay bọn thoái hoá này thì có bảo vệ Đảng không? Quân đội tham gia cưỡng chế ở Tiên Lãng, tấn công nông dân cũng là bảo vệ Đảng hay sao?
    Chúng tôi kiến nghị trung lập hoá quân đội chính là tháo cái ngòi nổ nguy hiểm cho các ông đấy: không để quân đội bắn vào nhân dân khi nhân dân đấu tranh hợp pháp vì công lý, công bằng. Cũng không để các phe phái trong Đảng lợi dụng quân đội để tiêu diệt nhau.
    Chỉ như thế nước mới vững mạnh và Đảng mới lành mạnh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin ông Hoàng Chí Bảo và các quan chức của đảng đừng vơ nhân dân chúng tôi vào một thể "thống nhất" với đảng và nhà nước vì chúng tôi với đảng hoàn toàn khác nhau, thậm chí đối lập nhau như nước với lửa! Chúng tôi chỉ là những người thấp cổ bé họng, không có khả năng đi ăn cướp (cưỡng chế) đất đai của người khác, chúng tôi cũng không có khả năng đụng một cái là đòi "xử lý" người này người nọ, chúng tôi cũng không ăn đàng sóng nói đàng gió như đảng đã và đang làm với nhân dân chúng tôi... Trong khi quan chức đảng giàu có vung tiền ăn tiêu phung phí đàng điếm , sa đọa thì người dân chúng tôi túng quẫn, cơm ăn không đủ no, áo không đủ ấm; trong khi cậu ấm cô chiêu của quan chức đảng phè phỡn đi du học nước ngoài thì con cái chúng tôi chưa đủ tuổi đã phải đi làm thuê làm mướn kiếm sống, đi bới rác để kiếm tiền độ nhật qua ngày thậm chí phải bán trôn nuôi miệng, bị xã hội miệt thị không bằng súc vật ... đảng ở trên đỉnh cao chói lọi, còn chúng tôi - những người dân thì ở sâu chín tầng địa ngục, do đó chúng tôi ngàn vạn lần vái lạy đảng hãy tha cho chúng tôi. Hãy cho chúng tôi được yên thân, cho chúng tôi chút ít quyền sống để làm một con người cho ra con người,đừng biến chúng tôi thành tấm bình phong cho đảng lừa lối, lợi dụng mãi nữa! Mấy hôm rồi, đảng cứ quyết liệt đòi quân đội phải là của đảng, do đảng đẻ ra ắt phải trung thành với đảng. ừ, thì đảng cứ nhận lấy mà xài. Nhưng từ nay đảng hãy tự nuôi lấy quân đội của đảng bằng ngân sách đảng có, đừng bắt dân chúng tôi phải đóng thuế nuôi con cho đảng, cũng đừng bắt dân chúng tôi phải đi nghĩa vụ quân sự chết thay cho đảng; hãy lấy người của đảng ra để phục vụ quân đội và sau cùng là hãy đổi tên "quân đội NDVN" thành ra "quân đội đảng CSVN" chứ đừng lấy tên chúng tôi ra để đánh đố mọi người nữa!

      Xóa
  10. Cái nguy hiểm khi không trung lập quân đội là các phe phái sẽ sử dụng quân đội để triệt hạ nhau. Quan trọng nhất là phe phái nào muốn bán nước họ sẽ sử dụng quân đội để triệt hạ phe bảo vệ đất nước.

    Trả lờiXóa
  11. "Nếu chẳng may đất nước rơi vào cái tình cảnh quân đội được giai cấp thống trị sử dụng để trấn áp sự phản kháng của nhân dân, làm tay sai cho quân xâm lược... nhưng lại được pháp luật " bảo kê " thì nhân dân gỡ bằng cách nào đây hay chịu thua luôn cho nó khỏe ?"

    Trả lờiXóa
  12. "Chúng tôi kiến nghị trung lập hoá quân đội chính là tháo cái ngòi nổ nguy hiểm cho các ông đấy: không để quân đội bắn vào nhân dân khi nhân dân đấu tranh hợp pháp vì công lý, công bằng. Cũng không để các phe phái trong Đảng lợi dụng quân đội để tiêu diệt nhau.
    Chỉ như thế nước mới vững mạnh và Đảng mới lành mạnh".
    Câu kết trong comment của Đào Tiến Thi thật tuyệt vời!

    Trả lờiXóa
  13. LƯƠNG TÂM VÀ SỰ THẬTlúc 20:56 9 tháng 3, 2013



    Nhân dân Việt Nam-con cháu của Âucơ, Lạc Long Quân khẩn thiết kêu gọi các tướng lĩnh quân đội hãy thẳng thắn nói lên sự thật lương tâm của mình.

    Trả lờiXóa
  14. de nghi ban soan thao tranh luan cong khai voi kien nghi 72 tren truyen hinh de toi duoc chon ra ban hien phap

    Trả lờiXóa
  15. Tuấn Anh- Hà nộilúc 11:48 10 tháng 3, 2013

    TS. Nguyễn Quang A cũng như những nhà quan tâm tới sự phát triển lành mạnh của đất nước đã mong mỏi những buổi tranh luận sòng phẳng về những phân tích có "cơ sở lý luận". Nhưng nếu có buổi ấy thật thì VN đã tuyệt vời rồi đó.

    Trả lờiXóa
  16. Ông TS. Nguyễn Quang A chỉ được cái nói đúng.

    Trả lờiXóa
  17. Theo tôi, chúng ta đang hiểu không đúng về khái niệm "phi chính trị hoá Quân đội".
    Lực lượng quân đội, là từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Bác Hồ đã dạy chúng ta như vậy.
    Để duy trì quân đội, các chi phí quốc phòng, Doanh trại, vũ khí, quân trang...tất cả lực lượng vật chất để duy trì quân đội là từ thuế do dân đống góp.
    Nhiệm vụ chính trị của quân đội là Bảo vệ nhân dân, bảo vệ Tổ quốc Việt nam bao hàm giang sơn Việt nam và nhân dân Việt nam.
    Như các nước khác, quân đội nằm dưới quyền của Tổng thống. Ông Tổng thống này phải được nhân dân bầu ra một cách dân chủ và như vậy quyền thống lĩnh quân đội (của nhân dân) được nhân dân giao cho cái ông Tổng thống đã do mình bầu lên để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và Nhân dân. Đây chính là khái niệm " nhiệm vụ chính trị của quân đội".
    Dưới ông Tổng thống là cả bộ quốc phòng và Hội đồng quốc phòng, nơi giúp Tổng Thống thực hiện nhiệm vụ chính trị của quân đội đã được nhân dân tin tưởng giao phó.
    ....Tôi không biết ở Hoa kỳ, và nhiều nước khác, Quân đội phải thề trung thành với đảng nào?

    Trả lờiXóa