Thứ Tư, 7 tháng 11, 2012

NGƯỜI DÂN VĂN GIANG CÓ THỂ HY VỌNG GÌ Ở GS ĐẶNG HÙNG VÕ ?

GS Đặng Hùng Võ: Không có vấn đề “chạy” dự án Ecopark

đăng vào ngày 7 tháng 11 2012 lúc 12:39 

Chiều mai, GS Đặng Hùng Võ sẽ có cuộc đối thoại với bà con xã Văn Giang, Hưng Yên về những thắc mắc xung quanh vụ thu hồi đất ở 3  thôn: Xuân Quan, Phụng Công và Cửu Cao phục vụ cho việc triển khai dự án Ecopark. Xung quanh sự kiện này, GS Võ dành cho phóng viên báo Đại đoàn kết cuộc trao đổi như sau:

PV: Thưa GS, vì sao lại có cuộc gặp này? 

GS Đặng Hùng Võ: Thực ra tôi định gặp bà con từ lâu rồi nhưng Bộ TNMT có ý kiến rằng tôi về hưu rồi, mọi việc để Bộ lo. Gần đây, nhân LS Trần Vũ Hải có ý kiến và một cách không chính thức, tôi nghe phong thanh có thư ngỏ của ai chỉ trích khá gay gắt đăng trên mạng về trách nhiệm của tôi trong vụ này nên tôi quyết định gặp bà con ngày mai.

PV: Ông sẽ nói gì với bà con?

GS Dặng Hùng Võ: Bà con thắc mắc: Quyết định thu hồi đất dành cho dự án Ecopark thu hồi đất chưa đúng Pháp luật và các văn bản thẩm định, tờ trình, và quyết định thu hồi đất dự án này được hoàn thành nhanh chóng một cách khác thường, sát ngày hết hiệu lực Luật Đất đai 1993 (20/6/2004), có gì quá ưu ái đối với nhà đầu tư?

Thanh thiên bạc nhật mà nói thì thủ tục thu hồi đất của dự án này, tôi nhắc lại, không có gì sai pháp luật. Ngày 27/6/2004 Hội đồng thẩm định ký xong biên bản thẩm định. Ngày 28/6/2004 UBND tỉnh Hưng Yên ký tờ trình lên Bộ TNMT. Ngày 29/6/2004,  Bộ TNMT do tôi thừa lệnh Bộ trưởng ký tờ trình lên Thủ tướng CP và ngày 30/6/2004, Thủ tướng CP ký QĐ. Ở đây, không có vấn đề chạy dự án, mà thực ra, nó được khởi động từ năm 2002. Tuy ngày 27/6/2004, Hội đồng thẩm định ký duyệt dự án nhưng chúng tôi bắt đầu tiến hành thẩm định dự án này từ 3 tháng trước, thẩm định đến đâu đều có sự chứng kiến và ký nhận của lãnh đạo xã đó. Các ngày ký thẩm định, trình và quyết định dự án liên tục như thế đúng là dễ khiến mọi người nghi ngờ những người làm dự án có tư lợi gì ở đây không. Nhưng sẽ dễ hiểu nếu xem lại lộ trình. Thứ nhất đây là dự án có tầm rất quan trọng đối với tỉnh Hưng Yên khi thực hiện chủ trương đổi đất lấy hạ tầng để làm con đường cao tốc Hà Nội - Hưng Yên, phát huy lợi thế Cầu Thanh Trì và con đường 5b đi Hải Phòng. Phải tạo thủ tục phải xong sớm trước khi Luật Đất đai mới ra đời, đó là quyết tâm của Chính phủ. Nếu không thì sau khi Luật Đất đai mới ra đời, phải làm lại dự án từ đầu, phải mất ít nhất 1-2 năm nữa mới xong. Chậm một ngày là một ngày mất đi cơ hội phát triển. Hiện trạng con đường Hà Nội đi Hưng Yên rất nhỏ. Trong buổi giao thời giữa hai bộ luật như vậy, Chính Phủ chỉ đạo cái gì xong rồi phải làm, bằng mọi cách không để ảnh hưởng tiến độ bởi luật mới. Trước khi trình Thủ tướng Chính phủ, dự án đều được  các bộ chuyên ngành như: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính… thỏa thuận về quy hoạch, dự án, giá đất đổi hạ tầng… bằng công văn.

PV: Ông có liên hệ gì với chủ dự án?

GS Đặng Hùng Võ: Cho mãi đến năm 2008, tôi mới nhận được một đơn đặt hàng viết một bài báo đăng trên báo Văn nghệ trẻ về xây dựng xanh, lấy hình mẫu từ Ecopark.  Khi đó tôi mới gặp DN này.

PV: Ông nghĩ bà con sẽ tiếp nhận giải trình này như thế nào?

GS Đặng Hùng Võ: Bà con thông cảm với tôi thế nào thì tùy, tôi không  quan tâm. Nhưng tôi tin rằng họ sẽ hiểu sự cần thiết phải đẩy nhanh tiến độ dự án này vì sự phát triển chung của không những Thủ đô mà còn của cả địa phương Văn Giang nữa.

PV: Cảm ơn GS!

Trần Ngọc Kha

P/S: Nghị định 181/2004 về thi hành luật đất đai quy định về cơ chế “sử dụng quỹ đất để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng”, trong đó quy định rõ hai hình thức: đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn vốn bằng tiền trực tiếp xây dựng công trình hoặc đấu thầu xây dựng công trình và đầu giá quyền sử dụng đất để tạo vốn cho công trình đó trong một gói thầu. 

Nguồn: FB Trần Ngọc Kha.
Mới đọc lời phi lộ cho bài báo, tôi đã bị thất vọng vì:
Đây là báo Đại Đoàn Kết, cơ quan ngôn luận của Trung ương MTTQVN nơi bà con Văn Giang thường xuyên đến phản ảnh nỗi bức xúc về đất đai trong thời gian qua. Nhưng trong lời phi lộ này lại viết là :
"bà con xã Văn Giang, Hưng Yên về những thắc mắc xung quanh vụ thu hồi đất ở 3 thôn: Xuân Quan, Phụng Công và Cửu Cao"
Chỉ riêng nhầm lẫn này đã làm cho tôi nghi ngờ độ tin cậy của bài báo.


15 nhận xét :

  1. Tôi hy vọng các cơ quan truyền thông tường thuật thật đầy đủ, chi tiết và... trung thực về buổi đối thoại chiều mai. Nếu trực tiếp truyền hình thì rất hay, còn không thì mong có video clip lưu lại để rộng đường dư luận. Đây là sự việc không chỉ liên quan đến bà con nông dân Văn Giang, mà nhân dân cả nước, cả người Việt ở nước ngoài và thậm chí giới truyền thông quốc tế cũng quan tâm nữa.

    Trả lờiXóa
  2. Ở phản hồi trước viết vội nên chưa đủ ý, xin chủ trang vui lòng cho phản hồi lại kỹ hơn một chút.

    Mới đọc lời phi lộ cho bài viết, tôi đã bị thất vọng vì :

    Đây là báo Đại Đoàn Kết, cơ quan ngôn luận của Trung ương MTTQVN nơi bà con Văn Giang thường xuyên đến phản ảnh nỗi bức xúc về đất đai trong thời gian qua. Nhưng trong lời phi lộ này lại viết là :

    Trích ..."đối thoại với bà con xã Văn Giang, Hưng Yên về những thắc mắc xung quanh vụ thu hồi đất ở 3 thôn: Xuân Quan, Phụng Công và Cửu Cao phục vụ cho việc triển khai dự án Ecopark." Hết trích

    Dự án Eco... tai tiếng này nằm trên cánh đồng của ba xã Xuân Quan, Phụng Công và Cửu Cao thuộc huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên, không phải 3 thôn trong một xã như bài viết. Từ huyện hạ xuống xã, xã hạ xuống thôn trong thông tin đâu phải chuyện nói sao cũng được.

    Chỉ riêng nhầm lẫn này đã làm cho tôi nghi ngờ độ tin cậy của bài báo :

    Tại sao có bài báo vào lúc này, trước ngày ông Đặng Hùng Võ gặp mặt bà con trong khi từ tháng 4/2012 tới nay (ngày 06/11/2012) bà con vẫn liên tục đến để kêu cứu trước 2 cánh cổng đóng kín của ngôi nhà số 46 phố Tràng Thi, nơi tọa lạc trụ sở của Trung ương MTTQ Việt Nam.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, lúc nãy đọc còm của bác, tôi phải tra Google xem báo đã viết sai chỗ nào. Tôi chưa ra Bắc bao giờ, nhầm lẫn giữa Xã và Thôn thì cũng lẽ thường tình. Báo Đại Đoàn Kết mà viết thế thì hết ý kiến rồi! Nhưng không chừng nghe bác nhắc xong, họ sẽ lật đật sửa ngay đấy!

      Xóa
    2. Mấy thằng chưa học hết lớp Ba trường làng rồi cứ được bổ túc, bồi dưỡng riết rồi trở thành PV, lâu ngày nhờ phe nhóm lên TBT Báo, cho nên nó không phân biệt nổi thôn, xã, huyện, tỉnh, và thản nhiên hạ bậc huyện thành xã, xã thành thôn. Các ngài cũng biết rồi MTTQ là nơi hầm bà lằng, gom đủ mọi thành phần mà Đ gọi là đại đoàn kết dân tộc thành MTTQ. Đó là cái thùng chứa thượng vàng hạ cám. Vàng thì ít mà cám thì nhiều !

      Xóa
  3. Phải tạo thủ tục xong sớm trước khi Luật đất đai mới ra đời ;Mà luật đất đai mới ra đời để tu chỉnh những bất hợp lý trong luật đất đai cũ .Vậy những lợi thế mang lợi lợi ích cho Hưng yên được xây dựng trên cơ sở này .Và các ông làm nhanh như điện như thế là các ông chạy luật .Nghe ông nói tôi khiếp quá,cứ như dự án này cần thần tốc nhu chiến dịch Hồ Chí Minh .Bà con cũng chẳng quan tâm ông có gặp chủ dự án hay ko ?Bởi cái thằng ông gặp nó có nói đại diện cho chủ dự án đâu ?Bà con thông cảm ông đến đâu ông ko quan tâm.Thế thì ông ko nên gặp bà con nữa ?Hay ông vẫn gặp bà con để thuyết phục bà con Văn giang hi sinh quyền lợi vì cái gọi là "sự phát triển chung của thủ đô" và Hưng Yên sau khi cái chính quyền ấy đạp thẳng vào mặt dân ?Ông là ai ?

    Trả lờiXóa
  4. Làm quan lớn mà không thèm quan tâm đến "sự thông cảm" của dân thì lạ thật! Nói trắng ra, ổng quan tâm đến chỗ khác kia, như "đơn đặt hàng" viết bài tụng ca bọn tài phiệt ecopark gì đó! Thôi, bà con ngày mai ở nhà nghỉ khỏe, đến làm gì mất thì gìờ, lại tăng huyết áp thì khổ!

    Trả lờiXóa
  5. VN muốn phát triển phải sửa luật đất

    Trong Thông cáo báo chí Khuyến nghị Chính sách Đất đai chung của Liên Hiệp Quốc và Ngân hàng Thế giới, bà Pratibha Mehta, Điều phối viên Quốc gia của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam nhấn mạnh:

    “Đối xử công bằng giữa các đối tượng sử dụng đất là rất quan trọng đối với tăng trưởng công bằng hơn và phát triển con người ở Việt Nam."

    "Việc sửa đổi Luật Đất đai là một cơ hội quan trọng nhằm đảm bảo công bằng lợi ích giữa các nhà đầu tư và nông dân, và tăng tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong quản trị đất đai tại Việt Nam” bà Pratibha Mehta cho biết.


    Xem chi tiết tại:

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/11/121107_worldbank_vn_landpolicy.shtml

    Trả lờiXóa
  6. Lâu nay tôi vẫn khâm phục GS Đặng Hùng Võ. Vì tôi tin GS là người ngay thẳng, hiểu biết, trọng nghĩa khinh tài. Nhưng qua vụ Văn Giang và bài phỏng vấn này tôi thấy mình đã đặt niềm tin không đúng chỗ và quá thất vọng.
    GS quên rằng luật không phải bao giờ cũng đúng, nên ngoài luật còn có lẽ phải. Người trí thức chân chính là người tôn trọng lẽ phải hoặc PHẢI CHỜ lẽ phải.
    Ở cương vị của mình GS thừa biết luật cũ không hợp lý và gây thiệt hại đau khổ cho dân, nhưng GS đã không đứng về phía nhân dân mà đã vào hùa với bọn quan tham ký duyệt dự án nhanh như điện, thần tốc như chiến dịch HCM với mục đích làm cho xong trước thời điểm luật mới ban hành ( chạy luật ) với bao biện đó là chỉ đạo của chính phủ là chậm một ngày là một ngày mất cơ hội phát triển.
    Xin hỏi GS 2 câu: 1/ Lúc đương chức hoặc bây giờ được quay trở lại cương vị cũ, GS có thể giải quyết một đơn khiếu nại oan sai của người dân nhanh được như vậy không? 2/ Lúc đương chức GS đã hành xử sai, vừa rồi nhân dân phản đối GS nói đúng pháp luật và bây giờ trước lúc gặp dân GS tiếp tục khẳng định đúng. GS thấy có quá bao biện không, quá trâng tráo không?
    Xưa cũng như nay người trí thức chân chính phải biết trọng lẽ phải trái, phải độc lập tư duy, phải yêu ghét rõ ràng và đặc biệt không khuất phục trước mọi cám giỗ hay đàn áp bạo tàn.
    GS nói bà con thông cảm với tôi thế nào thì tuỳ, tôi không quan tâm. Thế thì GS gặp bà con để làm gì? Cái gì GS quan tâm? Chắc GS quan tâm tới lợi ích và uy tín của mình chứ gì? Sai rồi bởi uy tín và bất cứ những cái gì liên quan tới lợi ích của GS chỉ có thể tồn tại trên cơ sở GS tôn trọng lợi ích của nhân dân không dẫm đạp lên tất cả những ai quan tâm tới lợi ích của nhân dân.
    Cuối cùng tôi mong GS giám nhìn thẳng vào sự thật, đừng sợ, nỗi sợ hại không cứu được chúng ta ( ý của một comment ). Ông hãy nhận lỗi trước nhân dân Văn Giang và nhân dân cả nước. Đây là cơ hội cuối cùng để nhân dân tiếp tục gọi ông là GS Đặng Hùng Võ hay gọi ông là ông Võ.
    Tôi nói bằng tất cả tấm lòng. Mong GS suy ngẫm, Mong Nguyễn Tiên Sinh cho đăng. Trân trọng.

    Trả lờiXóa
  7. - 9h sáng mai 8-11, bà con Văn Giang sẽ đến 35 Ngô Quyền, Ban Dân nguyện Quốc hội.
    - 14h bà con về 83 Nguyễn Chí Thanh - Bộ TNMT đối thoại với GS Đặng Hùng Võ.

    - Ngày 8-11-2012 GS Đặng Hùng Võ sẽ nói gì ?

    Thực tế sau nhiều năm triển khai dự án Ecopark, trong kết luận của Thanh tra CP năng lực nhà đầu tư quá yếu. Do vậy để nói đến tinh hiệu quả đúng sai của dự án làm con đường và khu đô thị sinh thái Ecopark chưa bàn tới.

    Nhưng phải xem xét việc quyết định chuyển 500 ha ruộng canh tác ( thực tế còn cao hơn, khoảng 700 ha vì còn các diện tích đất chuyên dùng tức là đất đường, mương thủy lợi...). Khi chưa có dự án đời sống người dân
    đang phát đạt trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thu nhập đang giàu lên từng ngày thì bị tước đoạt. Việc phê duyệt dự án đã làm cho đời sống người dân kém đi.

    Cái mà người dân băn khoăn hơn nữa đó chính là tính công bằng xã hội đã bị tước đoạt. Trong nhiều năm qua những hộ không chấp nhận bị lấy đất, họ bị trả thù của người trong chính quyền cơ sở, cấp trên, nhóm lợi ích phá phách, đâm chém, gây khó khăn. Họ đã cắn răng chịu đựng lê bước tới đủ các cơ cơ quan đảng nhà nước kếu cứu. Nhiều nơi người dân đã đi tới hàng chục lần có khi lê tới cả trăm lần nhưng vẫn bị im lặng khó hiểu. Đỉnh điểm là vụ cưỡng chế không đúng pháp luật ngày 24-4-2012 với hàng ngàn công an trấn áp người dân Văn Giang.

    Luật pháp đã không thể hiện tính nghiêm minh bảo vệ người dân, thay vào đó dường như lại bưng bít, bao che cho nhóm lợi ích. Công bằng pháp luật không hiện diện.

    Tác hại của dự án Ecopark đối với người dân là quá lớn. Thử hỏi với vai trò một trí thức, nguyên Thứ trưởng Bộ TNMT - GS Đặng Hùng Võ có thể làm gì để tham mưu cho người dân trong buổi đối thoại ngày 8-11-2012, mang lại hy vọng về công bằng xã hội, công bằng pháp luật sẻ chia cho những gian khổ mà họ tự nhiện phải gánh chịu.

    Một dự án chưa thể là khả thi khi những người thực thi pháp luật còn nhiều sai phạm !?

    Trả lờiXóa
  8. Nghe câu này quá thất vọng:

    "Bà con thông cảm với tôi thế nào thì tùy, tôi không quan tâm."

    Trả lờiXóa
  9. Đọc kỹ bài viết lại thấy cần có phản hồi tiếp:

    Cái công cuộc chạy thủ tục cho dự án Eco... một cách thần tốc này, theo ông Đặng Hùng Võ là đúng luật, tôi lại nhớ đến ông Trần Xuân Giá trong vụ Ngân hàng ACB, ông Giá cũng nói ông làm đúng luật và có bảo bối để bảo vệ mình là "Luật Đầu tư". Nay ông Đặng Hùng Võ trả lời phóng viên báo Đại Đoàn Kết cũng nói phê duyệt dự án thần tốc cũng đúng luật, như vậy theo tôi, ông Đặng Hùng Võ cũng có bảo bối bảo vệ mình là "Luật Đất Đai".

    Trước nay, nhân dân cả nước (có cả các nhà đầu tư trong đó) đều biết hai ông Giá và Võ là nhân vật chính xây dựng hai luật này (công luận cũng đã từng ngợi ca); Ông Giá là bộ trưởng bộ KH-ĐT, ông Võ là thứ trưởng bộ TN-MT, hai cơ quan thi hành hai luật ấy.

    Vì vậy tôi nghĩ rằng trong khi soạn thảo luật, các ông đã để sẵn những lỗ hổng để sẵn sàng chui qua khi thi hành luật mà không sợ bị trừng phạt vì vi phạm luật. Các ông đã VỪA ĐÁ BÓNG VỪA THỔI CÒI, tha hồ MÚA TAY TRONG BỊ nhằm mang lại lợi ích cho nhóm của mình, đổ oan khiên lên đầu hàng nghìn gia đình vì những luật, những chính sách do các ông làm ra và thực hiện.

    Trả lờiXóa
  10. Tôi xin nhắc lại một lần nữa câu nói của ông Đặng Hùng Võ khi định ra ứng cử ĐB QH đại ý"là người của tổ chức nên khi tổ chức yêu cầu không ra ứng cử thì tôi chấp hành"lúc CP yêu cầu đẩy nhanh thủ tục trước khi Luật Đất đai mới ra đời thì ông làm theo yêu cầu của CP,khi Bộ yêu cầu"mọi việc để Bộ lo" nên ông cũng chấp hành yêu cầu của BỘ.Chắc chắn lần gặp gỡ này Tổ chức,CP yêu cầu làm theo yêu cầu của tổ chức,CP ông cũng sẽ làm theo như các lần trước.Bà con nông dân còn mong chờ gì nơi ông nữa.May sao ông không là ĐB QH chứ nếu ông là ĐB Nhân dân mà làm theo ý tổ chức,CP thì Nhân dân cả nước còn hứng chịu bao nhiêu đắng cay nữa vì tổ chức và CP điều hành đất nước ra sao thì Nhân dân đã thấy quá rõ từ bấy đến nay

    Trả lờiXóa
  11. Anh Võ nói (tôi gach đầu dòng cho nó rõ): Thanh thiên bạc nhật mà nói thì thủ tục thu hồi đất của dự án này, tôi nhắc lại, không có gì sai pháp luật
    - Ngày 27/6/2004 Hội đồng thẩm định ký xong biên bản thẩm định.
    - Ngày 28/6/2004 UBND tỉnh Hưng Yên ký tờ trình lên Bộ TNMT.
    - Ngày 29/6/2004, Bộ TNMT do tôi thừa lệnh Bộ trưởng ký tờ trình lên Thủ tướng CP và ngày 30/6/2004, Thủ tướng CP ký QĐ”
    Hi hi. Vắt chân lên cổ để chạy mà anh Võ nói không “chạy”.

    Trả lờiXóa
  12. Tôi nghĩ rằng đi đường công văn thì không thể kịp thời gian đến nói gì đến việc trình ký.

    Có lẽ công văn cầm tay, ký tại nhà.


    Trả lờiXóa
  13. Nếu đi bằng đường công văn thông thường thì không thể nhanh như vậy

    - - Ngày 27/6/2004 Hội đồng thẩm định ký xong biên bản thẩm định.
    - Ngày 28/6/2004 UBND tỉnh Hưng Yên ký tờ trình lên Bộ TNMT.
    - Ngày 29/6/2004, Bộ TNMT do tôi thừa lệnh Bộ trưởng ký tờ trình lên Thủ tướng CP và ngày 30/6/2004, Thủ tướng CP ký QĐ”
    Hi hi. Vắt chân lên cổ để chạy mà anh Võ nói không “chạy”.


    Công văn cầm tay ký tại nhà thì được, hêh

    Trả lờiXóa