Thứ Năm, 9 tháng 8, 2012

Bùi Văn Bồng: ĐỪNG KÉO DÀI SỰ LẠC ĐIỆU !

Biểu tình trước cổng trụ sở Đài Truyền hình Hà Nội hồi tháng 10 năm ngoái.
ĐỪNG KÉO DÀI SỰ LẠC ĐIỆU! 
Bùi Văn Bồng 

Trong cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Trường Sa lần trước, ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nói: “Biểu tình là có sự xúi giục, lôi kéo, kích động của các thế lực thù địch”. Năm ngoái, chính quyền Hà Nội cũng nói vậy. Nhưng cho đến nay, cả một bộ máy và lực lượng công an hùng hậu của Hà Nội vẫn chưa bắt được một kẻ nào trong “thế lực thù địch” nguy hiểm ấy đem ra xét xử trước pháp luật cho dân được biết. Hôm mới rồi, sau cuộc biểu tình ngày 5-8, các báo, đài ở Hà Nội cùng nói lại như vậy? 
Việc bắt tống lên xe buýt đưa 29 người vào trại Lộc Hà cũng chỉ coi như một biện pháp đối phó non tay, kém cỏi nhằm đe nẹt, dẹp nhanh biểu tình. Bắt rồi tra vấn vớ vẩn, hỏi như lấy lệ, hôm sau lại thả. Trong số đó chắc chắn cũng không có kẻ nào là “thế lực thù địch”, là chủ mưu gây ra các cuộc biểu tình. Suy cho cùng, chủ mưu là giới cầm quyền Trung Nam Hải, đâu dễ gì mà bắt được? Người biểu tình là dân yêu nước cũng đâu có dễ truy chụp cho ai? Thế mà các báo, đài ở Hà Nội, sau cuộc biểu tình vừa rồi cứ ra rả tung tin để khuếch trương như một chiến công, mà vẫn nói leo theo ông Nguyễn Thế Thảo rằng có sự kích động, lôi kéo của các “thế lực thù địch” (?!).
Trong lời phát biểu tại kỳ họp bế mạc của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội chiều 13/7/2012, ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội nói là những người đi biểu tình bị “thế lực thù địch và bọn cơ hội chính trị” xúi giục, lợi dụng biểu tình yêu nước để “gây áp lực với chính quyền phải giải quyết những khiếu nại, yêu sách”. Ông làm Chủ tịch UBND thành phố, khi mọi sự đã bảo đảm thực thi quyền dân chủ tốt đẹp, đúng pháp luật, ai mà gây áp lực được? Còn chuyện đòi yêu sách, khiếu nại, nếu dân đúng, chính quyền hoặc nhà đầu tư, nhà thi công nào sai thì qua đó ông có thêm thông tin lo giải quyết cho dân được nhờ, sao lại phải sợ? Ông có biết rõ kẻ nào là “thế lực thù địch”, bọn nào đang “cơ hội chính trị” để muốn chiếm cái ghế Chủ tịch UBND thành phố béo bở của ông, thì ông hãy lôi mặt chúng nó ra, cứ nói chung chung như vậy ai mà tin được? Mà không hiểu đàng sau đó vì lý do gì mà trong nhiều lần phát biểu ông Thảo cứ nơm nớp lo một số người “lợi dụng lòng yêu nước” đi biểu tình để đòi lại đất của Ecopark đã chiếm đoạt trái pháp luật của người dân Văn Giang, đất Dương Nội và những vụ khác?
Lâu nay, bạn đọc cả nước tỏ ra bất bình trước cái lối thông tin lạc điệu, cái kiểu cố tình “nói lấy được”, xả láng lu loa của các báo, đài ở Hà Nội. Ai cũng tiếc, nơi Thủ đô của cả nước, nơi có nền văn hiến lâu đời cả nghìn năm Thăng Long-Hà Nội lịch lãm, mà nay lại bị rơi vào trạng huống “yếu toàn diện”, cả môi trường, văn hóa, giao thông, lối sống, xã giao, phát ngôn…nay lại thêm sự yếu kém mảng thông tin truyền thông. Không hiểu ai đặt ra tên báo “Hà Nội mới”, thế “Hà Nội cũ” là báo nào? “Hà Nội mới” kiểu gì mà nội dung, cung cách tuyên truyền cũ mèm, không đổi mới được bao nhiêu, không làm cho người ta noi theo được gì,  ngược lại trở thành điển hình cho cả nước về sự rập khuôn, máy móc, công thức chụp mũ mã tà của thời thực dân thống trị và nhất là hô khẩu hiệu ầm vang, tin bài khô không khốc, đọc phát nhăn mặt vì chán ngấy.
Sự lạc điệu rõ nhất là cố tình vu khống cho những người đi biểu tình từ năm ngoái với hàng loạt bài moi móc đời tư cá nhân, nói xấu, vu khống, như các bài “Đứa con bất hiểu”, “Nổi tiếng từ tai tiếng” …Đến ngày 13-5-2012, bà Minh Hằng đã có thư tố cáo về sự cố tình vu khống, bơm đặt của Đài PTTH Hà Nội, báo HNM, báo ANTĐ. Trong thư, bà Minh Hằng viết: “Tôi cũng chính là người đã khiến cho quý đài báo thành phố Hà Nội tốn quá nhiều tiền của, cũng như công sức để làm ra những phóng sự mang tính bôi nhọ cá nhân. Việc làm này của quý vị đã vi phạm trắng trợn Quyền con người trong một đất nước từng tự quảng bá về văn minh – giữa một thủ đô vừa kỷ niệm ngàn năm văn hiến … Quả thật đây là điều đáng tiếc cho cách hành xử của chính quyền và cũng đáng xấu hổ cho lịch sử truyền thông nhà nước dưới sự định hướng, lãnh đạo của Đảng luôn tự cho mình là “văn minh, trí tuệ”. Tôi được sự quan tâm của nhân dân – đồng bào cả trong nước lẫn nước ngoài là nhờ “tác dụng ngược” của chiến dịch bôi nhọ “có định hướng” do quý đài PTTH Hà Nội và 2 tờ báo ANTĐ và HNM thực hiện dưới tài “bẻ cong cán bút” của nhóm phóng viên nội chính lừng danh. Có thể quý vị thật đáng “tuyên dương” trong con mắt chính quyền, nhưng quý vị lại vô cùng đáng khinh dưới cái nhìn của dư luận trong nước và quốc tế khiến cho các ĐỒNG NGHIỆP trong nghề báo cũng phải “quan tâm” tìm hiểu ( hay học hỏi) như BBC phỏng vấn tôi khi mới được tự do (?)
Không riêng vụ biểu tình và nhân vật Minh Hằng, các phương tiện truyền thông Hà Nội còn bao che cho những hành động sai trái, vi phạm pháp luật trong vụ Ecopark Văn Giang, vụ các thương binh quậy Viện nghiên cứu Hán Nôm, vụ hành xử với bà Lê Hiền Đức... Ngay như trong thư của bà Minh Hằng trên đây nêu thẳng thắn như thế là đã quá rõ. Không biết Ban biên tập và nhóm nội chính của các báo, đài Hà Nội có được bao nhiêu lòng tự trọng, mà nay còn gia tăng sự lạc điệu, nói bừa, nói ẩu nhiều hơn, phát tin, bài sai thực tế nhiều như vậy?
Sau cuộc biểu tình thể hiện lòng yêu nước, tỏ thái độ trước những hành động sai trái của Trung Quốc ngày 5-8, các phương tiện thông tin truyền thông ờ Hà Nội rầm rộ ca ngợi việc dẹp biểu tình như một chiến công. Họ cũng coi nhân cơ hội này lập thêm những “chiến công tuyên truyền”. Sự lạc điệu này của Đài PTTH Hà Nội, báo Hà Nội mới, An ninh Thủ đô,…Mới đây nhất, báo Pháp luật & xã hội của Sở Tư Pháp thành phố Hà Nội đưa bài “Hà Nội: Xử lý hành vi tụ tập trái phép, gây mất trật tự công cộng”. Bạn đọc báo in và báo mạng đã quá ngứa mắt, trái tai khi xem chương trình dựng chuyện, vu khống của Đài PTTH Hà Nội, lại phải nhăn mặt nhíu mày đọc bài báo “mới cóng” này của ông Sở tư pháp cố tình lấy lòng chính quyền và công an Hà Nội một cách trơ trẽn và lộ liễu.
Trong bài báo có nêu là “Một bộ phận ít quần chúng do thiếu thông tin, ngộ nhận tham gia biểu tình tự phát là thể hiện tinh thần yêu nước, đã tham gia vào các nhóm biểu tình gây mất trật tự trên đường phố”. Thử hỏi: Trong những bức xúc của người dân trước việc Trung Quốc liên tục dùng mọi biện pháp, các phương thức, thủ đoạn trong sách lược “xâm lược mềm”, chiến lược “Ba bước lấn tới” để đoạt chiếm biển Đông…Thế mà nói rằng “do người dân thiếu thông tin”. Làm tuyên truyền với cả một bộ máy cồng kềnh, đông đảo, trang bị, biên chế không thiếu loại hình nào, tốn tiền Nhà nước, mà nay lại để cho người dân “bị thiếu thông tin” à? Nói như vậy là “tự vả vào miệng” của chính mình rồi đấy! Người dân thiếu thông tin hay chính nhà báo viết bài này thiếu thông tin, chỉ có một chiều, mũ ni che tai, ăn theo nói leo, cố tình nịnh vuốt theo cái roi chỉ đạo thủ cựu nào đó? Kẻ thù của dân tộc hùng hổ ngay phía trước. thế mà cứ tìm cách đi tìm “thế lực thù địch” trừu tượng, vô hình tận đâu đâu. Không ai đi “lợi dụng lòng yêu nước”, mà chỉ có những kẻ đang lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vì quyền lợi cá nhân ích kỷ, vì phương pháp cách mạng sai lầm, kém cỏi, vi phạm quyền các quyền dân chủ đã nêu trong Hiến pháp 1946. Làm như vậy là thể hiện động cơ, mục đích muốn làm thui chột lòng yêu nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vì chính chế độ XHCN mà nhân dân tin ở Đảng, đã đồng lòng đi theo Đảng xây dựng nên.
Về phát ngôn chụp mũ, áp đặt tùy tiện trên đây của ông Chủ tịch Thủ đô, và sự hưởng ứng tắp lự như “vẹt học nói” của các báo, đài Hà Nội, rằng “người dân thiếu thông tin”, bị “thế lực thù địch” xúi giục, Blog Nguyễn Tường Thụy đã phản biện: “Xin hỏi ông, tại sao ông không lợi dụng họ mà lại nhường sân cho cái thằng vô hình nào đó. Trong tay ông có đủ hệ thống đảng và chính quyền đến tận tổ dân phố, một bộ máy tuyên truyền bằng báo chí, bằng hệ thống loa phường, bằng những buổi huấn thị, lên lớp công khai và cả một bộ máy cảnh sát, an ninh khổng lồ giám sát nhất cử nhất động của từng người dân. Vậy mà các ông lại không lợi dụng được họ mà để mấy thằng thù địch chẳng biết mắt ngang mũi dọc thế nào nó lợi dụng mất. Nói như vậy, có phải là ông đã thừa nhận là ông thua kém chúng nó không? Và, khi ông nhận xét về những người biểu tình như thế, khi ông chủ trương không để dân bị xúi giục tụ tập biểu tình, ông có nghĩ rằng ông đang bị Trung Quốc nó lợi dụng không? Người dân có đủ tai, mắt để nghe những lời nói phải, để nhìn xem ai là người làm được những gì cho họ và cho đất nước, ai là kẻ đang phá hoại đất nước, phá hoại cuộc sống và tương lai của họ”.
Bài báo còn nêu rằng trong những người biểu tình và một số phương tiện khác đã “chia rẽ quan hệ Việt- Trung”. Xin hỏi nhóm nội chính “linh hoạt, sáng suốt” đã viết bài này: “Ai chia rẽ quan hệ Việt-Trung?”. Thử nhận diện lại xem, nhân dân Việt Nam rất tôn trọng tình đoàn kết hữu nghị, nhất là nước láng giềng Trung Quốc. Thử “tâm tự vấn tâm” xem có phải chính phía Trung Quốc đã chia rẽ mối quan hệ Việt-Trung hay không?
Cuộc biểu tình rất chóng vánh, chỉ vài tiếng đồng hồ đã bị dẹp, làm gì có thời gian để chính quyền, công an làm được đủ thứ việc lớn như: “Ngay khi xuất hiện nhóm biểu tình, lực lượng chức năng của TP đã tổ chức tuyên truyền, vận động, giải thích về chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước về vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo là kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, tranh thủ sự đồng tình của các nước trong khu vực và trên thế giới”.
Qua những biểu hiện làm ngứa mắt, trái tai trên đây, gây trò cười cho thiên hạ, gây nghi ngờ lẫn nhau trong nội bộ nhân dân như đã nêu trên, mong rằng các nhà tuyên truyền, các cơ quan truyền thông dưới sự chỉ đạo của Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cần nhạy bén, trung thực, đi sát nhu cầu, nguyện vọng của người dân, cần tôn trọng dân chủ, đừng tiếp tục cái đà “củ lỗ ăn xuôi”, cố tình nói lấy được một cách lạc lõng, đơn điệu. Vô hình trung, những phát biểu tuyên truyền tùy tiện, cố tình bóp méo sự thật, bẻ cong ngòi bút, lộng ngôn, áp đặt. Cần xem lại phải chắng các kiểu đưa tin và dàn dựng hình ảnh trên truyền hình, trên báo chí của Hà Nội đã “mứt giáo” cho “thế lực thù địch” đang lăm le xâm chiếm nước ta lần nữa?.
B.V.B
Bài đọc thêm: tại đâytại đây.
Nguồn: Bùi Văn Bồng blog.
 

8 nhận xét :

  1. Ú cha cha!.. Một bài viết hay thật là hay, thấm vô cùng.
    Bằng cách dùng văn nhẹ nhàng như là đang lướt trên mây, nhưng nhờ tác giả biết vận nội công, nên "mây" đã biết thành "đá". Ông Nguyễn thế Thảo và đệ tử ông ta kỳ này đã gặp "nghiệp chướng" rồi đấy !

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn Xuân Diện blog đã đăng bài viết quá hay này. Riêng tôi rất tâm đắc với câu nói dưới đây. Câu nói rất chí lý:

    "Làm tuyên truyền với cả một bộ máy cồng kềnh, đông đảo, trang bị, biên chế không thiếu loại hình nào, tốn tiền Nhà nước, mà nay lại để cho người dân “bị thiếu thông tin” à? Nói như vậy là “tự vả vào miệng” của chính mình rồi đấy! Người dân thiếu thông tin hay chính nhà báo viết bài này thiếu thông tin, chỉ có một chiều, mũ ni che tai, ăn theo nói leo, cố tình nịnh vuốt theo cái roi chỉ đạo thủ cựu nào đó?"

    Trả lờiXóa
  3. Nguyễn thế thảo chính là lực lượng thù địch, những kẻ đi ngược lại với nguyện vọng yêu nước chính đáng của nhân dân chính là lực lượng thù địch, chứ còn ai. Đừng ngậm máu phun người nữa. Nếu những kẻ này không sớm hối cải, để mất nước rơi vào tay giặc, thì giặc cũng sẽ không tha cho quân phản bội lại chính nhân dân của mình. Mau quay đầu về với nhân dân đi nguyễn thế thảo và bè lũ, các người sống được là nhờ có nhân dân che chở bảo bọc, đừng phụ lòng dân nữa, muộn lắm rồi, nhưng còn hơn không.

    Trả lờiXóa
  4. Xin vote cho ĐẠI TÁ BÙI VĂN BỒNG!

    Trả lờiXóa
  5. Cho phép tui giúp đỡ báo Hà Nội Mới chút xíu, cái gì ở báo này cũng lươn lẹo méo mó hết thôi thì đổi cha nó thành Hà Nội Méo đi cho nó đầy đủ ý nghĩa cả bóng lẫn đen.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ...đổi cha nó thành Hà Nội Méo đi cho nó đầy đủ ý nghĩa cả bóng lẫn đen.
      Hay hay hay!
      Mình ủng hộ ý kiến này

      Xóa
  6. Hiểm Hoạ Trung Quốc Xâm Lượclúc 20:50 10 tháng 8, 2012

    Đại tá QĐNDVN Quách Hải Lượng: Hiểm Hoạ Trung Quốc Xâm Lược

    http://www.youtube.com/watch?v=X84__Iu9Xwk

    http://www.youtube.com/watch?v=bGYYWkXUT9Y&feature=relmfu

    Trả lờiXóa
  7. Bài viết quá hay,chúc bác luôn luôn mạnh khỏe để có những bài viết sắc sảo như thế này nữa nhé,cháu rất thích giọng văn đả kích mà có cơ sở của bác.

    Trả lờiXóa