Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012

ĐÀO TIẾN THI: THƯ NGỎ GỬI ANH NGUYỄN KHẮC HÀO


THƯ NGỎ GỬI ANH NGUYỄN KHẮC HÀO
Đào Tiến Thi

Hà Nội đêm 2 tháng 5 năm 2012

Kính gửi anh Nguyễn Khắc Hào, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hưng Yên
Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên
Thạc sỹ Ngữ văn, Nhà thơ, Nhà giáo ưu tú
 Em là Đào Tiến Thi, biên tập viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, người từng biên tập nội dung cho cuốn sách Giúp em nói và viết đúng L/N (xuất bản 2006) mà anh là tác giả, có thể anh còn nhớ.
Thưa anh, trước khi làm cuốn sách trên, em cũng đã biết đến anh, vì có lần đã gặp anh ở trụ sở Hội Nhà văn, số 9 Nguyễn Đình Chiểu, và đã từng đọc một số bài thơ của anh (hiện anh có bài thơ Hạt mưa trong sách giáo khoa Tiếng Việt 3). Dịp biên tập nội dung sách Giúp em nói trên, thì có hẳn những cuộc gặp gỡ trao đổi về bản thảo và đến nay em hãy còn giữ cuốn sách Giúp em có lời đề tặng của anh. Nói thế để thấy em có những ấn tượng nhất định về anh. Còn đối với anh, tuy cũng là một trí thức nhưng lại là một quan chức, có thể tất cả những việc đó chỉ là những thủ tục, những việc xã giao vặt, không có gì phải nhớ. Đó cũng là lẽ thường.
Từ đó không có dịp gặp lại. Với em, hình ảnh về anh tuy không có gì sâu sắc, nhưng khi nhớ đến vẫn có một chút cảm tình. Cảm tình vì anh là một nhà giáo, nhà thơ, và tuy lúc ấy anh là giám đốc sở giáo dục (đang trên đà thăng tiến) nhưng cũng là người cởi mở, dễ mến.
Và thỉnh thoảng nếu có dịp gặp người Hưng Yên, em vẫn hỏi thăm về anh. Biết rằng mấy năm trước anh có gặp vài rắc rối nên được điều về làm bí thư một huyện, tức là con đường hoạn lộ đang đà thăng tiến có khựng lại một chút. Lúc ấy cứ thương thương anh vì em thường nghĩ trí thức mà làm quan là không hợp. Cánh buồm bể hoạn mênh mang mà! Nhưng rồi cũng mừng vì gần đây anh không những hết thời kỳ “biếm trích” (em nghĩ thế) mà lại trở thành PCT thường trực tỉnh. Tuy nhiên từ khi có rắc rối vụ Văn Giang, em lại lo lo, thương thương cho anh, đoán rằng thế nào anh cũng sẽ bị giằng xé giữa một bên là thành viên của hệ thống quyền lực với một bên là lương tri của người trí thức, nghệ sỹ. Điều còn chút yên tâm là trong các tin tức từ Văn Giang, suốt từ khi “nóng” lên (đầu tháng 4-2012) cho đến ngày xảy ra “trận chiến Văn Giang” 24-4-2012, không thấy anh xuất hiện, khiến em đoán rằng chắc anh cũng chỉ ở “vòng ngoài” thôi, thủ phạm đích thực là bí thư và chủ tịch kia.
Thế nhưng chiều tối nay đọc bài tường thuật trên Vietnamnet[1] thì em hết sức sửng sốt, choáng váng đến không tin ở mắt mình. Em phải hỏi lại một số người để xác định có đúng là anh Nguyễn Khắc Hào nhà thơ, nguyên giám đốc sở giáo dục hay không.
Với những cụm từ như “thực hiện theo đúng pháp luật, chế độ”, “chính sách đền bù hỗ trợ cao nhất”, “giải quyết thoả đáng những kiến nghị chính đáng của người dân”, “chủ trương đúng, hiệu quả KTXH cao, đúng các quy định của pháp luật, được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ”,... anh đã đại diện cho chính quyền tỉnh Hưng Yên khẳng định rằng trong việc thu hồi, cưỡng chế đất ở Văn Giang vừa rồi, chính quyền không sai gì cả, trái lại chỉ có người dân đấu tranh đòi quyền lợi là sai thôi.
Kinh khủng hơn nữa, anh cho sự chống đối của người dân là do có thế lực phản động (cả trong và ngoài nước) đứng đằng sau kích động:
“Những người lợi dụng dân chủ, móc nối với những phần tử tiêu cực, bất mãn, phản động trong nước và nước ngoài, cố tình chống phá chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đi ngược lại lợi ích của nhân dân, kìm hãm sự phát triển, thì nhất định phải có biện pháp xử lý kiên quyết.
Trong vụ việc ở Văn Giang, có sự móc nối chặt chẽ với những phần tử chống đối ở nước ngoài. Các thông tin thậm chí còn được tường thuật tại chỗ, từng giờ, để tuyên truyền xuyên tạc, dàn dựng những video clip giả để vu khống, bôi nhọ chính quyền” (Báo cáo của PCT Nguyễn Khắc Hào theo tường thuật của Vietnamnet).
Có lẽ cũng không cần phải tranh luận ở đây. Về cuộc thu hồi, cưỡng chế đất ở Văn Giang, anh có thể xem ý kiến của em trong bài Chỉ vì mấy đồng bạc của nhà tư sản? đăng trên blog Nguyễn Xuân Diện ngày 28-4-2012 và trích đăng cả trên một tờ chính thống là tạp chí Văn hóa Nghệ An ngày 2-5-2012 dưới tiêu đề Tại sao lại nhất thiết phải đổi đất lấy hạ tầng?[2]. Xin anh hãy xem lại Luật đất đai 2003, xem có điều nào cho phép thu hồi đất của dân mà đất đó cho doanh nghiệp dùng vào việc kinh doanh (chứ không phải cho an ninh, quốc phòng hay cho khu công nghiệp, khu công nghệ cao,... của Chính phủ). Anh hãy xem lại các hình ảnh công an, cảnh sát cơ động, dân vệ được trang bị vũ khí, dàn trận quy mô hệt như đánh trận, và quả thực đã có trận chiến với những loạt súng chói gắt, khói lửa mịt mù...
Và đặc biệt là cảnh lực lượng vũ trang của nhà nước tấn công người dân: cả chục công an, dân phòng xô vào khống chế 2 người dân, khiến họ không còn khả năng tự vệ nào để rồi đổ xuống thân thể họ trận mưa đòn đấm, đá, lên gối, vụt dùi cui, thúc gậy,... Chắc anh thừa hiểu, ngay cả khi họ phạm tội, cảnh sát cũng không có quyền đánh như thế, huống chi họ tay không và không có biểu hiện chống đối nào. Cách đánh người ấy chỉ có ở thời trung cổ, còn nếu thời hiện đại thì chỉ thấy xảy ra dưới chế độ diệt chủng Pôn-pốt hồi 1975 – 1978. Những hình ảnh mồ mả bị quật tơi bời sau cuộc cưỡng chế mà TS. Nguyễn Xuân Diện chụp được chiều 30-4[3] cũng chỉ có thể hiểu là hình ảnh trả thù kiểu trung cổ mà thôi. Nếu anh cho rằng đấy là sự dàn dựng của “các thế lực phản động” thì anh hãy cho điều tra rõ ràng rồi hãy kết luận.
Em cho rằng không phải anh không biết, thậm chí có thể anh cảm nhận điều ấy sâu sắc hơn em nhiều. Vì nó diễn ra ngay trên chính quê hương anh. Những người dân hiền lành lam lũ kia là hình ảnh của ông bà anh, cha mẹ anh, cô bác anh, các anh chị em họ hàng anh, các bạn bè thuở thơ ấu của anh. Và nhất là vì anh còn là một nhà thơ, hạng người dễ xúc cảm nhất, hạng người thấy cái đau của nhân quần chính là cái đau của mình.
Vậy thì vì sao mà anh xông vào cuộc để đại diện cho chính quyền tỉnh Hưng Yên với những tuyên bố ráo hoảnh, hăng hái và tự tin như vậy? Theo đó thì người ta thấy anh mới chính là người quyết đoán nhất trong việc thu hồi, cưỡng chế này, chứ không phải bí thư, chủ tịch, hai người cấp cao hơn anh.
Việc anh đứng ra chịu trận báo cáo trước Thủ tướng khiến em phải nghĩ đến có một sức ép hay động cơ gì đó. Sức ép thì có lẽ không: anh có thể từ chối, vì anh chỉ là cấp phó thôi mà. Em nghĩ thiên về khả năng thứ hai: có lẽ thấy anh còn trẻ (so với đội ngũ những người “ngang cơ”) nên người ta hứa cho anh vào những chỗ cao hơn. Và đây là cuộc “sát hạch” đối với anh. Em nghe nói ở Trung Quốc người ta cũng thường làm như thế. Nghĩa là muốn đặt một quan chức vào vị trí cao hơn, người ta giao cho anh ta phải làm một việc ÁC ĐỘC, xem anh ta có dám làm không. Một người ít học bị u mê như thế có thể hiểu được. Nhưng nếu nó lại là anh, ít ra cũng mang danh trí thức – nghệ sỹ thì thật là khủng khiếp. Nhưng dù có như thế thì có lẽ vẫn còn chút hy vọng hơn là do anh nhận thức tự giác, rằng đấy là “lý tưởng” cống hiến, là hoàn toàn “dấn thân” vì nhân dân.
Và nếu quả anh bị u mê vì những lời hứa hẹn này nọ để bài binh bố trận chống lại nhân dân thì, thay lời kết, xin đọc tặng anh mấy câu thơ của Nguyễn Du (mà chắc anh cũng biết) trong Văn tế thập loại chúng sinh:
- Giàu sang càng nặng oán thù
Máu tươi lai láng xương khô rụng rời.
- Kìa những kẻ bài binh bố trận
Đem mình vào cướp ấn nguyên nhung
Gió mưa sấm sét đùng đùng
Dãi thây trăm họ làm công một người.
- Kìa những kẻ mũ cao áo rộng
Ngọn bút son thác sống ở tay
Kinh luân sẵn một túi đầy
Đã đêm Quản Cát lại ngày Y Chu
Thịnh mãn lắm oán thù càng lắm
Trăm loài ma mồ nấm chung quanh
Ngàn vàng khôn đổi được mình
Lầu ca viện hát tan tành còn đâu.
Kính thư
Đào Tiến Thi

79 nhận xét :

  1. Con Người này hết dùng được rồi... thiệt uổng công cho ăn học để rồi hại dân .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Toi que o Binh Ho ,Hung Yen,di cu vao Nam nam 1954.Khong biet anh Nguyen Khac Hao co lien he ho hang gi voi toi ???Neu co' ,thi qua that xau ho cho dong ho NGUYEN KHAC

      Xóa
    2. Tờ bạc đâm toạc lương tâm. Tay Hào chỉ là ngụy trí thức, một tay cơ hội. Lịch sử muôn đời sẽ lên án hắn như một đồng lõa với kẻ cướp đất của bà con Văn Giang.

      Xóa
  2. Viết hay quá, chăn trâu đọc cũng thấy hay, thì trí thức chắc phải cảm thụ được... trời ơi là hay!

    Trả lờiXóa
  3. Đào tiến Thi viết bài hay lắm và nhất là dám can đảm chỉ đường phái trái cho một ké mất tính người.Xin chân thành tri ân-cầu chúc tốt đẹp.

    Trả lờiXóa
  4. Xin lỗi anh Thi, thầy gì loại hại dân hại nước thế này hở anh. Chỉ có kẻ bất lương mới mồm mép như thế...

    Trả lờiXóa
  5. Bài viết sắc sảo vì nói đúng tim đen của Nguyễn khắc Hào,Đoạn kết trích thơ của Nguyen Du thật là chuẩn không chê vào đâu được !!!

    Trả lờiXóa
  6. Đào Tiến Thi đã phí lời khi nói với đồ vô liêm vô sỉ Nguyễn Khắc Hào kẻ chỉ coi bát cơm,đầu cá lớn hơn mồ mả đồng bào nói với chúng chỉ thêm phí lời vô ích

    Trả lờiXóa
  7. Ông Nguyễn Khắc Hào mà cũng là Nhà thơ à ???. "Đã đi với Nhân dân thì thơ không thể khác ! Dân máu lệ khôn cùng, Thơ chết áo đắp mặt "...( Phùng Quán ).

    Trả lờiXóa
  8. Cảm ơn anh Đào Tiến Thi với bức thư gửi nguyên "đốc" học tỉnh Hưng Yên, đương nhiệm PCT thường trực ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên ( xin lỗi, tôi viết đầy đủ chức danh của Nguyễn Khắc (Cường) Hào để khỏi nhầm )rất sâu sắc và tình nghĩa.

    Nhưng tôi tiếc là anh Đào Tiến Thi đã phí công nói với hạng (Cường)Hào này. Đầu óc hắn bây giờ chỉ toàn đất thôi (theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng).

    Tiếc quá :
    "Nước đổ đầu vịt"
    "Nước đổ lá môn/khoai"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Liên tìm ra nickname của anh PCT thường trực hay quá: Nguyễn khắc Cường-Hào!

      Em tìm thấy ông này có danh xưng TIẾN SỸ ở đây: http://www.thpt-nguyensieu-hungyen.edu.vn/Details.aspx?btID=96 nên ta phải gọi tên là Tiến sỹ, nhà thơ, nhà giáo ưu tú, phó chủ tịch thường trực tỉnh HY Nguyễn Khắc Cường-Hào!

      Xóa
  9. Kẻ lưu manh tầm thường có thể gây nguy hại cho xã hội một phần, thì trí thức lưu manh sẽ gây nguy hại cho dân, cho nước gấp bội phần.
    Vũ Xuân Tửu

    Trả lờiXóa
  10. Cám ơn anh ĐTT và NXD về những bài viết bằng máu và nước mắt để cảm thông với nỗi đau đồng loại!

    Trả lờiXóa
  11. Xác đáng ! Xác đáng ! Thư ngỏ của Đào Tiến Thi rất xác đáng !!!.
    nguyễn khắc hào - Phó thường trực đây ư ?.
    nguyễn khắc hào thạc sỹ đây ư ? Thạc sỹ - Mà lại là thạc sỹ Ngữ văn đây ư ?.Cái Ngữ văn gì vậy ???.
    nguyễn khắc hào - Nhà thơ đây ư ?. Nhà thơ của ai vậy???. Chắc chắn không phải là Nhà thơ của Nhân dân !!!.
    nguyễn khắc hào - Nhà giáo ưu tú ư ???. Nhà giáo ưu tú của ai vậy ???. Chắc chắn cũng không phải là của Nhân dân !!!.
    Ôi, sao nguyễn khắc hào lại có nhiều DANH HIỆU TRANG TRÍ cho bản thân thế ???. Trong khi Y NGUYÊN HÌNH là một tên lưu manh, lật lọng, tráo trở, gắp lửa bỏ tay người, hắt tội vào dân, lừa nọc cả Thủ tướng bằng những lời báo cáo điêu ngoa, bịa đặt, không trung thực !!!(???).
    Dân ta còn phải quằn quại khốn khổ dài dài với LOẠI VÔ LIÊM SỈ này đây !!!.

    Trả lờiXóa
  12. Cái bài này đã được soạn kỹ và có quân sự rồi, cứ đổ tuốt cho bọn phản động, thù địch, thế là tha hồ ra tay trấn áp. Lão này chỉ là cái loa thôi, nhưng cũng máu tiến thân để kiếm chác to đấy. Nhưng sẽ có 2 mặt đấy, nếu Thủ tướng dẹp vụ Văn Giang thì lão này thắng to, nếu không dẹp nổi, chắc phải hy sinh tên này.
    Trời có mắt đấy, nếu thoát hiểm vụ này, thì con cháu về sau lĩnh đủ đấy.

    Trả lờiXóa
  13. có hai cách để giải thích về hành động của con người này :
    1_ trước đây anh ta mang mặt nạ của nhà thơ, nhà trí thức, nhà giáo (thật tội nghiệp cho một thế hệ học sinh) nay trong lúc giằng co giành đất với nông dân đã vô tình đánh rơi.
    2_trong thời gian bị đì xuống làm bí thư huyện anh ta đã ngộ ra chân lý làm quan là phải đội trên đạp dưới, ăn gian nói láo, thì mới phát lên.

    Trả lờiXóa
  14. Nguyen Khac Hao khong khac gi mot ten TRO TREN o the ky 21 nay ! Do Khon nan !

    Trả lờiXóa
  15. Bác Đào Tiến Thi viết rất là có tâm. Mong các bác quan chức, nhất là các bác “quan văn”, sống nhờ vào văn chương chữ nghĩa, nghĩ lại mà sám hối. Văn chương chữ nghĩa của các bác chính là được nuôi dưỡng chắt chiu từ đời sống của người nông dân, từ đồng ruộng, từ hạt lúa củ khoai, từ vạt sắn nương ngô. Vậy mà bây giờ các bác quan văn lại lấy văn chương mà kể tội nhân dân là nghĩa làm sao? Ôi, sao có cái gì tàn độc mà đẩy con người ta vào nông nỗi này?

    Trả lờiXóa
  16. Dòng họ Nguyễn Khắc Hưng Yên có buồn không?lúc 10:42 3 tháng 5, 2012

    Không ngờ con người này lại mang nhiều danh chức thế. Thời buổi bằng mua bằng bán có khác. Chức danh của tay này toàn nhà, nhà, nhà... như thế thì gọi tắt lại cho nó nhanh là phố cho rồi, bởi nhiều nhà thành phố mà. Tởm nhất là y lại còn là nhà thơ, nhà giáo yêu tí nữa chứ. Đáng lẽ với những danh này y phải sống nhân bản hơn với đồng bào quê hương y, trái lại y ráo hoảnh, trơ tráo nhận tội thay cho bộ máy quan lại tàn ác với dân của tỉnh Hưng Yên thì thật là hết chỗ nói. Quyền lực và lợi ích nhóm đã làm y mờ mắt và biến chất. Y đã tự nguyện chui đầu ngụp lặn trong những dòng sử đen tối của lịch sử nước nhà. Dòng họ Nguyễn Khắc Hưng Yên chắc cũng buồn?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dòng họ Nguyễn Khắc ở ÂN THI HƯNG YÊN còn khá nhiều. Không biết anh Hào có từng ở Ân Thi không? Anh Hào đang NỢ bà con 1 lạy đó.

      Xóa
  17. Những lời lẽ chân tình của bác Đào Tiến Thi làm tôi rất xúc động
    Không hiểu ông Nguyễn Khắc Hào đọc được những dòng này thì như thế nào ?(tôi tin là ông sẽ đọc) Ông có thấy sự dối trá, vu khống ở báo cáo của ông không ?
    Hay ông chỉ nhắm mắt nói nhưng gì mà người ta hay nói theo công thức định sẵn... "nhân dân đồng tình" ..."thế lực thù địch nước ngoài"...
    Đã làm quan thì cho xứng với làm quan của kẻ sĩ, không thể bán mình cho cái chức vụ mà để người đời nguyền rủa, vết nhơ khó gột rửa về sau.

    TH

    Trả lờiXóa
  18. Bả quan chức nó mạnh thế đấy.

    Trả lờiXóa
  19. Cảm ơn anh Đào Tiến Thi! Bài viết rất khúc triết của anh gửi ông Nguyễn Khắc Hào, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hưng Yên đã phản ánh được những điều mà chúng tôi muốn lên tiếng, muốn phản ứng, muốn đặt câu hỏi với vị Phó chủ tịch tỉnh này.

    Đặc biệt cũng là một nhà giáo, Hưng Yên là quê ngoại của tôi, tôi cũng có suy nghĩ giống như anh (trích) "Em cho rằng không phải anh không biết, thậm chí có thể anh cảm nhận điều ấy sâu sắc hơn em nhiều. Vì nó diễn ra ngay trên chính quê hương anh. Những người dân hiền lành lam lũ kia là hình ảnh của ông bà anh, cha mẹ anh, cô bác anh, các anh chị em họ hàng anh, các bạn bè thuở thơ ấu của anh. Và nhất là vì anh còn là một nhà thơ, hạng người dễ xúc cảm nhất, hạng người thấy cái đau của nhân quần chính là cái đau của mình."

    Tiếc lắm thay! Đau đớn lắm thay!
    "Ngàn vàng khôn đổi được mình
    Lầu ca viện hát tan tành còn đâu."

    Trả lờiXóa
  20. Hôm qua em có gửi riêng anh bài viết "Hay dở đều do mình cả" qua comment, nhân việc ông Nguyễn Khắc Hào giải trình về vụ cưỡng chế Văn Giang. Nếu anh cho bài viết này là phù hợp thì kính mong anh đăng tải ngõ hầu chia sẻ cùng bạn đọc, âu cũng là đôi lời với ông Hào. Em thật xin lỗi vì không biết email của anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em! Anh đã đọc comment đó.
      Còn đây là Email của anh: lamkhanghn@yahoo.com.vn

      Mong được thư em!
      Anh Tễu

      Xóa
  21. Cứ từ từ, rồi chúng ta sẽ thấy hết được những sự dữ đến từ chính quyền của DÂN.

    Trả lờiXóa
  22. Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng.

    Trả lờiXóa
  23. Càng trân trọng những người lính đang canh giữ Trường Sa bao nhiêu càng cảm thấy coi thường những con người như thế này bấy nhiêu !

    Trả lờiXóa
  24. Anh Thi ạ!Tôi là một giáo viên làng, bình thường nhưng đọc tâm thư của anh, tôi cảm thấy xót xa, nhói đau bởi những người xuất thân tự nghề giáo sang nghề lãnh đạo mà không còn đạo lý, nhân nghĩa.Họ trở nên nhẫn tâm, vô đạo đến mức khó tin.Ông Lê Văn Hiền chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng cũng thế. Anh ạ, bả vinh hoa nhấn chìm con người, làm quan họ quên họ từng là dân, quên anh em ruột thịt, bạn bè đang là dân. Khi đã là quan, họ két bè kéo cánh, thậm chí làm sai nha cho những kẻ lắm tiền nhiều của tìm cách đục khoét dân, tàn hạn dân. Cướp của dân, vu khống dân, đánh đập dân...không từ một phương cách, thủ đoạn nào.
    Chẳng có sức ép động cơ nào với thầy Hào ( chắc còn nhiều người gọi vậy) đâu anh, chỉ vì tiền, vì chức tước thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. May mà ông ta rời GD sang chính trị nếu không 15 năm sau khi thế hệ trẻ Hưng Yên trưởng thành qua đào tạo của người thầy - NGƯT còn nguy hại hơn. Mồ mã của bà con - có thể là của anh em, họ hàng, tổ tiên của ông Hào - mà còn ủi xới tơi bời như vậy thì có gì mà không giám nữa đây? Tự diễn biến đến thế thì hết thuốc chữa!

      Xóa
  25. Nhà giáo ưu tú này mà lên Chủ tịch thì nó bán cả trường mẫu giáo để thu lời. Xấu hổ cho loại tri thức như tên (Cường) Hào này

    Trả lờiXóa
  26. Dưới đây là đường dẫn Giáo sư Đặng Hùng Võ trả lời phỏng vấn đài BBC về vụ cưỡng chế ở Văn Giang, đề nghi anh Diễn đăng lên bolg để có thông tin nhiều chiều:
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/04/120428_vangiang_danghungvo_comment.shtml

    Trả lờiXóa
  27. Rất kính trọng Anh Đào Tiến Thi!
    Cả hai bài viết đều rất hay, sắc sảo.
    Cám ơn tác giả, cám ơn TS.Diện.

    Trả lờiXóa
  28. Đừng đỗ lỗi cho chính sách: chính sách đúng phải kèm theo cách làm hợp lí đắc nhân tâm. Cứ cái kiểu làm cường quyền bạo lực như thế này thì nhân tâm tan nát mất.
    Đồng Bào.

    Trả lờiXóa
  29. Cảm mến và ngưỡng mộ tác giả - 1 đồng nghiệp của em gái tôi, một trí thức chân chính. Cũng phải thấy một nghịch lý phổ biến ở thời buổi hiện nay: Cương vị càng lên cao thì nhân cách càng đi xuống (đặc biệt là ở các lĩnh vực có nhiều bổng lộc, đồng thời 2 yếu tố này có mối quan hệ tương hỗ)!!! Vậy thì Thi ơi "...hết sức sửng sốt, choáng váng..." mà làm j cho tổn hại sức khoẻ, đã lên tới hàm "Thái thú, Tổng đốc..." thì phẩm cách Trí thức đích thực còn được bao nhiêu??? Có chăng chỉ còn lại các danh xưng, vỏ bọc mỹ miều fù fiếm (T/s, NGUT...) để làm "trang sức" mà thôi.

    Trả lờiXóa
  30. GS Hoàng Ngọc Hiến có một nhận xét về một người bạn thân của mình: Anh ấy là một ngưoif bình thương, thậm chí tầm thường, một tiểu nhân, nhưng đó không phải là kẻ hãnh tiến! Trí thức, nhà thơ mà lại hãnh tiến thì vứt nó di !

    Trả lờiXóa
  31. BUỒN!
    ĐANG BUỒN!
    NGÀY CÀNG BUỒN HƠN!

    ĐẾN KHI NÀO MỚI HẾT BUỒN ĐÂY HẢ "TRỜI"!?

    Trả lờiXóa
  32. Dat nuoc can co nhung ng nhu DAO TIEN THI . loai bo nh con ng vi danh vi dong tien ma ban re luong tam , danh du, que huong .roi se den ngay phai tra lai tat ca cho NHAN DAN day la le duong nhien

    Trả lờiXóa
  33. Đúng là miệng quan như lỗ đít trẻ con.
    các cụ nói không sai câu nào

    Trả lờiXóa
  34. Loại cán bộ này cấp trên dùng để đổ vỏ ốc, và bản thân ông ta cũng kiếm chsc được khá đấy. Thử không làm xem, ra đường đứng! Có lương tâm đã không làm từ đầu rồi. Hậu quả con cháu ông ta sẽ phải chịu thôi, không hay ho gì đâu. Xấu hổ, nhuc nhã, về quê ấy à, để mặt vào đâu?

    Trả lờiXóa
  35. Chân Không cư sỹlúc 14:44 3 tháng 5, 2012

    Đào Tiến Thi viết hay quá,
    như "Bút máu" của Vũ Hạnh vậy.
    Cũng thay một lời cảnh tỉnh
    cho một quả báo trong luân hồi.
    Lại cũng như lời của cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc:
    -Quan trường nô lệ chi trung nô lệ, hựu nô lệ.

    Trả lờiXóa
  36. Chẳng gì dễ hơn là đổ tuốt tuồn tuột cho thế lực thù địch ! Thật xấu hổ thay cho các cấp lãnh đạo tỉnh HƯNG YÊN ! Với lũ người này thịt đồng loại không hề tanh. ,

    Trả lờiXóa
  37. Tác giả viết rất sắc càng đọc càng nể trọng tác giả vì nỗi đau của người dân là người trí thức như ông Hào mà không nhận ra thâm thúy của lá thư tâm tình này thì hết thuốc chữa rồi

    Trả lờiXóa
  38. Người con xa quêlúc 15:08 3 tháng 5, 2012

    Thưa các Bác,
    Chả là bà chị họ em lấy anh Nguyễn Khắc Hào. Anh em tuy không gặp nhau đã lâu vì em và gia đình đã vào trong Nam để công tác. Nhưng lâu lâu về quê vào những dịp giỗ, tết vẫn được gặp anh chị Hào và các cháu. Sở dĩ em phải dài dòng viết những dòng chữ này không phải em phân bua bênh vực gì cho ông anh rể họ của em đâu, nhưng cứ theo suy nghĩ chủ quan của em thì anh Hào nhà em chắc chắn đã bị các thế lực phản động xúi giục nên mới nói ra những câu khiến các bác phải cực lòng như vậy. Chứ bình thường ở nhà tính anh nhút nhát và ít nói lắm! Anh lại còn là nhà giáo, là nhà mô phạm, là tấm gương sáng của biết bao thế hệ học trò. Lẽ nào anh em lại ra đình đốn như vậy? Theo dõi thông tin trên mạng cả họ nhà em xấu hổ lắm! Chị em cứ khóc suốt mấy hôm rày không dám bước chân ra đến ngõ. Mong các bác thương mà bỏ qua cho một lần lỡ dại. Cả họ nhà em cắn cỏ lạy các bác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Cả họ nhà em cắn cỏ lạy các bác"...
      Dẫu chẳng phải họ hàng gì nhưng đọc xong lời cầu xin này của Người con xa quê (May 3, 2012 01:08 AM), mắt tôi tự nhiên cứ cay xè… Không hiểu Nguyễn Khắc Hào có đọc được không. Thật là nhục hơn… con trùng trục !

      Xóa
    2. Dẫu chẳng phải họ hàng gì nhưng đọc xong lời cầu xin này của Người con xa quê (May 3, 2012 01:08 AM), mắt tôi tự nhiên cứ cay xè… Không hiểu Nguyễn Khắc Hào có đọc được không. Thật là nhục hơn… con trùng trục !

      Xóa
    3. "Lẽ nào anh em lại ra đình đốn như vậy?". Phải nói là đổ đốn như vậy chứ!

      Xóa
    4. Nguyễn Khắc (Cường) Hào vẫn còn cơ hội sửa sai. Nếu cho rằng mình bị xúi giục thì hãy anh dũng tố cáo ra công luận, rút lại lời nói. Không can gián được lãnh đạo thì hãy từ quan về quê như các cụ ngày xưa ấy. Từ quan về quê cũng là một phản ứng tích cực trong thời buổi như thế này!

      Xóa
  39. Thầy giáo lànglúc 15:19 3 tháng 5, 2012

    Bài học vỡ lòng thầy dạy con "Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng" bây giờ con quên rồi sao Hào ơi!

    Lần này con "được" khắc tên lên BIA MIỆNG ngàn đời rồi con ơi !
    Xấu hổ thay ! Xấu hổ thay ! Xấu hổ thay Hào ơi!

    Trả lờiXóa
  40. "Ông quan tỉnh" Nguyễn Khắc Hào có coi các bức ảnh đào mồ cuốc mả người ta của Nguyễn Xuân Diện không?
    Nếu đây là những bức ảnh giả mạo thì yêu cầu ông khởi kiện TS. Nguyễn Xuân Diện tội vu khống, chống phá chế độ!
    Nếu đó là sự thật thì trời chu đất diệt hết những kẻ thủ mưu và tòng phạm đã gây nên vụ này. (Tôi không muốn ai khởi kiện làm gì, vì kết quả chắc cũng thành "kiện củ khoai").

    Trả lờiXóa
  41. Lại thêm một Đỗ Trung Thoại- Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng. Ô hay báo chí lề phải bị Phó Chut tịt trách "hờ hững" so với báo lề trái. Không hiểu cái tên Phó Chủ tịt này có biết vì sao mấy bài báo về vụ cưỡng chế Văn Giang bị rút đi không

    Trả lờiXóa
  42. Tác giả quyển "Giúp em nói và viết đúng" nhưng tác giả thì nói sai, viết sai sự thật.

    Thế mới biết nói một đằng làm một nẻo là như thế nào.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xem lại tư cách của tác giả để khuyên con em chúng ta có nên học theo sách của 1 người mất tư cách không?

      Xóa
  43. Ai có cách nào để Nguyễn Khắc Hào đọc được những lời này của tác giả hay không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tay này hình như không biết chữ!

      Xóa
    2. Hãy liên hệ với chủ nhân comment này:
      Người con xa quêMay 3, 2012 01:08 AM

      Xóa
  44. Bản chất con người là tốt đẹp . Chỉ có đồng tiền làm hỏng con người thôi .Ông này chưa hỏng mà mới mất mùi chút . Đem phơi nắng tầm dầu thơm vào lại ngon ngay ấy mà .Ví ông như thằng say rượu lái xe . Bản chất tay lái lụa lắm nhưng có tý men vào lái bừa lái ẩu . Quan lộ thì như diều chỉ tội thiếu tý Liêm sỷ .

    Trả lờiXóa
  45. Tác giả nên tìm cách gửi lá thư này đến tận tay cái người được gọi là "Phó Chủ tịch" Hưng Yên này.
    Tôi thấy, hầu hết những người công tác từ các lĩnh vực khác mà chuyển sang lĩnh vực chính trị, trước sau đều bị biến chất hết. Lúc này chúng nó có quyền, có lực và có cơ hội "vét cho đầy túi tham" nên bất chấp tất cả.
    Ông Hào này chắc không phải là ngoại lệ. Con đường công danh ông đi cũng đã từng "ba chìm bảy nổi", giờ đã được ở cái chức PCT một Tỉnh. Chắc ông vẫn không muốn dừng ở đó, nên lần này ông chính thức ló mặt ra trong vụ Văn Giang để quan trên "xoa đầu" khen ngoan, làm được việc, sẽ cho chức cao hơn. Và biết đâu, ông Hào cũng được Ecopark phân cho một căn hộ (miễn phí hoàn toàn) trên mảnh đất đầy hài cốt mà ông cũng góp phần ra lệnh tàn sát.

    Trả lờiXóa
  46. Nguyễn xuân phúclúc 16:31 3 tháng 5, 2012

    Bài viết hay quá!cảm ơn Bác Đào Tiến Thi, cảm ơn TS Diện!

    Trả lờiXóa
  47. Nguyễn Khắc Hào, Một kẻ bán mình cho quỷ dữ
    Cám ơn nhà văn Đào Thi

    Trả lờiXóa
  48. Có chỉ đạo mới của Thủ tướng về thu hồi, cưỡng chế đây:
    "Tinh thần là không được dùng vũ khí, không được để chết người. Nhân đây tôi cũng nói luôn, không được dùng quân đội vào cưỡng chế"
    (http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/70632/thu-hoi-dat--dan-chu--cong-khai--khong-dung-vu-khi.html)
    Ôi, nhưng mà mệnh đề trên nhiều kẽ hở quá, thưa thủ tướng. Có thể không chết người ngay tức thì nhưng có nhiều cái chết từ từ, gián tiếp từ việc mất đất: chết vì bệnh dịch thông thường (do suy dinh dưỡng, sức đề kháng yếu), tha phương cầu thực rồi chết đường chết chợ; chết vì đâm chém nhau, chết vì tù tội (do nghèo khổ, thất học sinh ra).v.v...
    Không có vũ khí thì công an vẫn đánh được người dân đến thân tàn ma dại.
    Tóm lại là mấy điều KHÔNG trên kia không có ý nghĩa gì.

    "Không được tùy tiện trong lập quy hoạch" thì đúng quá rồi, nhưng chung chung thế thì biết thế nào. Dân bảo tùy tiện nhưng quan bảo không tùy tiện thì dựa vào đâu?

    Có mỗi ý này của TT may ra hy vọng một tí:
    "Thậm chí có thể lập các hội đồng thẩm định có sự tham gia của Mặt trận, các đoàn thể để tư vấn phương án, mời luật sư thẩm định phương án.

    "Hội đồng này sẽ xem xét mức độ đúng sai của chính quyền", Thủ tướng nói. "Nếu sai thì nhận lỗi và sửa. Nếu không sai, kết quả giải quyết hợp lý rồi, nhưng là công dân, đồng bào của chúng ta, phải xem đời sống của họ thế nào, nếu quá khó khăn thì phải hỗ trợ họ"

    Trả lờiXóa
  49. Công dân miệt vườnlúc 18:34 3 tháng 5, 2012

    Tôi thấy quan trường ngày nay đào tạo ra những mẫu quan trí thức . Từ cách ăn mặc đến cách nói năng cùng một khuôn . Như vụ Tiên Lãng , nhìn hình ảnh Bt Nguyễn văn Thành của Hải Phòng đến hình Pct Nguyễn khắc Hào của Hưng Yên, tôi thấy rất giống nhau . Chỉ nhìn ảnh các ông trên blog NXD, tôi tưởng hai ông là một .
    Khi phát biểu thì lập luận của các ông này cũng giống nhau. Kết luận cũng giống nhau . Theo tôi cái đó rất lạ . Nhờ quí com sĩ giải mã giùm .

    Trả lờiXóa
  50. Không còn gì để bàn thêm !!! Nếu tôi ở cương vị hiện tại của PCTT Nguyễn Khắc Hào thì xin từ chức ngay lập tức có khi còn hy vọng dữ được danh dự ,lương tri của một, Nhà thơ Nhà giáo ưu tú !Bằng không ...???

    Trả lờiXóa
  51. Bài viết của bác Đào Tiến Thi vừa có tình vừa có lý, nếu ông Nguyễn Khắc Hào đọc được bài này thì hãy tự vấn lấy lương tâm mà nên từ chức để còn giữ lại chút sĩ cho người trí thức, để còn giữ lại chút lương tâm của một người đã từng làm trong ngành giáo dục, giữ lại chút tâm hồn trong sáng của một nhà thơ.

    Trả lờiXóa
  52. Bài viết quá sâu sắc, rất có tâm và có tầm!

    "Em cho rằng không phải anh không biết, thậm chí có thể anh cảm nhận điều ấy sâu sắc hơn em nhiều. Vì nó diễn ra ngay trên chính quê hương anh. Những người dân hiền lành lam lũ kia là hình ảnh của ông bà anh, cha mẹ anh, cô bác anh, các anh chị em họ hàng anh, các bạn bè thuở thơ ấu của anh. Và nhất là vì anh còn là một nhà thơ, hạng người dễ xúc cảm nhất, hạng người thấy cái đau của nhân quần chính là cái đau của mình..."

    ÁC GIẢ ÁC BÁO!!!
    Nguyễn Khắc Hào và chính quyền tỉnh Hưng Yên hãy ghi nhớ!
    (mong bà con Văn Giang, Hưng Yên có cách nào in bài này ra, gửi cho gia đình và người thân của Nguyễn Khắc Hào thì hay quá!)
    Xin chân thành cảm ơn anh Đào Tiến Thi, những bài viết của anh rất tuyệt, mong anh lên tiếng nhiều hơn nữa!

    Trả lờiXóa
  53. Quan chức nào cũng thế cả thôi!

    Nguyễn Khắc Hào là một trong những sản phẩm do "lỗi hệ thống" tạo ra...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Đào Tiến Thi ơi, bài viết nhẹ nhàng, dẫn chứng cụ thể mà rất sâu cay. Cám ơn anh. Nguyễn Khắc Hào là loại người cơ hội, vô lương tâm, phản dân, phản quê hương, loại này còn hại cả nước nữa.

      Xóa
  54. Ngày cha đưa chúng con đi chiến đấu, chúng con đã hết lòng theo cha và đã nên nghiệp lớn. Ước mơ người cày có ruộng đã thành hiện thực, non sông thu về một mối, anh em chúng con sống thuận hòa. Nghe lời cha, anh em cùng chung sức dựng xây, làm lụng. Năm tháng trôi qua, thế giới đã nhiều nơi trở nên giàu có. Thấy cách làm chung không hợp với thời, cha đã đồng ý cho anh em chúng con chia ra mà làm ăn cho năng động. Cha bảo rằng: Ruộng đất cho thằng út, nó vốn làm nghề nông. Rồi cha giao sổ đỏ để chứng thực rằng nó có quyền quản lý cái phần “của nó”. Rồi cha ra đi.
    Ai ngờ hôm nay quân gian nổi lên chúng bày mưu kế chiếm đoạt đất đai của thằng út nông dân. Thằng em yếu ớt kêu nhờ ông anh vốn là người có học. Nhưng người anh đã ngoảnh mặt làm ngơ. Đến bây giờ người em mới hiểu thế nào là “anh em đầu ai chấy ấy”, thế nào “đỉa cắn chân ai người ấy gỡ”, thế nào là ‘chị má phấn không muốn em trằng đùi”. Anh còn mải lo đường danh vọng. Anh còn phải “ngậm miệng ăn tiền”.
    Người em mới ngậm ngùi than rằng: Anh ơi, anh chẳng lo cho em thì thôi. Ông bà ta đã dạy rồi, “anh em đầu ai chấy ấy”. Vâng, em biết phận em nó thế. Nhưng em có điều này muốn nói với anh. Anh là người học hành chữ nghĩa mà anh không lo cho công lý được mến yêu, anh không muốn cho công bằng được hiển hiện, anh chẳng giúp cho pháp luật được nghiêm minh, anh chẳng làm cho lòng người được an ổn để thiên hạ thái bình thì một mai khi giông tố nổi lên thử hỏi danh vọng của anh còn có để làm gì. Khi ấy thử hỏi anh có còn ngậm miệng ăn tiền được nữa hay không. Thằng nông dân em thì thế nào cũng được nhưng với anh, công lao ăn học mà để cho nước lã ra sông thì buồn lắm anh ạ.
    Thôi, chào anh. Em về đây. Ngày mai em đi câu cá.

    Trả lờiXóa
  55. cảm ơn một bài viết sâu sắc và hay.
    mong mọi điều tốt đẹp đến với bà con quê tôi.
    bọn quan tham sẽ phải nhận cái giá đích đáng

    Trả lờiXóa
  56. Mong tay Hào đọc được mấy dòng trên !

    Trả lờiXóa
  57. Con người này chỉ đáng giá một khắc với một hào thôi. Bột bèo, tầm thường và thấp kém thế, cho nên xin mọi người miễn chấp! Mây chức danh kia chỉ là mớ giấy lộn chùi trôn con trẻ thôi.

    Trả lờiXóa
  58. Nhà giáo, nhà thơ đã tha hóa thì kinh khủng lắm!
    Nguyễn Khắc Hào, Nguyễn Khắc Hào, kẻ phản bội lại chính mình.

    Trả lờiXóa
  59. Tôi cũng buồn.

    Quan chức thì ngày càng nói dối, nói điêu không biết ngượng mồm, ngượng óc.

    Nhưng họ còn nói dối nữa, còn nói điêu nữa nếu từng người dân không dám nói thật hoặc nói thật mà không lên tên tuổi thật của mình.

    Rất nhiều comment tâm đắc, có giá trị, thể hiện sự đau xót cho người dân, cho vận mệnh đất nước nhưng lại không dám đề tên người viết. Hãy nhìn anh Diện, chú Quang Lập, chú Quang Vinh chị Phương Bích.v.v.... họ thật thà và dũng cảm.

    Vì sao chúng ta nói mà không dám ra mặt rằng mình đã nói ?

    Vì thế, tôi lại càng buồn.

    Trả lờiXóa
  60. Dí dỏm, sâu sắc, thâm thúy. Chắc hẳn Đào Tiến Thi phải là một nhà văn giỏi, hiểu sâu biết rộng.

    Trả lờiXóa
  61. Thượng đội, hạ đạp là chiêu của mấy cha này!
    Đúng là phường bất nhân, bất nghĩa!

    Trả lờiXóa
  62. Người nhà anh Hào ạ! tôi chắc rằng không ít người hiền lương tha thứ cho anh Hào, cảm thông cho anh ấy. Nhưng anh ấy, nếu còn có lương tri, lương năng, hãy dũng cảm nhận khuyết điểm với tư cách một người đã từng là Nhà Giáo. Hãy ra cánh đồng Văn Giang, thắp một nén hương, tạ lỗi với Trời Phật, với những người bị đào bới mồ mả, và hứa từ nay đừng tách hẳn ra khỏi lũ tàn nước hại dân.

    Trả lờiXóa
  63. Người cày mất ruộnglúc 09:46 4 tháng 5, 2012

    Chuyện bây giờ nói nhau nghe chơi chứ làm được gì. Nhưng cũng cần ghi chép lại thật tỉ mỉ để con cháu sau này biết mà căm hờn lũ sâu dân mọt nước, căm hờn bọn vì quyền lợi cá nhân và "nhóm lợi ích" mà sẵn sàng đổi trắng thay đen, đi ngược quyền lợi Dân tộc, quyền lợi Nhân Dân.
    Nói thật, đọc bài viết của bác ĐTT xong tự dưng muốn khóc, nhưng giọt nước mắt không mang lại chút lợi ích gì cho người bị áp bức cả. Vậy là phải nén lòng, nhưng sao cổ như nghẹn đắng, dòng huyết quản như cuộn sôi, và thế là tự trong ruột gan trào lên rồi phọt ra một cục máu căm hờn!
    Tổ tiên ơi! Hãy về đây chứng giám!

    Trả lờiXóa