Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2012

Nguyễn Thị Khánh Trâm: THƯ NGỎ GỬI BÙI HẰNG

Thư ngỏ gửi Bùi Hằng

Bùi Hằng thân mến,

Chào em. Vì chưa biết nhau, trước hết cho chị được giới thiệu: Chị là Nguyễn Thị Khánh Trâm, một người con của Hà Nội sống ở đất phương Nam . Cũng như bao người, chúng mình là những người con của nước Việt. Hơn em 4 tuổi, Hằng cho phép chị được xưng hô chị-em nhé.

Hằng ơi, mấy hôm nay truyền thông nhà nước truyền đi nhiều tin tức có liên quan đến em. Chị có theo dõi vì rất quan tâm đến vấn đề chủ quyền biển đảo mà em là một biểu tình viên can đảm và thật đáng khâm phục. Chị xem truyền hình và đọc An ninh Thủ đô số ra ngày 11 và 12/4/2012 thấy nhóm phóng viên này “quên” mất một nội dung không thấy nói đến là lý do tại sao em lại đi biểu tình và em đi bao nhiêu lần. Chị cứ thắc mắc và rất băn khoăn về tính chân thực cũng như nghiêm túc của người làm báo hôm nay. Vì họ không nói nên sẽ có rất nhiều người không biết sự thật nên chị buộc phải cầm bút.

Nếu chị không nhầm thì mùa hè năm ngoái sau khi nhà cầm quyền Bắc Kinh gây hấn trên biển Đông, tại thủ đô Hà Nội có tất cả 11 cuộc biểu tình lớn nhỏ và em tham gia gần như đầy đủ. Chị nhìn thấy em trên Youtube.


Em luôn đi đầu, miệng hô vang: “Đả đảo Trung Quốc xâm lược, bảo vệ tổ quốc Việt Nam”. Em vừa đi vừa hô, tay vung lên đầy khí thế dưới trời nắng nóng. Những tiếng thét cháy lòng ấy nó đã vượt dãy Trường Sơn vọng đến tận đất phương Nam em ạ. Lòng yêu nước của em đã truyền nhiệt huyết cho rất nhiều người. Có thể em không biết nhưng chị tin là có cả triệu người đã nhìn thấy em, hiểu việc làm của em qua Internet. Đó là sự thật.




Ngày 16/10/2011 em đi biểu tình rồi bị bắt. Ngày 23/10/2011 nhà thơ Trần Mạnh Hảo đã làm bài thơ “Trả nón cho Trăng” (thật ngẫu nhiên tên em là Hằng, có nghĩa là trăng). Lời thơ thiết tha và uất hận. Thiết tha với em, uất hận với kẻ cướp, với lũ bạo tàn. Hãy nghe lời thi sỹ viết: “Em là trăng/ Trăng mọc ban ngày/ Ôi vầng trăng đội nón/ Em hồ Gươm bán nguyệt heo may”… Hình ảnh em đội nón lá, mang hai dòng chữ “HOÀNG SA-TRƯỜNG SA” đã làm chính quyền nóng mặt nhưng lại làm nên chất xúc tác gây cảm hứng cho nhà thơ: “Nón mùa thu/ Áo sương mù đưa đón/ Em đội tên hai quần đảo trên đầu/ Nón và trăng cùng mang tên đất nước”… Thế rồi có ai ngờ, em đi một mình, ngay giữa ban ngày ban mặt của “thủ đô hòa bình” để: “Cướp đeo băng đỏ/ Giật rách nón em thương/ Em ôm chặt một vầng trăng vỡ/ Như ôm đất nước đoạn trường/ Rách nát một linh hồn nón/ Trăng ôm hai quần đảo lên đường”…Và khi em hô “cướp, cướp” thì trái tim người thi sỹ bỗng trào dâng niềm uất hận: “Giữa ban ngày/ Trăng bị bắt cóc/ Tổ quốc ơi/ Sao mùa thu lại khóc?/ Trả trăng cho nón/ Trả nón cho trăng”…


Hằng ơi, lòng yêu nước nó ở trong máu, trong tim của mỗi con người. Nước Việt mình đã trải qua bao cuộc kháng chiến chống kẻ ngoại bang. Em là tiếp nối truyền thống yêu nước của phụ nữ Việt Nam : Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Bà Ba Định, chị Út Tịch, chị Quách Thị Trang…Em cứ tự do yêu nước Hằng nhé. Tổ quốc là của chung tất cả mọi người. Chị viết đến đây thì những câu thơ của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo lại hiện lên: “Cũng đừng mong hóa vầng trăng/ trăng/ là nô lệ muôn năm của trời/ Tự do trong mỗi con người/ dẫu nơi bóng tối hát lời tự do…”
.

Bùi Hằng ơi, nước Việt mình đã từng có những kẻ bán nước cầu vinh. Những Trần Ích Tắc, những Lê Chiêu Thống xưa hình như lại đang lởn vởn hiện về nên em mới phải chịu cảnh tù đầy oan trái. Nhưng chị biết em hiểu việc mình làm. Em đã chẳng từng nói: “Ôi tổ quốc nếu cần tôi chết/ cho đồng bào tôi cho máu thịt của tôi.”

Câu thơ của người thi sỹ nói lên một lẽ đương nhiên của tạo hóa: “Trăng là nô lệ của trời”, còn em cũng là “trăng” nhưng là nô lệ của tình yêu tổ quốc. Với chị em sẽ mãi mãi là hiện thân của lòng yêu nước. Nếu như chị không viết những dòng chữ này cho em thì chị tự cảm thấy xấu hổ vì không xứng là một CON NGƯỜI. Hãy can đảm lên Hằng nhé và cũng đừng buồn nữa. Em sẽ không cô đơn vì chị và các bạn, tổ quốc Việt Nam sẽ luôn luôn đứng bên cạnh em, một vầng trăng Minh Hằng vằng vặc tỏa sáng trong chốn lao tù.

Cuối thư chị chúc em chân cứng đá mềm. Cho chị gửi đến em muôn vàn tình thương yêu (và cả hơi ấm từ nắng phương Nam cho vơi bớt cái lạnh nơi đất Bắc).

Thân mến,
Chị Trâm

(P.S: Nhờ hai bạn Phương Bích và Xuân Diện mà mình chỉ biết tên nhưng chưa biết mặt,
nếu các bạn có đi thăm Bùi Hằng thì mình nhờ chuyển bức thư này cho BH nhé.
Cảm ơn các bạn nhiều. Nguyễn Thị Khánh Trâm).

29 nhận xét :

  1. một bài viết quá hay ,quá xúc động và quá đầy đủ.Tình người ,trình độ,nhận thức đúng sai,người có đạo đức hay không có đạo đức đều thể hiện rất rõ trong lối viết ccũng như cách hành xử của mình ,hy vọng một số báo lề phải và cả đài Hà Nội nhận thức được điều này.,đó chính là đạo đức của người làm truyền thông.

    Trả lờiXóa
  2. Nhìn hình ảnh những phụ nữ hiền hậu,đoan trang trên mà bảo là bọn phản động,bọn quấy rối,lực lượng thù địch...thì chỉ có bọn hơn điên mới bảo thế

    Trả lờiXóa
  3. Vâng, Bùi Hằng còn đáng trân trọng, đáng khâm phục hơn vạn lần những kẻ từ to đến nhỏ, từ trên xuống dưới, miệng luôn nói về tự do, dân chủ, về lòng yêu nước nhưng lại đang đút túi những đồng tiền bẩn thỉu của bọn giặc Tầu để cùng chúng nó gặm nhấm dần từng tấc đất của Tổ Quốc, nhắm mắt làm ngơ trước thảm cảnh ngư dân Việt bị bọn giặc Tầu khốn nạn bắt bớ và hành hạ. Rồi đây lịch sử sẽ đào mồ chúng nó lên, bởi sự đê hèn và nhu nhược, cam tâm bán nước của chúng nó.
    Tuy ở trong tù, nhưng mong Bùi Hằng hãy hiên ngang, ngẩng cao đầu tự hào về những việc mình đã làm. Chính những kẻ đã ra lệnh giam cầm Bùi Hằng và những kẻ hiện đang tìm mọi cách vu khống, bôi xấu Bùi Hằng mới là những kẻ đang run sợ trước ý chí của BH cũng như sự lên án của cộng đồng.
    Hàng triệu triệu người trong cả nước đã, đang và mãi mãi đứng bên cạnh BH như lá thư của chị Trâm đã nói.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi thấy Bùi Hằng có gì đó giống như chị Út Tịch ngày xưa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nụ cười của chị Bùi Hằng giống như chị Võ Thị Thắng ngày xưa thì đúng hơn !

      Xóa
  5. và những người yêu nước đều là những vầng trăng...

    Trả lờiXóa
  6. Việc bới móc đời tư của một tổ chức truyền thông chính phủ về một cá nhân không liên quan đến một vụ việc là điều chẳng một chính phủ chính danh nào làm cả chưa cần biết đó là sự thật hay không, mà cho dù có đúng vài điều thì đa số là bóp méo để tạo lợi thế lừa bịp người khác... vì suy cho cùng hoàn cảnh của mỗi cá nhân còn cần được hiểu đúng ngữ cảnh nữa, chứ không chỉ là cốt chuyện.

    Phương pháp nói xấu cả nhân chỉ thường được sử dụng trong trường hợp cá nhân với cá nhân mà thôi . Nó xảy ra khi một cá nhân trong xung đột quá yếu thế không còn biết phương pháp hạ cấp nào trong một vụ tranh chấp !

    Tuy nhiên phải nói thế này: người dân Việt mình có cái yếu điểm là dù đã có quá nhiều kinh nghiệm với "chúng" nhưng tính cách đa số họ vẫn hay tò mò, cả tin trước một vụ việc loan tải NẾU những tin đồn nham hiểm này không liên quan đến mình !!!! một số họ thường có vài lý lẽ vớ vẫn như sau : không có lửa sao có khoái hay cá nhân như vậy sao là người tốt được v.v...

    Nắm được yếu điểm này nên giới truyền thông nhà nước hiện nay đã lợi dụng tối đa và dùng tiêu chuẩn BÀ TÁM ngay trong chuẩn thông tin nhà nước!!!

    Tuy nhiên đó cũng là một con dao hai lưỡi, đặc biệt trong hoàn cảnh hiện nay, khi đã có biết bao dối trá bị lật tẩy, biết bao vụ việc lừa dối bị bóc mẽ, đặc biệt với phương tiên Internet đa chiều !!!!

    Vì và nhờ những nguyên nhân trên nên người dân ngày nay đã trưởng thành hơn và hy vọng chẳng có mấy ai còn tin vào các tờ báo, các đài truyền hình nữa !!!.

    Điều này cũng nguy hiểm đến mức là hiện nay đại bộ lớn dân không thèm đọc và nghe tuyến truyền thông chính thống nữa vì họ quan niệm đó là rác bẩn !

    Do vậy chính hệ truyền thông chính thống đã tự đánh mất hình ảnh của mình và trở thành lực lượng đối kháng với nhân dân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Truyền thông nhà nước đang thực hiện "phương châm": Một trăm lần nói dối cũng phải có một lần người ta tin.
      Tuy nhiên, thời buổi ngày nay đã khác rồi. Dân Việt không còn cả tin như những thập niên 70, 80 của thế kỷ trước nữa. Đừng có ngộ nhận.

      Xóa
    2. Khi bạn không còn tin truyền thông nhà nước nữa thì các bạn hãy tự mình làm truyền thông nhé! Đơn giản khi có dịp nghe hoạc nói chuyện về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội thì hãy giải thích cho những người xung quanh hiểu rõ thực trạng đất nước hiện giờ. Giới thiệu cho những người xung quanh biết cách tiếp cận những trang thông tin trung thực, đáng xem trên internet. Tôi đã gặp nhiều người, trong đó có rất nhiều người trẻ, sinh viên vẫn còn thốt ra những câu: "những chuyện đó có Đảng, nhà nước lo"! chúng ta hãy cũng nhau làm truyền thông nhé!

      Xóa
  7. Mình mong bác Diện gửi bức thư này cho gia đình của chị Bùi Hằng nửa nhé.

    Trả lờiXóa
  8. Bài viết cảm động quá. Càng quý trọng chị Bùi Hằng bao nhiêu thì tôi càng căm ghét những kẻ bồi bút rẻ tiền bấy nhiêu.

    Trả lờiXóa
  9. Trước đây nhờ báo chí Chính thống mà tiến sĩ Vũ càng nổi tiếng, được nhiều người hâm mộ, thương yêu. Nay chị Bùi Hằng cũng vậy.

    Trả lờiXóa
  10. Mấy hôm nay xem TH Hà nội, thấy chúng nó cứ đưa gia cảnh của Bùi Hằng ra mà bêu riếu tức chết đi được, rõ ràng là chúng nó đã vi phạm pháp luật, vi phạm quyền nhân thân, quyền tự do, bảo mật cá nhân mà pháp luật quy định. Có ai tư vấn cho Bùi Hằng kiện chúng nó, nếu giai đoạn trước khi bị bắt Bùi Hằng có vi phạm pháp luật liệu chúng nó có để yên không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. BTMH viết đơn kiện, ủy quyền cho Luật sư, đến ký cái đơn mà tụi nó còn không cho đó Bác à!

      Xóa
  11. Ở Việt Nam đào đâu ra những cái quyền quá "xa xỉ" như vậy? Có lẽ mới chỉ đang ở giai đoạn đầu của "thời kỳ quá độ" tới những quyền đó thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ung thư giai đoạn cuối Bác à. Bệnh viện sắp trả về rồi, không còn lâu đâu.

      Xóa
  12. Cả một guồng máy tuyên truyền không đáng là học trò của Khánh Trâm, thật đàng hoàng dĩnh đạc vì nghĩa cả.

    Trả lờiXóa
  13. Chị Khánh Trâm kính mến, như vậy tôi với chị bằng tuổi nhau đấy, nhưng tôi vẫn muốn gọi chị một cách trân trọng như vậy.
    CHị Khánh Trâm ạ,ngay từ những ngày đầu vào trại giam, Bùi Hằng đã gửi 3 lá thư, trong đó một gửi con trai, một gửi Xuân Diện và một gửi cho tôi. Thế nhưng họ chỉ gửi thư của Hằng cho con trai, còn chúng tôi thì không. Họ còn nói chúng tao sẽ không cho mày đọc thư của đồng bọn mày, vậy là thư của chị chắc phải đợi đến ngày Bùi Hằng được thả tự do rồi.
    Rất cảm kích trước tấm lòng của chị
    Thân mến!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hello Chi Phuong Bich !
      Ngay hom qua tren chuyen bay tu Thai ve My vo tinh toi hoc duoc cau nay rat hay tu mot nguoi VN bay cung chuyen , Nhom Phong Vien NOI CHINH = Mot lu viet bao NINH CHOI . Toi cung rat cam kich tam long cua chi voi Tha Nhan

      Xóa
  14. Một cái tát đích đáng cho truyền thông lề đểu và những kẻ dã tâm hại Bùi Thị Minh Hằng. Mong sao bức thư này được nhiều người đọc. Cảm ơn chị Khánh Trâm đã nói hộ chúng tôi.

    Trả lờiXóa
  15. Không những ở trong nước mà ngay ở nước ngoài,hình ảnh dũng cảm của Bùi Hằng cũng được cả thế giới biết đến.Cầu chúc cho em mạnh khỏe,mọi sự tốt lành đến với em

    Trả lờiXóa
  16. Quyền con người bị chà đạp một cách bỉ ổi, vô liêm sỉ.

    Trả lờiXóa
  17. Dù cho chúng nó thế nào đi nữa thì lòng yêu nước,tinh thần dân tộc của chị Hằng cũng đáng ghi vào sử sách chúng nó sợ người dân yêu nước mà nghĩ ra các trò hèn hạ mà thôi

    Trả lờiXóa
  18. Công dân miệt vườn Nam Bộlúc 15:29 14 tháng 4, 2012

    Thơ như thế thì Bùi Hằng còn bị giam lâu . BH ra khỏi trại phục hồi nhân phẩm thì lấy Trăng đâu soi cho kẻ mù lòa ?

    Trả lờiXóa
  19. Lời tâm sụ nghe nhu cháy lòng nguoi,hỡi nhũng ai có lương tri hãy đọc nhũng tiếng lòng này!

    Trả lờiXóa
  20. không thấy nói đến là lý do tại sao em lại đi biểu tình và em đi bao nhiêu lần. Chị cứ thắc mắc và rất băn khoăn về tính chân thực cũng như nghiêm túc của người làm báo hôm nay. Vì họ không nói nên sẽ có rất nhiều người không biết sự thật nên chị buộc phải cầm bút

    Trả lờiXóa
  21. CẢm động quá ! Buồn cho 1 đất nước , 1dân tộc đang bị nô lệ bởi chính những người cùng ssắc tộc.

    Trả lờiXóa
  22. Theo tôi anh Nguyễn xuân Diện làm môt mục đánh giá về sự tín nhiệm và coi báo chí hiện nay xem ngưới dân có tin báo chí nữa không,theo tôi được biết thì báo "NHÂN DÂN" cơ quan tuyên truyền của đảng csvn và các báo cơ quan tuyên truyền của đảng bộ các địa phương thì ngườ dân chẳng ai thèm mua để đọc.chủ yếu là phát cho các cơ quan quốc doanh và các phường xã Còn các báo của các lực lượng vũ trang như " công an TP HCM " " an ninh thủ đô "thì người xem chủ yếu để biết các mánh khóe của bọn cướp giật ,trôm cắp ... để đê phòng ,còn chuyện báo chí lề phải nói về chị BÙI HằNG, Chuyện của TS CÙ HUY HÀ VŨ ,LÊ CÔNG ĐỊNH ,LÊ THỊ CÔNG NHÂN,NGUYỄN TIẾN TRUNG, NGUYỄN VĂN ĐÀI V.V...thì chẳng ai tin là báo nói đúng đâu.

    Trả lờiXóa
  23. XD không thông tin thêm về mẹ con e Nga Hà nam. Bây giờ mẹ con em ấy ra sao rồi?

    Trả lờiXóa