Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2011

LẠI MỘT BÀI BÁO LẠ


LẠI MỘT BÀI BÁO LẠ
Nguyễn Duy Xuân

Trên TuanVietNam.net (VietNamNet) vừa xuất hiện bài đăng trên tờ China Daily, không rõ của ai mà chỉ ghi chú tác giả là nhà nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu về Biên giới Lịch sử và Địa lý Trung Quốc, thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc.

Việc đăng tải bài viết của báo nước ngoài là chuyện bình thường. Nhưng cái không bình thường ở đây là người ta đăng nguyên (dù là bản dịch) bài viết của Trung Quốc đang cố tình biện minh cho cái gọi là chủ quyền của Trung Quốc về biển Đông, về các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và về đường lưỡi bò mà họ tưởng tượng ra với những chứng cứ gọi là “lịch sử” mà tác giả bài báo đưa ra. Một bài viết hoàn toàn không đếm xỉa gì đến công pháp quốc tế và phủ nhận chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Thay vì phải tỏ chính kiến của mình để giúp độc giả nhận rõ chân tướng của sự ngụy tạo những bằng chứng lịch sử thì TuanVietNam.net lại giúp họ khẳng định cái chủ quyền tưởng tượng ấy bằng dòng chữ in đậm gây chú ý cho dù đã sửa cái tít Trung Quốc ngụy biện đường lưỡi bò:Đường chín đoạn, hình chữ U trên bản đồ Trung Quốc bao gồm những đặc điểm chính ở Biển Đông, với cả quần đảo Đông Sa, Tây Sa, Nam Sa và Trung Sa. Người Trung Quốc đầu tiên tới những vùng biển thuộc những đảo này từ cách đây 2.000 năm, họ phát hiện và đặt tên các đảo và sử dụng thẩm quyền phù hợp với chúng.”

Dù Ban biên tập đã rào đón bằng một đoạn gọi là LTS (Lời tòa soạn):  “Bất chấp sự chỉ trích mạnh mẽ của quốc tế về sự mơ hồ, vô căn cứ và yêu sách tham lam trong tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc (còn gọi là đường lưỡi bò, đường chữ U, đường chín đoạn), bao trùm lên 3/4 diện tích Biển Đông, giới lãnh đạo và truyền thông nước này vẫn tìm mọi cách tuyên truyền cho công chúng trong nước này cũng như quốc tế về đường lưỡi bò. Mới đây, tờ China Daily bản Tiếng Anh lại đăng bài viết với những nguỵ biện về tính hợp pháp của đường lưỡi bò. Chúng tôi giới thiệu tới độc giả như một tư liệu tham khảo. Công việc phản biện, xin dành cho các nhà khoa học.”  Cái câu thòng vào cuối đoạn văn: “Chúng tôi giới thiệu tới độc giả như một tư liệu tham khảo. Công việc phản biện, xin dành cho các nhà khoa học” thật vô trách nhiệm và chẳng khác gì là một sự thừa nhận những chứng cứ ngụy tạo trên của người Trung Quốc. Bởi lẽ TuanVietNam.net không phải là báo chuyên ngành chỉ dành cho các nhà khoa học. Độc giả của nó bao gồm hàng triệu người Việt Nam khác, họ đâu có đủ điều kiện nghiên cứu để mà phản biện như tòa soạn nghĩ. Và cái mà TuanVietNam.net gọi là “tư liệu tham khảo” sẽ tác động như thế nào với số đông độc giả ấy ? Cái kiểu làm báo như thế này đã bị dư luận lên tiếng phê phán trong thời gian gần đây nhưng dường như người ta vẫn bỏ ngoài tai, bất chấp để rồi vô tình (hay hữu ý, có trời mà biết được) làm phát ngôn viên cho kẻ khác.

Sau đây là nguyên văn bài đăng trên TuanVietNam.net sáng nay, 31-7-2011:


“Trung Quốc ngụy biện đường lưỡi bò
Tác giả: China Daily
Bài đã được xuất bản.: 4 giờ trước


Đường chín đoạn, hình chữ U trên bản đồ Trung Quốc bao gồm những đặc điểm chính ở Biển Đông, với cả quần đảo Đông Sa, Tây Sa, Nam Sa và Trung Sa. Người Trung Quốc đầu tiên tới những vùng biển thuộc những đảo này từ cách đây 2.000 năm, họ phát hiện và đặt tên các đảo và sử dụng thẩm quyền phù hợp với chúng. 


LTS: Bất chấp sự chỉ trích mạnh mẽ của quốc tế về sự mơ hồ, vô căn cứ và yêu sách tham lam trong tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc (còn gọi là đường lưỡi bò, đường chữ U, đường chín đoạn), bao trùm lên 3/4 diện tích Biển Đông, giới lãnh đạo và truyền thông nước này vẫn tìm mọi cách tuyên truyền cho công chúng trong nước này cũng như quốc tế về đường lưỡi bò. Mới đây, tờ China Daily bản Tiếng Anh lại đăng bài viết với những nguỵ biện về tính hợp pháp của đường lưỡi bò. Chúng tôi giới thiệu tới độc giả như một tư liệu tham khảo. Công việc phản biện, xin dành cho các nhà khoa học.

Những bằng chứng lịch sử cho thấy, người Trung Quốc đã phát hiện ra các đảo ở Biển Đông từ thời Tần (221-206 TCN) và thời Hán (206 TCN - 220 SCN). Các hoạt động đi lại và đánh bắt cá giới hạn ở những vùng nước của Đông Sa và Tây Sa bởi các vua thời nhà Đường (618-907 SCN), khi Trung Quốc bắt đầu điều động lực lượng hải quân để kiểm soát và thực thi thẩm quyền với khu vực.

Vào thời nhà Tống (960-1279) và Nguyên (1271-1368), người Trung Quốc mở rộng các hoạt động của họ tới vùng nước thuộc các quần đảo Trung Sa và Nam Sa. Những hoạt động bao trùm tất cả các đảo diễn ra trong thời nhà Minh (1368-1644) và Thanh (1644-1911), do đó đã thiết lập biên giới hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trung Quốc đã tăng cường các nỗ lực để bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông kể từ đầu thế kỷ 20. Chính phủ Quốc dân đảng đã xem xét và thông qua tên tiếng Trung Quốc và tiếng Anh cho toàn bộ các đảo, vỉa đá Trung Quốc ở Biển Đông trong tháng 12/1934 và lần đầu tiên tập hợp chúng lại thành bốn quần đảo.

Một bản đồ xuất bản vào tháng 4/1935 cho thấy chi tiết các đảo của Trung Quốc ở Biển Đông, đánh dấu mũi cực nam của Biển Đông là Zengmuansha ở vĩ độ Bắc 4.

Một bản đồ khác xuất bản tháng 2/1948 cho thấy, sự phân chia hành chính của Cộng hòa Trung Hoa. Bản đồ còn hiển thị đường 11 đoạn bao quanh bốn quần đảo với điểm cực nam ở Zengmuansha. Đây là bản đồ đầu tiên đánh dấu biên giới hàng hải hình chữ U của Trung Quốc ở Biển Đông.

Các bản đồ ra đời sau khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa thành lập vẫn giữ lại đường 11 đoạn, và cho tới năm 1953, thì hai đoạn đánh dấu Vịnh Bắc Bộ bị xóa. Sau đó, tất cả bản đồ Trung Quốc đều đi theo đường chín đoạn, hình chữ U.
Đường chữ U là kết quả của một quá trình lịch sử lâu dài thiết lập chủ quyền của Trung Quốc với các đảo ở Biển Đông và vùng nước lân cận. Tháng 10/1947, các tài liệu mà bộ nội vụ trình bày với chính phủ Quốc dân đảng cho thấy tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc với các đảo và vùng nước bên trong đường chữ U.

Ngược lại, Việt Nam, Malaysia và Philippines hầu như không biết bất kỳ điều gì về các đảo ở Biển Đông trước triều nhà Thanh (1644-1911), cũng như không có bằng chứng chứng tỏ các hoạt động của tổ tiên họ ở Biển Đông, dù chỉ là để lại một cái tên với bất kỳ hòn đảo nào.

Biên giới hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông là kết quả của tiến trình lịch sử, và đây là quốc gia duy nhất để phát triển khu vực liên tục trong suốt quá trình lịch sử. Bởi thế, người Trung Quốc có quyền chính yếu với các đảo ở Biển Đông.

Theo chuyên gia luật người Trung Quốc Triệu Hải Lý, Trung Quốc sở hữu danh nghĩa lịch sử với các đảo, bãi đá ngầm, bãi cạn trong phạm vi đường chín đoạn, mặc dù điều đó không có nghĩa là toàn bộ vùng biển trong đường này thuộc về vùng nội thủy của Trung Quốc.
Dù Công ước LHQ về Luật Biển 1982 (UNCLOS) không đề cập cụ thể về danh nghĩa lịch sử, thì điều 15 của công ước nói: "Tuy nhiên, quy định này không áp dụng trong trường hợp do có những danh nghĩa lịch sử hoặc có các hoàn cảnh đặc biệt khác cần phải hoạch định ranh giới lãnh hải của hai quốc gia một cách khác".

Người Trung Quốc đã đánh bắt và đi lại ở Biển Đông hơn 2.000 năm, và Trung Quốc đã thiết lập danh nghĩa lịch sử laai dài trước khi UNCLOS có hiệu lực. Danh nghĩa lịch sử của Trung Quốc với các đảo ở Biển Đông phù hợp với UNCLOS và luật pháp quốc tế, do đó cần được tôn trọng.
Khi Trung Quốc lần đầu tiên công bố đường chữ U ở Biển Đông, cộng đồng quốc tế đã không phản đối nó cũng như không phản đối các nước láng giềng chống lại nó. Thay vào đó, đường chín đoạn là một phần của những bản đồ mà họ xuất bản, phản ánh sự chấp thuận của họ về chủ quyền của Trung Quốc với các đảo ở Biển Đông.
Tuy nhiên, vài năm gần đây, một số quốc gia Đông Nam Á đã đặt câu hỏi về tính hợp pháp của đường chín đoạn, nhưng yêu cầu của họ không hợp lý.

Sau khi UNCLOS được thông qua, công ước này thực sự quan trọng để giải thích một cách thích hợp và khoa học về đường chữ U. Nhưng đường chữ U đã hình thành từ lâu trước khi UNCLOS có hiệu lực, và việc sử dụng công ước để quyết định liệu đường chín đoạn được thiết lập từ lâu là hợp lý hay phủ nhận sự hợp pháp của nó thực tế là đã phản đối lịch sử.
Tất cả các nước ký UNCLOS nên hiểu rằng, công ước chỉ là một trong các luật pháp về biển của quốc tế (vốn không chỉ có một) và vì thế nên ngừng nghi ngờ về tính hợp pháp về đường chín đoạn của Trung Quốc.

* Tác giả là nhà nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu về Biên giới Lịch sử và Địa lý Trung Quốc, thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc.
Thụy Phương (Theo China Daily)”
31-7-2011
Nguyễn Duy Xuân

Nguyễn Xuân Diện:
TuanVietNam đăng bài này chắc là để các nhà sử học, các nhà khoa học Việt Nam lên tiếng đập tan luận điệu của Khựa đây! Các bác comments cũng bình tĩnh để phân tích tình hình cho thật thấu đáo, mục đích là đoàn kết để chỉ có 1 kẻ thù chung là Tàu Khựa!

21 nhận xét :

  1. Các nhà báo của mình mải tuyên truyền kiểu này mà quên dịch các bài phản biện của mình để đăng trên báo chí quốc tế. Ôi, mớ bòng bong này, gỡ sao đây? Dân thì đấu tranh, lục lọi chứng cớ. Báo chí đã chả hỗ trợ gì lại còn nối giáo cho giặc.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là một "bài báo lạ". Tại sao lại tuyên truyền không đúng sự thật, phục vụ âm mưu bành trướng biển Đông của Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là bài báo của nước lạ. Nhưng lại hoành hành ở ngay thủ đô ta.

    Trả lờiXóa
  4. Đã bảo là toàn chuyện lạ mà lại:

    http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20110731/Binh-thuong-mot-cach-la-thuong.aspx

    Chuyện lạ ở một nước lạ.... ôi kể sao hết!

    Trả lờiXóa
  5. Không phải là "lạ" nữa mà là quái lạ.Ôithôi!Báo ơi là báo!

    Trả lờiXóa
  6. Ơ, thực tình tôi nghĩ TuanVietNam đăng bài này là có ý tốt đấy chứ các bác?

    Thứ nhất là để đánh động dư luận một lần nữa rằng Trung Quốc rõ ràng là đang ngang ngược đến cỡ nào và ý đồ họ là gì. Cần phải "đánh động" như thế vì vẫn còn nhiều người dân (và biết đâu thậm chí một số vị đại diện dân) vẫn vô tư hồn nhiên như không có gì xảy ra cả. Và thứ hai, như một "chiêu cò mồi" để phe ta có cơ hội lên tiếng phản biện - như ý bác Diện nói.

    Tôi đoán khi đăng bài này lên thì Tòa soạn đã chuẫn bị sẵn ít là vài bài phản biện tiếp theo rồi. Tuy không phải dân trong nghề nhưng đọc báo riết, tôi thấy các nhà báo nước mình hay chơi "chiêu" này lắm. Có lẽ nên bình tĩnh chờ xem đã các bác ạ, kẻo trách oan phe ta, tội nghiệp.

    Trả lờiXóa
  7. tôi cũng đồng tình với bạn Ha Le. Tuan vietnamnet và vietnamnet luôn sát cánh cùng ngư dân, nhân dân bảo vệ chủ quyền. họ đang miệng lưỡi của địch cũng để ta biết chúng lươn lẹo kiểu gì, và những người có hiểu biết về vấn đề này sẽ viết bài bẻ lại. báo chí có thể thông tin đa chiều, ta không cần lo ngại

    Trả lờiXóa
  8. lúc nãy tôi gõ "đăng" sai thành "đang", xin gửi lại, xin bác Diện tha lỗi: tôi cũng đồng tình với bạn Ha Le. Tuan vietnamnet và vietnamnet luôn sát cánh cùng ngư dân, nhân dân bảo vệ chủ quyền. họ đăng miệng lưỡi của địch cũng để ta biết chúng lươn lẹo kiểu gì, và những người có hiểu biết về vấn đề này sẽ viết bài bẻ lại. báo chí có thể thông tin đa chiều, ta không cần lo ngại

    Trả lờiXóa
  9. Đăng tải y nguyên 1 tờ báo Trung Quốc nội dung hoàn toàn trái ngược như vậy mà không một lời bình luận! Niềm tin yêu tuanvietnamnet và vietnamnet đã dần giảm sút mất rồi!!!

    Trả lờiXóa
  10. Đăng như vậy cũng không sao vì tiêu đề cũng đã rõ rồi (TQ ngụy biện đường lười bò )chỉ vậy ai cũng hiểu dã tâm của hắn (LĐTQ.)khi đọc toàn bài đăng ở dưới .cũng đừng săm soi và vặn vẹo thái qua

    Trả lờiXóa
  11. Các bạnChớ nên bới bèo ra bọ ,quét nhà ra rác theo cái kiểu nhìn cực đoan thiển cận này để phê phán Vietnamnet. Người có tư duy bình thường cũng thấy lời tòa soạn đã nói đủ nói rõ cái cần nói.Đừng coi khinh trình độ độc giả VN.Yêu nước không bao giờ đồng nghĩa với phê phán búa xua múa gậy đánh bừa vào cả chân mình như vậy

    Trả lờiXóa
  12. Bài hay :Ngài rất không bình thường, thưa Bộ trưởng Phạm Vũ Luận!
    http://tuoitre.vn/Giao-duc/448908/%E2%80%9CHang-ngan-diem-0-la-binh-thuong%E2%80%9D.html
    Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã giải thích như vầy: “Theo tôi, trong một kỳ thi như kỳ thi đại học vừa qua, có hàng ngàn điểm 0 là bình thường. Đây là kỳ thi cấp quốc gia, là thi tuyển, với mục đích phân loại để làm rõ đâu là người giỏi, người khá, đâu là người yếu kém.“ Mình đang uống nước, đọc đến đoạn này bỗng sặc nước, phun ướt cả máy tính. Từ thuở cha sinh mẹ đẻ đến giờ chưa nghe một ông bộ trưởng giáo dục nào lại phát ngôn làm mình sốc đến như vậy.
    http://quy-blog.blogspot.com/2011/07/bo-lap-ngai-rat-khong-binh-thuong-thua.html

    Trả lờiXóa
  13. Bản tin trên TuanVietNam.net đã được sửa: người ta đã bỏ đoạn in đậm đầu bài: "Đường chín đoạn, hình chữ U trên bản đồ Trung Quốc bao gồm những đặc điểm chính ở Biển Đông, với cả quần đảo Đông Sa, Tây Sa, Nam Sa và Trung Sa. Người Trung Quốc đầu tiên tới những vùng biển thuộc những đảo này từ cách đây 2.000 năm, họ phát hiện và đặt tên các đảo và sử dụng thẩm quyền phù hợp với chúng." Như vậy tác giả cũng đã thấy sự bất ổn của đoạn văn trên để thay vào một đoạn văn khác tỏ rõ chính kiến hơn: "Bất chấp sự chỉ trích mạnh mẽ của quốc tế về đường lưỡi bò tham lam, vô căn cứ, truyền thông Trung Quốc tiếp tục tuyên truyền cho dân chúng trong nước về yêu sách chủ quyền chiếm gần trọn diện tích biển Đông này."
    Hoan nghênh tinh thần tiếp thu ý kiến độc giả của TuanVietNam.net.

    Trả lờiXóa
  14. Tôi cũng cho rằng TuanVietnam.net không phản lại dân tộc.

    Trả lờiXóa
  15. Tôi đã đọc bài này từ sáng và quả thật thấy rằng nó rất không ổn.
    - Nếu TuanVietNam là 1 tờ báo chuyên ngành ví dụ Lịch sử hoặc ngoại giao thì 1 bài viết như vậy là chấp nhận được.
    - Nhưng TuanVietNam là 1 tờ báo đại trà, người đọc của nó là tất cả mọi người dân VN. Việc đăng nguyên văn bài viết này mà không có các chú giải chi tiết vào từng câu từng đoạn của bài viết là không có lợi.
    Ý kiến của tôi là như vậy. TuanVietNam nên suy nghĩ thật cẩn thận cái lợi, cái hại của những bài viết như vậy. Hãy đặt Tổ quốc lên trên hết để quyết định những vấn đề tưởng nhỏ nhưng có tác động sâu sắc đến nhiều người dân của chúng ta.

    Trả lờiXóa
  16. Đây là một gợi ý như Bác Biện nói. Cần bình tỉnh và căn cứ theo bài viết của 225. Tại sao Trung Quốc sẽ không đưa vấn đề Trường Sa ra Liên Hợp Quốc?
    Đăng bởi basamnews on 30.07.2011
    The Inquirer
    Tại sao Trung Quốc sẽ không đưa vấn đề Trường Sa
    ra Liên Hợp Quốc?
    Ted Laguatan

    Trả lờiXóa
  17. TVN sửa thế là được rồi. Bây giờ đến lượt chúng ta. Bác nào thấy có năng lực cố gắng viết bài đập lại bài "lạ" sau đó gửi cho TVN. Đây cũng là một mặt trận chống bành trướng đấy.

    Trả lờiXóa
  18. "Chúng tôi giới thiệu tới độc giả như một tư liệu tham khảo. Công việc phản biện, xin dành cho các nhà khoa học."

    Báo chính thống đã mời. Hy vọng được thấy nhiều ý kiến bình luận sôi nổi, xây dựng như trên Blog TS Nguyễn Xuân Diện, Blog Mai Thanh Hải, Blog Nguyễn Hữu Quý,... trong những ngày qua.

    Trả lờiXóa
  19. Bài báo của Trung Quốc khẳng định chủ quyền của Trung Quốc đối với biển đảo của Việt Nam thì VietNamNet đăng dễ dàng như vậy. Còn bài "Mạn đàm về an toàn điện hạt nhân" của tôi thì gửi đến VietNamNet hai lần vẫn không nhận được một câu trả lời và không được đăng.

    Trả lờiXóa
  20. Chỉ cần cái tên bài có chữ "Ngụy Biện" là đủ. Nhiệm vụ người đọc là phải tự tìm hiểu xem nó ngụy biện ở chỗ nào. Em thấy mục đích bài này rất tốt.

    Trả lờiXóa
  21. Tôi nhất trí với ý kiến của gs Hoàng Xuân Phú. một vấn đề hệ trọng liên quan đến an toàn, an ninh quốc gia mà một nhà KH đã dày công nghiên cứu và có kiến nghị nhiều lần. Thế nhưng VNN lại không dám cho đăng bài của ông mà lại dễ dàng cho đăng bài của Tàu khựa thì dù vô tình hay cố ý cũng không thể chấp nhận. Điều đó sao không khiến chúng ta phải đặt dấu hỏi?!

    Trả lờiXóa