Thứ Năm, 9 tháng 6, 2011

VNEXPRESS LẠI TIẾP TỤC ĐƯA TIN

Tàu thăm dò Việt Nam lại bị Trung Quốc quấy rối

Sáng nay, một tàu thăm dò của Việt Nam hoạt động trong phạm vi 200 hải lý trên thềm lục địa của Việt Nam đã bị tàu đánh cá của Trung Quốc, được sự yểm trợ của các tàu ngư chính, lao vào cắt cáp.


Sự việc xảy ra lúc 6h sáng nay tại lô 136.03, vị trí hoàn toàn nằm trong vùng thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga cho biết.
 
Tàu thăm dò Viking II mà Tập đoàn dầu khí Việt Nam thuê . Ảnh: PetroTimes.

Tàu thăm dò Viking II mà Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam thuê, trong khi đang thu nổ địa chấn thì đã bị một tàu cá Trung Quốc chạy cắt ngang phần dây kéo giữ thiết bị dàn trải cáp thu và gây rối 4 đường cáp thu phía bên trái tàu. 

Tàu cá Trung Quốc nói trên được sự yểm trợ của hai tàu ngư chính Trung Quốc. Tàu Việt Nam đã phát tín hiệu cảnh cáo nhưng tàu cá Trung Quốc vẫn lao vào khu vực cáp của Viking II. 

Bộ phận cắt cáp chuyên dụng của tàu cá Trung Quốc vướng vào cáp của Viking II, khiến Viking II không thể hoạt động bình thường. 

Sau đó hai tàu ngư chính của Trung Quốc cùng một số tàu khác vào giải cứu cho tàu đánh cá của họ.
Sự việc xảy ra tại tọa độ 6 độ 47,5 phút bắc; 109 độ 17,5 phút kinh đông. 

"Khu vực tàu Viking II đang thu nổ nói trên thuộc phạm vi 200 hải lý trên thềm lục địa Việt Nam, hoàn toàn thuộc quyền chủ quyền của Việt Nam theo Công ước về luật biển quốc tế năm 1982", bà Phương Nga khẳng định.

Không thể chấp nhận

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định hành động của các tàu cá và tàu ngư chính Trung Quốc là "hoàn toàn có chủ ý, được tính toán và chuẩn bị kỹ lưỡng". Hành động đó vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam, vi phạm tinh thần của Tuyên bố chung về ứng xử trên Biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc ký năm 2002, vi phạm Công ước về luật biển quốc tế UNCLOS 1982, và đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước về việc duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông, gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga trong cuộc họp báo hôm nay. Ảnh: Nguyễn Hưng.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga trong cuộc họp báo hôm nay. Ảnh: Nguyễn Hưng.
Vụ việc hôm nay xảy ra ngay sau vụ tàu Trung Quốc cắt cáp của tàu thăm dò Việt Nam cũng trong phạm vi 200 hải lý của Việt Nam, đã "khiến tình hình Biển Đông tiếp tục căng thẳng", bà Nga nói. 

Bà Nga khẳng định khu vực xảy ra sự việc không phải là nơi có tranh chấp. 

"Các hành động có tính hệ thống này của Trung Quốc đang nhằm biến khu vực không có tranh chấp thành có tranh chấp, nhằm biến đường yêu sách 9 đoạn của Trung Quốc thành hiện thực".

"Đây là điều Việt Nam không thể chấp nhận", bà Nga khẳng định. 

Chiều nay đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để phản đối hành động cản phá nói trên của tàu Trung Quốc. 

"Việt Nam phản đối mạnh mẽ việc làm của phía Trung Quốc và yêu cầu chấm dứt ngay, không để tái diễn hành động vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế", bà Nga nói.

Việt Nam cũng đòi bồi thường thiệt hại mà tàu Trung Quốc đã gây ra cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. 

Bà Nga cho biết thêm các cơ quan chức năng và các lực lượng của Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ để bảo đảm các hoạt động kinh tế trong khu vực thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam diễn ra bình thường. 
.
Tàu ngư chính 311 là một trong những tàu tuần ngư lớn nhất của Trung Quốc. Ảnh: China Daily.
Tàu ngư chính 311 là một trong những tàu tuần ngư lớn nhất của Trung Quốc. Ảnh: China Daily.

Phép thử

Đây là lần thứ hai liên tiếp trong vòng hai tuần qua, tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển chủ quyền của Việt Nam và phá hoại tàu thăm dò của Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN). Trước đó hôm 26/5, ba tàu hải giám Trung Quốc đã tấn công tàu thăm dò địa chấn Bình Minh 02 đang làm việc bình thường trong phạm vi thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam. 

Vụ cắt cáp tàu Bình Minh 02 thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận khu vực và thế giới. Tại hội nghị an ninh châu Á Thái bình dương diễn ra cuối tuần qua, vấn đề tranh chấp trên Biển Đông trở thành một đề tài nóng. Các bên có tranh chấp chủ quyền các quần đảo ở Biển Đông đều có các phát biểu đáng chú ý. 

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam đã đưa vụ tàu Bình Minh 02 ra trước diễn đàn an ninh, và yêu cầu các bên tôn trọng luật pháp quốc tế, yêu cầu Trung Quốc thực hiện những cam kết đã đưa ra vì hòa bình và ổn định trển Biển Đông.

Philippines tố cáo tàu của Trung Quốc liên tục quấy rối trên vùng nước mà Manila tuyên bố chủ quyền ở Trường Sa. Trong khi đó đại diện Trung Quốc trấn an các nước láng giềng rằng họ không đe dọa ai và ủng hộ hòa bình và ổn định trên Biển Đông. 

Đại diện ngoại giao Việt Nam hôm nay, đồng quan điểm với lãnh đạo quốc phòng trong diễn đàn an ninh nói trên, nói Việt Nam mong muốn Trung Quốc sẽ thực hiện các cam kết mà Trung Quốc đã tuyên bố trên các diễn đàn quốc tế.

Giới phân tích Việt Nam cũng như quốc tế nhận định rằng các hành động quấy rối liên tục này là phép thử của Trung Quốc nhằm đo đếm phản ứng của các bên tranh chấp, nhằm tiến tới hiện thực hóa yêu sách đường 9 khúc hay "đường lưỡi bò" vô lý của họ. 

Phan Lê

26 nhận xét :

  1. Bọn Tàu này không khác gì Đức Quốc xã ngày xưa. Chắc không đánh nhau không xong. Cái số mệnh dân tộc Việt mình đen đủi thật. Hết Tàu, sang Pháp, Nhật xong bay giờ lại Tàu. Các cụ bảo "thằng Tây nó tếch thằng Tàu nó sang".

    Trả lờiXóa
  2. Mẹ VnExpress mới đăng "cắt cáp" giờ đổi lại "quấy rối" là gì thiếu tự tin vậy mấy bác...

    Trả lờiXóa
  3. qua ngang nguoc,khong hieu tau ho tong cua ta dau nhi????

    Trả lờiXóa
  4. Còn anh em hữu nghị nữa không?
    Hội nghị DH mới sẽ đến.
    HH

    Trả lờiXóa
  5. blog ba sam dang bi hack

    Trả lờiXóa
  6. Việt nam ta phải làm gì đi chứ?Chẵng lẽ cứ để chúng nó bắt nạt mãi thế này sao???

    Trả lờiXóa
  7. Đây chính là tập 2 bộ phim "Hồ Cẩm Đào - đường tới Đảo Trường Sa". Tập 1 có tên "Bình Minh 02", tập 2 có tên "Viking II".

    Trả lờiXóa
  8. Blog này cũng sẽ bị đánh nay mai. Bác Diện nhớ làm vài cái dự trữ nhé.

    Trả lờiXóa
  9. Nghị Cảnh IQ caolúc 21:58 9 tháng 6, 2011

    Nhờ các anh đỉnh cao trí tuệ giả thích giùm hiện tượng này của anh bạn 16 chữ vàng là gì vậy ?

    Trả lờiXóa
  10. WEbsite có đăng ảnh người Filipino biểu tình chống Trung Quốc:
    http://www.manilatimes.net/news/topstories/china-accuses-philippines-of-harming-its-sovereignty/

    Trả lờiXóa
  11. Trần Ngọc Sơnlúc 22:08 9 tháng 6, 2011

    Ta phải nên cương quyết
    Với cái bọn cố tình.
    Lòng dân là vô địch
    Sa gì bọn lưu manh.

    Trả lờiXóa
  12. Một người Hà Nộilúc 22:10 9 tháng 6, 2011

    Tôi cho là Chính phủ VN cần có những hành động kiên quyết. KIÊN QUYẾT thế nào? Có thể là bằng những cách sau:
    Mệnh đề:
    - Chính phủ TQ đang chịu sức ép cực lớn từ nguồn nhân lực trong nước và sức ép cũng lớn ko kém từ sự mất cân bằng giới tính.

    Từ mệnh đề trên, dễ hiểu là chính phủ TQ từ nhiều năm nay tìm mọi cách xuất khẩu công dân của mình ra khắp thế giới ( Châu Phi là một điển hình ) để làm giảm thiểu hai vấn đề cực kỳ quan trọng nói trên ( Tất nhiên còn nhiều nguyên nhân khác, nhưng hai vấn đề trên là nghiêm trọng ).

    - Ở Việt Nam ta thì sao:
    Các nhà thầu Trung Quốc thắng thầu tới 90% các công trình lớn của VN ( nguồn tin chính thống các báo đã đăng, mọi người có thể google kiểm chứng ).

    Họ làm kinh tế trên đất ta ( không khác đánh cá của ta trên lãnh hải của ta là mấy ) để chuyển tiền về quê hương mua súng đạn, xăng dầu …trang bị cho những cái gọi là tàu hải giám để làm gì thì ai cũng biết.

    Muốn đánh gục “ anh bạn 16 chữ vàng “ dĩ nhiên một mình VN khó làm nổi. Nhưng anh “bạn vàng “ khổng lồ trên không phải là không có tử huyệt.
    Chỉ cần đoàn kết và có đối sách khôn khéo thì không gì là không thể.

    Trả lờiXóa
  13. Ta có thể nghèo nhưng đừng bao giờ hèn. Lịch sử dạy chúng ta qua mấy ngàn năm bảo vệ đất nước khỏi bọn giặc phương bắc. Khi nào hèn thì đại họa mất nước luôn đe dọa.

    Trả lờiXóa
  14. toi rat phan no truoc hanh dong ngang nguoc cua bon tau nay. toi se cuong quyet khong mua hang cua chung nua

    Trả lờiXóa
  15. Rõ ràng người TQ đang áp dụng thủ đoạn của kẻ tiểu nhân, chơi bẩn với chúng ta. Tôi nghĩ, chúng ta không nên mắc bẫy TQ, mục đích của chúng ta là giữ gìn được hòa bình, bảo vệ được toàn vẹn lãnh thổ trước mắt và lâu dài. Chính vì vậy cần phải có đối sách thích hợp với kiểu chơi bẩn của TQ. Tuy nhiên, trước những hành động trắng trợn, bẩn thỉu như thế của TQ mà không mạnh mẽ công khai công bố cho nhân dân trong nước và thế giới biết việc làm sai trái của họ thì phải suy nghĩ, xem lại cái "bất biến" trong phương châm hành động của mình.

    Trả lờiXóa
  16. Trung Cộng lại tiếp tục xâm lấn biển và phá hoại cáp thăm dò địa chấn của tàu Viking II của PetroVietnam sáng nay 09/6. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam tiếp tục màn hề quen thuộc, đặc biệt còn nói: "yêu cầu phía Trung Quốc xuất phát từ tầm cao chiến lược của quan hệ Việt-Trung chấm dứt ngay và không để tái diễn mọi hành động vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam". Báo Tuổi trẻ: http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/441681/Tau-Trung-Quoc-lai-pha-cap-tau-Viet-Nam.html

    Cho tới bây giờ chính quyền Việt Nam vẫn chưa tỉnh ngộ. Tôi xin báo cho các vị rõ "tầm cao chiến lược" của Trung Quốc là xâm chiếm toàn bộ Biển Đông và nếu cơ hội thuận lợi, có kẻ bán nước người Việt giúp sức thì thôn tính toàn bộ Việt Nam.

    Người Việt yêu nước phải hành động để tỏ rõ thái độ phản đối Trung Cộng bạo ngược và yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam thay đổi cách đối phó với Trung Cộng. Nếu cứ tiếp diễn theo cách hiện nay, nguy cơ mất Biển Đông sẽ xảy ra chỉ trong vòng 3 năm tới.

    Tôi với tư cách một công dân Việt Nam, kêu gọi mọi người Việt yêu nước tiếp tục vận động, truyền thông rộng rãi đến mọi người yêu công lý để tiếp tục tổ chức biểu tình chống Trung Cộng xâm lược tại các thành phố lớn của Việt Nam vào 07h30 sáng Chủ Nhật tới 12/6/2011. Tại Hà Nội tập trung trước Đại sứ quán Trung Cộng, tại Sài Gòn tập trung trước Lãnh sự quán Trung Cộng, tại các thành phố khác tập trung tại quảng trường thành phố hoặc nơi thích hợp nhất tùy địa phương.

    Tất cả mọi người hãy hành động vì tình yêu Tổ quốc. Cá nhân tôi và gia đình sẽ nhiệt liệt hưởng ứng và tham gia.

    Trả lờiXóa
  17. Gửi Nặc danh 18:46
    Đừng đổ cho số phận dân tộc VN. Nếu mình mạnh (hiểu là xã hội lành mạnh, nhân tâm cố kết, trên dưới một lòng) thì chẳng có kẻ nào dám đụng đến. Mà có đụng đến thì thua thảm hại, chẳng thống trị được lấy một ngày (như quân Tống, quân Mông Nguyên). Nhưng những lúc trong nước chính sự hà khắc, lòng dân oán thán, ấy là lúc ngoại xâm nhòm ngó và thừa cơ thôn tính (như cuộc xâm lược của nhà Minh năm 1407, của Pháp năm 1858; cả hai lần đều dẫn đến thảm cảnh mất nước). Nguyễn Trãi đã nói rõ:
    Vừa rồi
    Nhân họ Hồ chính sự phiền hà
    Để trong nước lòng dân oán hận
    Quân cuồng Minh thừa cơ gây hoạ
    Bọn gian tà còn bán nước cầu vinh...
    Vừa rồi GS Lê Văn Lan lại nhắc lại câu này của Nguyễn Trãi:
    Hoạ phúc hữu môi, phi nhất nhật
    (Hoạ phúc có cội nguồn, phải đâu một ngày)
    Chỉ vì ta không tự cường, nó tiến đến đâu ta lùi đến đấy, lùi mãi, thậm chí lại còn muốn dựa vào nó để chống "các thế lực thù địch", thế thì đó là cơ hội ngàn nắm có một cho nó còn gì

    Trả lờiXóa
  18. Nguyễn Quang Vinhlúc 23:47 9 tháng 6, 2011

    Em thì chả dám nói nhiều, làm được gì thì em làm thôi: Kể từ ngày 27/5, em đã nói rõ ràng hành động cước biển của TQ cho vợ và 2 con em nghe, đồng thời cũng nêu quan điểm của em cho GĐ và bạn bè em hiểu. Nhà em giờ đang từng bước cố gắng không dùng hàng hóa có xuất xứ từ TQ, em và gia đình không xem các kênh truyền hình chiếu phim TQ (dù em và 2 con rất thích xem phim chưởng, thế mới đau). em biết là rất khó nhưng gia đình em đồng lòng tẩy chay TQ. Tối nay xem thời sự mà sao lòng em giống hồi tháng 2-1979 thế: em còn nhớ điệp khúc bài hát có đoạn "...quân xâm lược bành trướng dã man, đã dày xéo mảnh đất Việt Nam. Lửa đã cháy và máu đã đổ. trên khắp dải biên cương ..."

    Trả lờiXóa
  19. Đất nước này mà rơi vào tay mấy ông nông nổi này thì còn bi thảm hơn. Ông nào cũng gào lên: đánh. Ông lấy cái gì mà đánh nó, ông bơi thuyền mủng ra biển mà đánh àh.
    Nước nhỏ mà lại thích dùng vũ lực là thậm ngu.
    Mấy ông mà ở cái thời Lê Lợi cống nhà Minh hình nhân bằng vàng chắc cũng dám chửi Lê Lợi là ngu lắm.

    Trả lờiXóa
  20. Một số mốc thời gian (theo trí nhớ, đề nghị bổ sung, sửa chữa nếu nhớ nhầm)
    179TCN
    43
    218
    545
    602
    722
    938
    1076
    1258
    1285
    1287
    1407
    1789
    1979
    1988
    2011?

    Trả lờiXóa
  21. Lẽ ra lần này đã có thể triệu đại sứ của nó lên để nghiêm khắc phản đối rồi. Sao vẫn cứ phải gặp gỡ gì nữa.

    Trả lờiXóa
  22. Tại sao không đưa trung quốc ra tòa? Tại sao ? Tại sao?
    Thế giới này không còn luật lệ gì hết cả sao?

    Cứ mãi phản đối, đả đảo với biểu tình mãi liệu trung quốc có ngưng các hành động phi pháp? Tôi cứ ngỡ như đang sống trong thời kỳ trước công nguyên?

    Trả lờiXóa
  23. Bác Diện à, em đang chờ câu sấm của cụ Trạng Trình ứng nghiệm ra sao và ứng vào ai đây. Không biết có rơi vào thời điểm này hay không hay cụ lại nói về thời điểm khách ? Dù gì vẫn có lòng tin nước Nam ta không thiếu người tài lo được những vụ như thế này.

    Trả lờiXóa
  24. Quốc tịch Việt Namlúc 09:03 10 tháng 6, 2011

    Giết!

    Trả lờiXóa
  25. Biển đảo Việt Nam dân Nam quản
    Điều đó đã ghi luật biển rồi
    Cớ sao Tàu Quỷ sang đây quậy
    Lũ mi sẽ bị bắn tan tành
    (Phỏng thơ Lý Thường Kiệt, xin lỗi cụ)

    Trả lờiXóa
  26. E hèm!!cãi nhau nhiều qúa,chuyện này nhỏ mà.
    Mở cửa cam ranh cho mỹ vào lập lá chắn tên lửa thì thằng tàu khựa sợ khiếp ngay."đảng ta" cũng biết thế nên cũng dùng chiêu này hù tung của,anh ta cũng tức không làm gì được nên có hành động sả strees trên biển Việt Nam .
    giặc đã đến nhà ,chuẩn bị chiến tranh là vừa,không nên bị động.Quyết chiến và Quyết thắng!

    Trả lờiXóa