Thứ Năm, 9 tháng 6, 2011

BẢN TIN CỦA HÃNG REUTERS

Vietnam accuses China of harassing another boat 


HANOI, June 9 (Reuters) - Vietnam accused China again on Thursday of harassing a ship conducting seismic surveys in the South China Sea, the second such incident in two weeks to increase tensions between the neighbouring countries with competing maritime claims. 

A Chinese fishing boat deployed a "cable cutting device" and got it trapped in a network of underwater cables in use by a ship hired by Vietnam, Foreign Ministry spokeswoman Nguyen Phuong Nga said. The ship was operating over Vietnam's continental shelf and within its exclusive economic zone off the southern coast, she said. 

Two Chinese ships then came to help the Chinese fishing vessel, she said, calling the incident part of a campaign of systematic and intentional violations by China. 

Vietnam lodged a complaint with China in late May when a Chinese patrol vessel slashed the cables of a Vietnamese ship conducting a seismic survey off its south-central coast. 

Nga said Thursday's episode amounted to a "serious violation" of Vietnam's sovereignty that kept tensions in the region high. Vietnamese foreign ministry officials have met representatives of the Chinese embassy to express their opposition to the incident. 

The two countries, which fought a brief war on their land border in 1979, have since exchanged accusations and re-staked long-standing claims of sovereignty over maritime territory in the South China Sea which covers important shipping routes and may hold large oil and gas reserves. [ID:nSGE6950BX]
On Sunday, up to 300 people gathered in Hanoi and several thousand marched in Ho Chi Minh City in a rare public protest against China's assertiveness over its maritime claims. 

The Philippines, Malaysia, Brunei and Taiwan also claim territories in the South China Sea, but China's claim is by far the largest, forming a vast U-shape over most of the sea's 648,000 sq miles (1.7 million sq km). [ID:nL3E7H5050] 

Nga said the ship involved in the incident on Thursday was the 'Viking 2,' a vessel that state-run newspaper Tuoi Tre identified last week as being Norway-registered and chartered by state oil and gas group Petrovietnam. 

In April French company CGG Veritas and Petrovietnam's Petroleum Technical Services Corporation set up a joint venture to conduct seismic surveys, Tuoi Tre said. (Reporting by Nguyen Huy Kham, Nguyen Van Vinh and Do Khuong Duy; Writing by John Ruwitch; Editing by Daniel Magnowski) 

Nguồn: Reuters

Bản dịch của bạn đọc Hoàng Dũng:

Việt Nam buộc tội Trung Quốc lại quấy rối một chiếc tàu khác

HÀ NỘI, ngày 09 tháng 6 (Reuters) - Việt Nam cáo buộc Trung Quốc một lần nữa quấy rối một chiếc tàu đang khảo sát địa chấn ở vùng biển Nam Trung Quốc, đây là vụ việc lần thứ hai trong vòng hai tuần qua làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước láng giềng trong tranh chấp quyền lợi ở biển đông.

Một tàu đánh cá của Trung Quốc đã lắp đặt sẳn một "thiết bị cáp cắt" và làm cho mạng lưới cáp ngầm dưới nước đang được sử dụng của một chiếc tàu Việt Nam thuê vướng vào thiết bị cắt cáp này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao bà Nguyễn Phương Nga cho biết. Con tàu đã hoạt động trên thềm lục địa của Việt Nam và trong vùng kinh tế độc quyền của Việt Nam ở vùng biển phía nam.

Hai tàu Trung Quốc sau đó đã đến giúp đỡ cho tàu đánh cá Trung Quốc, bà Nga cho rằng vụ việc này là một phần nằm trong chiến dịch xâm chiếm có hệ thống và chủ ý của Trung Quốc.

Việt Nam đã gởi thông điệp phản đối đến Trung Quốc vào cuối tháng năm khi một tàu tuần tra của Trung Quốc cắt cáp tàu Việt Nam khi đang tiến hành cuộc khảo sát địa chấn ở vùng biển trung tâm phía nam của Việt Nam.

Bà Nga cho biết sự việc leo thang hôm nay là sự “vi phạm nghiêm trọng” chủ quyền của Việt Nam làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Các quan chức Bộ Ngoại giao Việt đã gặp đại diện đại sứ quán Trung Quốc để bày tỏ phản đối vụ việc.

Hai quốc gia, đã từng xảy ra cuộc chiến tranh biên giới vào năm 1979, đã buộc tội qua lại và tái khẳng định chủ quyền lâu dài trên vùng biển Nam Trung Quốc đây là tuyến đường vận chuyển biển quan trọng và có trữ lượng dầu khí lớn. [ID: nSGE6950BX]

Chủ nhật vừa qua, có đến 300 người đã tập trung  tại Hà Nội và vài ngàn người diễn hành tại thành phố Hồ Chí Minh trong một cuộc biểu tình công khai hiếm hoi chống lại sự bành trướng của Trung Quốc trên quyền lợi biển đông.

Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng tuyên bố vùng lãnh thổ trên biển Nam Trung Quốc, nhưng đến nay Trung Quốc đang đưa ra yêu sách hình chữ U rộng chiếm hầu hết vùng biển trong khu vực này với diện tích biển lên đến 648.000 dặm vuông (1,7 triệu km vuông). [ID: nL3E7H5050]

Bà Nga cho biết vụ việc vào ngày hôm nay (thứ năm) xảy ra với tàu "Viking 2," đã được nhà nước công bố trên báo Tuổi Trẻ vào tuần trước là tàu đăng ký Na Uy và trực thuộc tập đoàn dầu khí nhà nước Việt Nam.

Theo thông tin từ báo tuổi trẻ, tháng tư vừa qua công ty CGG Veritas của Pháp và tập đoàn dịch vụ kỹ thuật dầu khí trực thuộc tổng công ty dầu khí Việt Nam Tổng đã tiến hành ký kết liên doanh để thực hiện khảo sát địa chấn. (người báo cáo Kham Huy Nguyên, Vĩnh Nguyên và Đỗ Văn Khương Duy; người viết John Ruwitch; người chỉnh sửa Daniel Magnowski).
Hoàng Dũng dịch


 Thư của Anh Hoàng Dũng gửi Nguyễn Xuân Diện
Chào anh Diện!
Tôi rất vui được biết anh và thật trân trọng những gì anh làm thông qua blog này. Đã đến lúc mọi người dân Việt Nam chúng ta thể hiện tinh thần đoàn kết và lòng tự trọng của mình khi hai tiếng Việt Nam bị xúc phạm và hà hiếp. Với tinh thần đó tôi cũng muốn giúp anh một tay dịch lại bài viết này sang tiếng việt để thuận lợi hơn cho mọi người, tôi cũng không phải dịch giả hay dịch thật gì, có gì sai sót mong mọi người lượng thứ. Chào anh, mến chúc anh thật nhiều sức khỏe, kiên định và tôi muốn nói rằng nhất định anh không lẻ loi đâu!

Hoàng Dũng




15 nhận xét :

  1. Có thể thấy là truyền thông quốc tế đang rất quan tâm xem Việt Nam ta sẽ ứng xử thế nào. Nhất là sau khi đã tuyên bố dứt khoát quan điểm trong vụ 26/5 mà Trung Quốc vẫn không ngừng dở thói côn đồ.Nếu Chính phủ VN vẫn chỉ tuyên bố mà không có hành động thiết thực thì quả là gay go cho đất nước này

    Trả lờiXóa
  2. Có lẽ phải mở Hội nghị Diên hồng rồi các bác ạ .
    Trang Quê Choa có nhắc Đảng và nhà nước lời dạy của Hồ chủ tịch:
    Trăm việc dễ không Dân cũng chịu
    Vạn việc khó Dân liệu cũng xong
    Lời Bác dạy để dùng vào lúc này chăng ??

    Trả lờiXóa
  3. Nguyễn Đăng Hưnglúc 20:16 9 tháng 6, 2011

    Làm sao tung ra ngay một bản tin có bằng chứng chỉ rõ địa điểm Tàu TQ xâm phạm cho toàn thế giới biết !
    Phải làm nhanh trên lĩnh vực thông tin quốc tế !

    Trả lờiXóa
  4. Tui vẫn tin vào các nhà lãnh đạo nhưng vẫn thấy lo lo vì nghe nói ở ta chuyện jì cũng chơ bầu bán xong đã. Mà chuyện bầu bán thì đến cuối tháng 7. Lâu quá

    Trả lờiXóa
  5. Chào anh Diện, tôi vừa gởi email cho anh theo địa chỉ lamkhanghn@yahoo.com.vn bản dịch tiếng việt của tôi về bản tin này, xin anh check email kiểm tra lại dùm tôi lần nữa, nếu anh thấy được thì cho đăng để tiện hơn cho mọi người theo dõi. Cám ơn anh

    Trả lờiXóa
  6. 1. Đề nghị Nhà nước cắt đứt quan hệ ngoại giao với Trung Quốc
    2. Kiện ra Liên hiệp quốc
    3. Trang bị vũ khí cho ngư dân

    Trả lờiXóa
  7. bản dịch
    Việt nam tố cáo tàu Trung Quốc lại quấy nhiễu tàu Việt nam
    Thứ năm, ngày 9, tháng 6, năm 2011 10:33 GM

    HÀ NỘI, ngày 09 tháng 6 (Reuters) - Việt Nam cáo buộc Trung Quốc vào ngày thứ năm một lần nữa quấy rối một tàu khảo sát địa chấn ở biển Đông, một sự cố xảy ra lần thứ hai trong vòng hai tuần lễ, làm tăng căng thẳng giữa hai nước láng giềng đang tranh chấp về lãnh hải.
    Một tàu đánh cá của Trung Quốc triển khai một "thiết bị cắt cáp" và đã bị mắc kẹt trong một mạng lưới cáp ngầm dưới nước được sử dụng bởi một chiếc tàu của Việt Nam thuê, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga cho biết. Con tàu đang hoạt động trên thềm lục địa của Việt Nam và trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ngoài khơi bờ biển phía nam, bà nói.
    Hai tàu Trung Quốc khác sau đó đã đến giúp đỡ tàu đánh cá Trung Quốc, bà nói, và gọi sự cố là một phần của một chiến dịch vi phạm có hệ thống và có chủ ý của Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  8. Tui có bài hôm 7.6 cá độ với bà con là khựa sẽ cắt cáp tiếp mà.
    Giờ ta ăn nói ra răng ?

    Trả lờiXóa
  9. Cứ mỗi lần bị đàn anh cắt cáp, phá hoại, uy hiếp thì lại đưa thư phản kháng mãi rồi sẽ dẫn đến đâu?

    Trả lờiXóa
  10. Bác Diện ơi,bác vào website này để đăng ảnh người dân Philippin biểu tình phản đối Trung Quốc nhé:
    http://www.manilatimes.net/news/topstories/china-accuses-philippines-of-harming-its-sovereignty/
    Em chẳng đóng góp được gì, đành góp nhặt từng chút vì non sông quê hương.

    Trả lờiXóa
  11. Cộng Sản Trung Quốc đã thực sự tuyên chiến với thằng em.

    Trả lờiXóa
  12. Bac Dien oi, trang web nay co hinh anh bieu tinh cua nguoi Philippin chong lai TQ.
    http://www.manilatimes.net/news/topstories/china-accuses-philippines-of-harming-its-sovereignty/

    Trả lờiXóa
  13. Tổ quốc bị xúc phạm
    Ta phải làm gì đây?
    Những người con Đất Việt
    Khi cần là ra tay!

    Bài thơ THẦN còn đó
    HICH TƯỚNG SĨ còn đây
    CÁO BÌNH NGÔ bất hủ
    Gìn giữ giang son này!

    Kẻ thù kia xâm phạm
    Biển lớn sẽ vùi thây.
    Sông Bạch Đằng nước đỏ
    Gò Đóng Đa mồ đầy.

    Trả lờiXóa
  14. Dong chi tot la nhu the nay sao? chung ta khong the de dat nuoc roi vao tinh trang nguy hiem nay ma khong bay to thai do truoc hanh dong an cuop cua ga han cau to xac xau tinh

    Trả lờiXóa
  15. Đất nước mình vẫn đầy người có trách nhiệm. Cám ơn anh Dũng đã chuyển ngữ đầy đủ như bản gốc

    Trả lờiXóa