Thứ Bảy, 4 tháng 6, 2011

TRỰC TIẾP: PHỎNG VẤN NHÀ SỬ HỌC LÊ VĂN LAN


Thưa chư vị,

Hôm qua, khi chúng tôi đăng tải ý kiến của GS. Lê Văn Lan kịch liệt phản đối chiếu bộ phim "Đường tới thành Thăng Long" trên sóng của Đài truyền hình quốc gia, đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

GS. Lê Văn Lan đang đi làm phim về Hoa Lư với đoàn phim Niu-Di -Lân ở Ninh Bình, đã về Hà Nội ngay trong đêm qua và đã dành cho Nguyễn Xuân Diện-Blog cuộc gặp và phỏng vấn sáng nay.

Dưới đây là cuộc phỏng vấn, được thực hiện tại Hà Nội:

Nguyễn Xuân Diện (NXD): Thưa GS Lê Văn Lan, vì sao ông lại phản đối kịch liệt việc chiếu bộ phim này trên sóng Đài TH quốc gia trong thời điểm này?

Nhà sử học Lê Văn Lan (LVL): Không chỉ trong thời điểm này. Nhưng càng trong thời điểm này, thì càng rõ ra một vấn đề cơ bản qua các thời điểm là: Không như công văn của Bộ Văn hóa - Thể thao Du lịch gửi Đài TH Việt Nam ngày 15 tháng 3 năm 2011, rằng phim này muốn chuyển tải cho người xem biết và tự hào về một giai đoạn lịch sử của nước ta. 

Qua tất cả các thời điểm, tôi đều không thể tự hào về cách người ta đưa giai đoạn lịch sử của nước ta lên phim như thế này.

NXD: Thưa nhà sử học Lê Văn Lan, được biết là nhóm làm phim này đã đưa tên của ông vào danh sách những người cố vấn cho phim mà chưa được phép của ông. Việc đó có đúng vậy không?

LVL: Ở lần xem phim thứ nhất, khi thấy tên tôi trên gie-ne-ríc phim, đề là cố vấn lịch sử, tôi đã trực tiếp phản đối với ông Trịnh Thanh Sơn, GĐ Hãng Trường Thành, đồng thời đã viết 2 bài báo để nói rõ chuyện đó, là: Tôi có được biết phim làm vào lúc nào đâu và làm ở đâu để mà nhận việc cố vấn. 

NXD: Thưa, vậy thì đến nay, tên của Giáo sư đã không còn trên gie-ne-ric của phim? 

LVL: Họ vẫn đề tên tôi với danh hiệu là Người tu chỉnh kịch bản. Nhưng đáng tiếc thay là những điều tôi đề nghị tu chỉnh họ đã không tiếp thu, và họ cứ làm theo ý của họ. 

NXD: Xin Giáo sư cho biết vắn tắt rằng vì sao lại không thể chiếu bộ phim này? Nó sai lầm về trang phục, đạo cụ, bối cảnh, hay là những xuyên tạc lịch sử, bạo lực, tình ái, hạ thấp tinh thần của người Việt Nam? 

LVL: Thứ nhất, không như công văn của Bộ VH - TT - DL đã nói: "Về cơ bản, tinh thần lịch sử trong phim được tôn trọng". Xin nêu một ví dụ: Về cuộc kháng chiến của dân tộc ta chống quân Tống xâm lược lần thứ nhất (980 - 981) đây là niềm tự hào của tất cả những người Việt Nam chân chính. Nhưng phim này lại chỉ nói về cuộc kháng chiến này dưới dạng một trận đánh ở một ngọn núi ất ơ nào đó (tên là núi Chu Tước). Ở lần xem phim thứ nhất, thì tại trận (núi Chu Tước ất ơ này - lời GS Lan) diễn rõ cảnh Thiền sư Vạn Hạnh khuyên và trao cẩm nang cho Anh hùng dân tộc Lê Hoàn, nói rằng: Không cần đánh! Giặc sẽ tự tan. Và trên thực tế của phim, vai diễn Lê Hoàn còn ra lệnh: Kẻ nào bàn đánh. Chém!.

Đến  lần xem phim thứ hai và thứ ba (tức là lần duyệt cuối), sau ý kiến phản kháng kịch liệt của tôi, họ đã sửa lại nhưng vẫn kéo toàn bộ cuộc kháng chiến oanh liệt của dân tộc ta thời đó vẫn vào trận núi Chu Tước ất ơ ấy. Và lại còn cho ông Vạn Hạnh đón đường hành quân ra trận của ông Lê Hoàn và lại khuyên: "Chớ sát sinh nhiều". Và vai diễn Lê Hoàn đã thực sự thể hiện sự băn khoăn về lời khuyên trận mạc này.

Nói chung, tinh thần và những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc ta oanh liệt là thế, nhưng phim này thể hiện rất mờ nhạt, còn thì đấu đá nội bộ, thậm chí chém giết, sát phạt nội bộ và được tô đậm bằng những trường đoạn rất rùng rợn, thậm chí có nhân vật Hạng Lang sau khi đánh nhau với anh ruột là Long Đĩnh, thì đã chết với những mũi chông cắm xuyên từ gáy sang bên mặt, rất rùng rợn.

NXD: Còn nhân vật Lê Hoàn là nhân vật lịch sử chính của giai đoạn này thì đã được thể hiện như thế nào trong phim, thưa giáo sư?

LVL: Tất cả mọi người Việt Nam chân chính đều hiểu và tôn vinh Lê Hoàn là anh hùng dân tộc. Hơn nữa, đây là một nhà thủy lợi đầu tiên với việc đào Kênh Nhà Lê, bây giờ còn sử dụng. Nhưng trong phim này, Lê Hoàn lại hiện ra như một ông vua xa xỉ, chỉ biết bắt dân xây dựng cái gọi là "vườn ngự uyển", không cần biết đến những lời can gián, thậm chí còn trừng phạt cả Lý Công Uẩn vì đã dám ngăn vua xây dựng những công trình phục vụ cho việc ăn chơi xa hoa.

Lê Hoàn còn hiện ra như một ông vua nhu nhược, đi kinh lý thì lại để cho giặc cỏ nó bắt được. Rồi lại sa thải các trung thần. Tóm lại là một ông vua không đúng như lịch sử đã ghi chép và các nhà sử học xưa nay đã nhận định và tôn vinh.

NXD: Thế còn những nhân vật lịch sử khác thì hiện ra trong phim như thế nào? Như là Thái hậu Dương Vân Nga chẳng hạn?

LVL: Tôi và một số nhà nghiên cứu khác đang được dòng tộc họ Dương mời làm một hội thảo khoa học về các nhân vật họ Dương trong lịch sử. Tôi rất sợ rằng dòng tộc họ Dương sẽ có thái độ phản kháng dữ dội khi phim này được chiếu trên sóng truyền hình quốc gia với hình tượng một Dương Vân Nga ủy mị, sướt mướt, thậm chí đã treo cổ tự tử khi được Lê Hoàn tỏ tình. Trong khi chính sử chép rõ bà là người thông tuệ, sắc sảo, và quyết đoán là thế trong những tình huống cam go của lịch sử.

Ah, còn về Chi hậu Đào Cam Mộc nữa chứ. Đào Cam Mộc hiện lên trong phim, từ đầu chí cuối là một ông tướng võ biền, là cha của một ông tướng trẻ khác, cũng chỉ suốt ngày đòi thách đấu với Lý Công Uẩn. Còn khi được giao việc hộ vệ Lê Đại Hành tuần du thì lại ngơ ngẩn, sơ xuất, để cho vua của mình bị giặc cỏ bắt sống. Trong khi đó, mọi người đều biết Đào Cam Mộc là quan Chi hậu, tức là người quản mọi việc trong nội cung, và là quan văn.

Tóm lại, những nhân vật lịch sử trong phim đều bị bóp méo làm cho sai lệch đi. Điều này rất nguy hiểm, không chỉ vì nó là một sự xuyên tạc lịch sử trong một tác phẩm nghệ thuật mà hơn thế qua đây thì việc giáo dục về truyền thống anh hùng của dân tộc đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

NXD: Thưa giáo sư, thế còn các sự kiện lịch sử quan trọng trong giai đoạn này đã lên phim như thế nào?

LVL: Một sự kiện quan trọng bậc nhất là việc Thái tổ Lý Công Uẩn lên ngôi. Phim này không chỉ gọi "lên ngôi" là "đăng cơ"(Tàu hoàn toàn - LVL) mà rành rành lịch sử viết Lý Công Uẩn lên ngôi ở Hoa Lư, được triều đình đồng thuận, nhưng trên phim thì Lý Công Uẩn lại lên ngôi ở ...một ngôi chùa...Tàu.

NXD: Ồ! Thế ạ? Chao ôi! Kinh khủng quá! Thế trang phục của Đức vua Lý Công Uẩn thì sao?

LVL: Không chỉ trang phục của nhà vua, mà của văn võ bá quan và trăm họ đều rất ...Tàu. Rồi thì lại cả cảnh chùa chiền, cung điện, nhà cửa, ngựa xe, binh khí...cũng đều là rất Tàu.

NXD: Thưa giáo sư, đấy là cảnh trên phim, ở lần duyệt cuối cùng phải không? Và những cảnh đó sẽ được chiếu trên Đài truyền hình quốc gia phải không?

LVL: Vâng! Đúng thế. Và chính vì thế tôi mới kiên quyết phản đối việc chiếu bộ phim này ở các rạp và trên sóng Đài Truyền hình quốc gia cũng như các Đài truyền hình địa phương. Tôi tin chắc rằng đồng bào tôi cũng như tôi, không thể "tự hào" về mình, và tổ tiên của mình, ở một giai đoạn lịch sử quan trọng lại Tàu như thế này!

Và tôi nghĩ rằng, sẽ có nhiều người kêu gọi tẩy chay bộ phim này.

NXD: Xin chân thành cảm ơn giáo sư Lê Văn Lan đã dành cho Nguyễn Xuân Diện-Blog cuộc phỏng vấn này! Kính chúc Giáo sư dồi dào sức khỏe.

07h54 - 9h00

Nguyễn Xuân Diện phỏng vấn và post bài tại Cafe 12 Đường Thành, Hà Nội

Một số hình ảnh cuộc phỏng vấn do Nhà nhiếp ảnh Nguyễn Văn Kự thực hiện
.
Nhà sử học Lê Văn Lan đọc các comment của bạn đọc. Ảnh: NXD




Nhà nhiếp ảnh Nguyễn Văn Kự (áo xanh) và nữ trợ lý của GS Lan


Ảnh: Nguyễn Văn Kự

73 nhận xét :

  1. Tôi thấy không nên chiếu bộ phim << Đường tới thành Thăng Long >> bởi vì trong bối cảnh hiện nay ( kể cả trước đây và trong tương lai )là tự phỉ báng mình , tự hạ thấp mình và đặc biệt là tự đồng hóa . Nhìn lại lịch sử , Đại Việt xưa không phải to lớn như Việt Nam ngày nay , Việt Nam đã đỗ bao nhiêu xương máu để mở cõi ra phía Nam và bao nhiêu thăng trầm để đi đến ngày độc lập và thống nhất đất nước . Suốt quá trình đó văn hóa và phong tục tâp quán của Đại Việt đã thay đổi nhiều trong quá trình mở cõi ..., ảnh hưởng văn hóa Pháp , Nhật , Mỹ , châu Âu ( kể cả Đông Âu ) để hình thành một nét văn hóa đặc trưng riêng gồm cả Á lẫn Âu . Đặc biệt khi chữ Quốc Ngữ hình thành chúng ta đã tiếp cận được nền văn minh của thế giới nhanh hơn và từng bước được thế giới biết đến như một quốc gia có nền văn hóa lâu đời và có bản sắc . Nhưng rất tiếc trong vài năm trở lại đây do vấn đề thương mại hóa hoặc do ý tưởng thích hoành tráng người ta đã phục dựng các di tích ( cả vật thể và phi vật thể ) kể cả các hủ tục mà vài chục năm trước đã bị xã hội loại bỏ đưới chiêu bài bảo tồn văn hóa ( cả văn hóa tâm linh ? ) và bản sắc dân tộc . Do thiếu dữ liệu , hiện vật , thông tin ... và đặc biệt là thiếu sự kiểm tra của các nhà nghiên cứu lịch sử và văn hóa có lương tâm nên đã tạo nên những di sản vừa quen vừa lạ , vừa lai tạp và đa phần mang màu sắc Trung Hoa . Bởi vì vơ văn hóa Trung Hoa vào di tích Việt Nam là con đường nhanh nhất nhưng đó cũng là con đường tự sát và tự đồng hóa nhanh nhất .

    Trả lờiXóa
  2. Phỏng vấn trực tiếp "nóng" quá, bác Diện ơi.
    Cho em gửi lời chào và hỏi thăm sức khỏe giáo sư Lê Văn Lan.

    Trả lờiXóa
  3. http://baodatviet.vn/Home/thegioi/Viet-Nam-Trung-Quoc-la-anh-em-tot-doi-tac-tot-ban-be-tot-dong-chi-tot/20116/148476.datviet

    Trả lờiXóa
  4. Là bộ phim dã sử về những nhân vật có thật trong lịch sử do vậy nội dung phải phản ánh đúng những sự kiện lịch sử. Nếu có hư cấu thì sự kiện và nhân vật không được xuyên tạc, bóp méo. Bộ phim này, nếu đúng như những lời GS Lan nói thì quả là không đáng xem và càng không nên chiếu trên TV của TƯ hay địa phương, rất có hại trong việc giáo dục các cháu về lịch sử, truyền thống dân tộc.
    Chúng ta hãy đợi xem diễn biến tiếp theo sẽ như thế nào.

    Trả lờiXóa
  5. Cháu xin chân thành cám ơn bác Lê Văn Lan, Cháu rất đồng tình với ý kiến của bác, là những người mang dòng máu Việt Nam phải có lòng tự hào và tự tôn Dân tộc. Không thể để cho ai muốn làm gì thì làm. Và sẽ là có lỗi với cha ông nếu chúng ta im lặng làm ngơ.

    Trả lờiXóa
  6. Ba mũi giáp công của Tàu rất rõ : kinh tế thì bô-xit, xuất siêu sang VN, các công trình nguồn và hàng hoá tràn ngâp. Quân sụ thì o ép biển Đông, chiếm HS,lấn chiếm TS. Văn hoá thì phim Tàu tràn lan và bây giờ nghiễm nhiên Đường đến Thăng Long.
    Hoạ mất nước là nhãn tiền vì Vua quan thối nát, trộm cắp tứ tung, lòng dân ly tán.

    Trả lờiXóa
  7. các bác có tiền đâu mà nói, người có tiền quyết định hết, họ đổi trắng thay đen được, khi Trung Quốc bỏ tiền làm bộ phim lịch sử về 1 ông vua của Việt Nam để kỉ niệm 1000 năm Thăng Long, tốt xấu cũng phải phát, không phát không được với Trung Quốc, đảng chính phủ sẽ ăn nói làm sao với anh bạn 4 tốt đã bỏ tiền ra để làm bộ phim đó, Việt Nam không có tiền để làm phim, kỉ niệm 1000 năm Thăng Long hết 4 tỉ USD thật là rở hơi

    Trả lờiXóa
  8. Với một bộ phim như thế, nếu công chiếu ở sân đình trong thời " bao cấp " thì liệu có bao nhiêu người xem và bao nhiêu người ném đá?
    Xin đừng rắc muối lên vết thương vừa bị chém trên biển. Xin đừng nhục mạ niềm tự hào dân tộc. Xin đừng bán rẻ linh hồn đất nước. Xin đừng buôn lậu lịch sử. Xin đừng...

    Trả lờiXóa
  9. "Xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến"lúc 10:07 4 tháng 6, 2011

    Phải chiếu ngay các Bác ạ, phải chiếu ngay. Phim này chiếu vào dịp này là đúng, chỉ cần KIÊN QUYẾT MỘ ĐIỀU là PHẢI ĐỔI TÊN CÁC NHÂN VẬT LỊCH SỬ đó (tên CHA ÔNG CHÚNG TA) thành tên các Bác nhà ta hiện nay. Tôi thích câu nói của vai diễn Lê Hoàn trong phiên bản 1 đến thế "Kẻ nào bàn đánh. Chém!". Sao nó giống hoàn cảnh bây giờ quá: "Kẻ nào biểu tình chống TQ. Bắt!" hay tại Trường ĐH nào đó ở nơi mang tên Ông Cụ "HSSV nào tham gia biểu tình chống TQ. Đuổi học!". PHẢI CHIẾU PHIM NÀY và ĐÔI TÊN NHÂN VẬT. Giặc đã thực sự tìm được đường đến thành Thăng Long rồi! hu...hu.. tôi ra Biển Đông sống đây, may ra Thần Kim Quy vẫn đang còn ở đó. Ối.....

    Trả lờiXóa
  10. Nghe mà bức xúc quá! Lấy tiền của của dân để làm lợi cho giặc à? Hỡi ôi các bậc tiền nhân có linh thiêng hãy bẻ cổ những đứa phản nước hại dân.

    Trả lờiXóa
  11. De nghi khong chieu phim nay neu nhung nguoi Quan li Van Hoa con co long tu trong !.

    Trả lờiXóa
  12. Ở Việt Nam thời nay không có việc gì được làm ra 1 cách nghiêm túc cả.Văn thì ví dụ như "Tài năng & đắc dụng".Đặc biệt trong lĩnh vực điện ảnh điều đó xuất hiện có ở tất cả "các tác phẩm". Hời hợt,mua cười một cách ngớ ngẩn,thấp kém,xuyên tạc và bôi nhọ lịch sử và con người Việt Nam.Từ kịch bản,đạo diễn,diễn xuất,hóa trang,trường quay...,tất cả đều kém,không chịu học hỏi,rèn luyện.Người ta cũng liều khi cấp vốn cho những bộ phim như vậy."Chim Vành khuyên","Ván bài lật ngửa"...đâu hết cả rồi.
    Tính cần cù,chăm chỉ,nghiêm túc và tài năng của người Việt xưa đâu hết rồi?

    Trả lờiXóa
  13. Người nổi tiếng như Giáo sư mà họ còn xử sự thế huống chi dân thường.Cứ coi cách tiếp nhận ý kiến từ nhân dân về Bauxit,Điện hạt nhân,Thủy điện ,Mở mới sân golf...thì biết thôi giáo sư ơi!Tẩy chay thì tẩy chay,chứ họ chẳng ngán.
    Ở nước ngoài,chúng tôi góp ý cho VT4 đấy,toàn phát lên những lời chúc tụng,khen ngợi ,cảm ơn là chủ yếu.
    Chẳng phải là tiêu cực nhưng có lẽ nên nhắm mắt bịt tai lại cho khỏe,kệ họ.

    Trả lờiXóa
  14. Các bằng chứng quá rỏ xuất phát từ một Giáo Sư Sử Học có tiếng chứ không phải là kẻ bá vơ nào khác......
    Thế thì vấn đề ở đây không còn là NÊN HAY KHÔNG NÊN CHIẾU BỘ PHIM NÀY mà cần phải làm rõ những người có trách nhiệm trong việc tìm mọi cách đưa một phim có thể nói là "phản lịch sử" và "nô dịch" ra công chúng. Cần phạt nặng và có thể truy cứu trách nhiệm hình sự những kẻ này trước pháp luật.

    Trả lờiXóa
  15. Điện ảnh là một nghề hốt bạc và có nhiều đặc quyền.Đời sống của một chính khách,dù có giầu có và nhiều quyền lực vẫn không phong phú và đầy vui vẻ bằng đạo diễn,nhà sản xuất phim VN.
    Thế mà người ta đã sản xuất ra các "tác phẩm điện ảnh như vậy".Hời hợt,bôi bác.
    Người Việt ngày nay có vẻ như đã không tiến hóa theo thời gian nữa rồi.Không hiểu có phải do thức ăn, nước uống ở Việt Nam có vấn đề với gien của con người không?

    Trả lờiXóa
  16. Chúng ta cần tin lời Giáo sư Lê Văn lan

    Trả lờiXóa
  17. thưa các bạn, thư ts Diện: tôi rất đồng ý với ý kiến của 1 bạn ở trên, đúng là chúng ta không thể tác động để dừng chiếu phim nay được đâu, nhưng việc chúng ta có thể làm là kêu gọi tẩy chay các doanh gnheepj quảng cáo ở phim này

    Đề nghị anh Diện lập topic riêng, và topic này làm sao để hàng ngày xuất hiện ở đầu trang. Topic có chủ đề: những kẻ nối giáo.....

    trong topic này đề nghị mọi nguoiwf cùng liệt kê các doanh gnhieepj, sản phẩm tham gia quảng cáo (có cách nào không xem phim mà vẫn biết quảng cáo!!!!!). Từ đó kêu gọi tẩy chay

    Trả lờiXóa
  18. Đề nghị Ts Diện thông báo giờ phát hình trên VTV để mọi người tẩy chay không xem.

    Trả lờiXóa
  19. Những người có trách nhiệm trong việc tìm mọi cách đưa một phim có thể nói là "phản lịch sử" và "nô dịch" ra công chúng. Cần phạt nặng và có thể truy cứu trách nhiệm hình sự những kẻ này trước pháp luật
    ------------------
    "
    Tên nó là đế quốc
    Tên nó là thực dân
    Nó là thằng thổ phỉ
    Hay là đứa Việt gian?
    .....
    Mai mốt bên cửa rừng
    Anh có nghe súng nổ
    Là chúng tôi đang cố
    Tiêu diệt kẻ thù chung
    ( Trích bài thơ Viếng bạn Tác giả : Hoàng Lộc )

    Trả lờiXóa
  20. Neu dung nhu Giao su Le Van Lan noi thi gioi Bloger nen phat dong phong trao phan doi viec chieu phim nay. Neu cu co tinh chieu thi nen tay chay, khong xem

    Trả lờiXóa
  21. Không ngờ phim "Lý Công Uẩn-Đường tới thành Thăng Long" lại nhớp nháp mùi Tàu đến thế. Bóp méo sự thật lịch sử đất nước khác nào phỉ nhổ vào mặt cha ông mình đã có công dựng nước và giữ nước. Điều đó là không thể chấp nhận được.
    Đồng Bào.

    Trả lờiXóa
  22. Tôi thực sự bất bình được khi phim "Đường tới thành Thăng Long" chuẩn bị được phát sóng!Thử xâu chuỗi lại các sự kiện trong thời gian gần nhất nhé: Nào là tác phẩm "Hội thề" của Nguyễn Quang Thân thì nhắc đi nhắc lại :tri thức chỉ là cục phân;nào là khắp nơi treo đèn lồng của Tàu: Thanh Hóa,Văn Miếu,nhất là dịp bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp thì Hà Nội tiên phong treo đèn lồng đỏ.Trong khi cả nước đang phẫn nộ vì tàu Hải giám Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm lãnh hải Việt Nam hơn 4 tiếng thì Chính phủ lại đang đốc thúc Hà Nội nhanh chóng xây Cung hữu nghị Việt - Trung.Và bộ phim "Đường tới thành Thăng Long" đã bất chấp dư luận để công chiếu trong vài ngày tới.Phải chăng chúng ta sẽ bị "Tàu hóa" đến nơi rồi!?Có lẽ các kẻ nối giáo cho giặc,cõng rắn cắn gà nhà nên đi học tiếng phổ thông Trung Quốc đi là vừa.

    Trả lờiXóa
  23. Đọc hết bài trả lời phỏng vấn của GS.LÊ VĂN LAN thật không thể tin một bộ phim như thế lại có thể hoàn thành và cho công chiếu ở VN!
    Quả thật dân giang nói ko sai " Thâm như Chệch"
    ..........
    Gia tài của Mẹ (VN)
    Một bọn lai căng!
    Gia tài của Mẹ (VN)
    Một lũ bội tình !
    ( Trịnh Công Sơn )

    Trả lờiXóa
  24. Thưa TS Nguyễn Xuân Diện và nhà sử học Lê Văn Lan!
    Là người đân của nước Việt Nam chúng ta ai cũng có quyền được tự hào về lịch sử dân tộc mình, được xem những bộ phim về một giai đoạn lịch sử nào đó của đất nước mình là điều hầu như ai cũng muốn, nhưng đó phải là những bộ phim trước hết phải phản ánh đúng những sự kiện lịch sử trong giai đoạn đó, giúp chúng ta và con cháu chúng ta hiểu sâu sắc thêm về lịch sử nước nhà, về truyền thống đấu tranh giữ nước và dựng nước của cha ông, qua đó hun đúc thêm cho mỗi người dân Việt Nam ta lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc...Phim Việt Nam phải có nét đặc trưng văn hóa Việt, phim lịch sử lại càng phải thể hiện được rõ nét bản sắc văn hoá lâu đời của dân tôc Việt Nam, đó là quyền yêu cầu bất di bất dịch của tất cả người dân Việt.
    Theo như bàn luận thì bộ phim "Đường tới thành thăng Long" đã không làm được điều đó, phim gì mà chỉ mới thoạt nhìn trang phục, quang cảnh... người ta đã nhận ra ngay là của Tàu chứ không phải của Việt Nam, vậy thử hỏi còn đâu là niềm tự hào dân tộc, như thế có khác nào tự phỉ báng mình, tự hạ thấp mình...nhục lắm, không chịu nổi, ai mà xem được.
    Hiện trên VTV đang chiếu bộ phim gì đó, nhìn qua nhiều người đã tưởng là bộ phim "Đường tới thành Thăng Long" nên có ai ngó ngàng gì đâu, thực tế cho thấy là mọi người đã thể hiện hành động tảy chay của mình như thê đó.
    Cũng có một số ý kiến là muốn xem xem nó thế nào chủ yếu không phải là vì thích phim đó mà chỉ là muốn xem nó tệ đến mức nào, bản thân tôi cũng đã có lúc thoáng nghĩ như thế nhưng tôi cũng tự biết mình không đủ nhẫn nại để kiểm chứng, vì vậy từ lâu tôi cũng đã mong rằng trên blog Nguyễn Xuân Diện có một bài giúp mọi người không xem mà cũng biết được phim đó kém và tồi tệ đến mức độ nào.
    Rất mừng là hôm nay TS NXD đã đăng bài "Phỏng vấn nhà sử học Lê Văn Lan", thế là đã đủ để chúng tôi tường tận.
    Còn điều này nữa : Chúng tôi thật không thể hiểu nổi một bộ phim mang tính nô dịch như vậy mà sao lại có những người cố tình tìm mọi cách để đưa ra công chúng, phải chăng họ đã đặt lợi ích riêng của họ lên trên sự xỉ nhục dân tộc, cần phải truy cứu trách nhiệm những người đó.
    Cám ơn TS Nguyễn Xuân Diện và nhà sử học Lê Văn Lan.

    Trả lờiXóa
  25. Giặc đã ở Thành Thăng Long lâu rồi!
    Phải giết sạch bọn bán nước trước khi đánh ngoại xâm

    Trả lờiXóa
  26. Em gởi các bác tham khảo thêm ý kiến này:


    http://www.drnikonian.com/2010/09/29/ti%E1%BA%BFp-bi%E1%BA%BFn-van-hoa/

    Trả lờiXóa
  27. Kính thưa bà con cư dân mạng ! Lắng nghe ý kiến của GS Lê Văn Lan tôi hoàn toàn tin ở GS vì GS có đủ kiến thức vững chắc về lịch sử và việc phản ứng không hề mang động cơ cá nhân hay vụ lợi gì... mà là sự trung thực của một nhà khoa học. Nếu ông Trần Bình Minh và những người có trách nhiệm của VTV biết lắng nghe công luận và đặc biệt là lắng nghe những ý kiến thấu tình đạt lý...thì phải cân nhắc thấu đáo việc này. Nếu họ cứ cố tình làm, bất chấp lẽ phải thì khi đó bà con ta sẽ sử dụng trí tuệ, tình cảm của cả một cộng đồng để tìm ra mọi biện pháp đáp lại... Và tôi tin rằng họ sẽ phải gánh chịu những hậu quả ... Dù rằng ta không làm lung lay được cái ghế họ đang ngồi nhưng ở đời đâu phải chỉ có cơm ăn, nhà cao cửa đep...Vì :
    Trăm năm bia đá thì mòn
    Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ...

    Trả lờiXóa
  28. 1. Tôi kính trọng bác Lan và tin hoàn toàn bác là nhà sử học trân chính.
    2. Tôi phản đối kịch liệt VTV và Bộ Văn hóa cấu kết với thằng doanh nhân thân Tàu này chiếu bộ phim trên.
    3. Tôi kiến nghị những diễn viên trong phim có lòng tự trọng hãy trả lại tiền "cát sê" phim cho thằng sản xuất phim và phản đối chiếu phim.
    4. Tôi mong rằng Bộ Văn Hóa (người hưởng những đồng lương do tôi và nhân dân tôi đổ mồ hôi xương máu nộp ngân sách) hãy đừng ăn cháo đá bát nữa.

    Trả lờiXóa
  29. Chúng ta phải kêu gọi tẩy chay tạp phẩm này như một phong trào xã hội. Không thể chỉ bàn nơi hiên tra này nữa mà phải đi ra đường phố, xóm thôn. NÓI KHÔNG VỚI DTTL.
    Hoa Hòe

    Trả lờiXóa
  30. Trọng Thủy nhiều như quân Nguyênlúc 12:52 4 tháng 6, 2011

    Một độc giả vừa phản hồi: “Một bộ phim tai tiếng, lại căng đã bị gần như toàn bộ nhân dân các tầng lớp lên án, thậm chí phỉ nhổ nhưng lại được thông báo một cách rất hoành tráng sẽ được công chiếu trên đài truyền hình quốc gia LẠI VÀO GIỜ VÀNG trong thời điểm vô cùng nhạy cảm và nguy khốn của tổ quốc ! Đúng là một sự thách thức lòng căm phẩn của nhân dân, một sự trêu ngươi lòng tự trọng dân tộc, một sự xổ toẹt những hy sinh to lớn với biết bao xương máu của cha anh đã đổ xuống trong hàng ngàn năm qua !”

    Trả lờiXóa
  31. Nhưng cơ mờ chúng em chưa được xem cụ VĨNH và bác LAN ợ.Theo em cứđể họ chiếu,hay dở có người xem nhận xét.Em tin bây giờ lớp trẻ không đến nỗi gà mờ lắm.

    Trả lờiXóa
  32. Bộ phim này đã gây nên sự phẫn lộ trong dư luận trước đại lễ Thăng Long, khi THVN có đưa lên một số cảnh trainer của film, vậy hà cớ gì mà Bộ VH-TT-DL và đài THVN vẫn có kế hoạch công chiếu bộ phim trên sóng THQG và lại còn vào giờ vàng nữa, không lẽ cả cái cơ quan quản lý và chăm lo văn hóa cho nhân dân là Bộ VH-TT-DL và cơ quan đại diện về tuyên truyền các đường lối, chính sách đến toàn dân là Đài TH-VN lại định TRA TẤN DÃ MAN những người dân có lương chi khi bắt họ phải xem một bộ phim Xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ những nhân vật Lịch sử vĩ đại của VN sao????? Tôi thật sự không hiểu tại sao? Vì đã chót làm film, vì tiếc tiền hay vì một lý do nào mà tôi dù đã hiểu nhưng không thể nói ra lời được ????

    Trả lờiXóa
  33. Hehe hết thuốc chữa cho cái đám ĐÀY TỚ này rồi.

    Trả lờiXóa
  34. cảm ơn Gs. Lê Văn Lan. 1 bộ phim như vậy thì không thể chiếu, phản lại lịch sử, mất hết tự tôn dan tộc khi mà ngoài tên nhân vật là Việt còn lại toàn là tầu hết như vậy thì còn gì phim Việt nữa? đó là con chưa kể đến tính cách của nhân vật lịch sử bi nhà làm phim bóp méo. thật không thể chấp nhận được. Nhưng theo cháu thấy thì bộ phim này được hiện đang được công chiếu rồi. không hiểu bên VTV không nhận ra sự lố lăng của bộ phim hay sao mà còn công chiếu.Sự việc Ngừng chiếu bộ phim " Anh chàng vượt thời gan" buộc phải ngừng chiếu vì lí do khán giả phê bình quá nhiều chưa làm họ mở mắt VN ra hay sao???

    Trả lờiXóa
  35. Hoan ho giao su Lan, hoan ho TS Dien. Cac ong moi that su la tri thuc Viet. Chuc hai ong luon manh khoe.

    Trả lờiXóa
  36. Truyền hình,đài,báo chống tiêu cực thì toàn nói về các lĩnh vực kinh tế-kỹ thuật,hình sự... Điện ảnh là một môi trường mà sự tiêu cực đủ loại được sống và phát triển mạnh một cách hữu cơ và,hình như,được truyền thông và pháp luật bỏ qua.
    Hãy thử hình dung về quy trình ra đời và phát hành(hay không phát hành) một bộ phim xem.Các quan hệ qua lại đan xen từ khâu viết kịch bản,duyệt kinh phí,tuyển người làm,mua bán và phát hành phim...,không việc gì mà sự minh bạch, lành mạnh lại không có khả năng bị đe dọa cả.Làm 1,báo cáo 200 thì lấy đâu ra phim chất lượng.Đấy là chưa nói đến một yếu tố nữa là thói quen mới xuất hiện cách đây khoảng 30 năm của người Việt là làm chơi,ăn thật,không chịu đầu tư công sức, trí tuệ một cách thỏa đáng,trách nhiệm.

    Trả lờiXóa
  37. Hồi tết vừa rồi tôi có xem phim nhựa KHÁT VỌNG THĂNG LONG chiếu ở rạp , trong đó có diễn viên Nguyễn Ngọc Ngoan đóng . Tôi thấy đây là phim tương đối hòanh tráng , hay hơn các phim lịch sử của VN trước đây , cách dàn dựng và kỷ xảo có nhiều tiến bộ . Các vị có xem phim này hãy bình luận xem sao . Các phim lịch sử VN phải làm sao hấp dẫn người xem để góp phần giúp dân ta thuộc sử ta . Còn phim ĐƯỜNG TỚI THÀNH THĂNG LONG nói trên nếu đúng là xuyên tạc lịch sử quá trắng trợn (ví dụ quan Văn lại nói thành quan Võ) thì cần phải bị tẩy chay .

    Trả lờiXóa
  38. Càng chiếu càng lộ rõ bộ mặt bọn bán nước

    Trả lờiXóa
  39. Phim việt cũng giống như các ngôi sao thích "scandan"

    Nghe thông tin sắp chiếu "Đường tới thành Thăng Long" http://dantri.com.vn/c728/s728-486505/duong-toi-thanh-thang-long-se-len-song-gio-vang.htm sắp lên sóng, lại thấy thương khán giả truyền hình. Sao dạo này "nhà đài" cũng có cái "scandan" giống như mấy anh chàng, cô nàng nghệ sỹ thế nhỉ ?. Nào là Xin thề là anh nói thật ! (Nói thật mà cũng phải thề mói nói được) http://laodong.com.vn/Tin-tuc/Choang-vang-ve--do--nham-nhi-cua-Xin-the-anh-noi-that/38160 rồi lại đến Kangaroo- máy lọc nước hàng đầu Việt Nam! http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2011/05/quang-cao-may-loc-nuoc-kangaroo-choc-tuc-fan-bong-da/ nay lại còn cái vụ này nữa. Nghĩ lại thì "nhà đài" là trung ương rồi thì cần gì "scandan" cũng nổi tiếng rồi mà nhỉ ?.Ôi cái phận dân tình, cho cái gì thì hưởng cái đó !
    Ngô Văn Huấn

    Trả lờiXóa
  40. phạm ngọc cườnglúc 20:01 4 tháng 6, 2011

    Ôi lịch sử đất nước tôi có bao giở buồn như thế này chăng?có bao giờ bọn bán nước,hại dân lại ngang nhiên thách thức lòng tự hào dân tộc một cách trắng trợn và ngang ngược như thế này chăng?Tại sao? nguyên nhân từ đâu?Tại anh, tại tôi, tại chúng ta quá hèn nhát và cầu an!Chỉ khi chúng ta cùng đứng thành một khối và hét lên tiếng hét căm hờn với bọn bán nước và đồng lòng nói lên ý chí kiên quyết bảo vệ đất nước của mình may ra chúng ta còn có cơ giữ được quê hương cho anh, cho tôi và con cháu chúng ta.

    Trả lờiXóa
  41. Công nhận lâu rồi mới thấy bác Lâm Khang phỏng vấn một bài hay thật. Cám ơn GS Lê Văn Lan đã trả lời phỏng vấn.

    Trả lờiXóa
  42. ..Ơ hơ ! Nó chửi cả làng Vũ Đại, chứ nó có chửi chính danh mình đâu.. Nghĩ thế nên ai cũng mũ ni che tai. Thế đấy ! Muốn bộ phim này dừng chiếu vì những lý do như đã nói trên, mọi người hãy nói thẳng tên những người đã ra lịnh chiếu (Mọi người ai cũng biết rõ là ai rồi) Xin lỗi..Trần Bình Minh cũng chỉ là tên hạng bét trong cái việc cho chiếu hay không cho chiếu phim này. Hãy mạnh dạn vạch mặt những tên vì đồng tiền mà bán rẻ danh dự Tổ Quốc, đặc biệt là trong thời điểm hệ trọng này.

    Trả lờiXóa
  43. Nông Dân Thái Bìnhlúc 00:09 5 tháng 6, 2011

    Nói với anh chị diễn viên:
    Bộ phim này ảnh hưởng rất tồi đến sự nghiệp của các anh chị. ĐÚng như anh ĐỖ ANh nói, các anh chị nên trả lại tiền cát sê và phản đối việc trình chiếu nó! Các anh chị cần tỉnh táo và thông minh hơn trong lúc này. CHúc các anh chị diễn viên sức khỏe và thành đạt!

    Trả lờiXóa
  44. riêng phần em, em chưa xem nổi 10' của bộ phim này ... bắt chước còn ko đủ tầm để bắt chước thầy ạ!

    Trả lờiXóa
  45. Bên tờ VHTT thông báo phim này sẽ chiếu từ 30/6/2011 vào thứ 5 và thứ 6 hàng tuần thay cho "Huyền sử thiên đô".Hiện có 2 ý kiến nịnh thối.Những ý kiến phản đối chắc sẽ không được đăng đâu.

    Trả lờiXóa
  46. Đường tới thành Thăng Long không phải là bộ phim được thực hiện đầu tiên để mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long đâu. Chuẩn bị và bấm máy đầu tiên là Huyền sử Thiên đô. Sau đó bất ngờ xuất hiện Đường tới thành Thăng Long .
    Đường tới thành Thăng Long âm thầm chuẩn bị, bí mật chọn diễn viên, thực hiện ở Trung Quốc cũng bí mật ... Khi nó được giới thiệu trên báo chí thì nó đã có sóng rồi . Sổ đỏ đã được cấp từ khi nó bổ nhát cuốc đầu tiên cơ .Khó xoay chuyển lắm. Đừng châu chấu đá xe nữa các bác ơi...

    Trả lờiXóa
  47. Bee.net.vn có đăng bài"phim Trung Quốc nói tiếng Việt" của bọ Lập.Ý kiến phản hồi đa chiều.Hoan hô Bee.net.vn!

    Trả lờiXóa
  48. Nếu đúng như GS. Lan nói thì bó tay chấm com. Hay nhất là đừng bao giờ xem film này. Nếu lỡ xem thì tẩy chay hết nhưng chuơng trình quảng cáo đi theo.

    Trả lờiXóa
  49. " Có cố tình làm mất thể diện quốc gia và khiêu khích lòng tự hào dân tộc VN , cũng khó làm hơn bộ văn hóa thông tin VN được ! "( sorry, bắt chước giáo sư Châu một chút )

    Trả lờiXóa
  50. Những tác phẩm điện ảnh,theo đúng nghĩa của cụm từ này,ở Việt Nam từ lâu đã không thấy xuất hiện nữa.Thay vào đó là loại "mỳ ăn liền điện ảnh",cả phim nhựa cũng như phim truyền hình,của tư nhân cũng như của nhà nước.
    Các loại"mỳ"này đua nhau giới thiệu với công chúng,đặc biệt là thanh niên,cuộc sống của giới choai choai nhà giầu,kệch cỡm,vô bổ(nếu không nói là rất có hại)và xa lạ.Họ đã và đang định làm gì với thanh niên đây?
    Các loại"mỳ"này cũng thường xuyên thấy xuất hiện hình ảnh phụ Việt Nam,dù nghèo hay giầu,có học hay ít học,ở bất cứ lĩnh vực nào và dù ở thời nào, luôn có vẻ mặt và hành vi đanh đá,cá cầy,mở miệng ra với chồng là hét lác,hỗn xược.Họ muốn vinh danh và giáo dục cho những phụ nữ Việt Nam đã khuất cũng như đang sống,đã lớn và chưa lớn theo cách như vậy sao?
    Họ_"những nhà điện ảnh","nhà văn hóa,nghệ thuật Việt Nam"_đang làm cái gì vậy?

    Trả lờiXóa
  51. thiết tha kêu gọi các vị quản lý văn hoá ....các tướng lĩnh quân đọi ...các nhà giáo dục ? hãy nói lên tiếng noi chính nghĩa của mình đi. sự sai lầm trông việc phổ biến , truyền bá một tác phẩm có thể làm lệch lạc suy nghĩ của nhiều thế hệ . đừng vì một chữ tiền mà nhắm mắt vờ không biết ...đó là có tội với lịch sử với nhân dân.

    Trả lờiXóa
  52. Sao GS Lan ko thẳng thừng gởi văn bản rút khỏi tên mình hẳn trong bộ phim lên bộ VHTT nhỉ, kẻo ko may hậu thế lại ghi nhầm tên bác vào bảng vàng có công với tàu mất thôi..

    Trả lờiXóa
  53. Đồng ý hai tay, ủng hộ GS Lan!

    Trả lờiXóa
  54. Em mà biết đc những quan nào duyệt cho chiếu phin này thì em nhiệt tình ủng hộ 1 xe cà chua và trứng vịt thối đổ vào sân nhà hắn!

    Trả lờiXóa
  55. Những ví dụ mà Giáo sư Sử học Lê Văn Lan đưa ra tuyệt vời quá. Và nó lại làm cho tôi cảm thấy nhục vì chưa hiểu rõ lịch sử nước nhà. TS Diện có thể giới thiệu cho tôi nên mua sách nào để đọc và hiểu sử Việt Nam một cách sống động, chi tiết, chính xác và hào hùng không? Tôi rất sợ mua phải một tác phẩm không đủ độ toàn cảnh và chi tiết. Lịch sử trong sách giáo khoa thì chưa đủ.

    Xin cám ơn và mong nhận được lời khuyên của TS tại email: buiducmanh@gmail.com

    Kính chúc TS Diện luôn khỏe - vững niềm tin!

    Trả lờiXóa
  56. Bác Diện ơi,từ hôm nhà bác bị cụ Bá sai người đặt bom, hôm nay em mới tìm được đường đến nhà mới của bác.
    Thưa mọi người, hãy nhớ tên phim là "Đường đến thành TL". Ai đến TL? Ai đưa đường?

    Trả lờiXóa
  57. Trần Hoàng Minhlúc 21:43 6 tháng 6, 2011

    Giáo sư Lê Văn Lan nói rằng " Phim này không chỉ gọi "lên ngôi" là "đăng cơ"(Tàu hoàn toàn - LVL) " liệu có phải là muốn tỏ thái độ kỳ thị từ ngữ Hán-Việt không? Xin Giáo sư lưu ý sự tách biệt giữa việc phản đối hành động của nhà nước Trung Quốc và việc kỳ thị từ ngữ Hán Việt.
    Xin hỏi tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện một câu ngắn mong ông dành chút thời gian trả lời cho tôi có thể mở rộng hiểu biết. Mà nếu chăng tiến sĩ không tiện giải đáp thì một người không quen biết như tôi cũng không giám trách. Từ " đăng cơ " mà Giáo sư Lê Văn Lan nói đến có nghĩa là gì? Tôi tra trong những cuốn sách phổ thông là " Hán Việt từ điển giản yếu " của Đào Duy Anh, và " Từ điển Hán Việt từ nguyên " của Bửu Kế nhưng đều không tìm được.
    Xin cám ơn.

    Trả lờiXóa
  58. Cam on GS Le van Lan ! Chung ta can mot nguoi co the dung ra kiện ra tòa những kẻ làm ra bộ film dối trá & lừa đảo đó !

    Trả lờiXóa
  59. Tôi tin GS Lan, và nếu vậy theo như những gì GS nói người Việt nên tẩy chay bộ phim này. Vết thương trên biển chưa lành, giờ lại lĩnh thêm nhát kiếm nữa, mà nhát này do người Việt tự đâm vào người Việt, thế mới đau chứ. Mọi người hãy cùng nghĩ cách tẩy chay bộ phim này đi. Ở các nước phát triển, nếu dân ko hài lòng với một chương trình TV nào đó, họ sẽ gửi thư, gọi điện trực tiếp đến nhà đài yêu cầu ko được phát. Rất mong các trí thức Việt hãy lên tiếng phản đối mạnh mẽ bộ phim này, còn dân Việt hãy đồng hành cùng trí thức tẩy chay bộ phim, nhà sản xuất, diễn viên, nhà tài trợ, các công ty quảng cáo cho bộ phim này. Nếu quyết tâm và đồng lòng, tôi hy vọng chúng ta sẽ dập tắt được thảm họa này.

    Trả lờiXóa
  60. Nếu họ vẫn bất chấp dư luận, chiếu phim này vào giờ vàng. Đề nghị mọi người cùng làm một cuộc tuần hành phản đối ngay trước đài truyền hình quốc gia.

    Trả lờiXóa
  61. OK. Tuần hành hay biểu tình đều tốt.
    Ông Trần Bình Minh có thể tự làm bẩn mặt mình, chúng tôi không xúc động. Nhưng xin ông hãy vì các bậc sinh thành ra mình mà sống, đừng làm hoen ố thanh danh của họ.

    Trả lờiXóa
  62. Tốt nhất là đừng có chiếu không dân tình lại nổi loạn lên vì bắt chiếc tàu, hiện tại dân chúng đang căm phẫn bọn tàu đến tận sương tủy vì hành động bành chướng của chúng trên biển đông, giờ nếu họ xem được bộ phim giống 99% phim Tàu thì chắc họ đập nát cả VTV ra thôi. 1 đài truyền hình quốc gia mà không biết chọn lọc kiểu gì mà đồng ý cho bộ phim này lên song? Các nhà làm phim không hiểu sao lại bỏ ra tiền Tỷ để sản xuất 1 bộ phim phản lịch sử, phản văn hóa dân tộc, nói có vẻ hơi quá nhưng đúng là 1 vết nhơ của nền điện ảnh nước nhà.

    Trả lờiXóa
  63. Kẻ làm bộ phim đó có lẽ không phải là người Việt. Nếu là người Việt thì cũng là kẻ vô liêm sỉ, không có lòng tự hào dân tộc. Làm phim là tốn kém đến tiền của dân, tại sao lại vô trách nhiệm như vậy. Hãy đưa những kẻ đó ra để xử tại sao còn đưa ra chiếu. Kẻ nào ở đài truyền hình ra lệnh phát. Nhân dân hãy nguyền rủa chúng.

    Trả lờiXóa
  64. Theo tôi cứ phát sóng phim này đi để mọi người dân thấy được sự thật, bản chất của... bộ ...phim.Tốt thì ta xem, không tốt ta càng phải xem.

    Trả lờiXóa
  65. http://congluan.vn/Item/VN/VanHoa/GS-su-hoc-Le-Van-Lan-da-co-su-nham-lan/94D29177936D229E/

    Bài này thì như thế nào bác Diện?

    Mấy hôm vừa rồi không vào được trang của bác mà em cứ cảm thấy thiếu thiếu nào ấy. May quá hôm nay lại vào google tìm hóa ra bác lại mới chuyển sang nhà mới.

    Trả lờiXóa
  66. Theo tôi nghĩ, nếu đúng như dư luận phản đối bộ phim này; nếu đúng là phim này: cảnh Tàu, tiền Tàu, cả người tàu đóng thì TQ thật là yêu chính nghĩa, tôn trọng lịch sử VN. Còn những người có quyền, chức trong việc làm và trình chiếu phim này họ "ngây thơ" một cách đáng nghi vấn.

    Trả lờiXóa
  67. Theo tôi cho chiếu bộ phim quái đản đó chẳng có gì là "lạ". Mấy năm gần đây trên biển tàu "lạ" đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt, bắt cóc tống tiền như hải tặc Xomali. Mà Việt nam thì phải giao thiệp với chúng không dám phản đối. Tàu “lạ” là tàu của Tàu cộng sao không nói thẳng ra mà còn phải ấp úng như “ngậm hột thị” hay là sợ “phạm húy” như sỹ tử ngày xưa đi thi?

    Trên lĩnh vực giải trí thì VTV dành giờ vàng để chiếu các phim do các "đồng chí 4 đểu" sản xuất cứ mỗi lần thấy phim đó mình lại tắt TV và nhớ câu của Bác “Dân ta phải biết sử ta cho tường gốc tích nước nhà Việt nam”. Họ kêu gọi học tập gương đạo đức Hồ Chí Minh nhưng thực sự họ đã phản bội lại những lời dạy của Người rồi.

    Trên lĩnh vực báo trí, xuất bản thì báo “Hà nội Mới” của thành ủy Hà nội cho đăng bài ca ngợi Hứa thế Hữu. Chính tên giặc này chỉ huy đánh chiếm Hoàng sa năm 1974 và là một tên chỉ huy trực tiếp một cánh quân xâm lược Việt nam năm 1979. Sách báo thì xuất bàn những đầu sách ca ngợi lũ giặc “Mưu lược Đặng tiểu Bình” “mưu” với chả “lược” chắc chắn trong cái mưu lược ấy có cả quỷ kế phải dạy cho Việt nam một bài học của tên giặc cướp này. Lại còn nữa họ cho in cuốn “Ma chiến hữu” ca ngợi những tên lính xâm lược Việt nam năm 1979 và chúc cho bọn giặc cướp giết được nhiều đối phương. Đối phương ở đây là Đồng bào ta, Chiến sỹ ta đang chiến đầu hi sinh để bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của tổ quốc trong thời điểm bọn người “lạ” lũ “16 chữ ăn cướp” đang ngang nhiên bất chấp công lý, luật pháp quốc tế đang dày xéo lên biên giới phía Bắc của chúng ta.

    Trên lĩnh vực kinh tế thì biến kinh tế Việt nam bị phụ thuộc, thâm hụt thương mại, chẳng khác gì nên kinh tế của chúng ta trở thành một cái thùng rác để chứa những thứ bị cộng đồng quốc tế tảy chay của bọn người “lạ”. Hàng hóa độc hại kém chất lượng thì nhập về, nguyên liệu thô thì xuất đi. Bao công sức của người lao động làm ra cũng không bù được những thâm thủng thương mại với bọn người “lạ” này.

    Dù có nói là phải khôn khéo để ứng xử với lũ “Thằng Ngô” như cha ông ta từng làm nhưng tôi nghĩ không thể thế này mãi được. Đúng là “càng nhân nhượng” thì giặc “càng lấn tới” vì chúng “quyết cướp nước ta một lần nữa”. Chúng quyết làm cái việc mà cha ông chúng không làm được.

    Trả lờiXóa
  68. Doc nhung loi noi cua nha su hoc Le Van Lan that la dau long, Dan toc Viet Nam la dan toc anh hung. Con nguoi Viet Nam la con nguoi anh hung, doi nao cung co, lich su vang son la vay ma mot bo phim lai tau hoa nhu the. toi khong the hieu noi. Nha lam phim dat loi ich dan toc len tren hay la loi ich ca nhan. Toi phan doi chieu bo phim nay tren tat ca cac dai truyen hinh tu Trung uong den dia phuong.

    Trả lờiXóa
  69. Từng nghe:
    Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân,
    Quân điếu phạt trước lo trừ bạo;
    Như nước Đại Việt ta từ trước,
    Vốn xưng nền văn hiến đã lâu,
    Núi sông bờ cỏi đã chia,
    Phong tục Bắc Nam cũng khác;
    Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời xây nền độc lập
    Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên hùng cứ một phương;
    Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau,
    Song hào kiệt thời nào cũng có.
    Cho nên:
    Lưu Cung tham công nên thất bại;
    Triệu Tiết thích lớn phải tiêu vong;
    Cửa Hàm tử bắt sống Toa Đô
    Sông Bạch Đằng giết tươi Ô Mã
    Việc xưa xem xét, chứng cứ còn ghi.
    Vừa rồi:
    Nhân họ Hồ chính sự phiền hà
    Để trong nước lòng dân oán hận
    Quân cuồng Minh thưà cơ gây hoạ
    Bọn gian tà còn bán nước cầu vinh
    Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn
    Vùi con đỏ xuống dưới hầm tai vạ
    Dối trời lừa dân đủ muôn ngàn kế
    Gây thù kết oán trải mấy mươi năm
    Bại nhân nghĩa nát cả đất trời.
    Nặng thuế khoá sạch không đầm núi.
    Người bị ép xuống biển dòng lưng mò ngọc, ngán thay cá mập thuồng luồng.
    Kẻ bị đem vào núi đãi cát tìm vàng, khốn nỗi rừng sâu nước độc.
    Vét sản vật, bắt dò chim sả, chốn chốn lưới chăng.
    Nhiễu nhân dân, bắt bẫy hươu đen, nơi nơi cạm đặt.
    Tàn hại cả giống côn trùng cây cỏ,
    Nheo nhóc thay kẻ goá bụa khốn cùng.
    Thằng há miệng, đứa nhe răng, máu mỡ bấy no nê chưa chán,
    Nay xây nhà, mai đắp đất, chân tay nào phục dịch cho vừa?
    Nặng nề những nổi phu phen
    Tan tác cả nghề canh cửi.
    Độc ác thay, trúc Nam Sơn không ghi hết tội,
    Dơ bẩn thay, nước Đông Hải không rửa sạch mùi !
    Lẽ nào trời đất dung tha? Ai bảo thần dân chịu được?

    Trả lờiXóa
  70. Tuy đọc muộn ý kiến của nhà sử học Lê Văn Lan, bản thân tôi cũng thấy phẫn uất cho việc lịch sử bị vo tròn bóp méo theo ý đồ của ai đó
    Đúng là họ đã phỉ nhổ vào lịch sử hiển hách của dân tộc VN giai đoạn đó...

    TH

    Trả lờiXóa
  71. KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN ĐƯỢC MỘT BỘ PHIM VỀ LỊCH SỬ LẠI ĐI MANG DÁNG DẤP CỦA CHÍNH QUỐC GIA NHĂM NHE SÂM LƯỢC CHÍNH MÌNH. CHÁU LÀ MỘT SINH VIÊN HỌC KIẾN TRÚC , CHÁU CŨNG ĐANG NGHIÊN CỨU VỀ VĂN HÓA KIẾN TRÚC CỦA DÂN TỘC MÌNH. CHÚNG TA CÓ CẢ MỘT BỀ DÀY LỊCH SỬ NHƯ THẾ MÀ CUỐI CÙNG LẠI QUAY LƯNG LẠI VỚI CHÍNH TỔ TIÊN ÔNG BÀ MÌNH. LIỆU RẰNG NHỮNG NGƯỜI LÀM BỘ PHIM NÀY CÓ NGHĨ RẰNG CHÍNH TỔ TIÊN CỦA HỌ CŨNG XẤU HỔ VỚI CÁC BẬC TIỀN NHÂN KHI CHÍNH CON CHÁU MÌNH ĐANG QUAY LƯNG VỚI CHÍNH MÌNH

    Trả lờiXóa
  72. Có bạn nào biết địa chỉ email của nhà sử học Lê Văn Lan cho mình xin với. Mình có vài thắc mắc muốn hỏi trực tiếp giáo sư !! Thank nhiều!~!
    gửi cho mình vào địa chỉ email: hathutrang93@gmail.com

    Trả lờiXóa
  73. Hoạ mất nước đang sờ sờ ra rồi.Mất đất, mất biển, đảo, bây giờ lại mất về lịch sử, văn hóa, cội nguồn. Mất nước toàn diện.

    Trả lờiXóa