Thứ Ba, 7 tháng 6, 2011

CẦN CHẶN ĐỨNG ĐƯỜNG TỚI THÀNH THĂNG LONG CỦA CHÚNG

VTV chưa có quyết định cuối cùng về Ðường tới thành Thăng Long

Riêng về việc phim Lý Công Uẩn - Ðường tới thành Thăng Long tiếp sóng Huyền sử thiên đô, ông Nguyễn Thành Lưu cho hay: "Nếu ngừng chiếu Huyền sử thiên đô vì hết hợp đồng, chúng tôi phải chuẩn bị 20 tập phim khác cũng là chuyện bình thường. Tuy nhiên trong cuộc họp chính thức sáng nay (6-6), VTV chưa có quyết định cuối cùng sẽ chiếu bộ phim này".

Chưa có quyết định cuối cùng, nhưng trước đó thông tin dừng sóng Huyền sử thiên đô và lên sóng Ðường tới thành Thăng Long đã được loan báo rộng rãi.


Tạm dừng Huyền sử thiên đô:
Đặt khán giả vào sự đã rồi

TUỔI TRẺ - Thông tin bộ phim truyền hình lịch sử Huyền sử thiên đô sẽ tạm chia tay khán giả ở tập 20 vào ngày 29-6 (Tuổi Trẻ 5-6) đã gây ra nhiều thắc mắc nơi khán giả truyền hình. Người xem cảm thấy mình chưa được coi trọng khi bị đặt vào chuyện đã rồi.

Từ trái qua: diễn viên Trung Dũng (vai Lê Long Đĩnh) và Rich Ting (Xonsama) trong phim Huyền sử thiên đô - Ảnh: T.Linh

Huyền sử thiên đô mặc dù đã hoàn thành 42 tập nhưng nhà sản xuất - nhà đài chỉ ký hợp đồng phát sóng 20 tập đầu. Vì sao có bản hợp đồng ngắn ngủi này?

Với thắc mắc trên, chúng tôi nhận được phản hồi từ phòng phim Công ty Sao Thế Giới - đơn vị thực hiện Huyền sử thiên đô. Sự việc bắt đầu vào năm 2009, công ty đã đệ trình lên hội đồng duyệt phim của VTV 40 tập kịch bản hoàn chỉnh (phần 1) của bộ phim Huyền sử thiên đô. 40 tập kịch bản này đã được hội đồng xét duyệt nhận xét tốt về nội dung và đồng ý đưa vào sản xuất. Nhưng ngay cả thời điểm đó, bản thân nhà sản xuất và VTV đều chưa ấn định chính xác được thời điểm lên sóng của dự án.

Thứ nhất, về quy trình sản xuất, phim lịch sử ngốn chi phí khá lớn nếu so sánh với những dự án phim đương đại khác (vì nhiều yếu tố: bối cảnh, đạo cụ, phục trang, võ thuật, kỹ xảo...). Bên cạnh đó, đây lại là một trong những dự án phim lịch sử dài tập đầu tiên nên cũng có nhiều lo ngại về chất lượng nghệ thuật thật sự của dự án.

Trên cơ sở cả hai yếu tố trên, VTV ký hợp đồng với Công ty Sao Thế Giới 20 tập đầu “vừa để cân đối bài toán kinh tế vừa để thăm dò xem phim lịch sử có giá trị thật sự với khán giả Việt Nam không. Quan trọng nữa, dòng phim lịch sử có nguồn thu bằng với nguồn chi không để triển khai trình chiếu, thực hiện tiếp?”.

Dù còn nhiều điều hay dở, nhưng sau khi phát sóng, Huyền sử thiên đô đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía khán giả và công luận. Bộ phim cũng được quảng bá kỹ lưỡng, một phần để tiếp cận khán giả, phần nhiều hơn để chào bán phim cho nhà quảng cáo. Nhưng chính bản hợp đồng 20 tập đang đẩy Huyền sử thiên đô vào nguy cơ lỗ nặng.

Nhà sản xuất Nguyễn Hữu Trọng trong quá trình cùng Công ty Sao Thế Giới thương thảo với VTV đã đưa ra một thực tế: “Trường hợp Huyền sử thiên đô lỗ không phải vì rating (số lượng người xem) thấp, bán quảng cáo kém, mà vì chi phí sản xuất cao gấp nhiều lần chi phí một phim đương đại. Số lượng quảng cáo một tập phim (theo giá nhà đài) làm sao đủ thu hồi vốn sản xuất trên 1 tỉ đồng/tập? Chưa kể phim cần một khoảng thời gian dài hơi để thu hồi vốn, chiếu 20 tập là không đủ”.

Ông Hữu Trọng cũng nói thêm: “Công ty Sao Thế Giới đang một mình tự làm tự chịu. Từ lâu sau đại lễ không còn thấy ai nhắc đến trách nhiệm hay bất kỳ sự hỗ trợ, bảo hộ nào của Ban chỉ đạo quốc gia kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long đối với dòng phim lịch sử”.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, việc Huyền sử thiên đô chỉ có được bản hợp đồng ngắn còn vì lý do... chật sóng. Bà Nguyên Vân - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Sao Thế Giới - cũng thừa nhận: “Lịch phát sóng của năm 2011, VTV đã lên khung từ trước để các nhà sản xuất thực hiện đúng tiến độ và kế hoạch. Chúng tôi rất hiểu khó khăn này của VTV”. 

Xung quanh việc này, ông Nguyễn Thành Lưu - phó trưởng Ban thư ký biên tập, Ðài truyền hình Việt Nam - phản hồi như sau: “Lần đầu tiên đưa một bộ phim lịch sử có kinh phí đầu tư lớn, chúng tôi phải cân nhắc nhu cầu khán giả và cả bài toán kinh tế. Cách chiếu phim cuốn chiếu như thế này (sản xuất đến đâu phát đến đó) thuận lợi cho cả nhà sản xuất chứ không chỉ riêng VTV. Hợp đồng 20 tập là do cả hai bên cùng đồng thuận ký”.

Dừng lại ở tập 20 một bộ phim dự kiến 70 tập chỉ với lý do hết hợp đồng xem ra không phải là chuyện bình thường với người xem, nhất là với những người đã “lỡ xem”. Khán giả có vẻ đã không được tính đến trong cuộc bàn tính của những người trong cuộc.
NGA LINH

VTV chưa có quyết định cuối cùng về Ðường tới thành Thăng Long

Riêng về việc phim Lý Công Uẩn - Ðường tới thành Thăng Long tiếp sóng Huyền sử thiên đô, ông Nguyễn Thành Lưu cho hay: "Nếu ngừng chiếu Huyền sử thiên đô vì hết hợp đồng, chúng tôi phải chuẩn bị 20 tập phim khác cũng là chuyện bình thường. Tuy nhiên trong cuộc họp chính thức sáng nay (6-6), VTV chưa có quyết định cuối cùng sẽ chiếu bộ phim này".

Chưa có quyết định cuối cùng, nhưng trước đó thông tin dừng sóng Huyền sử thiên đô và lên sóng Ðường tới thành Thăng Long đã được loan báo rộng rãi.

23 nhận xét :

  1. Văn hóa ta có khái niệm rất được coi trọng - liêm sỉ. Khi việc làm của anh đi ngược lại với tình cảm của xã hội mà anh vẫn làm thì anh có xứng đáng là cơ quan dẫn đường văn hóa cho xã hội không. Nếu chiếu phiom này khác gì xát muối vào vết thương lòng của công chúng.

    Trả lờiXóa
  2. Dự án boxit vấp phải phản đối của hàng trăm hàng ngàn nhân sĩ trí thức mà vẫn "lên sóng" được, một bộ phim "lộng giả thành chân" có chi mô mà rầm rĩ. Hãy đợi đấy, xem dư luận kỳ này có làm lung lay ý chí quán triệt của bộ văn hóa thông tin không nhé !

    Trả lờiXóa
  3. Bộ phim tai tiếng này chiếu vào lúc khác đã không ổn rồi; chiếu vào lúc TQ vừa gây hấn với chúng ta, vậy thì có khác nào chúng ta sự sỷ nhục ?

    Trả lờiXóa
  4. Ta lại "tụ tập" để phản đối nếu VTV phát sóng bộ phim nay?

    Trả lờiXóa
  5. Thực ra bộ 4 tờ cũng không muốn giơ mặt ra để bà con phỉ nhổ nhưng như thế còn hơn là phải về quê chăn vịt .thế mới biết là áp lực của ngoại bang nó đã can thiệp quá sâu vào công việc nội bộ của ta.

    Trả lờiXóa
  6. Nếu doanh nghiệp nào tham gia quảng cáo cùng bộ phim Tàu nói tiếng Ta này thì nguy cơ sập tiệm là 99,9%

    Trả lờiXóa
  7. Tôi tán thành ý kiến Bác Lam (8g08ngày7/6). Tôi thành thật xin lỗi bà con nói hơi dân dã và thiếu văn hoá .Nhóm người nào đó sao mà ngu thế. Chiếu để phục vụ nhân dân mà nhân dân không muốn thì chiếu làm gì. Nếu vì miếng ăn thì kiếm bằng cách khác. Mà ở đời nhục vì ăn thì đó là hạng người phàm phu tục tử, vô văn hoá.

    Trả lờiXóa
  8. Bi hài kich thật rồi . Hãy đợi đấy .
    Xem nào, lần này châu chấu có đá được xe không ?
    Họ tầng tầng lớp lớp thế kia ... Vận nước rồi ra sẽ thế nào trong hoàn cảnh đụng đâu... vướng đó... thế này .

    Trả lờiXóa
  9. Những kẻ lai căng Tàu, theo Tàu đang đang tính xông vào thành Thăng long .Phim lịch sử chống Tàu mà đóng ở Tàu .Diễn viên quần chúng là Tàu .Thầy dạy quay, dạy diễn cũng Tàu.Chúng nó điên hay là nó phản quốc vậy bà con

    Trả lờiXóa
  10. Tôi thì cho rằng VTV và ông TGĐ mới sẽ không dại gì để cho phát sóng bộ phim này nếu không có "tác động" nào đó.
    Có câu, nếu không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền. Vậy hãy chờ xem. VTV và ông TGĐ mới đang vì mục đích gì?

    Trả lờiXóa
  11. Đã có quá nhiều ý kiến phản đối công chiếu bộ phim này từ lâu, từ giới học giả, những người làm chuyên môn; đặc biệt là những người am tường văn hóa Việt và công chúng, cộng đồng mạng. Nghe nói, người ta đã " làm lại" để bằng mọi cách lên sóng được, mà là sóng quốc gia trước. Chẳng biết người ta đã "làm" như thế nào mà VTV loan tin sắp chiếu trên giờ vàng, nay lại nói chưa có quyết định cuối cùng. Có ý kiến cho rằng chưa chiếu sao lại cho rằng đây là bộ phim phản quốc ? Nghe cũng có lý vì có cả một hội đồng duyệt? Vậy xin hỏi lại: Nếu cứ phát sóng để mọi người thẩm định, nếu là phản quốc, lai căng thì ai có thể đi tù vì tội phản quốc đây?
    Một bộ phim mà "kịch bản có vấn đề", đạo diễn người Tàu, trang phục Tàu, làm phim ở Tàu, không có chuyện mới làm lạ. Người bình tĩnh nhất cũng không thể chịu đựng được chứ đừng nói đến những chuyên gia văn hóa Việt. Đành rằng, nói như nhiều chuyên gia:chúng ta vừa không có kinh nghiệm làm phim lịch sử vừa không có phim trường v..v nên sang Trung Quốc là phim cũng là bình thường. Điều này chỉ đúng, nếu là mượn bối cảnh phim trường; nhưng bối cảnh sặc mùi Tàu thì xin lỗi, không ngửi được.
    Theo tôi, chúng ta còn lâu mới đủ tầm làm phim lịch sử. Tôi không dám to tiếng, qua mặt giới chuyên môn nhưng điện ảnh không phải là thứ giải trí xuất hiện bừa bãi và thô tục như trên màn ảnh hiện nay. Điện ảnh là nghệ thuật, đương nhiên. Điện ảnh còn là nghành công nghiệp theo đúng nghĩa, và hơn thế nữa làm gì liên quan đến nghệ thuật cũng là làm văn hóa. Nói thẳng ra, chỉ có những người có văn hóa, một êkíp có văn hóa mới làm ra một tác phẩm có văn hóa. Nói ngắn dễ thấy là một nhà thơ không có văn hóa thì thơ của anh ta làm ra đừng hy vọng có... văn hóa; nói gì đến một bộ phim lịch sử?
    Vậy nên, một bộ phim kiểu như Đường tới thành Thăng Long có mùi phản quốc, lai căng; được làm ra với một eekip chẳng ra cái đéo gì thì vì sao lại không ném vào sọt rác nhỉ?

    Trả lờiXóa
  12. Tôi thật băn khoăn là "cơ quan nhà nướcn "ngày một coi thường dư luận nhân dân.Chẳng hạn bộ phim "đường tới thành thăng long" kichj bản LAI TẦU,đạo diễn TẦU, Y phục TÂU,đóng phim ở TẦU...nội dung xuyên tạc,bóp méo...đầy tai tiếng nhân dân phản ứng DỮ DỘI mà CƠ QUAN NHÀ NƯỚc làm ngơ ,cố tình muốn ĐƯA PHIM lên TV-RẠP đánh LƯÀ dân. Thế mới biết bọn TQ làm DIỄN BIẾN HÒA BÌNH giỏi thật,nó làm cho các cơ quan nhà nước như là CÁI MÁY VÔ HỒN của nó...Hãy vì DÂN TỘC này đang ĐỐI MẶT với TQ ở Biển Đông,cùng nhau thành mặt trân thống nhất.Đừng NGU XI như thế...

    Trả lờiXóa
  13. Nổi trống LêN Rừng Núi ơI
    Khi non sông vang tiếng gọi
    có chúng tôi đội quân áo chàm bên áo nâu cùng tay kết đoàn...

    Trả lờiXóa
  14. Không chiếu ? Lấy gì để...nhậu-đây ?
    Mặt-bì,Da-mỡ...bóng nhầy-nhầy...
    Thời làm Văn-hóa không cần Đức !
    Tiền-bạc bôi nhờn...ÔI ! ĐẮNG-CAY !

    Trả lờiXóa
  15. Phim này mà được chiếu cũng sẽ đem lại một vài lợi ích : một là đo lường được phản ứng của dân ta trước những thứ xuyên tạc lịch sử như thế, hai là
    cái bộ sậu 4T sẽ sớm được thay mới nhờ phản ứng của dân ta.

    Trả lờiXóa
  16. Bác Diện có thể đưa bài phỏng vấn này lên đc không? Tôi nghĩ là nó chỉ rõ vì sao bộ phim vẫn đc phát sóng
    http://vietnamnet.vn/vn/van-hoa/24490/vi-sao--huyen-su-thien-do--bi-cat-song-.html

    Đài truyền hình VTV chắc từ nay đổi thành "Vì Tiền Vô" là đúng nhất. Họ chỉ biết tiền và tiền.

    Mọi người xem hết bài PV sẽ rõ.

    Cám ơn bác Diện.

    Trả lờiXóa
  17. Dừng chiếu Huyền sử thiên đô để dành thời lượng giờ vàng cho ..Đường tới thành Thăng Long(một phim Tàu giả Việt)
    Hỡi ông 4T và ông VTV!các ông làm việc vì cái gì đây?
    Dân tình họ chán lắm rồi.

    Trả lờiXóa
  18. Bác Diện ơi, có hay không một cuộc "hội ngộ" của những người phản đối bộ phim Đường tới thành Thăng Long trước cửa VTV vào một ngày gần đây như việc phản đối trước cửa ĐSQTQ?

    Trả lờiXóa
  19. TÔI CÓ MỘT GIẤC MƠ:đơn giản nếu tôi có vài chục tỉ đồng VN thì tôi k ngần ngại mua ngay bộ phim lai căng bệnh hoạn,bội tình đó và không cần xem qua mà quẳng ngay nó vào đống lửa không chút nuối tiếc...nhưng giấc mơ chỉ là giấc mơ...hận!

    Trả lờiXóa
  20. Cả thế giới đều biết Khựa là kẻ nhiều lưởi tẩm nọc cực độc, mặt thì lắm vẻ gian manh, tâm địa ác hiểm khó lường. Cái phim TÀU NÓI TIẾNG VIỆT này đích thị là sản phẩm văn hóa phản động,bóp méo lịch sử hào hùng của Dòng Máu Lạc Hồng, xúc phạm lòng tự tôn dân tộc Việt, là công cụ xâm lược văn hóa của Khựa phải tiêu hủy vĩnh viễn.Kẻ nào tìm cách chiếu bộ phim này là thứ vong ân tổ tiên, phản phúc dân tộc, đáng nguyền rủa ngàn đời. Nào anh em, chặn ngay đường chúng nó đến Thăng Long!!!!!!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  21. Đúng rồi chúng ta nên "tụ tập một số người" để phản đối bộ phim Viêt nam hóa trung quốc này đi.Tại sao phóng viên báo TTXVN học lớp mấy lại dùng từ " tụ tập" để nói về những người con yêu nước nhỉ va Ban BT cũng suy nghi thế nào ma cho đăng.Tụ tập"chi dùng cho nhung nhom nguoi quấy rối,phạm phạm...Trước khi viết va đăng tin thiết nghĩ phóng viên nên cẩn thận dùng từ ngữ cho đúng.

    Trả lờiXóa
  22. Tôi cũng ước mơ co tiền để mua lại bản quyền bộ phim Lý công Uẩn để đem đốt trước nhà ông Cục trưởng cục ddienj ảnh cho vui

    Trả lờiXóa
  23. Tôi nhớ không lầm thì người Việt mình bới tóc "củ tỏi" phía sau ót chứ đâu phải trên đỉnh đầu thế kia ?
    "Thực dân văn hóa" lâu dài và nguy hiểm hơn "thực dân thuộc địa" nhiều..

    TH

    Trả lờiXóa