Thứ Ba, 7 tháng 6, 2011

GS CHU HẢO: HOAN HÔ THÔNG TẤN XÃ VIỆT NAM

GS. Tương Lai tham gia biểu tình ngày 5.6
HOAN HÔ VIỆT NAM THÔNG TẤN Xà

Chu Hảo

Sau các sự kiện đáng ghi nhớ xẩy ra ở Hà Nội và t/p Hồ Chí Minh vào sáng ngày 5 tháng 6 vừa qua hình như chỉ có VNTTX chính thức đưa tin, vài báo khác đăng lại, còn tất cả đều im !(?)

Hoan hô VNTTX đã đưa tin kịp thời và khá chuẩn xác: 

"Về việc một số người tụ tập gần Đại sứ quán Trung Quốc 
05/06/2011 21:05

Ngày 5.6, một số phương tiện truyền thông ở ngoài nước loan tin về việc đã xảy ra "các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc" trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội và Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở TP.HCM. Đó là thông tin sai sự thật.

Trên thực tế, sáng 5.6, có một số ít người đã tự phát tụ tập, đi ngang qua Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc ở TP.HCM để thể hiện tinh thần yêu nước, ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc, bày tỏ thái độ phản đối việc các tàu hải giám của Trung Quốc cản trở hoạt động, cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02 khi tàu này đang hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Những người này cho rằng, hành động của các tàu hải giám Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm Công ước Luật biển năm 1982 của Liên hợp quốc, vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) ký giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.

Những người này tụ tập một cách trật tự, bày tỏ thái độ một cách ôn hòa, và sau khi được các đoàn thể, các cơ quan chức năng của Việt Nam giải thích, họ đã tự giải tán, ra về".(Bản tin của TTX Việt Nam)

Có thể vì những lý do nhậy cảm nào đấy nên VNTTX đã không gọi đây là các cuộc biểu tình. Nhưng những tình tiết được ghi nhận trong bản tin hiếm hoi này hoàn toàn phù hợp với định nghĩa của cụm từ “ biểu tình” trong bất kỳ cuốn Từ điển phổ dụng nào.Nó cũng làm chúng ta nhớ lại các phong trào đấu tranh ôn hòa của Mahatma Gandi vì nền Độc lập của Ấn Độ và của Luther King vi nền Dân quyền ở Mỹ.

Nhà sử học Nguyễn Đình Đầu (90 tuổi)
Ai đã có mặt tại hiện trường gần ĐSQ và LSQ Trung Quốc và trên các đường phố mà đoàn diễu hành hàng nghìn người rầm rập đi qua với màu cờ sắc áo, với khí thế tưng bừng… đều không thể nén được xúc động dâng trào. Không có các hành động quá khích, không hề có náo loạn. Chỉ có các khuôn mặt lúc nghiêm trang , lúc rạng rỡ: biểu hiện ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của toàn dân và niềm vui phấn chấn vì được tự do bầy tỏ thái độ trong sự cảm thông và lặng lẽ bảo vệ của các lực lượng chức năng.

Nhiều bạn bè của tôi có ý trách VNTTX đưa tin yếu ớt. Có khi chưa hẳn đã như vậy. Chắc chả có sự sợ hãi nào ám ảnh ở đây. Vả lại các động thái ngoai giao – chính trị cũng lắt léo lắm, người bình thường như chúng ta nhiều khi không hiểu hết.

“Ý tại ngôn ngoại”, đưa tin như thế là được rồi! Hoan hô VNTTX!

*Ảnh trên: GS Tương Lai tham gia xuống đường biểu tình phản đối TQ, ngày 5.6.2011, tại Tp Hồ Chí Minh.
Ảnh: Bạn đọc.
*Nhà nghiên cứu lão thành Nguyễn Đình Đầu, 90 tuổi - người dẫn đầu cuộc biểu tình và tuần hành phản đối Trung Quốc, tại Tp Hồ Chí Minh ngày 5.6.2011. Ảnh: Nguyễn Văn Kự.


22 nhận xét :

  1. Hồi hộp chờ bài của GS Chu Hảo.

    Trả lờiXóa
  2. GS Chu Hảo khen hơi quá lời rồi, vì TTXVN muốn đăng trước là để định hướng cho các báo khác thôi!

    Trả lờiXóa
  3. Hoan hô làm chi nhỉ ? Đến ngã tư, anh dừng xe vì đèn đỏ, khi đèn xanh bật lên, chẳng lẽ lại hoan hô cái đèn xanh ấy à ? Nó không thể thích hay không thích người đi đường mà bật hay tắt; có người, hay cơ chế, cho phép hoạt động, nó mới "dám" bật, tắt chứ !

    Trả lờiXóa
  4. Có gì mà hoan hô! Đọc là thấy nghe lời lẽ của những kẻ rụt đầu.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi nghĩ chúng ta đưa tin thế nào phụ thuộc vào ảnh hưởng "tích cực" mà thông tin ta đưa.Chỉ điều đừng đưa ra những ngôn từ mang tính "trịch thượng" như: "Một số phương tiện thông tin ngoài nước...Đó là thông tin sai sự thực" Nói như thế này người ta "cười vào mũi" ,đặc biệt khi đó là từ VNTTX,đại diện cho truyền thông cả nước.Thật đáng buồn cho đất nước ta ,trước thế giới văn minh mà như ông Lê Hiếu Đằng ta chỉ toàn "nói lấy được". Không những buồn và "thật xấu hổ"

    Trả lờiXóa
  6. Đừng coi dân VN là một đàn cừu dễ chăn. Một khi lòng yêu nước đã nổi lên thì đó là sóng thần, nó cuốn phăng tất cả bề lũ cướp nước và bán nước.

    Trả lờiXóa
  7. TTXVN đưa tin thế cũng là tốt lắm rồi bà con ơi! Trong lúc này ta đừng rạch ròi quá. Bác Chu Hảo viết là rất ý tứ và trí tuệ. Bác là một trong số những trí thức chân chính của Việt Nam. Nhân dân , Tổ Quốc rất cần những người như Bác.

    Trả lờiXóa
  8. đưa tin chung chung thế thà không đưa còn hơn, vài trăm là vài trăm, vài nghìn là vài nghìn, "một số", "số ít" là bao nhiêu? 1,2,3? bằng đúng số tàu hải giám bắt nạt tàu Bình Minh?

    Trả lờiXóa
  9. Những cụm từ mới trong ngôn từ báo chí lề phải thật xứng ở tầm "đỉnh cao trí tuệ":tàu lạ...giờ thêm tự phát tụ tập...nhóm...

    Trả lờiXóa
  10. Được lòng Tàu nhưng lai mất đi...lòng dân. Tôi thấy động thái "ngoại giao" này chưa hẵn đã không ngoan

    Trả lờiXóa
  11. Cho em gửi báo chí Việt Nam một lời là hãy dũng cảm lên vì:" Nước mất là nhà tan con ơi! Hãy nhớ lấy".

    Trả lờiXóa
  12. Tôi nhất trí với nội dung bài viết của Giáo sư Chu Hảo. Tôi cũng đồng tình với nội dung của TTXVN đã đăng.
    Không nên và không cần thiết phải rạch ròi quá.

    Trả lờiXóa
  13. "Ý tại ngôn ngoại" viết thế này là hay rồi! Hoan hô GS Chu Hảo :D

    Trả lờiXóa
  14. Toi dong tinh voi quan diem noi dung bai viet cua GS Chu Hao.Tuy dua tin con han che,nhung it nhat thi TTXVN cung da len tieng.Cam on GS Chu Hao.

    Trả lờiXóa
  15. Tôi không hoan hô TTXVN! Đưa tin thế này tôi thấy nó hèn hèn thế nào ấy.

    Trả lờiXóa
  16. Người khôn ăn nói nửa chừng...đây !
    Ý tại ngoài lời ? Thế cũng hay !
    Thô-thiển Dân-gian...lời bộc-trực,
    Con-đường ngoắt ngoéo...Lắm chua-cay !

    Trả lờiXóa
  17. Mấy bác có để ý các cụm từ: "những người này cho rằng...", "những người này tụ tập.." không?
    Lời lẽ đầy vẻ miệt thị người dân tham gia biểu tình hôm ấy, lòng yêu nước của nhân dân bị coi khinh!

    Trả lờiXóa
  18. Ở Việt nam, thiếu thông tin nhất chính là trên báo chí. Đọc một tờ báo của Đảng và Nhà nước tôi tự nhậ thấy, cái mình cần xem thì không có, cái không cần thì đầy rẫy. Ví dụ cái mà người dân cần là thực tế cuộc biểu tình ở Hà nội và TP.HCM thế nào là điều nóng hổi nhất, chứ người đọc không cần sao này sao kia lộ hàng,... Bao giờ VN có nền báo chí chỉ tôn trọng sự thật.?

    Trả lờiXóa
  19. Nếu tôi không nhầm thì người đàn ông tóc bạc trong ảnh trên là GS Tương Lai.
    Anh Diện chú thích để mọi người lưu giữ một kỷ niệm đẹp về các trí thức dấn thân trong ngày 5/6.
    Xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  20. Cách đưa tin của TTXVN về cuộc biểu tình hôm 5.6 là rất sai đã đành mà còn rất xấu hổ nữa:
    1. Không dám gọi là biểu tình mà nói là "tự phát tụ tập, đi ngang qua Đại sứ quán Trung Quốc"
    2. Họ dẫn lời người đi biểu tình như sau:
    "NHỮNG NGƯỜI NÀY CHO RẰNG, hành động của các tàu hải giám Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm Công ước Luật biển năm 1982 của Liên hợp quốc, vi phạm Tuyên bố..."
    Thế nghĩa là họ (người viết báo, cũng tức là phát ngôn ccủa toà báo) KHÔNG THỪA NHẬN hành động của TQ là vi phạm, chỉ có đám người "tụ tập và đi ngang qua" cho là vi phạm thôi!
    3. Sự thật có phải do "các cơ quan chức năng của Việt Nam giải thích, họ đã tự giải tán, ra về" hay là do áo xanh, áo vàng, áo đen, áo "chìm", dùi cui, dây kéo, xe bus (sẵn sàng bắt người) và nhiều kiểu doạ nạt khác mà đoàn biểu tình chỉ còn cách đi diễu phố, chứ không được đứng trước ĐSQ Trung Quốc?
    Thật quá xấu hổ.

    Trả lờiXóa
  21. Cứ dùng từ BIỂU TÌNH không có gì mà phải " ngoại giao" ai đã xem đài TH Trung quốc phát đi bài phỏng vấn mà trong đó họ "đanh thép" nói "TÁT VỠ MẶT VIỆT NAM" hay dùng từ "BỌN VIỆT NAM" vậy TTXVN việc gì phải ngoại giao khi họ coi thường và de dọa công khai chúng ta.
    Có ai nói giống như VN phải nhẫn nhục, chịu đựng, điềm tĩnh, họ làm gì kệ họ.. chúng ta cứ ngoại giao,mềm mỏng, chắc chắn họ sẽ nghĩ lại. Chẳng lẽ chúng ta tin họ sẽ " quy y" với chúng ta. Lịch sử đã chứng minh cho dân tộc ta thấy.Họ không bao giờ từ bỏ xưng vương bá quyền mà tổ tiên của họ còn đang làm dang dở.

    Trả lờiXóa
  22. Toi cung dong tinh la khong co gi dang hoan ho voi ban tin nay ca. Phat ngon quoc gia khong the dung thu ngon ngu bao chi the nay, loai nua nac nua mo the nay.

    Trả lờiXóa