Thứ Tư, 13 tháng 1, 2021

THƯƠNG NHỚ LÃO TƯỚNG NGUYỄN TRỌNG VĨNH - TRÒN 1 NĂM ĐI XA

Lão tướng đến nghe hát Ca trù và dự buổi thuyết trình về ca trù của Nguyễn Xuân Diện
tại Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Xuân Bình.

THƯƠNG NHỚ LÃO TƯỚNG NGUYỄN TRỌNG VĨNH

Nguyễn Xuân Diện

Ngày hôm nay Mùng Một tháng Chạp là ngày giỗ Lão tướng.

Thực ra, tôi đã biết cụ Vĩnh từ năm 1992 lúc tôi còn công tác tại Trường Sỹ Quan Lục Quân ở Sơn Tây. Hồi đó mỗi tháng một lần tôi bắt xe khách về Hà Nội để đến Bích Câu Đạo Quán (14 Cát Linh) nghe hát Ca trù và sinh hoạt CLB Ca trù do NS Bạch Vân làm Chủ nhiệm. Tôi chỉ biết có một cụ thiếu tướng dáng người nhỏ nhắn rất hay đến nghe và chăm chú nghe hát, lại hay thưởng cho đào nương và tặng tiền cho CLB. 

Bẵng đi đến tận năm 2009, khi đọc các bài viết của cụ trên trang Bauxite Vietnam, tôi biết cụ ở cùng khu Kim Liên. Nhưng tôi không có ai đưa đến gặp cụ. Mãi sau, đánh liều tôi tìm đến nhà thăm cụ.

Thật bất ngờ, khi tôi nói tôi làm việc ở Viện Nghiên cứu Hán Nôm thì cụ đã bảo tôi đọc những bài Kinh Thi, Đường thi cho cụ nghe. Buổi nói chuyện kéo dài đến sát giờ cơm chiều thì tôi mới ra về. 

Mười năm qua lại bên cụ và được gần gũi học hỏi nhiều từ cụ. Có lần vì bận lâu không sang thăm, cụ tìm đến tận Viện Hán Nôm chơi với tôi. Đó là phúc lớn ở đời.

Đến khi cụ từ trần, hoá thân vào cõi vĩnh hằng cụ mang theo cái khăn đỏ mà tôi biếu cụ cùng bộ quần áo dài may bằng tấm gấm đỏ mà Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đích thân đến nhà tặng cụ. Và rồi cụ lại về an nghỉ muôn đời trên đồng đất làng tôi, gần phần mộ của bố tôi. Đấy là phúc lớn của đời tôi. 

Cụ là một người vô cùng yêu nước và rất mực thương dân. Cụ ham học hỏi, và hiểu biết rất rộng. Cụ cũng là một người am hiểu cổ học, âm nhạc và thi ca cổ. Hiền hậu nhưng nguyên tắc. Giản dị và lão thực vô cùng! 

Cụ đã vào cõi Tiên tròn một năm...
Thương nhớ cụ vô cùng...

Hàng năm đến ngày 14/3 cụ lại mặc chiếc áo này để tưởng nhớ 64 liệt sĩ












2 nhận xét :

  1. Những vị Tướng như cụ Nguyễn Trọng Vĩnh, ông Trần Độ thật đáng kính trọng vì họ là những vị Tướng đúng nghĩa. còn hiện nay nhiều tướng cướp lắm.

    Trả lờiXóa