Chủ Nhật, 16 tháng 8, 2020

Lê Luân: SỰ DIÊM DÚA VÀ HOANG PHÍ


SỰ DIÊM DÚA VÀ HOANG PHÍ
 
Dân đói vẫn đói, nhưng từ đại hội đảng bộ cơ sở (xã) cho tới cấp cao hơn (huyện, tỉnh và trung ương), những sự loè loẹt và lãng phí là có thể trông thấy rõ ràng chỉ bằng mát thường.

Có vẻ, những người cộng sản rất sợ người khác không nhìn thấy sự vĩ đại hay sang trọng của mình nếu thiếu đi những trò trang trí diêm dúa và tốn kém tiền thuế của dân trước mỗi cuộc họp hay hội nghị?


Sống gần dân và vì dân thể hiện ở hành động chứ không ở lời nói trong khi lại làm ngược lại, mà nhân dân vẫn còn vô vàn khó khăn, những đứa trẻ đói ăn, thiếu trường, bệnh tật không kịp cứu chữa... vẫn đầy ngoài hè đường phố xá hay xóm ngách của thôn bản.

Nhìn vào không gian này chỉ thấy bọn họ thật tệ hại hơn chứ không thấy bất kỳ một sự trang nghiêm hay đẹp đẽ nào. Hình cảnh đó phản bội ngay cái lý tưởng ở câu cửa miệng của họ mà họ vẫn thường nói trên truyền thông - tiết kiệm, chống lãng phí và mọi hành động của Đảng đều vì lợi ích của nhân dân chứ không còn lợi ích nào khác.

Vấn đề là, những người dân thì không can dự gì được vào việc tổ chức và họp hành cũng như các vấn đề tài chính của Đảng. Điều đó khiến cho những tình trạng này chưa bao giờ thuyên giảm mà ngày càng trở nên bị lạm dụng một cách thường xuyên và nghiêm trọng hơn.
___________________

Mạc Van Trang

KÉM VĂN HOÁ CHÍNH TRỊ!
 
Đại hội của một đảng chính trị mà trang trí loè loẹt, diêm dúa như hội chợ hoa quả vùng quê! nó phản ánh đầu óc quê mùa, hời hợt, lãng phí, phô trương vô nghĩa. Không có chút gì là giản dị, trí tuệ, sâu sắc! 
 

13 nhận xét :

  1. Vâng, quả thật nhìn vào thì thấy hình ảnh thật tệ hại, không có chút trang nghiêm hay đẹp đẽ nào!
    Tuy vậy, chi phí cho đại hội càng cao thì cũng kiếm chác được một ít! Tệ hại thật, hở ra là bớt xén, kiếm chác, ăn cắp từ cây kim sợi chỉ đến lô đất vàng! Kinh thật!

    Trả lờiXóa
  2. Sẽ không là hoang phí nếu tất cả mọi hoạt động của đảng CSVN, cơ sở vật chất của đảng này được lấy từ quỹ của đảng (thu từ đảng phí và các hoạt động của đảng) chứ không lấy từ ngân sách nhà nước, giống như các đảng phái chính trị khác ở nước ngoài.
    Nếu làm được như vậy thì đảng CSVN sẽ tự động phải tiết kiệm thôi, còn như hiện nay thì cứ tiêu xài thoải mái, thậm chí tham nhũng từ các hoạt động này!
    CSVN có làm được như các đảng phái chính trị nước ngoài không???

    Trả lờiXóa
  3. Theo quy định 39-QĐ.VPTW của đảng CSVN, có 13 khoản chi cho một đại hội đảng như sau:
    1- Chi bồi dưỡng cho thành viên tiểu ban, thành viên tổ giúp việc các tiểu ban chuẩn bị, phục vụ đại hội đối với cấp tỉnh, thành và cấp quận, huyện.
    2- Chi xây dựng văn kiện (bao gồm soạn thảo, thẩm định, biên tập, chỉnh lý, hoàn chỉnh đến khi trình đại hội; chuẩn bị phương án nhân sự trình đại hội).
    3- Chi cho công tác tuyên truyền phục vụ đại hội.
    4- Chi tiền thuê phòng nghỉ của đại biểu và khách mời trong thời gian đại hội.
    5- Chi tiền ăn của đại biểu và khách mời tham dự đại hội.
    6- Chi thuê hội trường; trang trí khánh tiết.
    7- Chi nước uống và giải khát giữa giờ.
    8- Chi văn phòng phẩm, in ấn dự thảo văn kiện và tài liệu phục vụ đại hội.
    9- Chi thuốc chữa bệnh thông thường cho đại biểu, khách mời.

    10- Chi bồi dưỡng trực tiếp phục vụ, bảo vệ đại hội (lái xe, an ninh, lễ tân, bảo vệ, y tế...).
    11- Thuê xe đưa đón đại biểu, khách mời (trường hợp Ban tổ chức đại hội không bố trí được xe).
    12- Chi khác (Chi mua cặp, sổ, bút, huy hiệu, phù hiệu; chi bồi dưỡng trực tiếp phục vụ đối với đại hội cấp xã…).
    13- Chi hỗ trợ đảng bộ bộ phận, chi bộ trực thuộc đảng bộ bộ phận, chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở trong đơn vị lực lượng vũ trang tại vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thuộc địa bàn khu vực II, khu vực III theo quy định của Nhà nước.
    Nghèo như 1 tỉnh Lạng Sơn đã chí 96 tỷ cho kỳ đại hội đảng này, nếu tính cho cả nước (các tỉnh thành, các đơn vị quân đội, công an,...) phải đến trên 15.000 tỷ.
    Kinh phí lấy từ đâu ra? NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC.
    Ngân sách nhà nước lấy từ đâu ra: TIỀN THUẾ CỦA DÂN.
    Thế mà dân không ai được bén mảng đến khu vực diễn ra đại hội đảng cá cấp.
    Thế mà chúng cứ leo lẻo: học và làm theo gương bác Hồ CM: cần kiệm liêm chính,...

    Trả lờiXóa
  4. Ông HCM dạy rồi: đảng viên phải CẦN KIỆM LIÊM CHÍNH, CHÍ CÔNG VÔ TƯ.
    Thử hỏi nhưng bọn người làm các đại hội này có thực học theo lời của ông HCM không?

    Trả lờiXóa
  5. Dẫu biết rằng cái áo không làm nên thầy tu, nhưng vì từ trong ra ngoài hoàn toàn trống rỗng, không có gì khác để phô trương, khoe khoang. Chỉ có mỗi cái ni là khoe được, xin đừng ngứa mắt!

    Trả lờiXóa
  6. Văn hóa vô sản chỉ đến vậy.

    Trả lờiXóa
  7. Các đồng chí huyện Nam Đàn, quê đẻ cụ Hồ. Họ xây nhiều đền thờ phụng để học bố con, anh em nhà cụ. Kết quả kiểu này chắc có chỉ đạo bài bản trên cao?!

    Trả lờiXóa
  8. Càng ngày càng hoang phí . Càng ngày càng khó góp ý.

    Trả lờiXóa
  9. Năm 1977-1978, Tổng thống Mỹ Jimmy Cater đề nghị bình thường hóa quan hệ, nhưng Việt Nam đòi bồi thường chiến tranh nên không chịu ký. Để rồi sau đó, Đặng Tiểu Bình xin ý kiến Carter "dạy cho Việt Nam môt bài học". Nếu ta bình thường hóa với Mỹ lúc đó thì sẽ không có cuộc chiến tranh biên giới với Tàu năm 1979.
    Các đầu óc lãnh đạo Việt Nam đã không nhìn thấy tương lai, họ không biết rằng, nếu ta bình thường hóa quan hệ với Mỹ, tiền bạc của Mỹ sẽ đổ qua Việt Nam nhiều hơn cả mức chiến phí mà các ngài ấy đòi Mỹ bồi thường.
    Ngạn ngữ Việt Nam có câu "Trâu chậm thì uống nước đục". Chúng ta đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội để đưa đất nước tiến lên phía trước, cũng vì thiển cận, bảo thủ, cố chấp và cả sợ hãi. Vừa kiêu hãnh (vì thắng Mỹ) vừa sợ hãi, là một thứ mặc cảm phân tâm học đáng nguyền rủa.
    Giờ đây, sau 45 năm thống nhất, hòa bình, chúng ta vẫn còn mang dép lốp tiến ì ạch trên con đường đi tới tương lai. Vậy mà các ngài cầm trịch còn chưa biết con đường đó mặt mũi thế nào. Giống như chúng ta đang cầm đuốc đi trong bóng tối, vừa đi vừa đề phòng "thế lực thù địch".
    Giờ là lúc các ngài lãnh đạo phải chọn lựa dứt khoát, đi với ai, đi hướng nào, đi với bóng tối XHCN hay ánh sáng của tư bản tự do, để mang lại độc lập THẬT SỰ cho đất nước và tự do THẬT SỰ cho nhân dân.

    Trả lờiXóa
  10. ĐH đảng các cấp địa phương, ngành hết 15.000 tỉ + ĐH toàn quốc khoảng 100 tỉ = 15.100 tỉ . Nếu xây trường học , bệnh viện thì được khoảng bao nhiêu phòng , ai biết tính giúp cho bàn dân thiên hạ biết để vỗ ..?

    Trả lờiXóa
  11. Ông TBT có biết chuyện này không:
    Mấy sợi mì, vài cọng rau, một quả trứng mang từ quê lên. Đó là bữa chính của Mai, công nhân Công ty Matsuo Việt Nam.
    Từ 8 triệu đồng thu nhập, khi đại dịch xảy ra, Mai chỉ còn nhận 70% lương. Rồi đến tháng 6, khi công ty buộc phải cho công nhân nghỉ hoàn toàn, Mai thu nhập bằng 0.
    0 đồng thu nhập, và 3 đứa con, và nhà thuê, và điện nước, và những nhu cầu không thể đừng.
    Mai chống chọi bằng cách cắt giảm tối đa chi tiêu. Chị không còn nhớ bộ quần áo gần đây nhất mình mua là từ bao giờ.
    Và cuối cùng thì cắt đến miếng ăn... khi không còn gì để cắt. Khi đã “cháy túi rồi”.
    Bữa cơm của Mai, đang cho thấy tình trạng cùng quẫn và sự tuyệt vọng của một bộ phận không nhỏ người lao động trong đại dịch.
    Ngày mai của Mai sẽ ra sao? Chị không biết, không thể tự trả lời.
    VẬY TẠI SAO ÔNG TRỌNG KHÔNG ĐỀ NGHỊ HỘI NGHỊ ĐẢNG BỘ CÁC CẤP PHẢI GIẢM 30% KINH PHÍ TỔ CHỨC (KHOẢNG GẦN 5000 TỶ) VÀ DÙNG TIỀN NÀY ĐỂ TRỢ CẤP CHO NHỮNG NGƯỜI GẶP KHÓ KHĂN VÌ CÚM TÀU NHƯ TRƯỜNG HỢP TRÊN ĐÂY???

    Trả lờiXóa
  12. Nhìn cách trang trí phòng họp của Đảng csVN từ trung ương đến địa phương, thí dụ như hình ảnh Đại hội Đảng bộ Nam Đàn, tôi cứ ngỡ đó là đám tang, chí ít thì cho tôi cảm giác kiểu tô vôi trét phấn lòe loẹt của phường chèo hết thời hay đồng bóng.
    Thẩm mỹ theo định hướng xhcn của đảng viên Đảng csVN là như thế đó à! Đã là con gà mắc nước thì có sơn phết diêm dúa bề ngoài thì cũng chẳng thể là con công được.

    Trả lờiXóa
  13. Việc ăn uống của các đại biểu về dự đại hội đảng cấp địa phương, có mức chi tiền ăn uống như sau: Đại hội đảng bộ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đảng bộ trực thuộc Trung ương: mức chi 300.000 đồng/người/ngày; Đại hội đảng bộ quận, huyện, thành, thị trực thuộc tỉnh, thành phố và tương đương: mức chi 200.000 đồng/người/ngày; Đại hội đảng bộ xã, phường, thị trấn và tương đương: mức chi 150.000 đồng/người/ngày.
    Để dễ hình dung những suất tiền ăn như trên là ít hay nhiều, xin đọc bản tin sau đây trên báo điện tử VnExpress, số phát hành ngày 28/6/2020 – nghĩa là thời điểm dịch Covid-19 ở Việt Nam chưa tái bùng phát lây lan cộng đồng:
    “Thu nhập giảm sau Covid-19, bữa cơm của gia đình chị Vi Thị Nga nhiều ngày qua chỉ có rau muống, trứng luộc và đậu phụ mua hết 20.000 đồng.
    Chị Nga, 33 tuổi, là công nhân Công ty cổ phần giày da Huê Phong (quận Gò Vấp, TP.HCM), trọ trên đường Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp. Với thâm niên 7 năm, tiền lương cơ bản mỗi tháng của chị hơn 5,4 triệu đồng. Cuối tháng 5, do ảnh hưởng Covid-19, Công ty Huê Phong cắt giảm 2.220 lao động. Chị Nga không thuộc diện phải thôi việc, nhưng bị giảm giờ làm nên thu nhập đã giảm một nửa so với trước.
    Với tổng thu nhập hai vợ chồng gần 10 triệu đồng mỗi tháng, sau khi tính toán phải trả 2 triệu đồng tiền thuê nhà, 2 triệu đồng tiền gửi con, họ thống nhất tiền ăn một tháng không được quá 1,2 triệu đồng. Số tiền này cho hai bữa trưa tối, tính ra mỗi bữa ăn tốn chừng 20.000 đồng.
    Bữa ăn của gia đình ba người giờ quanh đi quẩn lại chỉ bó rau muống hay rau dền mua 5.000 đồng, đậu phụ chiên sả 5.000 đồng, hai quả trứng 5.000-6.000 đồng đem luộc hoặc chiên… Thi thoảng chị Nga mua thêm 20.000 đồng bò viên để cả nhà đổi món. “Số tiền còn lại mua sữa, tiêu dùng hàng ngày, để dành phòng khi ốm đau”, nữ công nhân dự tính” – https://vnexpress.net/bua-com-20-000-dong-cua-gia-dinh-cong-nhan-4121985.html.
    Ba người ăn một bữa cơm trong gia đình người lao động, có tổng số tiền là 20 ngàn đồng. Tiền ăn thấp nhất đối với đảng viên dự Đại hội đảng bộ xã, phường, thị trấn là 150.000 đồng/người/ngày.
    Ông Trọng có biết chuyện này không???

    Trả lờiXóa