Chủ Nhật, 7 tháng 6, 2020

KINH HOÀNG! ĐÀO ĐẾN 200 CÁI HỐ ĐỂ TÌM XÁC VỤ "CHA GIẾT CON"

Chuồng dê năm xưa như một chứng tích buồn nhất đời ông. Ông giữ lại nó, để luôn nhớ đi đòi công lý, buộc các cán bộ xã năm xưa phải có trách nhiệm với oan khuất của ông.

 
ĐÀO 200 CÁI HỐ ĐỂ TÌM XÁC VỤ "CHA GIẾT CON"

Chuyện bắt đầu từ khi Phạm Thanh Tuyền (con trai ông Thành, SN 1973, lúc đó 16 tuổi) mất tích. Nghi vấn ông Thành giết con rồi chôn xác phi tang, cơ quan chức năng xã Hòa Tịnh và huyện Chợ Gạo cho đào gần 200 cái hố lớn nhỏ quanh vườn để tìm chứng cứ. Trước cáo buộc về tội “giết người”, ông Thành “xin chính quyền một tuần” đi tìm con. Tìm không có kết quả, về nhà ông Thành bị bắt về tội “giết con, vu khống, chống người thi hành công vụ và hủy hoại tài sản công dân”.


Khi bắt ông Thành, các cán bộ thực thi pháp luật không có lệnh bắt hay quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bởi chưa có bằng chứng chứng minh ông Thành phạm tội, nhưng tại trại tạm giam công an huyện Chợ Gạo, ông Thành bị giam như một trọng phạm.

Theo lời ông Thành, suốt 13 tháng tại trại giam, ông chết đi sống lại không biết bao nhiêu lần. Mỗi khi lấy lời khai, các điều tra viên đều dùng nhục hình buộc ông nhận tội “giết con”. Thời gian này, sức khỏe của ông bị giảm sút trầm trọng. Tháng 8/1990, công an huyện Chợ Gạo đưa ông Thành vào bệnh viện đa khoa huyện để điều trị và đánh tiếng với người thân đến bảo lãnh về. Trước khi bị bắt, ông Thành là người khỏe mạnh, nhưng khi về nhà sút gần 30 kg, hai chân bị liệt...

Ngày 25/8/1990, Công an huyện Chợ Gạo đình chỉ điều tra với ông Thành. Thời gian này ông đem không biết bao nhiêu lá đơn đến gõ cửa các cơ quan chức năng từ huyện tới tỉnh để khiếu nại về việc mình bị bắt oan sai, nhưng không cơ quan nào hồi đáp.

“Người chết” trở về

Khoảng 10 giờ sáng 27/12/1992, người dân ở ấp Hòa Ninh giật mình khi thấy Tuyền đi bộ từ ngoài đường lộ vào làng. Thông tin đứa con trai bị người cha “giết, chôn xác trong vườn” bỗng dưng xuất hiện nhanh chóng lan truyền khắp nơi. Lúc này người dân vây lấy Tuyền, họ kể lại câu chuyện anh bỏ nhà ra đi khiến người cha khổ tâm phải gánh chịu cảnh tù tội, bệnh tật. 

Nghe tin con trở về, ông Thành với đôi chân teo tóp cố lết ra bậc thềm đợi con. Thấy người cha gầy guộc, Tuyền quỳ xuống lạy ông Thành từ đầu ngõ vào, hai cha con ôm nhau khóc dưới sự chứng kiến của hàng trăm người dân.

Theo lời Tuyền, lúc đó có một số người lạ rỉ tai, “nếu xuống Mộc Hóa, Long An làm việc một thời gian ngắn là được chủ trả vàng, trâu và gả cho vợ xinh đẹp”, mừng quá nên Tuyền đi theo nhóm người này mà quên báo cho gia đình biết. Gần 4 năm miệt mài làm việc, Tuyền không thấy chủ trả vàng, trâu và gả vợ đẹp, trong lúc nghĩ quẩn, Tuyền đập đầu vào tường tự tử nhưng không chết, sau đó lại tiếp tục dùng dây thừng cột vào đọt cây tre tự tử. Một phụ nữ phát hiện, dùng dao chặt đứt dây cứu sống Tuyền rồi cho tiền để đón xe trở về nhà.

Tuyền trở về, ông Thành dắt con đến chính quyền địa phương trình báo, chứng minh mình vô tội.

Năm 2003, Bộ Công an phản hồi sẽ minh oan cho ông. Ngày 7/6/2004, công an tỉnh Tiền Giang ra Quyết định số 662/QĐGQ-KN ghi rõ: “Việc công an huyện Chợ Gạo bắt ông Phạm Văn Thành về hành vi vu khống, chống người thi hành công vụ và hủy hoại tài sản công dân là oan sai, do nóng vội, yếu kém về nghiệp vụ chuyên môn, pháp luật. Công an huyện Chợ Gạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân và có hình thức xử lý cụ thể đối với số cán bộ có liên quan đến việc bắt oan ông Thành. Đồng thời công an tỉnh xem xét giải quyết bồi thường thiệt hại cho ông Thành”. Tháng 7/2004, ông Thành được cơ quan sở tại xin lỗi và bồi thường gần 85 triệu đồng.

Mặc dù công lý đã được trả lại, nhưng theo ông Thành, từ khi ông bị bắt tạm giam, người dân khu vực chiếm của ông 29.600m2 đất. Ngoài ra, năm 1989, UBND xã Hòa Tịnh kí biên nhận thu giữ tài sản của ông gồm: 200 con dê mẹ và 40 con dê con (dê mẹ trị giá 5 chỉ vàng/con, dê con trị giá 1 chỉ vàng/con, một máy tuốt lúa trị giá 1 lượng vàng, một máy cole 4 trị giá 5 chỉ vàng, một bình xịt trị giá 1 chỉ vàng.

Toàn bộ tài sản này đều mất sạch!

Xem thêm trên báo Dân Việt.

13 nhận xét :

  1. Lẽ ra trước khi được bồi thường ông Thành phải nhờ luật sư giúp đỡ để tính gía trị bồi thường. Nhưng có lẽ do bị tù đầy khổ nhục nay được giải phóng và do hiểu biết pháp luật kém nên ông dễ dàng chấp nhận .
    Từ việc này mọi người khi va chạm với pháp luật cần nhờ luật sư trợ giúp pháp lý. Ngoài tổn thất về tinh thần, bệnh tật, ngày công thu nhập... thì tài sản bị mất do hành vi sai trái của người gây ra phải được tính toán kỹ để bắt bồi thường.

    Trả lờiXóa
  2. Bọn côn an xã này cũng cùng một duộc NGU DỐT như bọn xử lý vụ án Hồ duy Hải ở bưu điện Cầu Voi, lẽ ra ông Thành phải không chấp nhận bồi thường kiểu này mà nên mời luật sư làm cho ra lẽ và bắt bọn quan xã này phải chịu tội hình sự "bắt giữ người và hành hạ người trái pháp luật", bồi thường thỏa đáng.
    Không thể nói chung chung là do nóng vội, yếu kém về nghiệp vụ chuyên môn, pháp luật. Không thể là: Công an huyện Chợ Gạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân và có hình thức xử lý cụ thể đối với số cán bộ có liên quan đến việc bắt oan ông Thành và công an tỉnh xem xét giải quyết bồi thường thiệt hại cho ông Thành”. Không nhận 85 triệu đồng mà phải đền bù theo truy cứu do luật sư hướng dẫn!

    Trả lờiXóa
  3. NHỤC HÌNH ÉP CUNG LÀ TRUYỀN THỐNG THỐNG CỦA CƠ QUAN ĐIỀU TRA XƯA NAY RỒI. ĐẶC BIỆT LÀ TIỀN GIANG. QUÊ HƯƠNG CỦA ANH TƯ BỐN TRUNG TƯỚNG NGUYỄN VIỆT THÀNH, VỚI NHỮNG VỤ BẮT NGƯỜI TRONG VỤ NĂM CAM, VỤ CTY GAS BÌNH DƯƠNG NỔI TIẾNG VỚI NHỮNG VỤ ÉP CUNG NHỤC HÌNH CÙNG BỊ CAN NGUYỄN VĂN NÊN PHÓ PHÒNG ĐIỀU TRA CA TIỀN GIANG. ĐÃ BỊ KHỞI TỐ NHƯNG ĐƯỢC XÁC ĐỊNH BỊ BỆNH TÂN THẦN.

    Trả lờiXóa
  4. Chàng trai này mới được nghi ngờ là bị giết hại thì õng bố mới cỏn sống đến bị thương khi trong tay của công an. Nếu họ tìm thấy xác chết thì người cha nay đã xanh cỏ rồi, .... bất kể là chết do Nguyễn nhân gì . CA VN giỏi nhất thế giới là đây.

    Trả lờiXóa
  5. Bồi thường chục tỉ chưa đủ . Bồi thường 85 triệu là sao ?

    Trả lờiXóa
  6. Mặc dù quá trình điều tra có sai sót , nhưng không làm sai lệch bản chất vụ án!
    Thế đấy, mạng người là cái chi chi/ Oan sai chồng chất biết khi nào tìm/ Đất đai của cải phi tang/ Thân tàn ma dại biết làm sao đây?

    Trả lờiXóa
  7. Tôi chỉ biết kêu Trời khi biết thêm nhiều điều oan ức mà người dân phải gánh chịu.
    Đất nước và dân tộc đang bị một bè đảng chuyên dùng thủ thuật tuyên truyền láo khoét để mỵ dân, dùng bạo lực để khủng bố - áp đặt - cướp đoạt và hù dọa dân thì bè đảng đó chỉ sinh sản ra những thứ quái thai giòi bọ mang danh cán bộ.
    Một lũ khốn nạn toa rập với nhau để hại dân - bán nước như thế này có xứng đáng để tồn tại không?
    Hỡi người dân VN! Hãy cùng nhau đấu tranh giành lại quyền con người, quyền có được một xã hội công chính, quyền làm chủ đất nước.

    Trả lờiXóa
  8. CA Tiền Giang sao tự nhiên lại quy kết "cha giết con", chẳng lẽ trong số họ cũng từng có kẻ tàn ác giết con nên mới "suy bụng ta ra bụng người"chăng? Nếu không như vậy thì cớ gì không "điều cha điều mẹ"gì mà dám khẳng định vô lý bắt giam rồi tra tấn ông bố bắt nhận tội. Bọn này lẽ ra phải ra tòa và đi tù trả nợ tội ác của chúng, và phải bỏ tiền nhà của chúng đền xứng đáng cho sản nghiệp của ông bố oan khuất một cách ít ra là tương đương khi chúng vô lý thu hồi của người ta. Tôi không thể tin nổi CQ Tiền Giang giải quyết vụ này bất công như vậy. Hay họ cố ý làm vậy để làm cho người dân oán ghét chế độ này chăng?

    Trả lờiXóa
  9. Ông này bị tù vì có của! Chúng nó muốn cướp của ông ấy lâu rồi, chỉ đợi dịp cho ông ấy vào tù rồi cướp! Ở sài Gòn ngày trước muốn cướp nhà thì chụp cho cái mũ tư sản hay phản động gì đấy là xong!

    Trả lờiXóa
  10. Con ơi, nhớ lấy câu này
    Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan... cộng sản.

    Trả lờiXóa
  11. Ôi Việt Nam ơi! Tự hào quá! hạnh phúc quá!
    (lời một người bạn đảng viên)

    Trả lờiXóa
  12. Địt Mẹ Toà !

    Hôm qua xử phúc thẩm
    Y án mười ba năm
    Với anh Nguyễn Văn Túc ,
    Một tù nhân lương tâm .

    Anh chấp nhận bản án ,
    Không van xin , kêu ca .
    Nghe nói chỉ nhếch mép
    Và chửi : Địt Mẹ Toà !

    Một câu chửi vĩ đại ,
    Ngay ở chốn công đường .
    Chửi bộ máy tư pháp
    Vớ vẩn và nhiễu nhương .

    Bộ máy tư pháp ấy
    Đáng chửi gấp nghìn lần .
    Chỉ giỏi nâng bi đảng ,
    Gây oan ức cho dân .

    Đừng nhắc đến công lý
    Với toà án nước ta …
    Tôi , bị xử oan trái ,
    Cũng nói : Địt Mẹ Toà ! Thái Bá Tân

    Trả lờiXóa