Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2020

ĐẠI DỊCH: NỬA NHÂN LOẠI BỊ PHONG TỎA, HƠN 1 TRIỆU NGƯỜI NHIỄM

Tẩy trùng trong ngồi chùa ở Wat Dibaya Varivihara, Bangkok, Thái Lan, ngày 02/04/2020.

Covid-19: Một nửa nhân loại bị phong tỏa, 
hơn một triệu người nhiễm virus

RFI
03/04/2020

Theo tổng kết của hãng tin Pháp AFP tính đến cuối ngày 02/04/2020, dịch Covid-19 hoành hành tại 188 quốc gia, cướp đi sinh mạng của 51.718 người. Cộng đồng quốc tế đã vượt ngưỡng một triệu ca lây nhiễm. Virus corona bắt một nửa dân số trên hành tinh hạn chế đi lại.

Một khi lệnh giới nghiêm tại Thái Lan bắt đầu có hiệu lực kể từ hôm nay (03/04/2020), tổng cộng trên thế giới có 3,9 tỷ người trong tình trạng bị phong tỏa. Theo thống kê gần đây nhất của Liên Hiệp Quốc, dân số thế giới đạt 7,8 tỷ và như vậy là tới nay virus corona bắt 50 % nhân loại giới hạn chuyện đi lại hoặc phải ở trong nhà.

Tại châu Á, từ Philippines đến Việt Nam, từ Hàn Quốc đến Nhật Bản, người dân cũng được khuyến cáo giới hạn tối đa ra đường. Tại Trung Quốc, ổ dịch Vũ Hãn sau hơn hai tháng bị cách ly, lệnh phong tỏa vẫn chưa được dỡ bỏ trong khi đó 1,3 tỷ dân Ấn Độ từ đầu tuần bắt đầu tuân thủ lệnh cấm ra đường.

Nhìn sang Hoa Kỳ, chính quyền liên bang không ban hành lệnh phong tỏa trên toàn quốc, nhưng nhiều bang đã áp dựng biện pháp này để kềm hãm đà lây lan của dịch Covid-19.

Tại châu Phi các nước như Togo hay Erythrée cũng đã ban hành lệnh phong tỏa trong 21 ngày. Tại Matxcơva tổng thống Nga vừa triển hạn « tuần lễ nghỉ việc không lương » cho đến ngày 30/04/2020.

Panama và Peru ở châu Mỹ Latinh cho phép đàn ông và phụ nữ thay phiên nhau đi ra ngoài. Ngày Chủ Nhật, tất cả mọi người phải ở nhà.

Lệnh phong tỏa tại vẫn được duy trì tại nhiều nước ở châu Âu cho đến ít nhất là ngày 13/04/2020 như trong trường hợp của Ý hay Tây ban Nha. Tại Pháp thủ tướng Edouard Philippe tối qua (02/04/2020) không loại trừ khả năng lệnh phong tỏa sẽ được triển hạn sau ngày 15/04/2020.

Thanh Hà

1 nhận xét :

  1. "Nhìn sang Hoa Kỳ, chính quyền liên bang không ban hành lệnh phong tỏa trên toàn quốc, nhưng nhiều bang đã áp dựng biện pháp này để kềm hãm đà lây lan của dịch Covid-19."

    Xin lưu ý rằng ở Mỹ chỉ có 2 "bang" cấp là "Liên Bang" và Tiểu Bang" chớ không có "bang" trơn.

    Sự khác nhau giữ "tiểu bang" và "bang" là rất lớn:

    -Tiểu bang: người đứng đầu hành pháp của tiểu bang thường là một người có vẻ bên ngoài học thức, đi làm thường bận đồ tây có thắt cà ra vát và là 1 vị dân cử tức là được người dân chọn và vị trí này qua lá phiếu của cử tri.

    -Bang: thường là một bang hội mà ở Mỹ không có. Người đứng đầu "cái bang" là một gã mang gậy bị và đúng là một tên ăn mày, nghe nó có võ công thâm hậu nhưng chả có học hành về quản trị hành chính gì cả. Tối ngày chỉ biết đi ăn mày. Chức càng cao thì quần áo và cái bị ăn mày có nhiều mảnh vá nhìn có lẽ rất là tởm.

    Trả lờiXóa