Thứ Hai, 30 tháng 3, 2020

VTV ĐƯA TIN SAI SỰ THẬT VỀ VIỆC GS THỌ TẶNG 2.000 MÁY THỞ


Về thông tin 2.000 máy thở 
của GS Trần Văn Thọ trên đài truyền hình VN
 

Hoàng Tư Giang 

Tôi gửi email cho GS Thọ, một người luôn đau đáu về đất nước:

Em chào anh Thọ, 

Em muốn hỏi anh chuyện như sau: Bản tin VTV1 lúc 19g00 ngày 30/3/2020 đưa tin Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Giáo sư Trần Văn Thọ (Tokyo, Japan) cùng cộng sự ông Trần Ngọc Phúc sẽ tặng cho ngành Y tế Việt Nam 2.000 máy trợ thở trong vòng một tháng, đồng thời sẽ chuyển giao công nghệ để Việt Nam tự sản xuất.

Hiện nay, tin này đang được lưu truyền rất nhanh và được kỳ vọng ở Việt Nam. Tuy nhiên, máy thở rất đắt, cả thế giới đều thiếu.

Anh có thể cho biết thông tin cụ thể không ạ?
Em cảm ơn anh

- GS Thọ phúc đáp ngay:

Chào Tư Giang.

Câu chuyện tóm tắt như dưới đây nhé.

Trong tình hình dịch bệnh nầy tôi đã đề nghị Thủ tướng NXP: 

(1) Phải chuẩn bị đối phó ngay tình huống dịch bệnh lây lan nhanh kéo theo hiện tượng gọi là sự sụp đổ của hệ thống y tế (medical collapse).

(2) Một trong những chuẩn bị cần thiết là cho sản xuất ngay một số lượng máy trợ thở cần thiết, bổ sung cho số thiếu hụt hiên tại và sản xuất một số lượng dự phòng.

Trước mắt sản xuất 2.000 chiếc, sẽ tăng lên 10.000 trong vòng 3 tháng tới. 

Trên thế giới nước nào cũng thiếu loại máy nầy nên song song với dáp ứng nhu cầu trong nước có thể phát triển thành công nghiệp xuất khẩu máy y tế.

Tôi đã đến gặp anh Trần Ngọc Phúc (cựu du học sinh tại Nhật), người sáng lập công ty Metran chuyên sản xuất máy trợ thở cho người bị bệnh về đường hô hấp,, để bàn về tính khả thi của đề án này.

Rất may là Metran vừa phát minh một loại máy trợ thở nhỏ, dễ thao tác và giá thành thấp. Mừng là anh TN Phúc đồng ý chuyển giao công nghệ nầy về VN.

(3) Tôi gửi thư cho Thủ tướng NXP ngày hôm kia (28/3), hôm qua (29/3) anh Phúc điện thoại sang nói rất tán thành đề án nầy và đề nghị giúp triển khai ngay.

(4) Chiều hôm nay (30/3), trong phiên họp của Chính phủ, Thủ tướng đã nói về đề án nầy và giao cho một phó TT phụ trách. 

Công ty Metran sẽ cùng với phía VN triển khai sản xuất ngay trong tháng tới.

Đài VTV1 tường thuật phiên họp của chính phủ và nói về đề án nầy nhưng lại nói không chính xác.

Xin vắn tắt giải thích thêm như vậy. Tôi cũng sẽ dùng nội dung nói trên để trả lời câu hỏi liên quan từ nhiều tờ báo trong nước.

Kính
Trần Văn Thọ

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét