Thứ Ba, 31 tháng 3, 2020

GIỚI CHUYÊN MÔN PHẢN ĐỐI QĐ CỦA CHỦ TỊCH VIỆN HÀN LÂM KHXH

Trụ sở Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam. Ảnh: Internet.

Sau khi PGS. TS Ngôn ngữ học Hoàng Dũng đưa tin về việc:

"Hiện nay, đang rộ lên tin Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học đương nhiệm dự tính sẽ được điều chuyển sang một Viện khác, và người ta dự định đưa một PGS chuyên ngành Văn học về làm Phó Viện trưởng phụ trách Viện (chức năng điều hành như Viện trưởng). Một Giáo sư đáng kính đã về hưu nói cho tôi tin sửng sốt này, và kết thúc cuộc trao đổi bằng một lời than: “Điều chuyển cán bộ là chuyện bình thường, nhưng đối với trường hợp này, nó ngang với một sự phá hoại có chủ đích!”. (Xem toàn bài Tại đây)


Giới chuyên gia ngành ngôn ngữ và các ngành gần đã lên tiếng:

GS.TS Nguyễn Hồng Cổn Nếu chuyện này là thật thì đây là một trò cười đối với Viện Ngôn ngữ học và ngành Ngôn ngữ học và là một vết sẹo xấu xí trong công tác cán bộ của lãnh đạo VHLKHXHVN và các cơ quan liên quan.
 
GS Hồ Hải Thụy Lại một viện từ điển học & bách khoa thư. Rồi cũng lại hoà cả làng. Có ai sao đâu. Lương vẫn lĩnh.
 
GS.TS Nguyen Van Loi Đục nước béo cò. Lần này họ lại tiếp tục khuấy đục Viện Từ điển BKT và Viện Ngôn ngữ học.
 
GS Hồ Hải Thụy @ Nguyen Van Loi Thì cò mới béo. Ai chả làm từ điển và ngôn ngữ được, ai chả biết tiếng Việt.
 
GS.TS Nguyen Van Loi Đề nghị chuyển bà Phó giám đốc sở Tài Nguyên Môi trường Sài Gòn- người kí công văn chuẩn bị hỏa táng những người mắc dịch cúm Vũ hán nặng về làm Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học chuyên nghiên cứu tiếng Việt . Bà này chắc đủ tiêu chuẩn ; 1-biết tiếng Việt (dù đôi khi viết sai); 2- đã kinh qua chức Phó giám đôc Sở có đủ tiêu chuẩn lí lịch, bằng cấp chính trị, quản lí hành chính.
 
.

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết Mong lãnh đạo Viện Hàn lâm KHXH VN hết sức cẩn trọng. Cái hại cho danh tiếng của Viện Hàn lâm và cho sự phát triển của Viện Ngôn ngữ học thì đã rõ. Nhưng về khía cạnh khác, lãnh đạo cũng nên tỉnh táo để xem lợi hại đối với bản thân thế nào. Tham mưu cho lãnh đạo xáo trộn tổ chức kiểu này là do thiếu hiểu biết hay do muốn làm hại lãnh đạo đây? Đang yên đang lành lại bới ra cho lủng củng trước Đại hội XIII, sao thế nhỉ?

TS Nguyễn Xuân Diện @ Nguyễn Minh Thuyết @ Tham mưu cho lãnh đạo về luân chuyển bổ nhiệm là một vị công an phụ trách về ma tuý đã ra khỏi ngành thầy à.
 
GS.TS Nguyễn Thiện Nam Tôi vụng dại nghĩ là: nếu cần thay đổi thì đó là hiện nay 2 Viện này đã đến lúc sáp nhập lại (tuy nhiên cái tên phải dài hơn xưa tí): Viện Ngôn ngữ học, Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam. Vừa đúng chủ trương của cấp trên là giảm đầu mối, vừa thống nhất lại hai đơn vị ngày xưa vì oánh nhau mà phải tách ra :(. Thế là Giáo sư Hiệp lại có thêm đất để dụng võ :) Còn không thì cứ ... để yên.

Nguyen Thuy Khanh Khổ VNNH quá. Tưởng vừa tạm xếp lại cho yên chuyện bê bối về đạo văn để còn tập trung vào chuyên môn và phát triển thì nay lại bị đe doạ. Nếu tin này là thật thì cần phải xem xét lại bộ máy lãnh đạo mới của Viện Hàn lâm VN. Mục đích của hành động này là gì? Trc đây, việc điều một CB văn học và luật học lãnh đạo Viện Từ điển và Bách khoa thư thư với qđ “ ai cũng có thể làm đc từ điển, kể cả bác bảo vệ” đã làm cho các cb phòng TĐ rơi vào cảnh” hàng thần lơ láo phận mình ra đâu”. Nay lại rắp tâm điều chuyển kiểu này thì hết chỗ nói. Chả cần làm KH làm gì cho mệt😩😩😩 
 
PGS.TS Trinh Camlan Ôi Trời ơi, Trời có mắt không?

Thu Ngo Nếu việc này trở thành sự thật thì ngoài việc nó là sự hủy hoại của ngành ngôn ngữ học mà còn là một nỗi BÁCH NHỤC cho Viện Hàn Lâm Khoa Học Xã Hội và ngành ngôn ngữ học VN. Viện Hàn Lâm có biết cái việc phản khoa học dưới danh nghĩa Viện Hàn Lâm Khoa Học mà họ định làm không phải chỉ nước mình biết dân mình biết mà phải cả thế giới biết không? Tôi nói cả thế giới biết không hề ngoa đâu vì hãy nhìn vào các học giả nước ngoài đang chuẩn bị sang VN giao lưu tại hội thảo quốc tế ở Viện Ngôn Ngữ vào tháng 9 tới. Họ sẽ cười Việt Nam ta là một lũ ngu ngốc khi để chuyện vô lý đó xảy ra. Đó sẽ là nỗi nhục rất lớn. Họ sẽ quay lưng đi không bao giờ thèm dây dưa. Bao nhiêu công lao gây dựng hợp tác quốc tế như hiện nay sẽ đổ xuống sông xuống biển. Ơn trời đừng để chuyện này xảy ra đi trời không thì tôi nhục mặt khi là người Việt lắm.

Tran Quang Lãnh đạo VHLKHXH toàn là thiên tài, việc gì họ làm chả được. Không tin các vị cứ xem hồ sơ nghiệm thu ĐTKH các cấp nhà nước và cấp bộ của tất cả các viện lớn, viên bé ở đây mà xem. Dù đề tài ngành gì, chuyên ngành gì thì các vị lãnh đạo ở đây (phần lớn là dân Mác Lê, dân Kinh tế) đều làm chủ trì Hội đồng nghiệm thu được hết, để giải ngân hết, cho qua hết, bất kể các nhà khoa học có góp ý thế nào. Vì vậy chuyện họ cử người không có chuyên môn về làm lãnh đạo Viện NNH là chuyện nhỏ như con thỏ.

Thuy Nguyen Đau lòng quá! Đang tâm dịch thế này mà người ta cũng nghĩ cách để phá hoại nốt Viện Ngôn ngữ nhỉ? Sao k lo chống dichh đi hả giời?


Pear Blossom Nếu chuyện này là thật, thì phải nói rõ lý do điều chuyển chứ ạ? Vd Viện trưởng Viện NN không có đóng góp cho ngành, hay không có thực tài... đằng này, năng lực của GS Viện trưởng đã được giới nghiên cứu trong và ngoài nước thừa nhận. Vậy Lãnh đạo Viện Hàn Lâm điều chuyển như vậy có mục đích gì????

GS.TS Lê Huy Bắc: Kính đề nghị Thủ tướng xem xét lại lãnh đạo của cơ quan đào tạo Tiến sĩ đại trà, gây bức xúc dư luận là Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam về việc dự định điều chuyển GS.TS. Nguyễn Văn Hiệp - Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học, một người có uy tín học thuật cao, cả trong lẫn ngoài nước, đang điều hành tốt Viện Ngôn ngữ - sang Viện Từ điển học và Bách khoa thư. Đây là việc làm sai trái, gây hậu họa khôn lường cho nền nghiên cứu ngôn ngữ. Giữa mùa đại dịch Covid-19 mà các vị lãnh đạo này lại muốn tạo thêm con "virus điều chuyển", sau con "virus lò ấp tiến sĩ" và con "virus Tồn đạo văn" cho giới học thuật nữa sao?

PGS.TS Nguyễn Công Lý Tôi phản đối Viện Hàn lâm KHXH về việc điều chuyển nhân sự bất hợp lý này. Ủng hộ ý kiến đề xuất của GS. Lê Huy Bắc.

3 nhận xét :

  1. Từ lâu tôi đã cảm nhận thấy việc quản lý Viện Hàn lâm KHXH ngày càng hành chính hóa, có cái gì đó không ổn. Hành chính hóa trong việc điều chuyển cán bộ, nhiều khi không hẳn căn cứ vào năng lực chuyên môn, đặc thù chuyên môn của mỗi Viện, mà cả hành chính hóa trong việc xếp đặt các thành viên Hội đồng chấm LA, LV, nghiệm thu đề tài khoa học các cấp. Thiết nghĩ quản lý một cơ quan khoa học nó phải khác với quản lý một hợp tác xã và ngay quản lý một hợp tác xã bây giờ cũng ngày càng đòi hỏi phải chuyên môn hóa, không để cho một bác nông dân co kinh nghiệm trồng lúa lại đi quản lý một làng nghề gốm xứ được chẳng hạn. Kính mong các vị lãnh đạo Viện Hàn lâm cân nhắc lại, xem lại cách quản lý vì sự phát triển của các ngành KHXH của chúng ta

    Trả lờiXóa
  2. Viện Hàn lâm KHXH khéo chọn được viện trưởng, viện phó đẹp đôi

    Trả lờiXóa
  3. Từ trước, tôi vẫn tưởng Viện Hàn Lâm là cái gì to tướng...

    Trả lờiXóa