Thứ Ba, 31 tháng 3, 2020

CÁC NHÀ KHOA HỌC TIẾP TỤC LÊN TIẾNG VỀ CÁC XÁO TRỘN


CÁC NHÀ KHOA HỌC TIẾP TỤC LÊN TIẾNG VỀ CÁC VỤ LUÂN CHUYỂN GÂY XÁO TRỘN Ở VIỆN HÀN LÂM KHXH VN

Lời dẫn: Viện Hàn lâm KHXH VN đang thực hiện việc điều động, luân chuyển khoảng 20 cán bộ lãnh đạo các Viện trực thuộc Viện Hàn lâm. Trong đó có việc chuyển TS Bạch Hồng Việt, hiện đang là Phó Viện trưởng phụ trách (không có Viện trưởng) sang giữ chức vụ Viện phó ở một đơn vị khác; đồng thời điều chuyển GS.TS Nguyễn Văn Hiệp đang là Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học về giữ chức vụ Viện trưởng Viện Từ điển học và Bách Khoa thư Việt Nam.


Điều động PGS.TS Văn học Vương Thị Hường, hiện là Phó Tổng biên tập Tạp chí Hán Nôm về làm Phó Viện trưởng phụ trách (không có Viện trưởng) Viện Ngôn ngữ học.

Hai chuyên gia của Viện Từ điển học và Bách khoa thư VN là Tạ Văn Thông và Phạm Văn Tình vừa có đơn thư gửi lãnh đạo Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam. Được biết đơn thư này sẽ tới tay lãnh đạo vào đầu giờ sáng nay, trước cuộc họp của Thường vụ Đảng ủy Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam nhóm họp sáng nay.
 

___________________
.
THƯ ĐỀ NGHỊ XEM XÉT LẠI VIỆC ĐIỀU ĐỘNG, BỔ NHIỆM NHÂN SỰ LÃNH ĐẠO 
VIỆN TỪ ĐIỂN HỌC VÀ BÁCH KHOA THƯ VIỆT NAM

Kính gửi:
- Đảng ủy Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam,
- Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.

Chúng tôi là:

- Tạ Văn Thông, PGS TS, nguyên Bí thư Chi bộ Viện Ngôn ngữ học, nguyên Phó Bí thư Chi bộ Viện Từ điển học & BKT VN, nguyên Trưởng phòng Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam;

- Phạm Văn Tình, PGS TS, nguyên Phó Tổng biên tập Tạp chí Từ điển học và Bách khoa thư.

Hiện chúng tôi đang là cán bộ nghiên cứu của Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam.

Vừa qua, chúng tôi được biết Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam có chủ trương điều động, bổ nhiệm lãnh đạo các đơn vị trong Viện Hàn lâm. Trong đó có trường hợp liên quan đến Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam, là TS Bạch Hồng Việt, hiện là Phó Viện trưởng Phụ trách. Chúng tôi đã suy nghĩ và xin có ý kiến như sau:

1. Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam là một Viện mới thành lập (từ năm 2008), rất cần được ổn định về mọi mặt. Sự thay đổi nhân sự lãnh đạo (chuyển đi và chuyển đến) trong giai đoạn này thật sự gây nên những xáo trộn lớn.

2. TS Bạch Hồng Việt được điều chuyển từ NXB Khoa học xã hội về Viện Từ điển học và Bách khoa thư cách đây 5 năm (từ 2015) với cương vị Phó Viện trưởng, mới được bầu làm Bí thư Chi bộ và Phó Viện trưởng Phụ trách Viện năm 2019. Tuy mới nhận nhiệm vụ, nhưng đồng chí đã tỏ rõ quyết tâm cải cách, thay đổi một số mặt công tác của Viện với thái độ vô tư, nhiệt tình, theo hướng hợp lí, công khai, minh bạch và hiệu quả hơn. Những cố gắng này bước đầu đã mang lại những kết quả tích cực.

3. Đa số cán bộ công chức viên chức ủng hộ Lãnh đạo Viện hiện nay, trong đó có chúng tôi - những cán bộ có mặt từ những ngày đầu thành lập Viện, đều hoang mang và lo lắng khi nghe tin về sự điều động, bổ nhiệm nói trên. Chúng tôi đề nghị Đảng ủy và Chủ tịch Viện Hàn lâm lắng nghe ý kiến mọi người, có thể qua các cuộc gặp gỡ, trao đổi với toàn thể cán bộ, viên chức của Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam trong thời gian thích hợp. Ý nguyện chung là mong Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam giữ tình trạng hiện nay, không nên thay đổi nữa.

Với trách nhiệm của những cán bộ có thâm niên công tác (và sắp đến lúc nghỉ hưu), có tuổi Đảng cao (Phạm Văn Tình vào Đảng 8-10-1976, Tạ Văn Thông vào Đảng 1-8-1995), chúng tôi xin chân thành bày tỏ ý kiến vì công việc chung của Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam, cũng như của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam. Chúng tôi khẩn thiết mong Lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam xem xét và có quyết định nhân sự sao cho hợp lý.

Xin trân trọng cám ơn!

Hà Nội, ngày 30 tháng 3 năm 2020
Những người viết
Tạ Văn Thông - Phạm Văn Tình

2 nhận xét :

  1. Chắc là chuyến tàu vét của ai đây

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Diện ơi, chuyện làm ăn của người ta ấy mà. Cái nước mình nó thế.

      Xóa