Thứ Ba, 31 tháng 3, 2020

GS THỌ CÓ TẶNG 2.000 MÁY TRỢ THỞ CHO VIỆT NAM?

 
Giáo sư Trần Văn Thọ, Giáo sư kinh tế tại Nhật Bản cùng cộng sự hướng về quê hương trong tâm bão dịch Covid-19 

GS. Trần Văn Thọ có tặng 2000 máy trợ thở cho Việt Nam?

Dân trí

Thứ Ba 31/03/2020 - 07:07 
Trả lời phóng viên báo Dân Trí tối ngày 30/3, Giáo sư Trần Văn Thọ cho biết ông chỉ nói cùng Giáo sư Trần Ngọc Phúc chuyển giao công nghệ máy trợ thở cho Việt Nam chống dịch Covid-19. 

>>Thủ tướng quyết định kinh phí phòng, chống dịch Covid-19
>>Hơn 80% nhà nhập khẩu Mỹ, EU hủy đơn hàng nhập gỗ Việt Nam vì Covid-19
>>Vay tiền mua xe: Kẻ lao đao, người tính bán "chạy nợ" vì Covid-19



Giáo sư Trần Văn Thọ hiện là giáo sư kinh tế tại Đại học Waseda, Tokyo, Nhật Bản. Ông cũng là thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Hiện ông đang sống và làm việc tại Nhật Bản.



Theo Giáo sư Trần Văn Thọ, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ông đã hướng về quê nhà và có những tư vấn riêng cho Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Ông khẳng định: "Trong tình hình dịch bệnh này tôi đã đề nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phải chuẩn bị đối phó ngay tình huống dịch bệnh lây lan nhanh kéo theo hiện tượng gọi là sự sụp đổ của hệ thống y tế (medical collapse).

Về thực hiện, ông khuyên Chính phủ chuẩn bị cho sản xuất ngay một số lượng máy trợ thở cần thiết, bổ sung cho số thiếu hụt hiên tại và sản xuất một số lượng dự phòng.

Theo Giáo sư Thọ, Việt Nam trước mắt cần sản xuất 2.000 chiếc máy trợ thở, rồi sau đó sẽ tăng lên 10.000 chiếc trong vòng 3 tháng tới.

"Trên thế giới nước nào cũng thiếu loại máy này nên song song với đáp ứng nhu cầu trong nước có thể phát triển thành công nghiệp xuất khẩu máy y tế", GS. Thọ nói.

Ông tường thuật: "Tôi đã đến gặp anh Trần Ngọc Phúc (cựu du học sinh tại Nhật), người sáng lập công ty Metran chuyên sản xuất máy trợ thở cho người bị bệnh về đường hô hấp, để bàn về tính khả thi của đề án này".
 
Giáo sư Trần Ngọc Phúc, người sáng lập công ty Metran chuyên sản xuất máy trợ thở cho người bị bệnh đường hô hấp cam kết sẽ chuyển giao sản xuất thiết bị này cho Việt Nam

"Rất may là Metran vừa phát minh một loại máy trợ thở nhỏ, dễ thao tác và giá thành thấp. Mừng là anh Trần Ngọc Phúc đồng ý chuyển giao công nghệ này về Việt Nam. Tôi gửi thư cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 28/3 và ngày 29/3 Thủ tướng gọi điện thoại sang cho tôi (sang Nhật Bản - PV) nói rất tán thành đề án này và đề nghị giúp triển khai ngay", GS. Trần Văn Thọ cho biết..

Theo vị giáo sư, chiều 30/3, trong phiên họp của Chính phủ, Thủ tướng đã nói về đề án này và giao cho một Phó Thủ tướng phụ trách. Và Công ty Metran sẽ cùng với phía Việt Nam triển khai sản xuất ngay trong tháng tới (tháng 4/2020).

Theo Giáo sư Thọ, mới đây, một số hãng truyền hình có thông tin không chính xác về việc ông và đồng nghiệp tại Nhật tài trợ máy trợ thở này.

Giáo sư Trần Văn Thọ sinh tại Quảng Nam, hiện sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, Giáo sư Trần Ngọc Phúc sinh ra tại Thừa Thiên Huế hiện cũng đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản.

Nguyễn Tuyền

5 nhận xét :

  1. Ôi trời! Vậy mà hôm 29/3 truyền thông đưa tin GS Tràn Văn Thọ và GS Trần Ngọc Phúc tài trợ 2000 máy trợ thở. Người Việt trong nước rất vui, tuy có đôi chút hoài nghi. Giờ mới rõ. Nhưng cũng ghi nhận tấm lòng của 2 ông. Mong được thấy máy trợ thở sản suất tại Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi cũng rất mừng khi nghe VTV đưa tin GS Trần Văn Thọ tặng Việt Nam 2000 máy thở trong bảng tin lúc 19h ngày 30/3/2020. Nhưng sau đó lại nghi ngờ tin này vì số lượng máy quá lớn và nhẩm tính có thể đến 50 triệu USD. Trong khi Nhật cũng đang bị COVD-19 thì lấy đâu ra số lượng 2000 máy dự trữ có sẵn. Đề nghị VTV đính chính lại tin này ngay./.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vua Tin Vịt (VTV) quen tật thông tin bừa bãi / thiếu căn cứ để mọi người có cơ hội giật gân thư giãn. Vua Tin Vịt lại có hậu thuẩn vững chắc cho nên cứ thế mà làm. Đính chính / xin lỗi vì đưa tin thất thiệt là điều không có trong não bộ Vua Tin Vịt đâu.

      Xóa
  3. Lỗi từ truyền thông VN.
    GS Thọ về hưu lấy đâu ra 2000 máy thở?
    Còn vị GS có nhà máy SX máy thở bán đi tất cả cũng không đủ để mua 2000 cái một lần. Chuyển giao công nghệ là sự hỗ trợ cực lớn rồi

    Trả lờiXóa
  4. Dịch vũ hán đã làm cho nhiều nước trở tay không kịp, có hôm, cả ngàn người bị chết (ở một đất nước) do thiếu ống trợ thở, khi nó bắt đầu lan, nó lan rất nhanh; thế nên, Món quà Tự Nguyện của Gs Trần Thọ dành cho nhân dân Việt nam là Vô Giá. Giá trị của món quà này còn hơn gấp tỉ tỉ tỉ lần cái 2000 ống trợ thở (bị hiểu nhầm) bởi lẽ, 2000 ống trợ thở sao có thể đáp ứng được nhu cầu (khi dịch vũ hán bắt đầu lây lan). Là Người Việt nam, xin có một đề nghị: những sản phẩm làm ra nên đặt tên "Trần Thọ" thay vì những hành động sáo rỗng. Ơn chúa Trời đã phù trợ cho người dân Việt nam. Còn câu chuyện VTV-trần bình minh. Không có thời gian để nói những chuyện như thế và tương tự. Sực nhớ tới phó tt đương thời, Mai Tiến Dũng đã có lần nói trong vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm “ ... Nếu chúng ta sai, chúng ta nhận lỗi trước dân. Nếu dân sai thì dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật"! Công lý của nền tư pháp Vn là thế đó! Trân trọng cám ơn Gs cho tình yêu con người và đất nước Việt nam. Kính chúng Gs cùng gia quyến khỏe mạnh, bình an!

    Trả lờiXóa