Thứ Hai, 30 tháng 3, 2020

BỆNH VIỆN BẠCH MAI ĐÃ BỎ LỠ CƠ HỘI VÀNG CHẶN COVID-19

 
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung
 
Bệnh viện Bạch Mai đã bỏ lỡ “cơ hội vàng” chặn Covid-19? 
 
Khoa học & Đời sống
13:42 29/03/2020 
 
Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, từ 19/3, nếu Bộ Y tế đồng ý phong tỏa một số khoa, “đóng băng” bệnh nhân Bệnh viện Bạch Mai thì “cơ hội vàng” ngăn dịch Covid-19 đã không bị bỏ lỡ.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, ngày 19/3, khi nắm được thông tin 2 y tá tại Bệnh viện Bạch Mai dương tính với Covid-19, thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy, ông đã trao đổi các thông tin liên quan với Giám đốc, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai và Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Cụ thể, Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiến nghị xem xét phong tỏa một số khoa trong Bệnh viện Bạch Mai và “đóng băng” bệnh nhân đang điều trị trong bệnh viện này. Tuy nhiên, kiến nghị của TP Hà Nội đã không được chấp thuận.

“Bộ và lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai thống nhất quan điểm chỉ đóng băng một số tầng và khoa có bệnh nhân dương tính”, ông Chung nói và tiếc nuối cho rằng: “Ngay sau ngày 19, kể ra chúng ta đóng băng đến nay thì có cơ hội vàng sẽ tốt hơn”.
 
Thực tế, theo ông Chung, không những bệnh nhân trong Bệnh viện Bạch Mai không bị “đóng băng” mà còn được chuyển về khắp các tỉnh thành. Cụ thể, Bệnh viện Bạch Mai đã chuyển 5.113 bệnh nhân đang điều trị tại đây về các tỉnh thành miền Bắc, trong đó TP Hà Nội đã tiếp nhận 1.592 trường hợp. Đến nay, TP Hà Nội cũng đã xác minh được toàn bộ người thân của gần 1.600 bệnh nhân này và cho cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

“Điều chúng tôi lo ngại nhất, sau ngày 20/3, bệnh viện đã chuyển 5.113 trường hợp về khắp các tỉnh thành, trong đó Hà Nội tiếp nhận 1.592 trường hợp. Về việc này, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP vẫn thường gọi là “thả gà ra đuổi”. Mà đuổi con virus này, tôi nghĩ khó có thể bắt lại được!”, ông Chung đánh giá.

Trước việc hơn 5.000 bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai được chuyển về các tỉnh thành, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng nguyên cơ lây nhiễm dịch bệnh từ Bệnh viện Bạch Mai ra cộng đồng rất lớn. Vì vậy, ông Chung dự đoán chỉ trong một vài ngày tới có thể có những “đốm cháy nhỏ” dương tính bùng phát ở một số tỉnh miền Bắc, cũng như tại TP Hà Nội.

“Rất có thể trong những ngày tới sẽ phát ra. Mà nếu xảy ra thì chỉ trong tuần tới. Cho nên chúng tôi thấy, Bệnh viện Bạch Mai là một trong những nơi dịch bệnh phức tạp nhất, có nguy cơ lây lan lớn nhất”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá.
 
Binh chủng Hóa học phun khử trùng, tiêu độc tại Bệnh viện Bạch Mai. 

Tại phiên họp, Hà Nội đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ Hà Nội máy thở; đề xuất cung cấp cho Hà Nội bộ test nhanh để Hà Nội xét nghiệm nhanh trên diện rộng, ưu tiên khu vực xung quanh bệnh viện Bạch Mai…

Về thông tin các trường hợp dương tính, Bộ Y tế và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã cho phép Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội khẳng định dương tính, vậy cho phép Hà Nội công bố, để thuận lợi cho cơ sở ra quyết định cách ly cho các trường hợp F1, F2 một cách kịp thời.

Bởi như hiện nay, khi Bộ chưa công bố, người dân chưa hợp tác cách ly vì nhiều người cho rằng “chỉ khi nào tivi phát chúng tôi mới bị bệnh”. Trong khi đó, nếu các ca dương tính được cách ly sớm sẽ giảm lây lan hơn.

Đề xuất Thủ tướng có quyết định về 1 số lao động, nhân viên làm việc trong khách sạn, nhà hàng, phục vụ cửa hành bán lẻ... không về quê, tạm trú tại chỗ. Tránh trường hợp có bệnh lây lan về quê.

Trước đó, sáng ngày 28/2, sau khi Bộ Y tế công bố thêm 2 ca mắc Covid-19 là nhân viên nhà ăn tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện này tuyên bố từ thời điểm hiện tại sẽ thực hiện cách ly, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Quang Phong

1 nhận xét :

  1. Mất cơ hội "vàng" thì ta lại có cơ hội bạc ... Câu chuyện Cô Vi còn rất phức tạp, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm cho tốt hơn ...!

    Trả lờiXóa