Thứ Tư, 20 tháng 11, 2019

BẮC KINH CHƯA BAO GIỜ THẢM HƠN LÚC NÀY


Trần Đình Thu

HONG KONG BẤT ỔN, ĐÀM PHÁN XA VỜI, KINH TẾ TRÌ TRỆ, DOANH NGHIỆP PHÁ SẢN - BẮC KINH CHƯA BAO GIỜ THẢM HƠN LÚC NÀY

Có thể nói chưa lúc nào Bắc Kinh phải đối mặt với muôn vàn thách thức như hiện nay.

Về đàm phán, thì theo đánh giá của các chuyên gia, kết quả ngày càng trở nên xa vời hơn. Như tôi từng phân tích, để đàm phán thành công, thì Bắc Kinh buộc phải bước qua “lằn ranh đỏ” là hy sinh thể chế, nhưng điều ấy không hề dễ với Bắc Kinh vào lúc này.

Vì vậy tiến trình đám phán cứ dập dềnh lên xuống một chỗ mà không đi xa được.

Sáng hôm nay ông Trump cũng vừa dọa là sẽ áp thuế khủng nếu đàm phán thất bại. Theo tôi là đàm phán lần này cũng sẽ thất bại, dù tách riêng chỉ 1 giai đoạn. Nên thuế khủng dội xuống chỉ là vấn đề thời gian.

Về kinh tế, các con số đều rất thảm hại. Con số mức tăng trưởng trong quý 3 năm 2019 thấp nhất trong 30 năm qua. Vì vậy mà Bắc Kinh phải sử dụng gói kích thích rất lớn, lên tới 590 tỷ USD, tương đương 4,2% GDP.

Tuy nhiên sử dụng gói kích thích rất lớn như vậy nhưng các chuyên gia cho biết mức độ hấp thu vốn của nền kinh tế Trung quốc rất thấp, chỉ đạt 0,3% GDP, so với 20% trong thời kỳ khủng hoảng năm 2008 và 10% trong khủng hoảng nhỏ năm 2015. Điều đó có nghĩa là nền kinh tế Trung Quốc rất ốm yếu, nên mức độ sẵn sàng mở rộng kinh doanh thấp, không hấp thu vốn nhiều được. Hay có thể so sánh một cách hình tượng là khi bệnh nhân quá ốm yếu thì nó không hấp thu thức ăn được nhiều.

Thông tin tiếp theo là tình hình phá sản của các doanh nghiệp. Một thông tin đáng chú ý là nhiều doanh nghiệp nhà nước giả phá sản rất nhiều. Đây là những doanh nghiệp tư nhân, nhưng đặt tên gần giống với doanh nghiệp nhà nước và mời thêm các cán bộ nhà nước về hưu tham gia, tạo ra nhầm lẫn là doanh nghiệp nhà nước để dễ huy động vốn. Một loạt doanh nghiệp loại này phá sản gây rúng động Trung Quốc và ảnh hương to lớn lên xã hội vì tạo ra làn sóng mất vốn trong nhân dân.

Một hiện tượng khác được gọi là ‘voi trắng’ cũng đang đe dọa nền kinh tế TQ. Ở các địa phương, bọn quan chức tạo ra những dự án kém hiệu quả để gây nên những khoản nợ khủng hàng nghìn tỷ USD trên toàn TQ.

Và trong tình hình khó khăn như vậy, thì biểu tình Hong Kong diễn biến ngày càng phức tạp gây cho Bắc Kinh muôn vàn khó khăn. Bắc Kinh lại càng rối bời hơn khi Mỹ công khai ủng hộ Hong Kong. Sáng hôm nay giờ Việt Nam, thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật về dân chủ và nhân quyền Hong Kong, gây thêm áp lực vô cùng lớn cho Bắc Kinh.

Như vậy tình hình TQ là rất bi đát. Nhưng sự bi đát vẫn chưa chạm đáy, vì các yếu tố dẫn tới sự bi đát nói trên vẫn đang tăng thêm từng ngày.

1 nhận xét :

  1. Làm gì có chủ nghĩa này nọ. Chỉ có hai thể chế trên thế giới - dân chủ và độc tài. Độc tài thì tham tàn: tham lam và tàn ác!

    Trả lờiXóa