Thứ Hai, 21 tháng 10, 2019

LS. Nguyễn Danh Huế: NHỮNG VIỆC QUỐC HỘI CẦN LÀM NGAY


LS Nguyễn Danh Huế
20-10-2019

Ngày mai, kỳ họp thứ 8 Quốc hội lại khai mạc. Đất nước đang có quá nhiều vấn đề từ chủ quyền quốc gia bị xâm phạm đến các vấn đề dân sinh bức bối cần giải quyết nhưng thật khó để kỳ vọng vào Quốc Hội hiện nay.
Theo tôi, để Quốc Hội thực sự phát huy được hiệu lực, hiệu quả hoạt động và phát huy được vai trò là cơ quan quyền lực cao nhất thì Quốc Hội phải làm ngay những việc sau:


1. Nâng cao chất lượng Đại biểu bằng việc tăng số đại biểu chuyên trách, không để các đại biểu kiêm nhiệm như vừa là Bộ trưởng (cơ quan hành pháp) hoặc vừa là Bí thư tỉnh uỷ hay uỷ viên trung ương (lãnh đạo chỉ đạo) lại vừa là đại biểu đại diện cho dân. Đồng thời đưa vào Quốc Hội những đại biểu có trí tuệ và nhân cách thực sự, tránh để ngồi trong Quốc Hội các đại biểu có dấu hiệu thần kinh hay chỉ biết ngồi gật gù vỗ tay.
 
2. Cần bỏ ngay cách tiếp xúc cử tri kiểu hình thức như hiện nay. Phải thông báo rộng rãi việc tiếp xúc cử tri trên các phương tiện thông tin đại chúng và tạo điều kiện thuận lợi cho bất kỳ cử tri nào cũng có thể tham gia tiếp xúc đại biểu và bày tỏ ý kiến nếu họ muốn. Tránh việc chỉ tiếp xúc các cử tri già nua được lựa chọn và cầm giấy đọc các câu hỏi soạn sẵn.
 
3. Quốc Hội cần thảo luận và hành động nhanh chóng đối với các vấn đề trọng tâm và cấp bách liên quan đến chủ quyền quốc gia, đến quốc kế dân sinh tránh việc cái cần thì không bàn mà cái bàn thì không cần.
 
Chỉ khi làm ngay và làm thực chất các điều trên thì Quốc Hội mới thực sự là đại diện cho người dân. Mỗi kỳ họp Quốc Hội rất tốn kém trong khi người dân còn rất khó khăn. Mong các vị biết thương dân mà vì dân mà hành động.

3 nhận xét :

  1. Ls Nguyễn danh Huế vừa có 1 giấc mơ hoa cho dân tộc . Ở bên Hồng công , người ta cũng đang phấn đấu để có được 1 nghị viện (giống như QH) như thế .

    Trả lờiXóa
  2. Mong chờ gì vào quốc hội bù nhìn

    Trả lờiXóa
  3. Anh Huế đã nói lên nguyện vọng của đại đa số cử tri. Cần giới hạn những cử tri già nua, cử tri chuyên nghiệp trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Phải công khai các cuộc tiếp xúc cử tri, để các cử tri đều có thể đăng ký tham dự. Cũng cần phải nâng cao trình độ của ĐBQH, Để có thể phản biện những chính sách mà chính phủ đề xuất. Tránh đưa vảo QH những người lú lẫn, thânf kinh ko bình thường.

    Trả lờiXóa