Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2019

BÀ PHẠM CHI LAN NÓI VỀ BÃI TƯ CHÍNH VÀ VIỆC KIỆN TRUNG CỘNG


Bà Phạm Chi Lan nói về bãi Tư Chính và việc cần thiết để Việt Nam khởi kiện Trung Quốc ra toà án quốc tế.

Ngày 09 tháng 08 năm 2019, Nhà văn, Nhà báo, Võ sư Đoàn Bảo Châu đã có cuộc trò chuyện với Bà Phạm Chi Lan về tình hình Bãi Tư Chính và việc khởi kiện Trung Quốc ra Tòa án Quốc tế PCA; và một số vấn đề khác.

Cuộc trò chuyện thực hiện tại nhà riêng bà Phạm Chi Lan được truyền trực tiếp (Live Stream) trên mạng xã hội FB, và được hàng ngàn người theo dõi cùng một lúc.


Trong 49 phút, Bà Chi Lan không cầm bất cứ tờ giấy nào, và không nhìn vào tài liệu nào trước mắt, đã trả lời rành mạch mọi vấn đề với một sự trình bày rất trong sáng, khúc triết, quan điểm của bà rất dứt khoát về quan hệ Việt - Trung, về đường sắt cao tốc Bắc - Nam, về Bãi Tư Chính và về việc cần thiết phải kiện ngay Trung Quốc ra tòa quốc tế.

____________________
.
Nguyễn Ngọc Dương

“QUÁ MẠO HIỂM, QUÁ RỦI RO, QUÁ KHỜ DẠI”

Chiều ngày 9/8/2019, nhà báo tự do Đoàn Bảo Châu, trên trang facebook cá nhân của mình (Chau Doan), đã thực hiện một cuộc phỏng vấn Live Stream với chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, xung quanh sự kiện Tàu Hải Dương địa chất 8 của Trung Quốc xâm phạm Bãi Tư Chính thuộc lãnh hải Việt Nam.

Bà Phạm Chi Lan là một trí thức có nhiều phát ngôn trí tuệ, mang tính khai trí rất cao, được nhân dân rất quý trọng, đã giúp rất nhiều cho những người dân hiểu nhiều vấn đề về Chính trị, Kinh tế, Xã hội của đất nước.

Bài trả lời phỏng vấn của bà Phạm Chi Lan trong khoảng 50 phút. Chỉ sau vài giờ đã có trên 1500 lượt thích, hơn 600 bình luận, hơn 1 nghìn lượt chia sẻ và gần 30 ngàn người theo dõi. Tôi không có điều kiện gỡ băng toàn bài, chỉ xin trích một đoạn ngắn bà nói về một sự kiện mà dư luận cả nước rất quan tâm: NGUY CƠ CÁC NHÀ THẦU TRUNG QUỐC THAM GIA LÀM ĐƯỜNG BỘ CAO TỐC BẮC NAM.

Nguyên văn đoạn trích như sau:

“… Có thể là từ những cái ám ảnh về mặt chính trị rồi đến quyết định kinh tế mà đã để cho họ (Trung Quốc) làm quá nhiều, thì bất chấp những bài học như đường sắt Cát Linh – Hà Đông, bất chấp 12 dự án thua lỗ chổng gọng ra của Bộ Công thương, hay là như con đường Đà Nẵng - Quảng Nam, tuy là đường cao tốc do tập đoàn Việt Nam làm, nhưng cái đoạn mà nhà thầu TQ làm lại là đoạn gây ra những chuyện lớn nhất… Bất chấp tất cả những chuyện như thế, người ta vẫn cứ luôn luôn nghĩ đến chuyện là Trung Quốc tham gia. Tôi nghĩ ĐẤY LÀ CÁI ĐIỀU RẤT LÀ TỆ. Trong bối cảnh hiện nay thực sự là cần thay đổi một cách triệt để.

“Theo tôi hiểu theo quan hệ quốc tế thì khi giữa hai nước có quan hệ căng thẳng với nhau về lãnh thổ, về an ninh quốc phòng, như là Trung Quốc liên tục có những hành vi xâm lấn, thậm chí mưu đồ muốn chiếm đoạt biển Đông rất rõ ràng như vậy thì Việt Nam hoàn toàn có quyền loại Trung Quốc ra, không để tham gia vào những dự án quan trọng về kinh tế cũng như về an ninh quốc phòng của Việt Nam, như đường Cao tốc Bắc Nam, như đường sắt cao tốc Bắc Nam trong tương lai hoặc là sân bay Long Thành. Có thể hoàn toàn loại hẳn ra ngoài.

“Vì trong tình hình căng thẳng như vậy không ai lại để cho cái kẻ thù đang đe dọa ở ngay cửa trước của mình, lại nhẩy vào cửa sau, ngay trong chính sân nhà mình, trong ngôi nhà của mình như thế cả! Làm như vậy thì quá mạo hiểm, quá rủi ro, quá khờ dại. Không ai có thể chấp nhận như vậy được cả.

“Thì thà, nếu không có nhà thầu nào đủ điều kiện để làm thì hoãn các dự án lại, không sao cả. Chưa phải quá cấp bách lúc này đến mức phải chấp nhận cho Trung Quốc làm”.
Bà Phạm Chi Lan nói trong tâm trạng bức xúc.

Thực hiện gỡ băng: Nguyễn Ngọc Dương

.
Mời quý vị dành thời gian theo dõi toàn bộ cuộc trò chuyện:

6 nhận xét :

  1. Có thể chưa kiện. Nhưng dứt khoát phải đưa vấn đề ra Liên hợp quốc! Không thể coi vấn đề là việc của 2 nước. Vì bãi Tư Chính là vùng đặc quyền kinh tế của Viẹt nam. Không tranh chấp với bất cứ nước bào. Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm, thì phải công khai cho thế giới biết bộ mặt thật của họ

    Trả lờiXóa
  2. Lòng Dân đã nhất trí " Thoát Trung " " Theo Mỹ " quá rõ ràng . Vậy chỉ còn 4 triệu Đảng viên CSVN thì KHÔNG MUỐN THOÁT TRUNG ĐỂ CÒN ĐẢNG CÒN QUYỀN CON TIỀN .

    Trả lờiXóa
  3. Người Phụ Nữ, Phạm Chi Lan (tui không quen) nhưng luôn quí trọng bà! Trân trọng cám ơn bà cho những tình yêu chân thật, những đóng góp vô giá cho dân tộc Vn; Chỉ tiếc rằng, Phạm Chi Lan không có cơ hội để phát huy hết tiềm năng cho đất nước! Kính mong bà sức khỏe dồi dào, may mắn và bình an để tiếp tục chia xẻ những tâm huyết của bà với cộng đồng, với dân tộc

    Trả lờiXóa
  4. Việt Nam người có quyền quyết họ có nhìn vào kinh nghiệm đâu họ toàn nhìn vào tiền thôi nên mắc bẫy nợ của bành trướng là hiện hữu.???

    Trả lờiXóa
  5. Lảnh đạo hiện tại không phải đại diện dân tộc Đại Cồ Việt. Những người có tư tưởng tiến bộ như Bà lên tiếng khó động lòng... 🤔 Trời!

    Trả lờiXóa
  6. Vì đại cục, đảng sẽ không bao giờ kiện Trung Quốc ra toà án quốc tế.
    Sông có thể cạn, núi có thể mòn, nhưng chân lý đó sẽ không bao giờ thay đổi.
    Người dân, trí thức, nhân sĩ, nên tĩnh ngộ, đừng mơ tưởng viễn vông.

    Trả lờiXóa