Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2017

CHÍNH XÁC LÀ HUẾ ĐÃ SAN PHẲNG MỘ VỢ VUA TRIỀU NGUYỄN

Tấm bia đá xanh có khắc “Tiền Triều Tài Nhân Cửu Giai Lê Thị Thụy Thục Thuận Chi Mộ”.
Ảnh: NHẬT LINH.
.
Tìm thấy bia mộ nghi của vợ vua Tự Đức 
bị vùi lấp

Tuổi trẻ

24/06/2017 18:07 GMT+7 
.
TTO - Chiều 24-6, trong quá trình đào xới khu vực hiện trường ngôi mộ được cho là của vợ vua Tự Đức, cơ quan chức năng đã tìm thấy tấm bia đặt tại lăng mộ đang bị san lấp để làm bãi đỗ xe.

Theo đó, tấm bia được làm bằng đá xanh nguyên khối, có bề ngang là 32cm, cao 67cm và dày 10 cm. Dù bị vùi sâu dưới lớp đất đá nhưng bên ngoài tấm bia còn khá nguyên vẹn.

Phần chốt bia không bị hư hại. Vị trí tìm thấy tấm bia mộ cách địa điểm nghi là vị trí của lăng mộ cũ hơn 50m.

Mặt trước của tấm bia này được khắc 13 chữ Hán còn khá rõ nét.

Theo ông Phan Thanh Hải, giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết 13 chữ được khắc trên tấm bia đá có nghĩa là “Tiền Triều Tài Nhân Cửu Giai Lê Thị Thụy Thục Thuận Chi Mộ”.

Qua những chữ Hán ghi trên bia đá, ông Hải khẳng định đây là tấm bia đặt trên mộ của vợ một ông vua triều Nguyễn, có thể là vợ của vua Tự Đức.

Lý giải điều này, ông Hải nói rằng “Tài Nhân” là danh vị của một vị phi - tức vợ thứ của vua trong cung cấm. “Tài Nhân Cửu Giai” là bậc thấp thứ 9, cũng là bậc thấp nhất và cơ bản nhất của một phi tần triều Nguyễn.

“Theo như nội dung trên bia, đây là mộ của một vị phi họ Lê. Nhưng có phải là vợ của vua Tự Đức hay không thì cần phải nghiên cứu thêm.” ông Hải nói.

Ông Hải cũng nói thêm rằng do là lăng mộ của một vị phi cấp thấp nên quy mô khá nhỏ, không bằng diện tích lăng bà Học Phi - vợ của vua Tự Đức ở cách đó không xa.

Sau khi tìm thấy tấm bia mộ, đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đã tiến hành khoang vùng ngôi mộ bị vùi lấp. Mọi công việc san ủi mặt bằng để làm bãi đỗ xe cũng đã được dừng lại để phục vụ công tác khám nghiệm.
.

Vị trí nghi là nơi đặt mộ của vợ vua Tự Đức bị san lấp - Ảnh: NHẬT LINH

Ông Tôn Thất Viễn Bào, chủ tịch Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc, cho biết dù ngôi mộ bị vùi lấp không phải của bà Mỹ phi nhưng việc công ty TNHH Chuỗi Giá Trị hủy hoại, tàn phá ngôi mộ cổ như vậy là không thể chấp nhận được.

“Những người con, người cháu trong dòng họ Nguyễn Phước chúng tôi rất tức giận và đau xót trước việc làm trên. Chúng tôi sẽ làm việc với tất cả các cơ quan chức năng có liên quan để làm rõ trách nhiệm về vấn đề này.” ông Bào nói.

Còn ông Nguyễn Quốc Tuấn, giám đốc Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị, cho biết trước khi tiến hành thi công, công ty đã cho di dời tất cả các ngôi mộ vô chủ trên bãi đất làm bãi đỗ xe.

“Những ngôi mộ vô chủ được chúng tôi cho cất bốc, di dời phần hài cốt về cùng một vị trí tập trung, có sổ sách ghi lại rõ ràng và hiện vẫn còn nguyên vẹn. Phần bị vùi lấp trên mặt bằng chỉ là phần lăng, mộ thôi.” ông Tuấn nói.

Trả lời câu hỏi tại sao khi san ủi mặt bằng, đơn vị thi công không thông báo với chính quyền địa phương việc có lăng mộ cổ trên diện tích đất đang thi công thì ông Tuấn nói rằng không rõ, có lẽ do ngôi mộ cổ không lớn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Hà, chánh thanh tra Sở Văn hóa, thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết trước mắt sẽ lập biên bản việc tìm thấy tấm bia đá tại khu vực nghi là lăng của vợ vua Tự Đức.

Tấm bia này tạm thời sẽ giao lại cho chính quyền địa phương bảo vệ nhằm phục vụ công tác thẩm định trong thời gian tới.

“Chúng tôi sẽ làm việc với các bên liên quan trong thời gian sớm nhất để làm rõ trách nhiệm vụ việc này thuộc về ai và xử lý theo pháp luật.” ông Hà nói.

Như Tuổi Trẻ online đã thông tin, nhiều người dân sống gần khu vực lăng vua Tự Đức, (phường Thủy Xuân, TP Huế) phán ánh với Tuổi Trẻ việc lăng mộ bà Mỹ Phi vợ vua Tự Đực bị một đơn vị dùng máy ủi san lấp để làm bãi đỗ xe.

Theo đó, khu vực mà người dân cho rằng có lăng mộ bà Mỹ Phi bị san lấp nằm trên một quả đồi, đối diện với lăng của vua Tự Đức và rộng 17.000m2.

Một người dân cho biết trước đó lăng mộ của bà này nằm ngay trong khu vực bãi đất bị san lấp, cách lăng bà Học Phi hơn 30m. Ngôi lăng này có diện tích khoảng 45m2. Lăng được xây bằng đá và vôi vữa, có cổng hình vòm, phần tường cao khoảng 3-4m.

Khi thấy ngôi mộ cổ bị máy xúc san ủi, nhiều người dân đã đến can ngăn đơn vị thi công nhưng không được.
.

Cơ Quan chức năng đang lập biên bản vụ việc - Ảnh: NHẬT LINH


Tấm bia mộ nghi của vợ vua Tự Đức được tìm thấy chiều 24-6 - Ảnh: NHẬT LINH


NHẬT LINH
_____________________

Tìm thấy bia mộ vợ vua triều Nguyễn 
tại công trường xây bãi xe

VNE
Thứ bảy, 24/6/2017 | 18:19 GMT+7

Ban trị sự Nguyễn Phước Tộc xác định lăng mộ vợ một vị vua đã bị san ủi sau khi tìm thấy tấm bia mộ.

Huế phát hiện dấu tích móng thành ở nơi san ủi làm bãi đỗ xe

Chiều 24/6, Ban trị sự Nguyễn Phước Tộc cùng cơ quan chức năng đã tìm thấy tấm bia đá khắc tên vợ một vị vua triều Nguyễn ở khu vực bị san ủi làm bãi đỗ xe gần lăng Học Phi - vợ vua Tự Đức sau gần 3 ngày tìm kiếm.
.

Tấm bia đá ghi tên, chức tước một bà vợ vua triều Nguyễn. Ảnh: Võ Thạnh.

Tấm bia đá rộng khoảng 30cm, cao 60cm khắc hàng chữ Nho "Tiền triều Tài nhân Cửu giai Lê thị thụy Thục Thuận chi mộ" (có nghĩa mộ của tài nhân hàm cửu giai của triều trước thụy là Thục Thuận mang họ Lê). Từ đây, Ban trị sự Nguyễn Phước Tộc và cơ quan chức năng xác định, khu vực bị san ủi có lăng mộ của vợ một vị vua triều Nguyễn.
.

Ban trị sự Nguyễn Phước Tộc di chuyển bia đá lên nơi được cho là huyệt mộ. 
Ảnh: Võ Thạnh.

Ban trị sự Nguyễn Phước Tộc đã đưa tấm bia lên gần khu vực được cho là huyệt mộ để lo nhang khói và chờ cơ quan chức năng quyết định.

Theo ông Tôn Thất Giáp (người giám sát và tìm thấy tấm bia), xưa kia các vua triều Nguyễn có rất nhiều vợ và được chia thành 9 cấp bậc khác nhau. Nhiều người cấp bậc thấp không được ghi vào gia phả dòng họ.

Quá trình khai quật, dòng tộc mới chú ý đến mộ nam giới và những bà có danh tiếng như Từ Cung, Tiên Cung..., còn nhiều lăng mộ của các bà nhỏ hơn bị bỏ sót hoặc không biết vị trí.
.

Một bát nhang được đặt tạm ở nơi được cho là huyệt mộ. Ảnh: Võ Thạnh.

Trước đó, người dân sống gần lăng vua Tự Đức phản ánh, đơn vị thi công bãi đỗ xe du lịch rộng 17.000 m2 đã san ủi một ngôi mộ cổ có diện tích khoảng 40 m2. Dân địa phương cho rằng, mộ này của bà Mỹ Phi - một trong số vợ vua Tự Đức.

Ông Tôn Thất Viễn Bào, Chủ tịch Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc cho biết, Hội đồng dòng họ đã thông báo tới Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế về sự việc nêu trên để cơ quan chức năng vào cuộc. "Bước đầu tìm kiếm trong gia phả dòng họ thì chưa thấy tên bà nào là Mỹ Phi", ông Bào nói.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Giám đốc công ty TNHH Chuỗi Giá Trị, đơn vị đầu tư dự án bãi đậu xe lăng vua Tự Đức trần tình: "Khu vực dự án chúng tôi nhận theo bản vẽ chỉ có lăng bà Học Phi, không hề có lăng bà Mỹ Phi. Chúng tôi đã dừng san ủi mặt bằng để chờ xác minh".

Võ Thạnh

4 nhận xét :

  1. Sống đã làm bé . Chết lại càng bé hơn ! Người ta bảo bà bé nên mộ bé và không có tên trong gia phả Nguyễn Phước Tộc . Nói thế mà không sợ người quá cố vặn cổ sao ? Vợ vua mà bé à ?

    Trả lờiXóa
  2. lãnh đạo bộ văn hóa đâu rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đang lo xử lý vụ Quốc ca với Sơn Trà rồi.

      Xóa
  3. Mình không thể ngờ cái tay Hải này làm gám đốc bảo tồn mà lại vớ vẩn đến thế. Hôm trước thì khăng khăng bảo ở đây không có mộ bà vợ vua nào, bây giờ thấy có lại bảo bà là vợ quá bé của vua nên lăng mộ bé lắm, không đáng để ý. Cái bọn ôn vật làm dự án dám san ủi cả lăng mộ này, vậy xương cốt người chế đâu? Cái đất nước mình nó thê thảm qquá vì chả còn luân thường đạo lý gì cả. Cứ nghĩ đến bọn quản lý văn hóa lại muốn chửi tục. Ôi cái bọn vô văn hóa này còn cưỡi lên đầu lên cổ văn hóa đến khi nào?

    Trả lờiXóa