Chủ Nhật, 23 tháng 4, 2017

Mạc Văn Trang: BÍ ẨN ĐỒNG TÂM...


BÍ ẨN ĐỒNG TÂM…

Mac Văn Trang

Sự kiện diễn ra ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội (nhất là từ ngày 15 đến 22/4/2017), chắc chắn còn tốn nhiều giấy mực của các nhà nghiên cứu, bình luận. Riêng tôi, theo dõi rất sát tin tức về sự kiện Đồng Tâm, nhưng đến giờ phút này vẫn chưa hiểu được nhiều điều bí ẩn.

1. Chuyện đất đai chỉ trực tiếp liên quan đến một số hộ canh tác trên cánh đồng Sênh, thế thì làm sao cả xã Đồng Tâm hơn 6000 người lại đoàn kết đến mức dám tuyên bố sẽ giữ đất đến chết?

2. Làm sao có một lực lượng lãnh đạo đoàn kết, thống nhất về chủ trương, chiến lược, chiến thuật đấu tranh nhất quán, với mục tiêu trước sau như một, nhưng sách lược đối nội, đối ngọai rất linh hoạt, khi cương, khi nhu, ứng phó với mọi tình huống một cách sáng suốt. Lúc thì cho nhà báo, luật sư vào tiếp xúc; lúc thì cấm tiệt, nội bất xuất, ngoại bất nhập; không đối thoại với cán bộ huyện, phó bí thư thành ủy về cũng không nên cơm cháo gì, chỉ chọn mỗi ông Chung. Nhưng ông Chung về UB huyện, cho 3 xe ca mời 100 người dân lên đối thoại, nhất định không lên… Tất cả những ứng phó ấy lại xảy ra lúc Cụ Kỉnh “lãnh tụ” và mấy người chủ chốt bị CA lừa bắt đi. CA rất “cao tay”, lừa bắt mấy thủ lĩnh, tưởng dân sẽ như rắn không đầu, nhưng “phong trào” không hề nao núng. Thậm chí, chị Phó bí thư Đảng ủy xã còn tuyên bố trước dân: “Bây giờ tôi là Cụ Kỉnh”! Làm sao có một bộ chỉ huy có tâm, có tầm, có bản lĩnh, không mắc vào mưu thâm, kế hiểm của đối phương, hoàn toàn không manh động…

3. Nhưng bí ẩn nhất, là làm sao người dân có thể “tay không bắt giặc”, một lúc bắt 38 cán bộ, CSCĐ nhốt vào Nhà văn hóa? Kỳ lạ? Nếu “binh vận” thì bằng cách nào mà hiệu quả vậy? Nếu dùng vũ lực thì tổ chức lực lượng “dân quân” như thế nào mà thắng nổi ngần ấy CSCĐ được trang bị đầy người, võ nghệ điêu luyện?

4. Bắt rồi cũng chết dở, làm sao canh gác, nuôi dưỡng được 38 anh chàng lực lưỡng (ngày 22/4 còn 19 người). Điều bí ẩn là các CSCĐ không bị còng chân, xích tay; họ được tự do trong nhà văn hóa, chỉ có cửa kính mong manh, rất dễ phá; họ được ra ngoài đi vệ sinh, thay quần áo… thế thì sao họ không nổi dậy, phá “nhà giam”, tự giải thoát? (Nghe nói có 3 CSCĐ tự giải thoát trong ngày 22/4 cùng với 15 người được thả về). Trong những ngày bị giam giữ, người dân đã “tuyên truyên, binh vận” thế nào để lúc ra về anh em thiện cảm với dân, có người cúi đầu vái bà con?...

5. Việc đấu tranh để ông Chung tự tay viết Bản cam kết 3 điểm đáp ứng đúng yêu cầu của dân, lại còn tự tay điểm chỉ vào, cũng là điều chưa từng có dưới chế độ này. Đọc “chuyện bên lề vụ Đồng Tâm” mới thấy đấu tranh để ông Chung chấp nhận viết Bản Cam kết đòi hỏi người dân rất khôn khéo, kiên cường, thậm chí quyết tử! Nhưng cũng khen ông Chung biết lắng nghe, thấu hiểu và can đảm...



Vẫn còn nhiều bí ẩn nữa, nhưng với 5 điều ấy, đã bái phục nhân dân Đồng Tâm lắm rồi. Cái tên Đồng Tâm, Mỹ Đức thật đẹp, xứng với người dân nơi đây, đã nêu tấm gương về đấu tranh cho quyền dân sinh, dân chủ một cách ôn hòa và đã thành công bước đầu. Với những tố chất như đã thể hiện, tôi tin nhân dân nơi đây sẽ tiếp tục đấu tranh thắng lợi, để có cuộc sống dân chủ, tiến bộ hơn nhiều làng quê khác.

23/4/2014
MVT

7 nhận xét :

  1. Bí ẩn Đồng Tâm ấy là lòng người! Khủng hoảng Đồng Tâm không chỉ là sự uất ức, phẫn nộ của riêng Đồng Tâm, nó là sự phẫn nộ tổng hợp của xã hội Việt Nam! Nó là phản ứng của nhân dân đứng trước sự tan rã, ly tán của giá trị xã hội Việt Nam đương đại! Đó là phản ứng tất nhiên của người dân đối với sự băng hoại cùng cực của giá trị đạo đức, của lẽ phải, của công lý!
    Tất cả sự phẫn nộ ấy được thể hiện qua quyết tâm chống lại việc cướp đất!
    Có thể thấy việc cướp đất là nguyên nhân gần! Sự băng hoại các giá trị đạo đức của xã hội Việt Nam là nguyên nhân xa!

    Trả lờiXóa
  2. Nói trắng ra, đảng đang né tránh những giá trị rất cơ bản nhằm ổn định xã hôi Việt Nam! Không cần nói nhiều thêm rách việc mà hãy nhìn quanh các nước Đông Nam Á, có nước nào gặp phải vấn nạn dân oan như ở Việt Nam không? Đó là một xã hội nát bét như nồi cháo vữa! Chấm hết!

    Trả lờiXóa
  3. Hề hề,5 bí ẩn của bác Trang nếu được giải đáp thì sẽ là "điển hình tiên tiến" để nhân dân cả nước học tập.

    Trả lờiXóa
  4. Phải thấy rằng sự kiện Đồng Tâm, Mỹ Đức là cuộc chiến đấu của lòng tin. Các cụ minh định rằng :" Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Nếu không có việc bắt giữ trái phép nhân dân (cụ Kình và các người dân) của chính quyền thì sẽ không có vụ bắt giữ các cán bộ, chiến sĩ công an! (phát trên VTV bản tin 19 giờ tối nay, 23/4/2017). Đó là cuộc đấu tranh nhằm gìn gữ các giá trị đạo lý của xã hội Việt nam! Vì thế tầm vóc của sự kiện Đồng Tâm, Mỹ Đức bao trùm toàn bộ giá trị của xã hội Việt Nam đương đại! Đó là bài học cho đảng!

    Trả lờiXóa
  5. Nói trắng ra, sau sự kiện Đồng Tâm, Mỹ Đức, đảng phải thay đổi cách lãnh đạo! Đảng không thể cứ sử dụng kỹ năng tuyên truyền, trấn áp, lừa lọc dân mãi mà được. Đảng phải có tâm, có tầm, biết tôn trọng sự thật và có thiện chí với dân, đảng không thể tự cho mình cái quyền ngồi trên đầu dân mà phán!
    Tóm lại, đảng phải có một cuộc đổi mới vừa sâu vừa rộng cái đường lối lãnh đạo thì mới đồng hành cùng nhân dân được!
    Nói ít hiểu nhiều!

    Trả lờiXóa
  6. Cũng phải kể đến sự sơ sót của phía bên chính quyền, đó là không lường trước được cái đoàn kết của người dân ĐT nên điều CSCĐ đến hơi ít nên bị khống chế bởi số đông. Chứ như tròn 5 năm trước ở Hưng yên đấy thì làm sao mà đấu được.

    Trả lờiXóa
  7. BÀI HỌC RÚT RA Ở ĐÂY LÀ: PHẢI CÓ LÀNG CHIẾN ĐẤU. PHẢI CÓ VĂN HÓA LÀNG GẮN KẾT CỘNG ĐỒNG CƯ DÂN THÀNH MỘT KHỐI THỐNG NHẤT. PHẢI TÔN VINH CÁC DÒNG HỌ TRUYỀN THỐNG, CÁC GIÀ LÀNG TRƯỞNG BẢN.
    NÔNG DÂN CHỈ CÓ THỂ GIỮ ĐẤT BẰNG CÁCH GIỮ LÀNG. BÀ CON RA GIỮA ĐỒNG KHÔNG MÔNG QUẠNH, XA TIẾP ỨNG, ĐỊA HÌNH TRỐNG TRƠN, KHÔNG CÓ VŨ KHÍ, PHƯƠNG TIỆN... TRƯỚC ĐỘI QUÂN ĐÔNG ĐẢO, CÓ TRANG BỊ HIỆN ĐẠI, CÓ THỂ HUY ĐỘNG MỘT LÚC HÀNG NGHÌN QUÂN, THÌ KHÔNG THỂ CHỐNG LẠI ĐƯỢC.
    ĐỒNG TÂM LÀ MỘT BÀI HỌC. VÀO ĐƯỢC LÀNG ĐÃ KHÓ. THÔNG THẠO ĐỊA HÌNH ĐỊA VẬT CÀNG KHÓ. BÀ CON CÓ THỂ ÁP DỤNG NHỮNG CHIẾN THUẬT DU KÍCH. NHIỀU NGƯỜI TỪNG LÀ CỰU BINH RẤT GIỎI ĐÁNH TRẬN. CÓ NHIỀU VŨ KHÍ THÔ SƠ KHẮP NƠI, "AI CÓ SÚNG DÙNG SÚNG, AI CÓ GƯƠM DÙNG DAO, KHÔNG CÓ SÚNG CÓ GƯƠM THÌ DÙNG CUỐC THUỔNG GẬY GỘC CHỐNG QUÂN THÙ"... BÁC HỒ DẠY THẾ. CÓ LÀNG, BÀ CON CÓ THỂ TIẾP CỨU NHAU RẤT NHANH. CÓ LÀNG LÀ CÓ NHÂN LỰC VẬT LỰC, ĐỊA THẾ PHÒNG NGỰ, CÓ THẾ CHỦ ĐỘNG TIẾN THOÁI. 30 CẢNH SÁT CHỨ 300, THẬM CHÍ 3000 CŨNG KHÓ CHIẾM ĐƯỢC LÀNG TRƯỚC SỨC CHIẾN ĐẤU MỘT MẤT MỘT CÒN CỦA 6000 NGƯỜI DÂN CĂM UẤT.
    VĂN GIANG THẤT BẠI LÀ MỘT BÀI HỌC CAY ĐẮNG CHO NGƯỜI NÔNG DÂN. HỌ KHÔNG GIỮ ĐẤT BẰNG LÀNG. THẬM CHÍ DƯƠNG NỘI THẤT BẠI VÌ KHÔNG CÓ LÀNG, KHÔNG BÁM VÀO LÀNG. TẤT CẢ ĐỀU PHƠI RA GIỮA BÌNH ĐỊA, BỊ ĐÁN ÁP LÀ KHÔNG TRÁNH KHỎI. GIỮA BÌNH ĐỊA, 100 QUÂN TINH NHUỆ CÓ THỂ ĐÀN ÁP 3000 NGƯỜI DÂN TAY KHÔNG. TRONG LÀNG, 3000 QUÂN TINH NHUỆ CÓ THỂ KHÔNG ĐẤU ĐƯỢC VỚI 6000 NGHÌN DÂN TAY KHÔNG PHẪN UẤT VÀ ĐỒNG TÂM.
    NÔNG DÂN MUỐN GIỮ ĐẤT PHẢI GIỮ LÀNG. ĐIỀU NÀY ĐÚNG TỪ NGHÌN XƯA. LÀNG CHIẾN ĐẤU, VĂN HÓA LÀNG GẮN KẾT CỘNG ĐỒNG ĐÃ GÓP PHẦN CHỐNG XÂM LƯỢC THÀNH CÔNG. NAY LÀNG XÓM SẼ GIÚP NÔNG DÂN GIỮ ĐẤT, XÂY DỰNG CUỘC SỐNG THANH BÌNH, NO ẤM.
    CHÍNH UYỀN BIẾT RÕ ĐIỀU NÀY, HỌ CHỈ SỢ CÓ CÁC LÀNG TRUYỀN THỐNG, SỢ CÁC LÀNG LIÊN KẾT LẠI, NÊN CHỦ TRƯƠNG PHÁ BỎ LÀNG, PHÁ BỎ VĂN HÓA LÀNG BẰNG QUÁ TRÌNH ĐÔ THỊ HÓA DIỄN RA THẦN TỐC.
    VÌ THẾ, NÔNG DÂN MUỐN GIỮ ĐẤT, TRƯỚC HẾT PHẢI GIỮ LÀNG.
    TỪ NGHÌN XƯA, NƯỚC MẤT THÌ NHÀ TAN, NHƯNG LÀNG CHƯA BAO GIỜ TAN.
    LÀNG CÒN THÌ NGƯỜI NÔNG DÂN CÒN,
    LÀNG CÒN THÌ GIA ĐÌNH NÔNG DÂN CÒN,
    LÀNG CÒN THÌ ĐẤT NƯỚC NÀY CÒN!

    Trả lờiXóa