Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2016

BỘ TRƯỞNG TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG ĐỐI THOẠI VỚI NGƯ DÂN

Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường 
đối thoại với ngư dân Kỳ Anh

 
RFA 2016-12-08
 
Vào 8 giờ sáng ngày 8 tháng 12 năm 2016 một cuộc gặp gỡ khá hiếm hoi đã xảy ra giữa đại diện nhà nước là ông Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà cùng với sáu người dân đại diện bà con huyện Kỳ Anh cùng với hai luật sư Trần Vũ Hải và Lê Luân với mục đích đối thoại về vấn đề khiếu nại kiến nghị liên quan đến thảm họa do Formosa gây ra vào tháng 4 năm 2016 vừa qua.


Trong suốt 4 giờ đồng hồ từ 8 giờ sáng tới 12 giờ trưa, luật sư Hải đưa ra câu hỏi về việc Bộ Tài nguyên Môi trường đã cấp phép cho Formosa mà không tham vấn địa phương nơi đặt ống xả thải. Vấn đề thứ hai là việc đền bù chỉ gói gọn trong vòng 6 tháng còn những tháng còn lại ai chịu trách nhiệm vì ngư dân vẫn tiếp tục nằm bờ cũng như các ngành nghề liên quan khác không thể hoạt động được.

Luật sư Trần Vũ Hải sau cuộc họp cho đại diện RFA tại Hà Nội biết như sau:

“Hai vấn đề được bàn đó là giấy phép xả nước thải cấp cho Formosa và vấn đề thứ hai liên quan đến người dân mà thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ tài nguyên Môi trường thí dụ như môi trường cũng như bồi thường đã được các ngư dân và luật sư bàn bạc đối thoại với Bộ trưởng Trần Hồng Hà. Tôi ấn tượng với ông Trần Hồng Hà có cam kết với bà con rằng nếu Formosa có vận hành phải đảm bảo những cam kết với quốc tế mà cụ thể ở đây là cam kết với Ngân hàng Thế giới, và ông còn cho rằng đây là sinh mạng chính trị của ông ấy.”

Ông Lê Xuân Vượng, Chủ tịch xã Kỳ Anh cũng có mặt trong cuộc đối thoại cho biết việc bồi thường cho người dân tại xã Kỳ Lợi:

“Hiện nay Huyện Kỳ Lợi đang tiến hành hoàn thiện hồ sơ để chi trả. Xã Kỳ Lợi có 14 thôn nhưng 6 thôn đã hoàn chỉnh và đang áp giá, niêm yết công khai để bà con ngư dân ta có ý kiến gì thì đề xuất. Bốn thôn còn lại của Đông Yên thì hiện nay đang thẩm định. Lý do chậm là trước đây bà con gư dân chư thống nhất việc hỗ trợ bồi thường do chính phủ quy định.”

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã trả lời cả hai vấn đề bức thiết vừa nói như việc cấp phép là đúng trình tự vì lúc cấp phép cho Formosa thì luật mới chưa có. Riêng vấn đề thứ hai Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết sẽ có hỗ trợ giai đoạn sau bồi thường như đào tạo việc làm, hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng để người dân đóng tàu cỡ lớn ra khơi xa đánh cá.

Riêng các vấn đề khác như người dân gặp khó khăn trong việc đóng âu thuyền khi thảm họa xảy ra ông Bộ trưởng trả lời sẽ giao cho Hà Tĩnh làm và phải xong trước quý 1 năm 2017. Việc tái định cư và các vấn đề như điện hay nước sạch cũng được giao cho Hà Tĩnh giải quyết.

Cuộc đối thoại này được người dân và hai luật sư đánh giá là khá công bằng và có sự lắng nghe từ nhà nước.
  

5 nhận xét :

  1. Ông Trần Hồng Hà có những động thái như trong bài viết này là chấp nhận được. Nhưng bao lâu ông Hà chưa trả lời thỏa đáng câu chất vấn của luật sư Lê Công Định rằng căn cứ vào đâu để ông nói rằng việc bồi thường của Fomosa là đúng thông lệ quốc tế thì cử tri vẫn chưa thỏa mãn. Ngoài ra ông nói rằng việc giải quyết vụ Fomosa quyết định sinh mệnh chính trị của ông thì nghe khá buồn cười! Chẳng ai ngoài ông quan tâm đến cái "sinh mệnh chính trị" của ông cả! Người dân muốn thấy ông là một chính khách đáng tin, thế thôi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi đọc xong bài tường thuật này cá nhân tôi thấy vẫn chỉ là cách câu giờ và những lời hứa xuông. Không một điều gì được giải quyết tới nơi tới chốn hết.
      Làm sao cho biển sạch như trước?
      Dân cần trả lại biển sạch cho dân để có sự sống cho hiện tại, tương lai cho bản thân và cho con cháu, bao giờ thì có biển sạch đây?
      Tôi nghĩ rằng cuộc họp đối thoại với dân này của ông bộ trưởng nhằm mục đích chữa cháy cho nhà nước này sau khi quốc hội Đài Loan họp bàn về vấn đề Formosa. Nước người họ còn cảm thấy trách nhiệm nặng nề như vậy, còn lắng nghe tiếng nói của dân nước ngoài bị thiệt hại. Thật công bình, có trách nhiệm, cách cư xử của Quốc Hội Đài Loan thật đáng nể! Các nghị sĩ quốc hội Đài Loan đúng là có nhân cách.

      Xóa
  2. Ý ông Trần Hồng Hà sinh mệnh chính trị là tương lại của ông còn lên cao nữa ? Sinh mệnh chính trị của ông cao hơn sinh mệnh của hang triệu người đang khốn khổ vì formosa sao ?

    Trả lờiXóa
  3. Tôi nghĩ cái lớn nhất lúc này không phải tiền mà biển sạch, thì 2 LS chưa nêu lên được

    Trả lờiXóa
  4. Tôi không tin ông Hà có thể hoàn lương. Nếu ông muốn hoàn lương thì đồng bọn sẽ cho ông về với Hà...Bá.

    Trả lờiXóa