Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

Tin NÓNG: NGÀY 29.6 BỘ CÔNG AN CÔNG BỐ NGUYÊN NHÂN CÁ CHẾT?

Ngày 29/6 có thể công bố nguyên nhân cá chết

VNExpress
Thứ hai, 27/6/2016 | 15:42 GMT+7 
.
Lãnh đạo Bộ Công an cho biết cơ quan này đang trong quá trình điều tra, thu thập chứng cứ hình sự liên quan việc cá chết hàng loạt ở miền Trung. Thông tin có thể được công bố trong tháng 6 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Bộ trưởng Thông tin: Đã xác định nguyên nhân cá chết nhưng chưa thể công bố

Trung tướng Trần Văn Vệ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an.

Sáng 27/6, trong buổi họp báo quý 2 ở Bộ Công an, trả lời câu hỏi liên quan kết quả điều tra nguyên nhân, dấu hiệu hình sự trong thảm họa cá chết hàng loạt ở miền Trung, trung tướng Trần Văn Vệ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an, cho hay theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an được giao nhiệm vụ phối hợp với các ban ngành điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật.


"Sự việc đang trong quá trình điều tra, thu thập chứng cứ nên Bộ chưa thể cung cấp thông tin. Chính phủ chỉ đạo trong tháng 6 sẽ cung cấp thông tin kết quả điều tra và rất có thể ngày 29 sẽ tổ chức họp báo công bố rộng rãi", ông Vệ nói.

Đầu tháng tư, cá nuôi lồng bè tại một số hộ gần khu công nghiệp Vũng Áng (Sơn Dương, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) chết. Hiện tượng này sau đó lan dọc hơn 200 km bờ biển từ Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tới Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế).

Gần một tháng từ khi xảy ra sự việc, 4 tỉnh ven biển phát hiện khoảng 70 tấn cá tự nhiên chết dạt bờ, chủ yếu là các loài sống ở tầng đáy. Riêng Thừa Thiên - Huế có 35 tấn cá nuôi bị chết. 


Để tìm nguyên nhân cá chết, 7 bộ ngành cùng các viện nghiên cứu, nhà khoa học trong và ngoài nước đã vào cuộc. Nguyên nhân về động đất, sóng thần, dịch bệnh được loại bỏ.

Tối 27/4, Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố kết quả điều tra sơ bộ, khoanh vùng hai nhóm nguyên nhân là độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người và hiện tượng tảo nở hoa. Tuy nhiên, nguyên nhân tảo nở hoa vấp phải sự phản ứng của giới khoa học và người dân.

Đầu tháng 5, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã mời chuyên gia từ Đức, Mỹ, Israel tham gia điều tra nguyên nhân cá chết. Bộ Tài nguyên cũng thành lập đoàn liên ngành gồm đại diện các bộ và địa phương tổng kiểm tra Khu kinh tế Vũng Áng, nơi Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, có hệ thống ngầm xả thải ra biển. 


Một tuần sau, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc cho biết đã đủ cơ sở khoa học để xác định nguyên nhân cá chết.

Trong họp báo thường kỳ tháng 5 của Chính phủ diễn ra vào 2/6, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết, đã xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt, tuy nhiên việc này không chỉ cần bằng chứng khoa học mà còn phải điều tra đầy đủ chứng cứ vi phạm pháp luật với thủ phạm gây ra nguyên nhân đó.

"Bất cứ sơ suất nào trong xác định nguyên nhân cũng có thể dẫn tới sai lầm trong khắc phục hậu quả", ông Tuấn nhấn mạnh.

Đánh giá đây là sự cố môi trường nghiêm trọng chưa từng xảy ra, dư luận quan tâm tới nguyên nhân và cách xử lý hậu quả là xứng đáng, Bộ trưởng Tuấn khẳng định: "Chính phủ cầu thị lắng nghe ý kiến và có trách nhiệm thông tin cho người dân biết. Trong tháng 6, Chính phủ sẽ công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung".
Bá Đô

8 nhận xét :

  1. Đã biết danh tính các thủ phạm làm cháy NHÀ LANG HOÀ BÌNH nhưng chưa thể công bố.
    Đã biết nguyên nhân cá chết ở biển Miền Trung nhưng chưa thể công bố.
    Đã biết thủ phạm say rượu lái xe tông làm hư hỏng cổng làng Đường Lâm nhưng chưa thể công bố.

    Trả lờiXóa
  2. Đừng nói ngược với Đài Loan nha các con trời... Dân chúng tôi chả còn chút niềm tin nào vào chính quyền nữa rồi. Hãy làm sao để dược dân khen..." Tuy chúng là đảng viên nhưng cũng không đến nỗi tệ..."

    Trả lờiXóa
  3. Cũng do phía Đài Loan công bố phóng sự vụ cá chết ở miền Trung mà CSVN phải ngậm bồ hòn để công bố nguyên nhân. Nhưng đặc điểm của CS là lươn lẹo, dối trá nên chưa chắc nguyên nhân được công bố đã đúng hoàn toàn sự thật. Cần phải cảnh giác với CSVN.

    Trả lờiXóa
  4. Chưa biết các vị ấy sẽ nói gì, nhưng chắc chắn là tôi sẽ không tin. 70 năm sống trong chế độ XHCN là quá đủ để tôi đúc rút ra kinh quy luật: sự thật luôn ngược lại với những lời tuyên bố của các vị ấy! Các vị ấy bảo cái gì tốt thì chắc chắn cái đó xấu, các vị ấy bảo cái gì xấu thì chắc chắn cái đó tốt.

    Trả lờiXóa
  5. Thông tin về vụ cá chết sắp được Bộ Công An công bố đã được CHUẨN BỊ KỸ LƯỠNG gần 3 tháng nay chắc là phải TRUNG THỰC và KHÁCH QUAN ghê lắm!Từ đó bà con ngư dân ta ơi hãy tràn trề hy vọng về một cuộc sống mới rất ư là tươi đẹp!

    Trả lờiXóa
  6. Nhân thể,chúng tôi cũng xin thông bao cho toàn thể nhân dân được biết:biển Nghệ An cũng đã bị nhiễm độc rất nặng.Rất nhiều người xuống tắm ở bãi biển Cửa Lò bị ngứa ngáy rất khó chịu.Sau vài hôm thì da bị lở lói chứ không như các năm trước.Không rõ cá có ăn được không? Bãi biển giờ vắng hoe,nhà hàng đang dở sống dở chết nhưng chính quyền vẫn tróc thuế thẳng tay.Thật vô cùng thảm hại

    Trả lờiXóa
  7. Bộ Công an tại sao lại là cơ quan công bố việc này?
    Không lẽ "Do mâu thuẫn cá nhân, phe nhóm, các đàn cá lao vào đánh nhau, chết sạch"?!

    Trả lờiXóa
  8. Kaka Lãnh đạo Bộ Công an cho biết cơ quan này đang trong quá trình điều tra, thu thập chứng cứ hình sự liên quan việc cá chết hàng loạt ở miền Trung. Đang trong quá trình điều tra mà 2 ngày sau đã cho ra kết luận thì chú cuội thì cũng phải lạy gọi bằng cụ cố.

    Đỗ Chí Việt

    Trả lờiXóa