Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2015

LIỆU HÀ NỘI CÓ XỬ LÝ NGHIÊM ĐƯỢC KHÔNG?

Xử lý nghiêm công trình sai phạm ở chùa Hương

Tiền Phong
06:39 ngày 13 tháng 11 năm 2015

TP - Sau thông tin phản ánh trên Tiền Phong số ra ngày 12/11, các nhà quản lý và chuyên gia văn hóa khẳng định sự sai phạm không thể chối cãi trong xây dựng công trình Hương nghiêm pháp đường tại chùa Hương, cần phải được xử lý theo pháp luật.


 
Hà Nội sẽ nhanh chóng đánh giá và xử lý sai phạm ở công trình Hương nghiêm pháp đường tại chùa Hương. Ảnh: Toan Toan

Sai phạm lớn

Biên bản làm việc của đại diện Sở VHTT Hà Nội ngày 10/11 chỉ ra sai phạm của công trình Hương nghiêm pháp đường. Còn đại diện của Thanh tra Bộ khẳng định, qua tìm hiểu thông tin từ địa phương bước đầu nhận định ba sai phạm của công trình này: Quy trình sai, BQL di tích thắng cảnh Hương Sơn và Sở VHTT Hà Nội không báo cáo lên Bộ VHTTDL, UBND huyện Mỹ Đức cho phép xây dựng là vượt thẩm quyền.


Ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở ký văn bản ngày 11/11 gửi UBND huyện Mỹ Đức đề nghị UBND huyện Mỹ Đức giao các phòng ban chức năng, cơ quan liên quan báo cáo về việc xây dựng trên gửi về Sở trong tháng 11.

Theo ông Nguyễn Thế Hùng, Cục trưởng Cục Di sản, về nguyên tắc xây dựng được quy định tại Luật Di sản văn hóa bắt buộc phải xin phép, có hồ sơ thỏa thuận với các cơ quan chuyên môn. Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn được xếp hạng quốc gia năm 1962, cho nên những công trình tu bổ, tôn tạo, xây dựng đều phải có thỏa thuận với cơ quan quản lý chuyên ngành, cụ thể là Bộ VHTTDL.

Công trình nằm bên phải chùa Thiên Trù, thuộc khu vực bảo vệ 1 của di tích-khu vực này vẫn được phép xây dựng những công trình phụ trợ nhằm bảo vệ và phát huy giá trị di tích. Tuy nhiên, những công trình này phải hợp lý, có sự góp ý về mặt kiến trúc nếu thấy những yếu tố không phù hợp. Ông Hùng nhấn mạnh, sai phạm đến đâu, như thế nào cần thẩm định rõ ràng. Lãnh đạo Sở VHTT Hà Nội cũng hứa, sau khi có đầy đủ thông tin về việc xây dựng và xin phép của công trình, sẽ xử lý nghiêm theo Luật Di sản văn hóa.

Phải xử lý tương tự như tòa nhà 8B?

Trong khi chờ Sở VHTT lập đoàn công tác đánh giá công trình và mời các chuyên gia xem xét sự ảnh hưởng của nó tới cảnh quan di tích, GS Trần Lâm Biền, Ủy viên Hội đồng di sản quốc gia bước đầu đưa ra nhận định về công trình này. Biên bản ban đầu của Sở VHTT cho rằng tòa nhà được xây dựng theo đồ hình Mandala (Mật tông). Tuy nhiên, GS Biền cho rằng “họ nói thế cho vui, để che đậy sai phạm chứ đấy có phải Mandala đâu”. Dù chưa tới tận nơi thị sát nhưng GS Biền nhìn qua ảnh và khẳng định không phải kiến trúc Mandala, mà có sự pha tạp. Bức tường bao quanh khu vực này hiện được xây mới, theo lối kiến trúc ngoại lai.

Hương nghiêm pháp đường được dùng làm nhà ăn, nhà khách cho phật tử. GS Trần Lâm Biền nói rằng không thể “chui” vào trong đó mà ăn uống, sinh hoạt bình thường được. “Ai cho phép ngủ trong khu vực 1 của di tích quốc gia? Nếu là nhà khách phải đứng khuất, phải ở những chỗ nào đó chứ không thể như thế được. Có những nhà khách ở khu vực 1, nhưng phải tùy hoàn cảnh của từng di tích”, GS Biền nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục Di sản nói rằng, dù các di tích quốc gia có thể được xem xét để xây dựng những công trình phụ trợ, nhưng phải khẳng định chùa Hương là di tích quốc gia nên “phải tôn trọng kiến trúc truyền thống của dân tộc, không thể mang kiến trúc nước ngoài lai tạp về áp dụng”. GS Trần Lâm Biền cũng ủng hộ quan điểm phải giữ gìn truyền thống của tổ tiên, nhất là đặt trong cảnh quan kiến trúc truyền thống của Thiên Trù. Thực tế, dù gác chuông đang được tu sửa tại đây được đem từ nơi khác về, đặt vào di tích gốc bị phá hủy trong chiến tranh, thì nó cũng phải ăn nhập với cảnh quan, kiến trúc truyền thống của ngôi chùa.

“Không cần phải thắc mắc Mandala hay không, chỉ cần biết đây là công trình kiến trúc mới dựng, không phép. Dù là gì đi nữa thì đều phạm pháp. Pháp luật cần được tôn trọng. Tôi nghĩ tòa nhà 8B Lê Trực xử trí như thế nào, chỗ này cũng nên như thế. Không nên xử trí theo lối mắng mỏ vài câu, hết người này đến người kia nhận khuyết điểm rồi thôi. Nếu như thế thì anh em chúng tôi bảo vệ pháp luật, bảo vệ di sản văn hóa là vô ích thôi à”, GS Biền nói. 


Toan Toan
.

11 nhận xét :

  1. Tàu " lạ " ; Hàng hóa " lạ " ; Bảo tàng " lạ " ; chùa " lạ "...Không biết còn gì LẠ nữa đây ?

    Trả lờiXóa
  2. Tưởng sát nhập vào Hà Nội thì quản lý di tích thắng cảnh tốt lên ? không ngờ lại buông lỏng đến như vậy? Không rõ sở văn-thể-du làm gì, nặng thể thao hay du lịch mà quên văn hóa ? Từ ngày sinh ra văn-thể-du vào một rọ, công tác quản lý văn hóa có chiều đi xuống ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm gì còn Văn hóa . Chỉ còn tiền !

      Xóa
    2. 8 Lê Trực cách Lăng mấy bước
      Còn ăn tiền cho chủ vút cao
      Huống hồ trên tận rừng cao
      Đường Hương nghiêm pháp ai nào ngó trông ?
      Bởi có pháp cũng như không
      Ra tay đục khoét còn trông ngóng gì
      Như thời đất nước man di
      Chống tham nhũng lại có khi đi tù
      Tương lai chỉ thấy âm u ?

      Xóa
    3. Chúng nó nhập vào để bán đát kiếm tiền tỉ us chứ có vì VH gì đâu?

      Xóa
  3. Bứng được công trình hoành tráng này khỏi Chùa Hương mới là chuyện lạ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu sai phạm cần cách cổ giám đốc sở Văn Hóa Hà nội để làm gương ? Không nghiêm không được ! Không làm tốt nhiệm vụ thì giữ ghế làm gì?

      Xóa
  4. sao lúc sắp xây và đang xây không thấy nói gì? để xây xong rồi mới có ý kiến đập bỏ

    Trả lờiXóa
  5. Khi người ta đang xây không ai nói, đợi khi xong rồi mới bắt phá, theo tôi đây là trò "bóp dái nhau". Cả công trình to đùng được xây dựng trong thời gian dài giữa thanh thiên bạch nhật chứ có phải là 2 người ngoại tình đâu? mà bảo bây giờ xây xong mới biết.
    Không thể chấp nhận cung cách quản lý đất nước của chế độ XHCN Việt Nam. Có thể nói là chẳng giống ai.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi đang xây chỉ có nhà chức trách biết ? Khi xây xong thì nhân dân mới biết ! Vì vậy một công trình trước khi khởi công xây dựng phải thông báo trước ba tháng trên thông tin đại chúng/ căng bản thiết kế để lấy ý kiến nhân dân và nghe phản bác. Làm như vậy thì không bao giờ vi phạm được ? Nhưng có điều làm như thế thì ăn gì ?

      Xóa