Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2015

Mạc Văn Trang: TRONG HỌA CÓ PHÚC


“TRONG HỌA CÓ PHÚC"...
Mạc Văn Trang

Mấy hôm nay ngoài xã hội và cư dân mạng xôn xao bàn tán về vụ hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân bị hành hung trong khi thực hiện nghiệp vụ bảo vệ quyền lợi cho gia đình em Đỗ Đăng Dư bị đánh chết trong trại tạm giam. Khổ thân 2 LS, vì công lý dấn thân mà bị đánh sứt đầu, vỡ mặt! Hai LS làm đơn trình báo CA…


CA Hà Nội họp báo giải thích: Khi xe của 2 luật sư đến trục đường thuộc địa phận thôn Lũng Vị, xã Đông Phương Yên, có 8 đối tượng đang ngồi trong quán, phát hiện có ô tô 4 chỗ đi từ quốc lộ 6 vào hướng UNBD xã Đông Phương Yên…Vì xe phóng nhanh làm bắn bụi bẩn lên người các đối tượng, lại phát hiện người ngồi trên xe không phải là người địa phương nên các đối tượng bực mình, đuổi theo chặn xe, đánh cho bõ tức!...

Nhà cháu là dân ngu, nghe giải thích vậy cũng phì cười, huống chi các LS là những người thuộc luật làu làu! Giới LS không chịu được ngu, được nhục nên họ bàn nhau kéo cả đoàn hơn 100 người đến các cơ quan công quyền làm cho rõ chuyện. Người đầu têu là LS Trần Vũ Hải. Thế là ngày 12.11.2015 LS Hải liền bị triệu tập về đồn công an Phường Xuân La, Q. Tây Hồ, Hà nội để xét hỏi.

Ông Hải mô tả cách triệu tập của CA như sau: “Các anh này đã từ chối những yêu cầu chính đáng của tôi, lôi xềnh xệch tôi như một con chó, con lợn lên công an mặc dù tôi phản đối. Việc lôi xềnh xệch tôi có con trai tôi, vợ tôi, lái xe của tôi và nhiều người khác chứng kiến”...

Nghe tin LS Hải bị câu lưu tại đồng CA, (sợ LS lại tự ngã, chết trong đồn), nên gia đình, bạn bè, các thân chủ và những người dân động lòng kéo đến ngày càng đông, không phải “biểu tình” mà tụ tập, đòi thả LS Hải. Từ chiều đến đêm thì LS Hải cũng được thả về…

Nhà cháu thấy mấy vụ này lại hay, trong Họa có Phúc. Phúc là thế này:

1. Các LS được trải nghiệm LUẬT RỪNG nó đểu, nó ác, nó hèn hạ… ra làm sao, mà lâu nay bao nhiêu dân đen phải chịu. Trải nghiệm rồi càng thấy nhục, thấy căm ghét cái luật rừng, mà càng quyết tâm đấu tranh cho Công lý…

2. LS là người thuộc luật trong đầu, nắm luật trong tay mà CA vẫn coi khinh, giải thích nguyên nhân gây án vu vơ như thế; LS bị đánh máu me be bét, làm đơn trình báo mà CA còn “điều tra” như vậy, thì dân đen như cháu Dư do “rửa bát không sạch”, bị bạn đánh chết, cũng là thói quen nghề nghiệp của CA thôi mà! Thế là LS có thêm kinh nghiệm nghề nghiệp để hiểu về “Kết luận điều tra” của CA.

3. Báo chí của toàn hệ thống chính trị, luôn đăng những kết luận điều tra của CA, vì đó là nhiệm vụ chính trị “tuyên truyền định hướng” dư luận. Dân đen chúng cháu, thấy báo với CA một giuộc, làm sao tin báo? Thế là đỡ tiền mua báo, cứ lên mạng mà đọc, vừa đỡ mất tiền, vừa tin thật, sốt dẻo…Báo giấy chết dần, báo mạng sinh sôi!

4. Dân kéo đến đồn CA đòi người cho đến đêm khuya (vì sợ qua đêm nạn nhân lại tự chết); đến ít người là CA hốt liền, nên dân gọi nhau đến đông; đấu trí với dân là CA thua, đấu lực thì CA đánh, hốt ngần ấy dân cũng mỏi tay, cũng mệt, nên thôi tha nạn nhân về. Nhưng nạn nhân lại là LS nên ông không về, nếu không ký vào biên bản bắt nhốt ông. Nhùng nhằng thì mệt, buồn ngủ, rồi khéo cái sảy nảy cái ung, thế là phải ký biên bản và tha về. Có biên bản, ông ta lại đi kiện… THế là thêm rắc rối. CA từ nay chắc rút kinh nghiệm bớt dại dột, khinh dân…

5. Chính quyền Trung ương và Hà Nội chắc cũng khôn ra một tí, vì “chó ỉa bàn cờ, dơ mặt tướng”, toàn dân nhìn vào, thế giới nhìn vào, người ta nghĩ gì về cái chính quyền này? Chính quyền sáng ra tí nào, dân nhờ tí đó.

Như thế mấy LS bị đau đớn, bị nhục “như chó, mèo”… nhưng ít ra có 5 cái lợi. Trong HỌA có PHÚC, phải không bà con?

MVT



15 nhận xét :

  1. bác MVT viết hay quá, đồng ý với bác

    Trả lờiXóa
  2. Ngu như thế hở ra là : 'tuyên truyền, giáo dục quần chúng nhân dân" ở NA chúng tôi có câu : Tru cũng cười ( trâu cũng cười). loại giá áo túi cơm nhưng tàn ác.

    Trả lờiXóa
  3. Cũng có cái trong họa có phúc chứ không phải cái họa nào cũng có phúc cả ! Không biết những cái họa người bị bắt chết trong đồn CA có cái phúc nào không ? Rồi những cái họa chết vì TNGT có cái phúc nào không , chứ tiếp theo sau là muôn trùng khổ . Có khi cả gia đình , vợ chồng và con nhỏ cùng bị xe cán chết một lúc , có người sống sót tàn phế suốt đời v.v.... Nói trong họa có phúc để an ủi nhau thôi ! Tốt nhất là đừng gieo họa cho nhau !

    Trả lờiXóa
  4. Báo PL TPHCM có đoạn này:
    "Về vấn đề này, một chuyên gia pháp luật bày tỏ băn khoăn nếu theo quan điểm trên thì liệu có mâu thuẫn với nguyên tắc mọi tội phạm phải được phát hiện nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm không sót lọt. Luật quy định cơ quan công an cũng như các cơ quan tiến hành tố tụng khác khi tiếp nhận tin báo hoặc thông tin tố giác liên quan đến tội phạm thì phải tiến hành xác minh, điều tra làm rõ. Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì cơ quan công an và các cơ quan quan tiến hành tố tụng khác thực hiện các bước tố tụng theo trình tự quy định chứ không phải chờ “Đoàn LS TP Hà Nội chuyển hồ sơ đến CQĐT để giải quyết theo thẩm quyền”."
    (http://phapluattp.vn/thoi-su/khieu-nai-lien-quan-hoat-dong-cua-ls-cong-an-khong-duoc-can-du-591065.html)
    Đề nghị báo PL TP HCM nói rõ xem chuyên gia đó là ai? Nêu danh tánh cụ thể để luật sư giảng giải cho "chuyên gia" đó hiểu thế nào là HĐ dịch vụ pháp lý, thế nào là quan hệ, giao dịch dân sự, hợp đồng dân sự, thế nào là tin báo tố giác tội phạm. Đã qua rồi cái thời mà CA đi đòi nợ thuê, đưa người vô tội vào tù. Không có cớ gì thì tạo cớ để trả thù luật sư là một hành động hèn hạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng nghĩa Nhà nước pháp quyền và pháp luật nghiêm minh thì cứ có dấu hiệu vi phạm luật, ví dụ luật hình sự thì tự động cơ quan điều tra (hay nhiều nước Viện công tố chủ trì truy cứu hình sự) sẽ tự động truy cứu, không chờ 1 cơ quan nào chuyển sang. Về phía người dân thì dễ thấy tất cả các vụ tham nhũng đều qua tay thanh tra, sau đó truy cứu hình sự rất ít thì đó là chuyện rất lạ ở ta mà đại biểu quốc hội cũng đã nêu nhiều (lí do vì sao „sâu“ ngày càng nảy nở). Còn nếu quả thật có luật sư nào vi phạm luật hình sự, bị tố cáo thì quan điểm tôi cơ quan điều tra không việc gì phải chờ ý kiến Đoàn luật sư chuyển qua. Tuy nhiên nhiều chuyện tầy đình ở Việt Nam (hối lộ và nhận hối lộ … hay vu 8 Lê Trực) còn chưa truy cứu hình sự, thì việc nghi ngờ 1 luật sư vi phạm mà dẫn đến đông đảo nhân viên điều tra phải đến nhà áp giải như trên, mà đúng lúc ông này đang lo bảo vệ cho 2 luật sư bị đánh, thì đó cũng là chuyện kỳ lạ và trùng hợp không ai nghe được! Ở nước ngoài nghi phạm có quyền đến hoặc không đến cơ quan điều tra. Chỉ khi nào ra Tòa mới tính tới việc cưỡng bức bị cáo hay nhân chứng, nhưng cũng phải đảm bảo về việc không được phép đụng vào nhân phẩm của người bị cưỡng bức!

      Xóa
  5. Hãy xem kết luận này logic đến mức nào nhé: [Khi xe của 2 luật sư đến trục đường thuộc địa phận thôn Lũng Vị, xã Đông Phương Yên, có 8 đối tượng đang ngồi trong quán, phát hiện có ô tô 4 chỗ đi từ quốc lộ 6 vào hướng UNBD xã Đông Phương Yên…Vì xe phóng nhanh làm bắn bụi bẩn lên người các đối tượng, lại phát hiện người ngồi trên xe không phải là người địa phương nên các đối tượng bực mình, đuổi theo chặn xe, đánh cho bõ tức!... ]
    -1. Ngồi trong quán (quán là phải ở mé xa đường cái) mà bụi làm bẩn vào những người ngồi trong quan ? (có phải là bịa không?)
    -2. Xe phóng nhanh ...mà các đối tượng vẫn nhận ra người trên xe không phải là người địa phương? (c0s phải là bịa không)
    -3- Xe phóng nhanh, ngồi trong quán mà vaanx kịp đuổi theo để đánh cho bõ tức?
    -4. Nhân chứng chủ quàn đâu? Triệu tập chủ quán lấy ý kiến nhân chứng ( cứ cho nhân chứng chân gỗ đi, nhưng không thể khai báo bừa được, cái gì cũng có logic của nó. Vì vậy các cụ đã dạy không gì bằng sự thật, mọi giả dối sẽ bị phơi bầy vì nguyên tắc dấu đầu thì hở đuôi mà ! biện chứng là ở chôc này đây !

    Trả lờiXóa
  6. Qua vụ này L/s mới thông cảm thực sự với thân chủ của họ, coi như L/s được đi "thực tế trải ngiệm". Luật sư còn bị đánh huống hồ em Dư mới vị thành niên hiểu chi luật pháp, biết chi luật rừng ?
    Lẽ ra các luật sư phải trả tiền học phí cho bên công an mới phải đạo ?

    Trả lờiXóa
  7. Kính thưa bác MVT: còn cái phúc nữa là nhờ có áp bức bất nhân tính , phi luật pháp như thế tinh thần doàn kết vì công lý của bà con cô bác cùng với các nhà trí thức , các LS càng cao. Là những tập dượt cho những hành động đấu tranh lớn hơn nhiều sau này.

    Trả lờiXóa
  8. Trả lời
    1. Người ta có cái nhìn tích cực đấy. Đừng yếm thế như vậy chứ!

      Xóa
  9. TG phân tích quá hay!

    Trả lờiXóa
  10. thêm vào thành tích công tác chỉ đạo của CT UBND TP HN tương lai (chưa bầu đã chắc 100 % trúng cử)

    Trả lờiXóa
  11. Công an Bắc Giang (CABG) điều tra giỏi nhất thế giới, cho 8 người này đưa CABG hỏi cung chắc chưa đày 1 giờ sẽ ra ngay ai là chủ mưu vv..

    Trả lờiXóa
  12. Côn an Bắc Giang chưa bằng côn an Sóc Trăng... Bắt tám thanh niên mà có 7 anh nhận tội giết người... Cũng may là hai cô gái thủ phạm ra đầu thú... Há chẳng phải trong hoạ luôn có phúc đó ru...?

    Trả lờiXóa
  13. quyền được hưởng luật rừng nay CA đã áp dụng cho luật sư

    Trả lờiXóa