Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

88 TUỔI VIẾT BỨC TÂM THƯ LĂN TAY BẰNG MÁU GỬI TẬP CẬN BÌNH


BỨC TÂM THƯ GỬI CHỦ TỊCH TẬP CẨN BÌNH
VỀ “GIA PHẢ TỰ CHẾ” CÁC ĐẢO VÀ BIỂN ĐÔNG CỦA VIỆT NAM

 

Ba Sàm
7-11-2015


Không thể đổi tiền lấy Chủ quyền!

Bức thư ngỏ gửi Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được lăn tay bằng máu của cụ ông 88 tuổi đã được đấu giá 300 triệu tặng Cảnh sát Biển Việt Nam.

 
Lời dẫn: Sáng sớm ngày mùng 7/11, bác Nguyễn Công Nghệ (người đã tham gia đấu giá bức tranh “Gạc Ma – Vòng Tròn Bất Tử” mức giá 730 triệu và đã tặng 350 triệu cho các cựu binh Gạc Ma bị Trung Quốc bắt ngày 14/3/1988 và 5 gia đình tử sĩ ở Hoàng Sa năm 1974 trong Đại lễ Tưởng niệm và Cầu siêu 64 liệt sĩ Gạc Ma tổ chức tại Chùa Vĩnh Nghiêm nhân ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7 vừa rồi, bức tranh đã được đấu giá 1 tỷ 280 triệu để tặng 64 gia đình liệt sĩ Gạc Ma) đã trân trọng mang bức tâm thư ngỏ gửi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được dịch ra tiếng Anh và tiếng Trung đển gặp Ban Tổ Chức. (Bức tâm thư được lăn tay bằng máu của cụ này đã được công ty Mỹ Sơn ở Hà Nội đấu giá 300 triệu và vừa trao tặng cho Cảnh sát Biển Việt Nam).

Bác Nghệ xúc động chia sẻ: “Sau khi nghe bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước Quốc hội Việt Nam, bác đã cùng các con, cháu thức đến gần sáng để viết phần PS – Tái bút và dịch toàn bộ bức tâm thư ra tiếng Anh và tiếng Trung”. BTC xin trân trọng được công bố bức tâm thư đầy tâm huyết của cụ ông 88 tuổi này:







Thành phố Hồ Chí Minh, 06/11/2015 
Kính gửi: Ông Tập Cận Bình,
Chủ tịch – Tổng Bí thư Nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
Thưa Ông!
Tôi đã từng được cử qua Trung Quốc học và công tác vào năm 1957-1958. Tôi đã từng thật sự rất tự hào về tình hữu nghị Việt Nam – Trung Hoa. Dù đã trải qua hơn nửa thế kỷ nhưng tình cảm đó luôn ở trong trái tim tôi. Sau này tôi đã từng cùng các bạn Trung Quốc sang Việt Nam thức đêm hát vang bài ca Việt Nam – Trung Hoa (越南中国với tình cảm dạt dào tình hữu nghị, tình anh em mà tôi không thể nào quên: “Việt Nam – Trung Hoa, núi liền núi, sông liền sông…”
Tiếc thay nghĩa tình cao đẹp đó sớm bị phai mờ bởi nhiều thăng trầm, thử thách trong quan hệ hai nước. Cho đến khi nghe tin Ông lên lãnh đạo Trung Quốc. Tôi và mọi người trong gia đình tôi đã rất vui mừng. Tôi nghĩ Ông là người rất có tài và có tầm. Ông đã được Lý Quang Diệu, cựu Thủ tướng Singapore đánh giá: “Tôi xếp ông ấy vào mẫu người như Nelson Mandela…”
Tôi nhớ khi sang thăm Mexico vào ngày 4/6/2013, ông có lời phát biểu làm tôi rất ấn tượng: “…Thứ nhất, Trung Quốc không xuất khẩu Cách mạng; thứ 2, Trung Quốc không xuất khẩu đói nghèo; và thứ 3, Trung Quốc không đến để gây ra những cơn nhức đầu, có gì phải nói thêm hay không?”.
Và một câu nói của Ông vào ngày 15/5/2014 về tinh thần yêu chuộng hòa bình của người Trung Quốc làm lòng kính nể và tin tưởng của tôi đặt vào Ông tăng lên bội phần: “Trong máu người Trung Quốc không có gen xâm lược”.
Nếu ông đã có thể nói được những câu nói vô cùng ý nghĩa đó, thì tôi rất tin là ông sẽ lãnh đạo nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa làm đúng như những gì ông đã nói. Và đó là niềm vui mừng của nhân dân Việt Nam chúng tôi.
Sự kiện 64 người lính Hải quân Việt Nam bị Hải quân Trung Quốc giết hại một cách dã man ở đảo Gạc Ma trên bức tranh đã làm tôi và gia đình vô cùng thổn thức, đau lòng, và từng làm tổn thương sâu sắc những ký ức tốt đẹp đã có của tôi. Nhưng tôi tin là nguyên nhân sự việc đó là do người tiền nhiệm trước đây của ông, chứ không phải do ông gây ra, nên rất có thể ông không được biết. Nên nếu được phép, tôi thay mặt những người Việt Nam yêu nước muốn trao tặng Ông bức tranh ý nghĩa này.
Tôi biết ông cũng rất quí trọng tình hữu nghị giữa hai nước vốn có mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông đã dày công xây dựng. Và với tình cảm đó, tôi nghĩ Ông cũng rất yêu thương những người lính Trung Quốc và người lính Việt Nam. Tôi không biết cảm xúc của Ông sẽ như thế nào khi nhìn thấy cảnh những người lính Việt Nam trong bức tranh bị bắn bằng súng có sức hủy diệt và sát thương cao trong khi trên tay không hề có một tấc sắt tự vệ? Tôi đã tự hỏi không biết bao nhiêu lần: Sao bên Trung Quốc lại cố ý bắn và hủy diệt những người lính trẻ của chúng tôi? Để họ phải chết tức tưởi bỏ cha mẹ, bỏ vợ, bỏ con hả Ông? Tôi tin Ông chắc hẳn cũng rất đau lòng – cũng như cảm xúc của chúng tôi khi nhìn thấy những người lính Trung Quốc đang trong hoàn cảnh tương tự trong các bộ phim.
Ước nguyện của tôi và gia đình tôi cũng như của tất cả người dân Việt Nam muốn gửi tới Ông thông qua bức tranh này là mong muốn nhân dân hai nước luôn sống trong hòa thuận và tình hữu nghị, tôn trọng lẫn nhau. Tôi năm nay đã 88 tuổi, vào độ tuổi mà bất kỳ ai cũng đã hạnh phúc, mãn nguyện với con cháu rồi – nhưng với tôi – vào những tháng năm cuối cùng của cuộc đời lại có mong muốn tột cùng là làm được những gì trước giờ mình chưa kịp làm, để đến khi nhắm mắt xuôi tay, tôi không còn gì phải ân hận, nuối tiếc nữa: Tôi ước nguyện với Đất Trời là từ nay và mãi mãi về sau, không có bất kỳ một người dân, người lính Việt Nam và Trung Quốc nào phải nằm lại giữa biển khơi như những người lính Gạc Ma trong bức tranh này.
Tôi rất tâm đắc câu nói của một cháu gái người Việt gốc Hoa vừa rồi khi nói về lời dạy của ông bà Tổ tiên của cô bé: “Đừng bao giờ chiếm lấy bất cứ cái gì mà vốn ban đầu không thuộc của mình, dù với bất kì lý do, mục đích gì đi nữa; và nếu đã lỡ lấy rồi, tốt hơn là hãy trả lại cùng với một lời xin lỗi”. Vì nó rất đúng với câu nói nổi tiếng của nhân loại “Cái gì của Caesar hãy trả lại cho Caesar”  Vì không ai chết đi mà mang theo được bất kỳ điều gì – trừ danh tiếng con người để lại.
Tôi ước mong điều ước nguyện này trở thành hiện thực thay cho dân tộc Việt Nam vì tôi không muốn con cháu mình phải đi đòi, đi làm những gì mà cha ông chúng có thể làm được ngay bây giờ.
Kính thư và chúc Ông nhiều sức khỏe,
Ho Chi Minh city, 6th November 2015
Dear Mr. Xi Jinping,
President – General Secretary of the People’s Republic of China
Dear Sir!
I was one of the Vietnamese people who have the honor to be selected coming to China for training and working during the period of 1957 – 1958. At that time, I was proud of the friendship between Vietnam and China. It it has been through half of a century, yet those feelings are still in my heart. A very long time later, I also had a chance to stay all night and sing along with Chinese friends the song “Vietnam – China”(越南中国with the emotional feelings that I shall never forget: “Vietnam – China, mountains by mountains, rivers near rivers…”
Unfortunately, those beautiful sentimental attachments are soon faded through many vicissitudes and challenges which affect the relationship of the two countries. When I heard you to be nominated as the new President of China, together with my family, we were really glad as you are a very talented and outstanding person. We know that Lee Kwan Yew, the former Prime Minister of Singapore, gave nice words on you in his speech: “I would put him in the Nelson Madela class of persons…”
I was really impressed by your speech in your visit to Mexico on 4th June 2013 that: “…China does not export revolution, hunger, poverty, nor does China cause you and headaches. Just what else do you want?”
Especially, it was your statement about the Chinese peace – loving spirit on 15th May 2014 that has strongly increased my respect and trust on you:“There is no gene for invasion in Chinese people’s blood”.
If you could speak out those meaningful statements, then I strongly believe that you will be able to lead the People’s Republic of China to do exactly what you had stated. That will be the joy for our Vietnamese people.
The incident of brutally killing 64 Vietnamese navy soldiers by the Chinese navy in Gac Ma island as described in the painting really makes me and my family sobbing, heartbroken and deeply hurt the old good memories of mine. However, I believe the reason for that incident comes from your predecessors, not you, so you can heal by stopping this. Therefore, if permitted, on behalf on Vietnamese patriotics, I would like to give you this meaningful painting.
I know about your high esteem for the friendship between the two countries that both Presidents Ho Chi Minh and Mao Zedong have built. And with that esteem, I suppose you also have the love for Chinese and Vietnamese soldiers. How do you feel when seeing Vietnamese soldiers getting shot by destructive and lethal weapons while they are unarmed? I also have wondered many times: How can China shoot and destroy on purpose our young soldiers? Let them died in resentment, leaving their parents, wives and children? We are all heartbroken. I bet you will have such of that feeling if Chinese soldiers in the same circumstances.
With this painting, I would like to send you the desire of not only me and my family but also all Vietnamese people that the people of the two countries will be living in peace, friendship and mutual respect. I am 88 years old now, the age that people should be happy and satisfied with family – however to me – in the last years my life, my utmost desire is to complete what has not been done before passing away: I wish to God that from now and ever after, there will be no Vietnamese or Chinese civillian or soldier have to lost their life in the Vietnamese Eastern Sea like the Gac Ma soldiers in this painting.
I fully agree with the words from a Vietnamese little girl with Chinese origin about her ancestor’s teachings:“Never try to take what is not belong to you at first, for any reason or purpose; and if you have taken it, better to return with an apology”. These words really matchs with the famous saying: “Render to Caesar the things that are Caesar’s” – Because we can not bring anything with us when passing away – except our reputation.
I wish that my desire would come true on behalf of the Vietnamese people because I do not want our next generation have to ask or do what theirs ancestors can do right now.
Best regard and wishing you a perfect health,
Tái bút:

Thưa Ông,
Hôm nay nay nghe Ông phát biểu trước Quốc Hội Việt Nam, Quốc Hội đại diện cho dân, còn tôi thay mặt cho 90 triệu người Việt Nam, xin được bổ sung vào lời phúc đáp của Chủ Tịch Quốc Hội gửi đến Ông:
Ngày đầu tiên Ông đến thăm Việt Nam, Ông nói Ông rất trân trọng tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam – Trung Quốc, thế thì sao Ông không trao trả ngay các hòn đảo, các bãi đá ngầm ở Hoàng Sa, Trường Sa mà quân đội Trung Quốc đã và đang chiếm đóng và dùng vũ lực xâm chiếm trái phép của Việt Nam?     Tôi rất cảm ơn Ông và chính quyền Trung Quốc đã hỗ trợ về vật chất, tiền bạc cho Việt Nam trong lúc này – nhưng việc nào ra việc nấy. Tổ tiên dân tộc chúng tôi không cho phép chúng tôi nhận vật chất hay tiền bạc của bất kỳ ai để đánh đổi chủ quyền những hòn đảo vốn của chúng tôi đã thấm máu của những người lính Việt Nam, và 90% vùng biển Đông của dân tộc chúng tôi có từ muôn đời mà Ông đã tuyên bố thuộc về Trung Quốc trong lý luận đường lưỡi bò phi lý và trái ngược với tất cả đạo lý, luật pháp biển quốc tế.
Tôi cũng rất lo lắng và ngạc nhiên với lời Ông tuyên bố trong chuyến thăm Vương quốc Anh ngày 18/10/2015. Ông đã trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Reuters bằng văn bản, với cả 2 ngôn ngữ, tiếng Trung và tiếng Anh, trong đó khẳng định rằng “các đảo ở Biển Đông là “lãnh thổ Trung Quốc” từ thời cổ đại, là do tổ tiên nước ông để lại?!” Ông có thể chưng ra các bằng chứng, văn bản đó của tổ tiên Ông được không? Chúng tôi cũng có tất cả bằng chứng và văn bản lịch sử khẳng định các đảo ở Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam.
Trước giờ tôi rất tin tưởng ở Ông, còn bây giờ tôi lại rất lo, khi người lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc công khai lôi “gia phả tự chế ra để nói có “chủ quyền lịch sử”, “chủ quyền từ thời cổ đại” đối với các đảo của Việt Nam ở Biển Đông trước dư luận quốc tế, bất chấp luật pháp và công lý thì sắp tới, có lẽ Biển Đông của chúng tôi sẽ ít có ngày được bình yên.
Chắc chắn Ông đã có sự nhẫm lẫn nào đó trong việc rất quan trọng này rồi. Rất mong Ông hãy thức tỉnh và suy xét cẩn trọng lại một cách thành tâm nhất. Cảm ơn Ông!
Một người Việt Nam rất kính trọng Ông,
NGUYỄN CÔNG NGHỆ
88 tuổi – 68 năm tuổi Đảng
Nguyên Giám đốc Đài phát tín đầu tiên tại Việt Nam






P/S:
Dear Sir,
I have heard your speech at the Vietnam National Assenbly today. As the National Assembly represents the people, on behalf of 90 million Vietnamese, I would like to add on the Chairman’s reply to you these points:
On the first day of your visit to Vietnam, you stated that you highly appreciated the friendship between Vietnam – China. If so, why don’t you immediately return the islands and reefs in the Vietnamese Paracel and Spratly Islands which were and are illegally occupied and invaded by the Chinese army? I would like to thank you and the Chinese government for the support in both money and material for our country at the moment – however, we should make things clear. Our ancestors will never allow us to receive money or material to exchange with the sovereignty of not only the islands which were already spilled by Vietnamese soldiers blood but also 90% of the Eastern Sea that you have announced to belong to China in the Nine – dash line argument which were unreasonable, against all ethics and United Nations Convention on Law of the Sea – UNCLOS.
Also, I am extremely worried and surprise with the declaration in your visit to the United Kingdom on 18thOct 2015. Following the interview with Reuters, in dual language – Chinese and English, you stated that: “The islands and reefs in the South China Sea are Chinese territories since ancient times. They are left to us by our ancestors”?! Would you please showing any evidence or document from your ancestors? Because we also have historical evidences and documents to prove that the Paracel and Spratly Islands belong to Vietnam.
I had strongly believed in you before. However, I am now very worried when the highest Chinese leader brings the “homemade genealogy” to talk about“historical sovereignty” or “sovereignty from the ancient time” toward Vietnamese islands in our Eastern Sea in front of the international public opinion, regardless of the Law and Justice. Maybe, the Vietnamese Eastern Sea is not going to be peaceful in the future.
You must be mistaken in this important matter. Therefore, I’m really looking forward to your awakening and honesty reconsideration. Thank you!
A Vietnamese who strongly respect you,
NGUYEN CONG NGHE
88 years old – 68 years of Vietnamese Communist Party
Former Director of the first Transmitting Station in Vietnam



胡志明市,2015年6月11日

尊敬的中华人民共和国主席习近平先生

尊敬先生!

我是阮工艺,乃一个爱国者。自1957年至 1958年,我有机会在中国念书及参加工作。当年,我为中越两国友谊感到十分骄傲,而50年后那份感情还是依然不变的。后来,每次跟中国朋友们聚集在一起的时候,我们都自豪地唱起“越南中国”__那首充满着友谊、充满着兄弟情的歌:“越南中国,山连山水连水…”

可惜,随着两国关系风云,那种珍贵的友谊也早就面对了不少困难与挑战。当我知道习先生担任中国主席的时候,我们全家人都很高兴。我自己认为先生是一位有才华,有眼光的人物,因为以前,新加坡首相李光耀先生曾经对先生有这样的评价:“我想,他应该属于纳尔逊·曼德拉级别的人物”。

我还记得,2013年6月4日当贵先生到墨西哥访问的时候,曾经说过:“中国一不输出革命,二不输出饥饿和贫困,三不去折腾你们,还有什么好说的。” 这一句话实在给我很深刻的印象。

在于2014年5月15日,贵先生对于中华人民爱和平的精神也发表过:“中华民族的血液中没有侵略他人、称霸世界的基因”。这句话使我对先生的信任与尊敬越来越大。我相信先生既然说得到那些有道理的话,一定也能够领导中国人民共和国走向正义的途径。那就是中华,越南以及是世界人民的福气了。

习先生知道吗?这幅画儿所描写的是嘎麻礁事件(1988年3月,在于嘎麻礁, 64名越南海军为了保护国家主权而被中国海军残暴地杀害)。此画儿不仅令人伤心,还大大伤害了我心中的中国印象,但是我想,其原因来自你们以前的那些领导,而不是贵先生的错误,你可能对这事件的信息也不很清楚,所以今天我请代表越南所有的爱国分子特意送给贵先生该幅画儿,请贵先生收下。

我相信贵先生也很重视中越两国友谊,珍惜胡志明与毛泽东主席的革命成果,爱惜两国人民的生命。看到了那些年轻军人手上没武器,但还是被对方疯狂地残杀,失去了生命,与家庭永不团圆,我知道贵先生也会像我一样感到心酸,因为任何牺牲都一样珍贵嘛。不论是越南军还是中国军,若为了正义而卧在沙场上,都值得我们佩服的。

如今,通过这幅画儿,我们要向贵先生表示我国人民的一个愿望,那就是中越人民互相尊重,和睦相处。我今年已经88岁了,可以说对一生所有的事情都很圆满了。在于生命最后的这段时光,我很想将这个愿望实现出来,这样,我一命归天之后也没什么后悔的。我祈祷向天,愿从此以后两国人民永远不会遇到像嘎麻礁事件的那种惨境了。

前几天,我听一位华侨女儿童说了这样一句话,乃他们祖先的道理之一:“当初不属于我们的,请不要以任何理由来抢夺”。 “凯撒的归凯撒,上帝的归上帝”,先生也许也理解。我们现在所做的事情,后代史册都会很公平地评价,那为什么不给他们留个芳名呢?

我代表越南人民希望,这个愿望很早就能够实现,因为咱们这一代人可做的事情请别让后代去做.。

致敬

祝先生身体健康


 
附笔,

尊敬先生!

今天听到先生对越南的国民大会发表, 国会代表人民, 我代表9000万人口的越南, 请加入答复的国会主席送往先生:

第一天,先生访问越南, 在今天的发表, 先生说,很珍惜越中两国人民的友谊, 那为什么没有立即归还 越南黄沙和长沙的岛屿,暗礁? 这些岛屿被中国军队占领占用和强行强行非法侵占. 我感谢先生和中国政府的支持材料和金钱在这个时候, 但每一件事必须明确.

我们的祖先不允许我们接受任何个人的材料或金钱让交换 我们的海洋主权.

我很担心并惊讶于先生在英国访问期间宣布的话。2015年10月18日接受路透社采访时,在书面采访中向路透社表示,先生用中文与英文肯定: “南海诸岛自古以来就是中国领土,这是老祖宗留下的。“ 先生可以证明的证据,文件的祖先,是不是?我们所有的证据和历史依据,确认长沙黄沙群岛属于越南.

之前,我很信任先生,但现在我很担心,当中国的最高领导人在国际舆论面前公开拖“自制族谱”说“历史主权”“主权古时” 对于越南东海岛屿, 尽管法律和正义公理. 即将到来也许我们的东海就没有什么和平的一天。

一定先生有什么错误.

我们希望先生谨慎了。

谢谢!

一个很信任贵先生的人

阮工艺 – 88岁 – 68年党龄

越南的第一个无线电发射台的前主任

9 nhận xét :

  1. Trần Thị Thảolúc 18:53 8 tháng 11, 2015

    Không biết nói gì hơn , đó là : VÔ CÙNG KHÂM PHỤC cụ .Chúc cụ luôn khỏe mạnh , sống lâu để truyền ngọn lửa Diên Hồng và hào khí Đông A cho các thế hệ tiếp theo.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những cụ có tâm hồn cao cả, tấm lòng nhiệt huyết, trí tuệ mênh mang như cụ Nguyễn Công Nghệ ở thời Trần thì chắc hẳn vào họp HỘI NGHỊ DIÊN HỒNG rồi !
      Xin ngưỡng mộ cụ và kính cẩn chúc cụ AN KHANG TRƯỜNG THỌ !

      Xóa
    2. Cảm nhận khi xem ảnh cụ Nghệ:

      Cũng già cũng bạc cũng complet
      Mà sao tâm thế nhiều bề khác nhau
      Cụ tuổi trước, ông tuổi sau
      Mà sao vời vợi nhuốm nàu nước non ?

      Xóa
  2. Rất trân trọng.
    Thành tâm chúc Cụ sống lâu với con cháu, với dân tộc Việt Nam

    Trả lờiXóa
  3. Gien hòa, Tập chẳng có đâu
    Đem đàn bầu gảy tai trâu, ích gì!

    Trả lờiXóa
  4. Bác Nghệ đã 88 tuổi rồi mà vẫn thông tuệ minh mẫn ghê,không như một số người mới ngoài 70 mà đã lú lẫn không phân biệt được đâu là thù đâu là bạn nữa

    Trả lờiXóa
  5. Máu người Dân VN đổ vì bị CA đánh khi đi biểu tình chống TCB, chống Tầu Cộng xâm lược . Máu đó không đổ ra vô ích . Lại có máu anh hùng của cụ già 88 gần đất xa Trời Nguyễn Công Nghệ trích ra điểm chỉ vào huyết thư gởi tên đầu sỏ xâm lược Tập Cận Bình ! Đúng vậy . Thật đáng khâm phục ! NDVN đâu có ngại đổ máu để chống giặc . Mạng sống còn chưa tiếc nói chi những giọt máu đào trích ra vì Tổ Quốc !

    Trả lờiXóa
  6. Nhân nói về "Gen hòa" của ông Tập, ông trích một mẩu lời nói của Hữu Tử (trong Luận Ngữ) mà không trích cả câu, nên làm cho nó "méo xẹo" làm ba như cái ấy không cạp (!) theo ý đồ của ổng. Xin trích lại để các bạn cùng khảo cho đủ.
    " Hữu Tử viết: lễ chi dụng hòa vi quý. Tiên vương chi đạo tư vi mỹ; tiểu đại do chi hữu sở bất hành. Tri hòa nhi hòa, bất dĩ lễ tiết chi, diệc bất khả hành dã" /
    有子曰:" 禮之用,和為貴.先王之道,斯爲美;小大由之,有所不行.知和而和,不以禮節之,亦不可行也." 《論語學而第一》
    Nghĩa là: { Hữu Tử nói : "Giữ lễ mà đạt được sự hài hòa là quý. Đạo trị nước của vua chúa thời trước, việc lớn việc nhỏ đều tuân theo sự hài hòa. NHƯNG NẾU CHỈ BIẾT HÀI HÒA, KHÔNG LẤY CHỮ LỄ ĐỂ RÀNG BUỘC THÌ VIỆC NÀO CŨNG KHÔNG XONG" }
    - Cái cần quan tâm là xem thế nào là "lễ"
    Theo Tự điển Thiều Chửu:

    ① Lễ, theo cái khuôn mẫu của người đã qua định ra các phép tắc, từ quan, hôn, tang, tế... cho đến đi đứng nói năng đều có cái phép nhất định phải như thế gọi là "lễ".
    ② Kinh Lễ.
    ③ Ðồ lễ, nhân người ta có việc mà mình đưa vật gì tặng gọi là "lễ".

    Vậy xâm lược một chư hầu không phải là "lễ" vì nó không phải là phép tắc! dạy cho Việt nam một bài học không phải là "lễ" vì nó không phải là luật lệ! Chiếm biển chiếm đảo ngày nay không phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (gọi tắt là Công ước Luật biển 1982), tên tiếng Anh là United Nations Convention on the Law of the Sea, hay thường được gọi tắt là UNCLOS 1982,... Vậy không phải là "lễ" !
    Vậy đã không phải là "lễ" mà ông Tập muốn "xong", thì xong sao được? Nên ông trích có 1/10 câu nói của Hữu Tử là muốn phỉnh nịnh thiên hạ/ ru ngủ thiên hạ/ dụ khôn thiên hạ/... mà thôi !

    Tỉnh táo không bị lừa ! Biết nhiều tránh được lừa! Có ý chí thì đập được lừa !
    Còn ngu dốt đành để kẻ khác dắt mũi ?

    Trả lờiXóa