Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2015

MỸ SẼ CẤM VẤN TQ TRƯỚC CHUYẾN THĂM CỦA TẬP CẬN BÌNH?

Mỹ có thể cấm vận Trung Quốc 
trước chuyến thăm của ông Tập Cận Bình

Dân trí
Thứ Sáu, 04/09/2015 - 15:13


Tờ Financial Times của Anh cho rằng, ngay tuần tới, trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm chính thức Mỹ, Nhà Trắng sẽ ban bố lệnh trừng phạt các công ty Trung Quốc có liên quan đến hoạt động tấn công mạng, đánh cắp bí mật thương mại tại Mỹ.

Ông Tập Cận Bình dự kiến sẽ có chuyến thăm Mỹ trong tháng 9 (Ảnh: News)

Theo tờ báo của Anh, từ nhiều tháng qua chính quyền Tổng thống Obama đã soạn thảo các kế hoạch trừng phạt, nhằm đáp trả hoạt động gián điệp thương mại ngày một mạnh mẽ từ phía Trung Quốc.

Dẫn nguồn tin 3 quan chức chính phủ Mỹ, Financial Times cho biết có thể ngay tuần tới các lệnh trừng phạt sẽ được công bố. Quyết định này được đưa ra chỉ vài tuần trước chuyến thăm chính thức cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Washington.


Giới chức Mỹ hiện có những chia rẽ về việc liệu có nên công bố những biện pháp này trước chuyến thăm của ông Tập hay không. Những người ủng hộ thì cho rằng Washington cần cho Bắc Kinh thấy sự nghiêm túc trong ngăn chặn tội phạm qua mạng máy tính, trong khi những ý kiến phản đối e ngại động thái này sẽ làm tổn hại nghiêm trọng chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Cụ thể, Bộ ngoại giao Mỹ thì đang hối thúc ông Obama lùi thời điểm công bố trừng phạt tới sau chuyến thăm, một nguồn tin cho biết. Trong khi đó các cơ quan thực thi pháp luật cho rằng không thể chờ đợi thêm bởi bản chất nghiêm trọng của các hành động tấn công này.

Một quan chức tiết lộ có lẽ quyết định sẽ được công bố sau Ngày lao động (7/9) của Mỹ. Người này cho biết Nhà Trắng muốn tránh triển khai các biện pháp trừng phạt quá gần chuyến thăm của ông Tập, để giúp Bắc Kinh có thời gian “hạ hỏa” trước khi chuyến thăm diễn ra.

Tuần này, các quan chức liên quan sẽ có một cuộc họp tại Nhà Trắng để chốt những chi tiết cuối cùng của bản kế hoạch.

Các lệnh trừng phạt dự kiến sẽ tập trung vào các vụ việc có liên quan đến gián điệp kinh tế và đánh cắp bí mật thương mại, nguồn tin của Financial Times khẳng định. Đây có thể cũng là đòn trừng phạt bổ sung trong trường hợp cáo trạng đã được tuyên.

Thông điệp nghiêm túc

Chuyến thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình được dự báo sẽ không mấy dễ chịu, khi diễn ra đúng thời điểm Giáo hoàng Francis tới Mỹ, các ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ không ngừng công kích Trung Quốc, còn Nhà Trắng áp đặt lệnh trừng phạt các cá nhân và công ty Trung Quốc.

Trung Quốc muốn dùng chuyến công du Mỹ để tăng cường vị thế nhà lãnh đạo toàn cầu của ông Tập. Tuy vậy, chuyến thăm cấp nhà nước này, dù có 21 loạt đại bác chào mừng cùng một yến tiệc lớn, sẽ bị lu mờ trước sức hút khổng lồ của Giáo hoàng Francis cũng như các lệnh trừng phạt.

Bonnie Glaser, một chuyên gia về Trung Quốc tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) cho rằng, lệnh trừng phạt sẽ là thông điệp cho thấy Washington “thực sự nghiêm túc” trong trấn áp hoạt động gián điệp thương mại. Một số người cho rằng bước đi này có thể châm ngòi cho những biện pháp trả đũa, nhưng bà Glaser tin rằng Mỹ cần chấp nhận rủi ro đó để cho Trung Quốc thấy quan điểm nghiêm túc của mình.

“Nếu chúng ta sợ Trung Quốc trả đũa, thì chúng ta đang tự răn đe chính mình”, Glaser quả quyết.

Hồi tháng 4, khi Mỹ công bố một chương trình trừng phạt mới, nhiều ý kiến đã hoài nghi việc các tổ chức tại Trung Quốc sẽ trở thành đối tượng bị trừng phạt, do quan hệ kinh tế sâu sắc giữa hai nước. Tuy nhiên, lo ngại về các vụ tấn công mạng có nguồn gốc từ Trung Quốc đang ngày một tăng. Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) gần đây đã quy trách nhiệm cho Trung Quốc khi số vụ gián điệp kinh tế tăng 53%.

Mỹ tin rằng các lệnh trừng phạt sẽ có ảnh hưởng lớn tới các đối tượng phải hứng chịu, bởi nó đồng nghĩa với việc các cá nhân, tổ chức này sẽ không thể tiếp cận hệ thống tài chính toàn cầu. Các ngân hàng và công ty có sử dụng đồng USD trong kinh doanh sẽ được yêu cầu “đóng băng” tài sản của những đối tượng bị cấm vận, đồng thời phải ngừng giao dịch với các đối tượng này.

​Đến nay vẫn chưa có phản ứng nào từ Bắc Kinh trước thông tin Mỹ có thể áp đặt các lệnh trừng phạt. Trước đó, giới chức nước này cho rằng, chính những tiết lộ của cựu điệp viên CIA Edward Snowden cho thấy chính Trung Quốc mới là nạn nhân trong các vụ tấn công mạng của Mỹ.

Thanh Tùng
Theo FT

5 nhận xét :

  1. Ai lại làm muối mặt nhau thế ? Ít ra vuốt mặt cũng phải nể mũi chứ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế TQ gửi 5 chiến hạm tới bắc bang dương trong lúc TT Obama đang
      có mặt ở đó,TQ nhằm mục đích gì???Có qua có lại mà!Chưa nóng nước
      đã đỏ gong!Coi chừng có ngày mất váy!!!!Kinh nghiệm LS phá sản vì chạy
      đua lên vũ trụ còn sờ ra đó!!!

      Xóa
  2. Nể cũng tùy chứ TQ chính là lũ Bá Đạo Mĩ thừa biết chả cần gì nên hành xử vậy thôi Cả thế Giới điề muốn xa lánh ko ai dại gì chơi với nó có mgay mang Họa mất nước chí ít cũng bi Suy sụp.ko cất đầu nổi

    Trả lờiXóa
  3. Mỹ cũng chưa làm gì thể hiện mình cả.

    Trả lờiXóa
  4. Nếu đảng cộng hòa thắng cử thì chắc chắn Mỹ sẽ oánh Tàu , nhưng dân chủ thắng thì còn phải chờ xem...

    Trả lờiXóa