Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2015

Hà Nội: LOA PHƯỜNG NGÀY CÀNG KHIÊU KHÍCH NGƯỜI DÂN CĂM TỨC

Ước gì đừng có loa phường

Người Lao động
19/09/2015 23:19

Hàng trăm chiếc loa phường phát ra rả bất chấp người dân ở Hà Nội đặt ra vấn đề có nên tồn tại công cụ đã lỗi thời này

Mỗi sáng, cứ tầm 5-6 giờ, khi tiếng loa oang oang phát thẳng vào cửa sổ, đánh thức tất cả những người trong nhà dậy thì chị Nguyễn Thị Hà (ngụ phường Thành Công, quận Đống Đa, Hà Nội) lại không kìm được ước muốn “đập cái loa”.

Con gái chị mới 3 tháng tuổi rất khó nuôi, hay quấy khóc, thường chơi cả đêm và chỉ bắt đầu ngủ vào lúc 5 giờ. Vậy mà, 2 mẹ con vừa chợp mắt một lúc thì loa phường phát nhạc ầm ầm. Đứa trẻ giật mình tỉnh giấc, khóc mãi không dỗ được làm chị Hà phờ phạc sau một đêm mất ngủ. Chồng chị đã đến phường đề nghị điều chỉnh âm lượng loa thì cán bộ nơi đây giải thích nếu bật nhỏ quá, các hộ ở xa không nghe được. “Chẳng còn cách nào khác, gia đình tôi đành chịu đựng âm thanh tra tấn từ cái loa mỗi ngày” - chị Hà nói.


Loa phóng thanh ở Hà Nội với âm lượng quá to, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt 
của người dân

Gia đình anh Phạm Đăng Quang (ngụ quận Cầu Giấy) đang có tang, khách đến viếng cũng phải nói nhẹ, đi khẽ. Thế mà, loa phát thanh cả sáng lẫn chiều đều mở nhạc vui tươi, sôi động, át cả tiếng khóc thương người đã khuất. “Những lúc này, gia đình chỉ muốn có không khí tôn nghiêm nhất, vậy mà...” - anh Quang chia sẻ.


Hà Nội đang có hàng trăm chiếc loa phát thanh (còn gọi là loa phường) nhằm thông tin những sinh hoạt công cộng hay thông báo của chính quyền đến người dân. Những địa bàn đông đúc dân cư trong nội đô chính là nơi tập trung nhiều loa phường nhất. Phần đông người dân cho biết loa phường hoạt động không hiệu quả do nội dung thông tin chưa hữu ích, âm thanh lúc được lúc mất, tiếng rè rè. Trong khi đó, một số người dân ở ngoại thành, những người cao tuổi... lại cho rằng loa phường có tác dụng nhất định nhưng cần điều chỉnh âm thanh, mật độ đặt loa, thông tin phát... cho phù hợp.

Từ năm 2013, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Hà Nội đã xây dựng dự thảo về quy chế hoạt động của hệ thống loa phường, xã trình lên UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, khi đưa ra lấy ý kiến, các sở - ngành liên quan đều băn khoăn bởi không biết dựa vào cơ sở pháp lý nào để ban hành. Ông Nguyễn Minh Khánh, Phó Giám đốc Sở TT-TT Hà Nội, cho biết hiện sở vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, tham mưu, báo cáo UBND TP để cho ý kiến.

Mặt khác, theo ông Khánh, Bộ TT-TT là cơ quan chỉ đạo chung về thông tin truyền thông của các tỉnh, TP nên cần sự chỉ đạo từ bộ. “Bộ TT-TT đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo quản lý hệ thống thông tin cơ sở. Hệ thống đài truyền thanh xã, phường cũng chính là thuộc hệ thống thông tin cơ sở này” - ông Khánh nói.
.
Bảo đảm lợi ích cho số đông người dân
Tôi từng nghe nhiều người dân than phiền về cái loa phường. Phản ánh của người dân thì phải tiếp thu và có giải pháp làm sao bảo đảm hài hòa lợi ích cho tất cả mọi người hoặc chí ít là cho số đông.
Loa phường phải có bởi người dân cần được cung cấp thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chính sách của nhà nước và địa phương. Tuy nhiên, thời lượng phát sóng của hệ thống truyền thanh phường, quận cần so le với nhau, tránh trùng thời điểm phát các bản tin quan trọng của truyền hình trung ương và Hà Nội. Về âm lượng, cần có sự điều chỉnh sao cho âm thanh ở mức vừa phải, tránh làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.
 Nguyễn Thị Thùy,  
Trưởng Ban Chuyên trách Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP Hà Nội
Kiểu truyền thông lạc hậu
Đến nay, nhà nhà đã có radio, tivi, internet, báo chí tràn ngập, hằng tháng họp tổ dân phố lại được phát các loại thông báo thông tin… Giờ truyền thanh kiểu loa phường không còn phù hợp, loa ra rả nói nhưng người dân có nghe không, tiếp nhận được bao nhiêu thông tin? Không thể phản hồi vì thông tin một chiều, “ai mà đi cãi nhau với cái loa bao giờ!”.
Người dân có thể tiếp nhận thông tin từ nhiều nguồn, có thể tương tác ngay với nguồn cung cấp thông tin như qua báo mạng, nâng cao được tính chủ động tiếp nhận và chọn lọc thông tin… Vì vậy, loa phường đã trở thành biểu tượng của một kiểu truyền thông lạc hậu, vô bổ, thậm chí gây phiền phức vì ở đô thị không gian công cộng cũng như riêng tư cần được gìn giữ để giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn. Việc loa phường bất chấp giờ giấc và cường độ đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, gián tiếp góp phần làm cho đời sống đô thị trở nên căng thẳng.
TS Nguyễn Thị Hậu
Bài và ảnh: Thùy Dương

25 nhận xét :

  1. Qua trang mạng nầy, tôi muốn nói những chuyện liên quan đến LOA phường và những chuyện liên đới tại TP Đà Nẵng.
    Thành phố Đà Nẵng được báo chí ca ngợi là Tp đáng sống nhất Việt Nam ! Thế nhưng, trên các con đường chính của Tp thấy treo và cắm quá nhiều biển CẤM, du khách cũng như dân Tp đi đến chỗ nào cũng nhìn thấy biển cấm, nào là cấm đánh giày, bán báo, cấm dán quảng cáo, cấm phát tờ rơi v.v..và v.v...
    Tại các giao lộ, Loa phường đọc sang sảng suốt ngày, cụ thể, chỉ đơn cử một điểm tại ngã tư đường Quang Trung-Lê Lợi, loa phường đặt tại đây, dòng xe qua lại dừng đèn đỏ đều phải bị nghe, thực sự người ta không nghe vì chỉ lo sợ xãy ra tai nạn giao thông vì tiếng loa phát ra inh ỏi quá vô duyên! Hiện nay, trên hầu hết các ngã tư , ngã ba trong Tp Đà Nẵng đều có đặt Loa mà nội dung loa phát ra đều nói sang sảng về phạt An toàn giao thông suốt ngày, dân chúng ở quanh đây chịu không nổi! Thử hỏi , một thành phố đáng sống mà toàn là biển cấm và tiếng động của loa thì các cấp chính quyền vận hành xã hội theo kiểu gì vậy?Tiếng động kiểu nầy , theo giáo trình của Ts Phạm ngọc Đăng( Đại học xây dựng Hà Nội) có nhan đề sách là Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG KHÔNG KHÍ TRONG ĐÔ THỊ VÀ KHU CÔNG NGHIỆP

    Trả lờiXóa
  2. Ôi văn hoá cuả những kẻ vô văn hoá có giấy phép cầm súng!

    Trả lờiXóa
  3. Lắp riêng cho mụ "Nguyễn Thị Thùy" một cái loa phường xem mụ chịu được mấy buổi. Cái này gọi là ô nhiễm tiếng ồn đấy con lợn có hiểu không.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giống lợn không có khái niệm bẩn – sạch – ô nhiễm gì hết. Đối với lợn thì tiếng cám đổ vào máng du dương hơn bất cứ âm thanh nào.

      Xóa
  4. Hễ Hà Nội còn tồn tại cái loa phường/quận ngày nào chứng tỏ sự lạc hậu, ấu trĩ và kém cỏi về mặt thông tin của người dân Hà Nội đến lúc ấy, cho dù đó không phải là mong muốn của người dân...

    Trả lờiXóa
  5. Biết đâu 'cái loa phường' lại là đề tài lấy học hàm GS của một hoặc nhóm quan chức nào đấy của bộ 4T!

    Trả lờiXóa
  6. Cứ 6 giờ sáng và 4 giờ chiều là ông ổng, điên không chịu được. Đành lấy bông nhét lỗ tai, kiên quyết không thèm nghe!

    Trả lờiXóa
  7. Thời đại này, khi chỉ cần bật cái máy, cái điện thoại lên là người ta biết ngay thông tin, biết đủ thứ tin tức ... trong ngòai nước. Ấy thế mà chính phủ, nhà nước VN vẫn sài cái loa phường để tuyên truyền đường lối chủ chương chính sách của mình. Kể như thế mới thấy cái chính phủ và nhà nước này bảo thủ, lỳ lợm, u tỳ...như thế nào. Chả thế mà nó nay còn thua cả cái nước CPC bẻ nhỏ và lạc hậu hơn VN trước kia hàng ngàn lần! Hu, hu...!

    Trả lờiXóa
  8. Biết đâu đây lại là cái thủ đoạn của TC muốn chọc giận ND với chính quyền để ND tức lên oánh chính quyền, thế là chúng thành công! Hãy cảnh giác!

    Trả lờiXóa
  9. Cái loa phường cũng ghê gớm lắm đấy chứ chẳng chơi đâu, bởi cái mạnh của nó là cứ ra rả rót vào tai người ta, mà cứ rót hàng ngày, hàng giờ. Thế là 'một điều vô lý, nói mãi' thành có lý. Ai bảo CS lạc hậu và ngớ ngẩn nào. Nó thâm hậu là đằng khác. Vì nay xã hội nhan nhản những dối trá, bất công. Những chính sách vô lý và sai lầm...

    Trả lờiXóa
  10. Hitle còn sống chắc cũng phải 'bái phục' cái loa phường! Nó đã làm tốt hơn rất nhiều cái người đã sinh ra nó.. Ngày đó Hitle biết cứ nói mãi một điều vô lý, người nghe nghe mãi nó sẽ thành có lý!

    Trả lờiXóa
  11. Lĩnh Nam chích quáilúc 02:04 21 tháng 9, 2015

    Cái VH Loa Phường là VH Mao trạch Đông , VH Stalin, VH thời HTX . VH quen ra lịnh , bắt buộc người Dân phải theo như đàn cừu . Những kẻ LĐ vẫn cứ tư duy đó chứng tỏ họ rất lạc hậu . Lạc hậu cả trong suy nghỉ , cả trong việc làm . Cả một hệ thống chính trị từ Thành Uỷ, HĐND, UBND, MTTQ đều lạc hậu . Ngày nay đầy rẫy những phương tiện truyền thông , nhà nào cũng có máy vi tính , có TV . Báo giấy , báo điện tử vô số mà vẫn cần cái loa phường, CQ không dám bỏ nó vì sợ các lệnh truyền của mình không tới người Dân . Chứng tỏ CQ không tôn trọng Dân, không kính trong miếng ăn giấc ngủ, giờ nghỉ ngơi, sự riêng tư của người Dân . Không kể đa số các nước TB trên thế giới như Anh, Pháp, Mỹ , Nhật, Hàn , mà ngay cả CPC , TQ, người Dân cũng hầu như không nghe thấy tiếng còi xe hơi . Chứng tỏ CQ tôn trọng người như thế nào ! Còn VN thì không ! Có phải CQ VN lạc hậu hơn các nước đó không ?

    Trả lờiXóa
  12. Đây là sản phẩm của bộ 4T mà thấy nhiều tỉnh thành có sản phẩm này?Dân khổ quá,dẹp ngay còn suy nghĩ gì nữa hỡi các vị comle cavat ngồi trong phòng máy lạnh sáng tác ra !

    Trả lờiXóa
  13. Trần Thị Thảolúc 06:33 21 tháng 9, 2015

    Trước kia , cách đây vài ba chục năm ở thời BAO CẤP : đời sống quá khó khăn , chưa có nhiều phương tiện truyền thông như bây giờ, nhất là còn rất ít Tivi và hoàn toàn không có Internet thì LOA PHƯỜNG cũng có một số tác dụng . Hiện nay đã là năm 2015 của thế kỉ 21 , thời đại của VĂN MINH , hầu như nhà nào cũng có Tivi màu , điện thoại thông minh , máy tính , đấy là chưa kể hàng trăm các loại báo xuất bản hàng ngày . Vì vậy người dân hoàn toàn không thiếu thông tin . Thế mà VN vẫn còn giữ những cái LOA để cho môi trường thêm Ô NHIỄM à ? Hay lãnh đạo muốn giữ kiểu tuyên truyền kiểu " truyền thống" này để KIẾM CHÁC ? ( nhét một xuất chạy việc làm chẳng hạn , thế là đút túi hàng trăm triệu ). Có lẽ cả thế giới hiện nay chỉ có LOA ở VN . Một phương thức tuyên truyền lạc hậu , lỗi thời rất dễ dẹp bỏ mà lãnh đạo không chịu hiểu, thì những vấn đề lớn hơn làm sao mà ĐỔI MỚI được .

    Trả lờiXóa
  14. Đúng là những cái đầu hủ lậu nhất hành tinh. Ngày nay nhà nhà có TV, có Radio, người người có điện thọai cầm tay, có facebook... Chỉ một tích tắc là hình ảnh ngập nước ở Sài gòn, Hà Nội; hình dân oan biểu tình có thể đến với người nghe, người xem, thì cần gì đến cái loa phường thổ tả này nữa. Đi vay cả tỷ đô la về trả lương cho lũ ăn hại đái nát này, thật là uổng tiền thuế của dân. Bỏ loa phường để làm đẹp và làm sạch môi trường, cũng là để rửa cho bộ mặt chế độ bớt nhem nhuốc!

    Trả lờiXóa
  15. Nếu sau này có làm tổng thống VN dân chủ, thì việc đầu tiên tôi làm là lệnh cho cảnh sát truy cứu tất cả những kẻ liên quan đến cái loa phường, từ TW đến địa phương và làm cái nhà tù riêng cho bọn này và bắc trong mỗi nhà giam một cái loa như loa phường ngày nay và cũng phát lại tất cả những gì chúng đã phát hôm nay, phát cả ngay cả đêm cho chúng nghe và thấm thía. Dù tôi không làm tổng thống thì cũng mong vị nào cũng nhất quyết làm như vậy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. THIÊN ĐƯỜNG
      Bực mình bị đánh thức.
      Bực mình cái loa phường.
      Sáng, vừa mới bảnh mắt,
      Đã ông ổng ngoài đường.
      Trăm phần trăm phủ sóng,
      Cả hải đảo, đất liền.
      Đố anh nào thoát được,
      Cho dù sắp phát điên.
      Vẫn những bài hát ấy.
      Vẫn ta thắng địch thua.
      Vẫn lý tưởng cao đẹp,
      Học tập và thi đua…
      “Điều giả dối, nhảm nhí
      Được nhắc mãi hàng ngày
      Sẽ trở thành sự thật.”
      Goebbels nói câu này.
      Mà chắc hắn nói đúng:
      Nhờ cái thằng loa phường,
      Tôi tin ta đang sống
      Ở thế giới thiên đường.
      *
      Bực nữa: Tôi đóng thuế
      Để nuôi cái loa này.
      Để nó, thằng trời đánh,
      Tra tấn tôi hàng ngày.
      Nhà giáo, dịch giả Thái BÁ Tân

      Xóa
  16. Tôi thì lại khác: Loa phường tuy phát inh ỏi cả phố phường và khắp hang cùng ngõ hẻm, gây bức xúc và căm giận của nhân dân, nhưng nhìn chung là chưa làm tốt mục tiêu và yêu cầu của bộ 4T và của đảng ta, nguyên nhân có lẽ là do thiếu kinh phí. Vì vậy tôi đề nghị đảng và chính phủ ngưng xây cái tượng đài vô bổ ở tỉnh Sơn La, lấy 1.400 tỷ để đầu tư cho cái LOA, cụ thể là lắp đặt 1 cái loa ở ngay giữa nhà cho tất cả hộ gia đình, các phòng làm việc của các cơ quan xí nghiệp, sau đó phát rặt hàng trăm nghị quyết của đảng và tình hữu nghị Việt -Trung xoay quanh 16 chữ vàng và 4 tốt, với liều lượng 24/24, bởi có như thế thì toàn dân mới thấm nhuần đường lối chủ trương của đảng, nhà nước và đạo đức tư tưởng HCM một cách tuyệt đối, một hành trang quan trọng để đất nước tiến nhanh tiến vững chắc lên chủ nghĩa xã hội và là một nước có nền công nghiệp hiện đại vào năm 2020.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vào năm 2020 sát nhập Tàu rồi thì VN có nền công nghiệp "hiện đại" làm giả là đúng thôi.

      Xóa
  17. Sao dân Hà Nội "hiền" quá. Hãy đập nát cái loa đi.

    Trả lờiXóa
  18. Từ việc rất nhỏ như cái Loa Phường mà CQ không bỏ được . Ấy thế mà những việc như thay xe ô tô cũ bằng ô tô mới cho các QC thì OK lẹ lắm ! Ô tô thì có lợi cho QC hơn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Là không muốn bỏ chứ không phải không bỏ được.

      Xóa
  19. Trộm chó hay trộm gà thì được thì tại sao không trộn mấy cái loa đi cho dân nó mừng dân cho tiền

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chưa cần trộm, chỉ cần lấy đá ném cũng đủ cấu thành tội “chống phá Nhà nước CHXHCNVN do dân và vì dân” đấy! Cứ liệu cái thần hồn, chuyên chính vô sản tung ra ngay đấy!

      Xóa
  20. Suốt ngày những cái mõm sắt cứ sủa ông ổng điên hết cả đầu, toàn nhồi ngu dại vào đầu người dân.

    Trả lờiXóa