Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2015

ANH HỀ TỰ LONG NGỘ NHẬN MÌNH CÓ CỐNG HIẾN LỚN

Tự Long chính thức lên tiếng 
"vụ" phong tặng NSND

VietNamnet
16/07/2015 03:00 GMT+7

Liên quan đến việc phong tặng danh hiệu NSƯT, NSND gây xôn xao dư luận, nghệ sĩ Tự Long đã dành cho VietNamNet một cuộc phỏng vấn. Theo đó, anh khẳng định "cái gì cũng có giá trị của nó - sự thật không bao giờ thay đổi".

Cánh báo chí mấy ngày qua than rằng gặp anh khó quá, anh đang tìm mọi cách để "trốn" họ?
- Cũng chẳng giấu gì bạn mấy ngày qua có nhiều tờ báo lớn gọi điện muốn tôi chia sẻ thông tin về việc phong tặng danh hiệu NSND nhưng tôi chưa nhận lời trả lời ai cả mà thường nói một câu vui rằng: "Khi quyết định chưa được công bố một cách chính thức thì những người trong cuộc như tôi chưa có gì để bình luận và ý kiến chia sẻ cả".
Thôi cũng lên tiếng một lần duy nhất với bạn về những gì liên quan đến cá nhân tôi, đến nghề nghiệp của tôi (xin phép cho tôi không bình luận về các trường hợp là đồng nghiệp được xét tặng danh hiệu lần này) và hi vọng mọi người sẽ hiểu đúng bản chất sự việc.

Nghệ sĩ Tự Long.
Cứ mỗi lần đến lượt xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT trong giới nghệ thuật lại nóng lên như chảo lửa. Năm nay cũng không ngoại lệ và anh trở thành một trong những nhân vật được "mổ xẻ" nhiều nhất. Anh nói gì về điều này?

- Đầu tiên tôi muốn nói rằng danh hiệu là một trong những điều cao quý mà bất kỳ một nghệ sĩ nào cũng mong muốn dù là nhân dân hay ưu tú. Mỗi kỳ xét duyệt bao giờ cũng có những ý kiến trái chiều, người được thì không sao, người không được (dư luận, ý kiến bạn đọc) phản ứng thuận chiều, trái chiều. Đó là điều hết sức bình thường.
Có ý kiến cho rằng, thành tích giúp Tự Long được ghi nhận ở lĩnh vực chèo. Tuy nhiên, hiếm có khán giả nào nhớ những vở chèo Tự Long diễn, những nhân vật anh đã nhập vai?
- Khán giả (à tôi nghĩ không phải khán giả mà chỉ một vài người viết thôi) bảo rằng không biết đến tôi với các vở diễn chèo đấy bởi vì họ chưa biết thôi chứ đảm bảo lên mạng tìm sẽ thấy có rất nhiều bài viết về các vở chèo mà tôi đã diễn và đoạt giải.
Nói riêng về chèo, trước khi tôi là NSƯT tôi đã có đến 9 huy chương (trong đó 8 HCV và 1 HCB). Còn sau NSƯT, nhờ vào sự phấn đấu không mệt mỏi, yêu nghề hết mình, tôi tham gia với nhiều loại hình nghệ thuật khác và cũng may sự cố gắng được đền đáp.
Trong vòng 3 năm (từ 2012 đến 2015) tôi đã may mắn nhận được 3 HCV và 1 HCB. Nếu một nghệ sĩ bình thường thì khó làm được điều ấy. Bởi họ phải chờ. Trước đây 5 năm mới có một hội diễn nhưng bây giờ 3 năm có một đợt hội diễn và ít nhất 3 năm đấy nếu tham gia một loại hình sân khấu chắc tôi cũng chỉ được 1 HCV (đấy là diễn vai chính).
Có nhiều người hoàn toàn bất ngờ và đặt câu hỏi là tại sao tôi lại được nhiều huy chương như vậy liệu có phải tôi làm cách này hay cách khác không? Tôi xin khẳng định là tôi không làm gì cả, tôi cũng chẳng chạy chọt gì, tất cả là do tôi nỗ lực không mệt mỏi và nhận về thành quả.
Tôi tham gia nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau trong đó những loại hình chính thống như Liên hoan sân khấu chèo toàn quốc hay Liên hoan sân khấu kịch toàn quốc hay Liên hoan sân khấu chèo toàn quân thì bằng sự phấn đấu của mình tôi có được thành tích vượt bậc đó.
Lâu nay nhiều người hiểu rằng việc xét tặng danh hiệu từ NSƯT lên NSND là phải sau 5 năm công tác cộng với những thành tựu như đoạt nhiều huy chương vàng trong nghề nghiệp. Chính điều này khiến một bộ phận khán giả "nghi ngờ" anh mới được phong NSƯT vào năm 2012 và chỉ sau 3 năm được được đề xuất là NSND là hơi sớm, thưa anh?
- Đúng, mọi người (trong đó có cả nhiều nghệ sĩ) lâu nay vẫn nhầm lẫn quy định trước kia là sau NSƯT 5 năm mới được xét NSND nhưng nghị định 89 mới đã thay đổi, bỏ quy định này. Theo đó, chỉ cần người nghệ sĩ có đủ 20 năm công tác, sau danh hiệu NSƯT có đủ 2 HCV là được xét NSND.
Với cá nhân tôi, sau khi nhận NSƯT vào năm 2012 tôi đã nhận HCV Liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc với vai diễn Đại Ma Vương Hula trong vở kịch "Chúa nhẫn và những chiến binh vũ trụ" của nhóm hài Xuân Bắc - Tự Long.
Tự Long, Chí Trung, Xuân Bắc, Minh Hằng,
Tự Long - Xuân Bắc. 
Tháng 10/2013 tôi được HCV vai Chu Văn An trong vở chèo Người thầy của muôn đời trong Liên hoan sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốc 2013. Đến tháng 8/2014 tôi được HCV vai Nguyễn Chí Thanh trong vở chèo Nguyễn Chí Thanh - Sáng trong như ngọc một con người tại Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân 2014).
Và mới đây nhất, tháng 7/2015 tôi được Huy chương Bạc trong Liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc.
Ngoài ra, tôi đã gắn bó 11 năm cùng các nghệ sĩ Chí Trung, Minh Hằng, Xuân Bắc, Công Lý, Quang Thắng trong chương trình Gặp nhau cuối năm ... Bên cạnh đó tôi xuất hiện trên truyền hình rất nhiều với chuyên mục Chém chuối cuối tuần, dẫn các gameshow... Những hoạt động đó của tôi đều là mang lại những niềm vui cho cộng đồng, xã hội.
Có thể khán giả biết đến tôi nhiều hơn thông qua những chương trình tôi vừa kể ở trên so với loại hình nghệ thuật chèo mà tôi theo đuổi. Nhưng thực sự những cống hiến của tôi cho Nhà hát Chèo quân đội, cho nghệ thuật chèo thì không hề nhỏ.
Anh hoàn toàn vô tư và trong sáng trong việc xét duyệt danh hiệu NSND lần này chứ?
- Vâng, tôi không cố ăn thua hay chạy chọt gì. Với danh hiệu NSND tôi rất vô tư bởi tôi nghĩ nếu tôi được thì đó không chỉ là vinh dự cho tôi, cho Nhà hát chèo quân đội của tôi, cho gia đình, cho bạn bè mà còn là cả sự phấn đấu của tôi thời gian qua.
Tự Long, Chí Trung, Xuân Bắc, Minh Hằng, 
Cuộc sống này, cái gì cũng có giá trị của nó - hãy trả đúng vị trí cho nó. Danh hiệu là điều vô cùng cao quý nhưng phải bằng thực lực của mình và khả năng của mình, đây là quá trình làm nghề có sự tâm huyết và nỗ lực của bản thân chứ không phải muốn mà được.
Đây cũng không phải là câu chuyện chúng ta thích thì cho nhau mà là sự công nhận của bạn bè, đồng nghiệp của dư luận của xã hội, thông qua sự cống hiến được trả lời bằng thành tích mà người nghệ sĩ theo đuổi. Tôi đã làm hết sức mình và không ngừng phấn đấu.
Tôi không có ý định giải thích, phân bua giãi bày hay có ý định đòi hỏi, tôi phải thế này, tôi phải thế kia. Tôi nghĩ rằng cái gì cũng có giá của nó - sự thật không bao giờ thay đổi bạn ạ. 
- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!
Sơn Hà
_________

Tự Long lên tiếng như thế này thật chẳng nên chút nào. Cậu nên biết, sự xuất hiện trên sóng truyền hình của cậu không thể sánh được với Văn Chương (Đài Tiếng nói VN), Hồng Ngát (Đài Tiếng nói VN), Thu Huyền (Chèo Hà Nội), Minh Thu (Nhà hát Chèo VN), còn về NGHỀ, cậu đâu có là gì so với Xuân Hinh, Khắc Tư, Thanh Bình, Thanh Ngoan, Thúy Ngần, Minh Thu.

Còn gần gũi với công chúng ư!? Cậu kém xa Hề chèo Vượng Râu!

Anh kép tuồng Lê Tiến Thọ (Chủ tịch hội đồng xét danh hiệu) nếu không cẩn thận thì anh tự vẽ nhọ lên mặt mình đến trọn đời không gột sạch.

  .

35 nhận xét :

  1. TL có vẻ như ngộ nhận mình. Về chèo thì mọi người thấy LT chẳng có gì nổi cả, trừ có mặt trên sân khấu vài lần. So với Xuân Hinh, Hồng Ngát, nghệ sĩ Tâm thì còn vét đĩa. Về hề cười chức cúng không nổi lắm trừ vài lần Gặp nhau cuối năm. Nên stop đi TL ạ.

    Trả lờiXóa
  2. Mấy hôm nay thấy báo mạng nói về chuyện này, mình mới biết Tự Long hát chèo.
    Cậu này trả lời PV ngu và hợm hĩnh qua! Chuyện phong NSUT, NSND cũng y chang như chuyện phong tướng, phong hàm, phong chức GS. Đó chính là căn bệnh kinh niên "ban phát" của bề trên, từ đó đẻ ra một xã hội chạy chọt, xin xỏ. Vì thế mới có câu: "Nhất hậu duệ. Nhì quan hệ. Ba tiền tệ. Bốn trí tuệ. Còn lại là mặc kệ"

    Trả lờiXóa
  3. Tự Long là tự mình hoá rồng rồi ! Miễn bàn .

    Trả lờiXóa
  4. Tư long tự nhận:
    "Tôi nghĩ rằng cái gì cũng có giá của nó - sự thật không bao giờ thay đổi"
    Giá NSND thì phải to tiền hơn NSƯT

    Trả lờiXóa
  5. Tay này hợm hĩnh, tinh tướng lắm. Trong Nam có tay Trấn Thành làm MC hay cố tỏ ra tinh vi.
    Đám này sao không học cái điềm đạm mà trí tuệ của nghệ sĩ Nhạc đồng quê Blake Shelton?

    Trả lờiXóa
  6. Toàn những kẻ háo danh và tự sướng với nhau. Danh hiệu để mà làm gì, dân có ai phục đâu. "Mua vui cũng được một vài trống canh".
    Tự Long = Tự sướng.

    Trả lờiXóa
  7. Tiến sĩ VN gấp 5 lần Nhật Bản riêng GS và PTS cử nhân nhiều tầm cở thế giới, phấn đấu đến năm 2020 VN sẽ phổ cập TS cấp phường xã trở lên, như vậy chỉ còn hơn 4 năm nữa thôi..Thế mà nền KT đứng cuối bảng ASIA, 3000 đồng VN đổi được 1 kíp Lào. còn xóm VN phần lớn là xóm văn hóa thế mà cướp chó nổi khắp nơi nổi tiếng thế giới,người dân ai cũng run sợ. bằng cấp tướng tá khủng như vậy mà các ông kểnh công bố: Dân trí đang rất thấp. Thế mới biết thời kỳ bánh vẽ, bằng cấp thượng ngôi. huống chi NSND L.ai chả biết tài cao?.

    Dân Nghệ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 3000 đồng VN đổi được 1 kíp Lào.
      Bái phục Dân Nghệ.

      Xóa
  8. Tay này, & Công Lý còn không biết diễn hề nữa… (Ai biết diễn hề à? Thí dục: Xuân Hinh, Hoài Linh, Hồng Vân)

    Trả lờiXóa
  9. Các bố nhầm, trên Tự Long còn có Dù to, mọi cái đều có thể một cách dễ dàng. Biết đâu, vài năm nữa Tự Long lại được phong "anh hùng"??? Đời nay mà.

    Trả lờiXóa
  10. VN thì biết bao loại danh hiệu. Cứ phe với nhà đài, lên TV tung hứng nhau cho nhiều, xuất hiện thường xuyên (dù nhạt nhẽo vô duyên) là được danh hiệu thôi mà.

    Trả lờiXóa
  11. Ngày trước tôi thấy các giáo sư đại học ghê gớm lắm, nay có vài đồng nghiệp chuyên môn rất vớ vẩn, không sử dụng được bất cứ ngoại ngữ nào (trừ biểu diến có đạo diễn tại các hội đồng xét phong), bỗng trở thành là giáo sư, hãi quá. Cữ nhìn thấy những vị GS ấy, đồng nghiệp lại tủm tỉm cười. Ngày trước tôi thấy nghệ sĩ ND ghê gớm lắm, toàn những tên tuổi lừng danh, nay thấy NSND kiểu Tự Long, trong lòng nghĩ, cũng một duộc cả thôi. Bây giờ tôi mới biết Tự Long là NSND món chèo, trước nay chỉ biết Tự Long là diễn viên hài tầm tầm thỉnh thoảng nhảy nhót gây cười nhí nhố. Hóa ra NSND của VN bây giờ là thế, hèn gì GS trong các trường ĐH như thế. Cái sân khấu cuộc đời bây giờ -bất kỳ lĩnh vực nào - dường như chỉ là sân khấu hài, cho những diễn viên hài.

    Trả lờiXóa
  12. Tự Long thì "giỏi" rồi !
    Loại văn hoá lùn: Trong Táo quân 2012, Tự Long ca "cóc chết ba năm quay đầu về núi". Vậy hỏi anh TL, ai cải táng cho cóc mà đặt quay đầu về núi? Không trả lời được thì đích thị văn hoá lùn. Chả nhẽ phong tặng NSND LÙN!!!
    Cò anh Thắng khi ngồi với cô chủ quán Bánh đa cua HP có... hay ở quán cua gì gì đó ở Hải phòng thì phóng lên là: "Bà cụ không có con gái nên truyền nghề cho con dâu". Người ta thường nói "đẹp đẽ phô ra, xấu xa đậy lại". Đã không hiểu biết lại còn thích khoe mẽ nên lộ ra là văn hoá lùn.

    Trả lờiXóa
  13. Tiết mục chém chuối cuối tuần của Tự Long và Thành Trung nhạt như nước ốc mà cũng liệt kê vào để lấy thành tích .

    Trả lờiXóa
  14. Tay này kiếm được nhiều huy chương thật! huy chương vàng hát chèo mà chả ai biết ông ấy biết hát chèo, chắc Ê kíp họ gắn cho nhiều thế để dọn đường cho ông lên làm cán bộ lãnh đạo ngành chèo chứ nếu thích nghe hát chèo có ma nó tìm đến ông! về diễn hài cũng do ăn theo vào với những danh hài khác chứ cả như một mình ông chỉ là tay vô danh tiểu tốt trong làng văn nghệ thôi. Ông khoe ra bao nhiêu huy chương để chứng minh "tài giỏi" nhưng chỉ khiến người ta càng khẳng định cái mớ hổ lốn "vàng bạc" ấy chả có giá trị gì, chỉ lừa được những kẻ háo danh văn hoá thấp chứ chúng tôi thưởng thức và đánh giá văn nghệ sĩ qua tài năng thực chứ bằng cấp, danh hiệu, huy chương chả là cái quái gì nhất là thời kỳ cái gian trá và đồ giả lên ngôi này. Cái ngữ ông: văn hoá ngắn - trơ trẽn - dốt - bất tài - hám danh - hám lợi thế chỉ đủ tiêu chuẩn làm cán bộ lãnh đạo chứ làm nghệ sĩ sao được.

    Trả lờiXóa
  15. giờ mới biết tl là chèo quân đội, cứ tưởng là cải lương miền bắc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh ta là đại tá hay sao ấy ( xem ảnh), sau đợt này có thể lên thiếu tướng.

      Xóa
  16. Tự Long được "đảng và nhà nước" ban cho cái danh hiệu NSND thế mà nhân dân như tôi,và chắc là cũng không ít người,giờ mới biết anh ta là diễn viên chèo.Mà đó lại là lĩnh vực để "đảng và nhà nước" xét ban danh hiệu.
    Ơn giời!cậu đây rồi

    Trả lờiXóa
  17. Đừng có nổ mà lôi các giải thưởng huân huy chương vàng đồng thau nhôm các loại ra mà loé thiên hạ .Riêng tài diễn xuất của ông so với Xuân Hinh thì còn kém xa chỉ đáng xách dép cho Xuân Hinh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "chèo" nói chung và "hề chèo" nói riêng : Xuân Hinh là số 1 chứ TL còn xách dép , không rõ XH có được là NSND không?

      Xóa
    2. Nhiều NSND phải xách dép cho bác Hinh, riêng TL chưa đủ tiêu chuẩn sờ đến dép!

      Xóa
  18. Sao người ta mê danh hiệu thế nhỉ? Nhân dân là người đánh giá chính xác nhất cho từng nghệ sỹ . Theo tôi, thì Tự Long còn thua nhiều người khác .

    Trả lờiXóa
  19. Nghệ sĩ Út Bạch Lan không xin danh hiệu NSND.
    Còn anh chàng Tự Long là anh chàng nào vậy mà cũng NSND? Các bố cứ tổ chức thi hát chèo dấm dúi với nhau, trao cho nhau huy chương này nọ, rồi dấm dúi tặng nhau danh hiệu NSND là sao? Tự Long mà là NSND thì "chó có váy lĩnh". Diễn hài thì cũng chỉ như đám Xuân Bắc, Quang Thắng, Vân Dung, Công Lý... Thua xa Văn Hiệp, Quang Tèo, Giang Còi... Mà đời này, đúng là toàn thấy "chó có váy lĩnh". Khiếp thật. Từ nay trên TV thấy chú Tự Long, cả nhà sẽ tắt TV. Xấu hổ cho một danh hiệu cao quý.

    Trả lờiXóa
  20. Tự Long đang tự đánh mất mình , giá như không phát biểu gì thì hơn...

    Trả lờiXóa
  21. Nên cải tổ Quân đội cho phù hợp với thời đại : giải tán các đoàn nghệ thuật QĐ để đỡ phải nuôi . Muốn có chèo hay hề chèo , ra cửa hàng mua đĩa , hay lên mạng đầy ra. Hơn nữa , nếu phải phong tướng chả nhẽ lại gọi là "tướng hề" à ? Người ta phải là tướng tham mưu , tướng tác chiến , tướng công binh , pháo binh thiết giáp, hải quân...mới đúng chứ. Mà không phong cho lại...tâm tư!

    Trả lờiXóa
  22. Đọc bài này mới té ngữa , thì ra Tự Long có biết hát chèo! Xưa nay cứ tưởng Tự Long là diễn viên hài, tầm cỡ gần bằng anh Công Lý.

    Trả lờiXóa
  23. Có cái bóng của ông bố Vũ Tự Lân nên Tự Long cũng mát mặt, dễ được "quan tâm" hơn con em dân thường?.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có thật cậu Long là con bác Lân không? tưởng bác chỉ có ba cô con gái thôi chứ nhỉ???

      Xóa
  24. Tôi là GV đại học, về chức danh GS và học vị TSKH thì không dám bàn, nhưng những chuyện bi-hài xung quanh việc phong PGS và bảo vệ TS thì tôi biết rõ lắm (về bằng thạc sĩ thì thôi, không nói làm gì, ngắn gọn lại là kể cả là tốt nghiệp bằng tại chức, không biết 1 mét khối bằng bao nhiêu lít, nhưng có tiền và đi học đủ là…thạc sĩ!). Vốn cứ tưởng chỉ trong ngành mình mới có chuyện loạn chức danh và học vị, ai ngờ không chỉ trong ngành mình. Ờ, có anh hàng xóm giàu mà mê hát karaoke (giọng không hay nhưng hát đúng nhạc), có lẽ mách anh ấy đi kiếm cái NSƯT cho oai…

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiệu trưởng trường tôi (một trường Cao đẳng tại trung tâm thủ đô) : Hết phổ thông TH > đi học nghề, 1980 đi xuất khẩu lao động(Tiệp khắc),1990 về lại trường nghề làm giáo viên dậy nghề, học tại chức cao đẳng Bách khoa, học ĐH tại chức BK, tiếp tục làm giáo viên, năm 2000 có bằng Thạc sỹ, năm 2005 vào đảng, 2008 hiệu phó, 2009 có bằng Tiến sỹ, trở thành hiệu trưởng. Được cái HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ CẤP TRÊN GIAO CHO và đã được tặng Huân chương lao động hạng ba. Test lại quỹ thời gian để học tập, làm việc, phấn đấu vào đảng thì tay KHÔNG CÓ THỜI GIAN ĐỂ NGỦ. Kiến thức khi hỏi đến Hằng đẳng thức đáng nhớ thì hắn tịt mít.

      Xóa
  25. Về hài Tự Long xếp dưới Chí Trung, Xuân Bắc...Vì đó là thứ hài cương ,hài bẩn thọc lét khán giả là chính.Còn về chèo thì chưa có dấu ấn gì mấy cái huy chương hội diễn phong trào không mấy giá trị mua là có.

    Trả lờiXóa
  26. Nhìn quân hàm của Tự Long tôi đâm ra tâm tư không khéo nay mai Việt Nam có thiếu tướng hề Tự Long khỏi cần đánh lính Tàu cũng cười nổ ruột mà chết.

    Trả lờiXóa
  27. Quân đội VN sinh lắm thứ ăn theo là do bắt chước quân đội TQ :Ngân hàng quân đội,Ca múa nhạc quân đội,Chèo quân đội... những thứ chỉ sinh tốn kém mà hiệu quả chẳng có bao nhiêu.Quân dội Mỹ đâu cần ba thứ dở hơi đó mà bọn Tàu thấy là co giò chạy ngay.

    Trả lờiXóa
  28. Đơn vị tôi là một trường học trong quân đội, có giai đoạn cả hiệu trưởng và hiệu phó đều là Tiến sỹ, riêng hiệu trưởng còn là PGS, TS nhà giáo nhân dân. Nhưng hai vị này đều là loại mù ngoại ngữ (chắc bằng cấp thì đủ cả), mù tin học. Mọi người có tin điều này không? Vậy thì chẳng có ngạc nhiên gì với tên hề TL cả.

    Trả lờiXóa
  29. Người ta đang phấn đấu đến năm 2020 muốn làm chủ tịch xã , phường ít nhất phải có bằng tiến sỹ mà .

    Trả lờiXóa