Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2015

DANH HIỆU NGHỆ SĨ NHÂN DÂN - BỌN QUAN CHỨC CHIA NHAU CẢ RỒI

Nghệ sĩ Quốc Chiêm trong vở nàng Si-ta Ảnh: BÁ LỤC
.
“Quan bộ”, “quan sở” dễ dàng được 
Nghệ sĩ nhân dân

Hoàng Lan Anh

Báo Người Lao động
14/07/2015 23:01
Nghệ sĩ là quan chức của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), sở VH-TT-DL, như ông Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL; ông Ngô Hoàng Quân, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ VH-TT-DL; ông Trần Quốc Chiêm, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội…, lại có tên trong danh sách được xét tặng danh hiệu NSND lần này, dù từ lúc làm quản lý, khán giả không mấy khi thấy họ xuất hiện trên sân khấu.
Câu chuyện phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân (NSND), nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) râm ran suốt hơn nửa tháng qua vẫn chưa hạ nhiệt. Và nhiều người dự đoán sẽ khó có thể hạ nhiệt khi những khúc mắc của việc xét tặng danh hiệu còn chưa được làm rõ.

Theo Nghị định 89 quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT, nghệ sĩ được xét tặng danh hiệu NSND phải có các tiêu chuẩn như trung thành với Tổ quốc, có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu trong cuộc sống, tận tụy với nghề; có tài năng nghệ thuật xuất sắc, tiêu biểu cho ngành, nghề nghệ thuật; có uy tín nghề nghiệp; được đồng nghiệp và nhân dân mến mộ; thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ 20 năm trở lên, đã được tặng danh hiệu NSƯT và có ít nhất 2 giải vàng quốc gia sau khi được tặng danh hiệu NSƯT. Tuy nhiên, trên một tờ báo ngày 14-7, NSND Lê Tiến Thọ cho rằng hội đồng duyệt nắm quyền quyết định hoàn toàn trong việc xét duyệt danh hiệu. Nếu nghệ sĩ có số huy chương theo đúng tiêu chí nhưng lại không đủ sức lan tỏa thì có thể bị đánh trượt, hoặc thiếu huy chương nhưng đủ sức lan tỏa thì cũng có thể được duyệt. Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu khẳng định: “Tất cả là do hội đồng đánh giá”.


Chính vì việc hội đồng duyệt có quyền quyết định hoàn toàn như lời ông Thọ nên nhiều nghệ sĩ, mà theo số đông công chúng, hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu NSND vì những cống hiến rất lớn cho nghệ thuật của họ, như Chí Trung, Minh Hằng, Thanh Ngoan, Xuân Hinh, Minh Thu..., không có tên trong danh sách xét tặng danh hiệu NSND của hội đồng xét tặng cấp nhà nước lần này, gây bức xúc trong xã hội.

Minh chứng cho quyền lực của Hội đồng xét duyệt, NSND Lê Tiến Thọ dẫn chứng trường hợp nghệ sĩ Chí Trung bị đánh trượt là do chỉ có 10/14 phiếu đồng ý của hội đồng (yêu cầu xét duyệt là phải đủ 90% số phiếu của hội đồng tán thành).

Trong khi đó, không ít nghệ sĩ là quan chức của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), sở VH-TT-DL, như ông Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL; ông Ngô Hoàng Quân, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ VH-TT-DL; ông Trần Quốc Chiêm, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội…, lại có tên trong danh sách được xét tặng danh hiệu NSND lần này, dù từ lúc làm quản lý, khán giả không mấy khi thấy họ xuất hiện trên sân khấu.

Trong bảng tóm tắt thành tích, ông Trần Quốc Chiêm được xét tặng danh hiệu NSƯT từ năm 1997, từ đó đến nay, ông đã có thêm một giải bạc vai thừa tướng Bố Thị Phương trong vở “Trương Biên”, Liên hoan Sân khấu chèo truyền thống 2001; giải vàng vai Pơ Liêm trong vở “Nàng Si-ta” ở Liên hoan các vở diễn của tác giả Lưu Quang Vũ 2013 do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức. Quy đổi giải vàng này, ông Chiêm chỉ có 2/3 huy chương vàng quốc gia, tức là so với tiêu chuẩn số huy chương cần thiết thì còn thiếu 1 + 1/3 huy chương vàng nữa mới đủ. Lý giải cho việc tại sao ông Chiêm vẫn được 100% số phiếu của các thành viên hội đồng chuyên ngành cấp nhà nước, một thành viên của hội đồng này cho biết trong hồ sơ bổ sung sau đó, ông Chiêm đứng tên chỉ đạo 6 đoàn nghệ thuật của Hà Nội, đoàn nào được huy chương vàng là ông được nhận 1/3 huy chương. Chính vì thế mà ông Chiêm đủ tiêu chuẩn để xét tặng danh hiệu NSND với chức danh chỉ đạo nghệ thuật.

Rất nhiều nghệ sĩ đã lên tiếng về những bất cập trong xét tặng danh hiệu. Những yêu cầu cứng nhắc về số huy chương đã biến những hội diễn là nơi chạy đua giành huy chương để xét danh hiệu. Thêm vào đó, quyền quyết định “tối cao” đôi khi lại rất cảm tính của các hội đồng xét tặng đã khiến nhiều nghệ sĩ của nhân dân mãi mãi xa vời với phần thưởng của nhà nước đáng ra phải dành cho họ.

Hoàng Lan Anh
______

Bọn nghệ sĩ quan chức, ngoài các dự án lớn nhỏ chia chác nhau tưởng chừng đã no nê, còn cái danh hiệu suông thì để lại cho anh chị em lao động nghệ thuật nghèo mà bám nghề. Nhưng mà không ! Cái danh hiệu bọn họ cũng chia chác nhau, tên nào cũng có phần! Bọn này không hát, đếch múa, đếch quay cuồng gì đã lâu, nhưng cũng cứ iu tý với nhăn dăn, vì đó là cái để tô điểm cho cái ghế quan trường của họ.

Dù các nghệ sĩ sau đây có xin hay không thèm xin, nhưng lần này không thấy tên: Diễm Lộc, Kim Đức, Thanh Bình, Khắc Tư, Thanh Ngoan, Minh Thu....trong danh sách Nghệ sĩ Nhân Dân thì chị em làng chèo rủ nhau đốt ít vàng mã, khấn khứa tiễn cái danh hiệu này đi cho nó nhẹ lòng. Hay hớm gì mấy cái danh vớ vẩn ấy mà ham!


18 nhận xét :

  1. "Nghệ sĩ" VN hiện nay? Bất tài, dzô dziên, nhạt nhẽo...

    Trả lờiXóa
  2. Nghệ sĩ Nhân Dân thì phải do Nhân Dân chọn mới phải "đạo" nhưng đằng này lại do một nhóm người quyết bằng theo nhưng thứ mà cũng do một nhóm người vẽ ra thì..chỉ là thứ để mua vui mà thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Chuyện này đơn giản thôi. Đã là nghệ sĩ thì phải hát hay, múa giỏi ...
    Vậy cứ bảo mấy ông Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL; ông Ngô Hoàng Quân, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ VH-TT-DL; ông Trần Quốc Chiêm, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội…, đi biểu diễn thi với mấy cháu mẫu giáo vỡ lòng xem các ông có hơn mấy cháu không???

    Lượt các ông thì nên chờ lúc nào xét phong danh hiệu Quản lí ưu tú, Quản lí nhân dân ...thì đăng đàn lên tiếng các ông ạ!!!

    Trả lờiXóa
  4. Bỏ mẹ nó cái trò hề xét duyệt danh hiệu này đi! Chỉ là cái cớ để bọn cán bộ thủ lợi.

    Trả lờiXóa
  5. Một cái chợ mua bán đổi chác, kinh tởm!

    Trả lờiXóa
  6. BácThanh Ngoan và Xuân Hinh không thèm xin danh hiệu nha, các bác là nghệ sĩ trong lòng dân từ lâu rồi, nhiều NSND mới đó xách dép cho các bác không đáng!

    Trả lờiXóa

  7. Cái áo không làm nên thầy tu. Những nghệ sĩ chân chính luôn hết lòng cống hiến tài năng của mình cho nhân dân và họ sẽ sống mãi trong lòng nhân dân. Chứ những ông quan bất tài khoác đầy thứ danh hão ấy thì ai thèm biết đến.

    Trả lờiXóa
  8. Vì nhiều người thích cái danh hão nên nó mới thế. Cũng có người thích để thăng quan tiến chức và có danh để đi kiếm tiền, thế này nhé: NSND+ĐẢNG VIÊN mới được cơ cấu, mới được thăng quan tiến chức, mới được giữ chức vụ quan trọng liên quan đến TIỀN và Quyền...và thế là bỏ tiền mua ĐV và mua NSND, NSUT và phải tham nhũng để thu hồi vốn.
    Mua bán cả thôi mà. Độc đảng thì nó vậy.

    Trả lờiXóa
  9. Phải lập thêm cái huy chương quan chức ưu tú, quan chức nhân dân !

    Trả lờiXóa
  10. Lính tráng có câu thế này ạ: đường - sữa cấp từ trên xuống, cuốc - xẻng cấp từ dưới lên!

    Trả lờiXóa
  11. Ơ Xuân Hinh mà éo được thì thằng nào được? Nhân dân có biết chúng nó là thằng chó nào đâu mà nghệ sĩ nhân dân. Thiết nghĩ những nghệ sĩ nhân dân thứ thiệt lớp trước trả mẹ nó cái danh ấy cho hội xôi thịt đó đi thì các vị vẫn được nhân dân mến mộ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xuân Hinh là nghệ sĩ có TÂM có TẦM lại có TÀI năng xuất chúng, anh là nghệ sĩ lớn trong lòng nhân dân từ trẻ con, thanh niên, trung niên đến người già, từ bình dân đến thượng lưu, từ thất học đến học thức, từ trong nước đến hải ngoại ai cũng mê anh, tiếng cười anh mang đến cho nhân dân không phải thứ rẻ tiền, nó nhân văn, nhân bản, chan chứa tình người, anh có công khơi dậy tình yêu dân ca Việt Nam đến mọi tầng lớp người dân. Trừ những nghệ sĩ thời kháng chiến ra, nghệ sĩ thời nay khó ai qua được Xuân Hinh về mọi phương diện. Anh không cần đứng vào hàng ngũ NSND thì hình ảnh, giọng hát, tên tuổi, nhân cách của anh vẫn sống mãi trong lòng quần chúng.

      Xóa
  12. Nghệ sĩ nhân dân tốt nhất là cứ đưa ra cho nhân dân bầu là khách quan nhất.

    Trả lờiXóa
  13. Vương Duy Biên đảm bảo dân không biết, tôi biết vì anh này có phần trăm khi làm gđ nhà hát " múa rối TW" cũng không mấy khi đỏ đèn nhưng đầu tư xây dựng hoành tráng sau đó nhảy lên cục nghệ thuật biểu diễn và nhảy lên thứ trưởng.
    Anh ta cũng chén khá nhiều trong thiết ké tượng đài

    Trả lờiXóa
  14. Riêng Xuân Hinh ko cần danh hiệu nhà nước phong tặng mà chính người dân là những khán giả từ trẻ tới già đã phong tặng cho anh là Nghệ Sỹ của Nhân Dân
    Còn mấy Quan chức nêu tên ở trên được phong danh hiệu NSND đợt này chắc là đạt được nhiều huân huy chương ở các cuộc thi hát karaoke tay vịn .
    Hehehe

    Trả lờiXóa
  15. Quan chức thì phải có danh hiệu mới hơn người chứ ! Cũng giống LĐ phải có gỉ hơn người chứ ! Bởi vậy ai chưa có phải mau tranh thủ cho có danh hiệu.

    Trả lờiXóa
  16. Nghệ sĩ Diễm Lộc có tên trong danh sách nghệ sĩ nhân dân mà chú Tễu.

    Trả lờiXóa
  17. Trong ngành giáo dục cũng như vậy, bọn quan chức chia nhau hết, cứ có danh hiệu nào là chúng xâu xé nhau chán rồi thì mới đến những người xứng đáng thật sự. Thì cũng phải thôi, danh hiệu của nhà nước, chúng là quan chức nhà nước thì tranh nhau danh hiệu ấy, nhưng đừng gán nhân dân vào đấy, nghệ sỹ nhân dân, nhà giáo nhân dân chỉ là của nhân dân thôi, chúng mày nên tự phong cho nhau là nhà giáo/nghệ sỹ nhà nước, nhá!

    Trả lờiXóa