Thứ Tư, 6 tháng 5, 2015

NHÓM "VÌ HÀ NỘI XANH" ĐẾN GẶP, TRAO THƯ CHẤT VẤN UBND TP HN


“VÌ MỘT HÀ NỘI XANH” ĐẤU TRANH PHÁP LÝ: 
GẶP UBND TP. HÀ NỘI

Chiều thứ tư, 6/5, các admin và một số thành viên của nhóm “Vì Một Hà Nội Xanh” đã đại diện cho cả nhóm Facebook hơn 7200 thành viên này, đến phòng tiếp dân của UBND TP. Hà Nội để đưa văn bản yêu cầu UBND và Sở Xây dựng Thành phố giải trình một loạt vấn đề liên quan tới việc chặt hạ cây xanh ở Hà Nội thời gian qua.

Bất chấp cái nóng oi ả đầu hè của một Hà Nội đã mất một phần năm số cây xanh, các admin Cao Vĩnh Thịnh, Nguyễn Anh Tuấn, Trịnh Anh Tuấn… và một số bạn trẻ cùng ký tên trong văn bản yêu cầu giải trình, đã có mặt từ đầu giờ chiều. Admin Cao Vĩnh Thịnh duyên dáng và xinh đẹp trong tà áo dài xanh biếc màu lá cây. (Nhiều thành viên của nhóm nghe tên cứ tưởng Cao Vĩnh Thịnh là đàn ông, nhưng thực ra Thịnh là một cô gái xinh tươi và đặc biệt là rất can đảm, mạnh mẽ).

Trịnh Anh Tuấn (tức Gió Lang Thang) đã bình phục sau lần bị an ninh thường phục hành hung, hôm nay cũng tham dự cùng đoàn.

Các vấn đề yêu cầu giải trình

Văn bản mà nhóm “Vì Một Hà Nội Xanh” gửi UBND Thành phố và Sở Xây dựng yêu cầu hai cơ quan này giải trình nhiều điểm, trong đó đặc biệt là các vấn đề sau:

1. Việc chặt hạ hàng loạt cây cổ thụ tại đường Nguyễn Trãi dựa trên những cơ sở pháp lý nào, những quyết định cụ thể nào?

2. Việc thay thế toàn bộ cây xanh đường Nguyễn Chí Thanh bằng cây “vàng tâm” dựa trên những cơ sở pháp lý nào, những quyết định cụ thể nào?

3. Sở Xây dựng cho biết cây “Vàng tâm” thuộc danh mục sách đỏ VN, vậy tên khoa học của nó là gì, có nằm trong danh mục cây đô thị được trồng của Hà Nội không?

Đây là những câu hỏi mà nhóm các luật sư Trần Vũ Hải, Nguyễn Hà Luân, Trần Thu Nam, Lê Văn Luân, Trương Chí Công đã nêu ra trong một văn bản đề ngày 2/4/2015 và đã gửi qua đường bưu điện tới UBND Thành phố cũng như Sở Xây dựng Hà Nội, song chưa nhận được câu trả lời nào.

Hàng chục thành viên của nhóm “Vì Một Hà Nội Xanh” đã ký tên vào văn bản yêu cầu giải trình này, trong đó có những bạn trẻ đang học và làm việc tại Hà Nội, như Trần Quang Nam, Nguyễn Ngọc Đạt, Nguyễn Hoàng Anh, Vũ Mạnh Cường…

Đây là một phần trong các hoạt động của nhóm nhằm vận động bảo vệ cây xanh và môi trường ở Hà Nội, thúc đẩy tính minh bạch của chính quyền, trên bình diện đấu tranh pháp lý.

Thời hạn 10 ngày để báo cáo lãnh đạo

Tại buổi gặp chiều 6/5 với các đại diện của nhóm “Vì Một Hà Nội Xanh”, cán bộ tiếp công dân của Văn phòng UBND TP. Hà Nội, ông Trương Ngọc Côn, đã tiếp đoàn và nhắc lại rằng “trong việc tổ chức thực hiện và xử lý việc chặt hạ cây như hồ sơ phản ánh, UBND Thành phố đã họp báo (ngày 20/3) và có trả lời rất cụ thể, cũng như đã trả lời 21 câu hỏi các nhà báo đặt ra”. Ông Côn hỏi đoàn có ý kiến ra sao về điểm này.

Thay mặt cho nhóm “Vì Một Hà Nội Xanh”, admin Nguyễn Anh Tuấn nêu rõ: “Thứ nhất, về cuộc họp báo, thì có thể nói họp báo không được tiến hành thành công, vì nó chấm dứt một cách đột ngột: Việc bỏ về giữa chừng của một người có trách nhiệm như vậy (Phó Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Quốc Hùng) là không thỏa đáng. Thứ hai, về các văn bản khác, như Quyết định của Chủ tịch UBND về việc tạm dừng chặt cây và cho tiến hành kiểm tra, xử lý, thì đó là một quyết định nội bộ. Nó không phải là một thông báo cụ thể cho người dân”.

Anh Tuấn khẳng định: “Người dân có quyền biết, có quyền tham gia giám sát, phản biện. Trên tinh thần đó, cho đến nay, vẫn chưa có một phản hồi nào, thông báo chính thức nào từ phía cơ quan quản lý nhà nước cho người dân cả”.

Ông Trương Ngọc Côn, thay mặt cho ban tiếp công dân của UBND TP. Hà Nội, tiếp nhận văn bản và cho biết, trong vòng 10 ngày, ông sẽ trình với lãnh đạo để xin cách xử lý, kết quả thế nào sẽ được thông báo bằng cách gửi qua đường bưu điện cho admin Nguyễn Anh Tuấn.

Theo thông tin mới nhất từ báo chí, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, đến thời điểm hiện tại, Chính phủ vẫn chưa nhận được báo cáo của TP Hà Nội liên quan đến vụ chặt hạ hàng loạt cây xanh trên các tuyến phố của Thủ đô.

Nhóm “Vì Một Hà Nội Xanh” dự định sẽ tiếp tục đi đến cùng với một loạt hoạt động ôn hòa khác, theo đúng tinh thần của nhóm trong các cuộc tuần hành xanh ở Hồ Gươm: Bảo vệ cây xanh, yêu cầu minh bạch.

.

5 nhận xét :

  1. nguyễn anh tuấn sẽ được công an thông báo bằng giấy triệu tập

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con người nên sống theo lệnh đúng của Trời Đất mà thôi.

      Xóa
  2. Hoan hô các bạn nhóm Vì một Hà nội xanh, các bạn đã thay mặt cho hàng triệu người Hà nội, để yêu cầu chính quyền Hà nội phải thực hiện cam kết minh bạch dự án chặt cây xanh Hà nội.

    Trả lờiXóa
  3. Hoan nghên các bạn nhóm "Vì một Hà Nội xanh". Mong các bạn sớm có câu trả lời để khi TBT Nguyễn Phú Trọng đi thăm Mỹ trong tháng 5 này, ông Obama không mất thì giờ để đặt vấn đề này ra với ông Trọng nữa. Cũng xin các bạn ghé mắt xem những cây "vàng tâm" mới trồng trên đại lộ Nguyễn Viết Thanh, đã có được cái lá nào chưa?
    Chúc các bạn thành công!

    Trả lờiXóa
  4. Bà Aung San Suu Kyi đã nói với đại ý : Tài sản lớn nhất của quốc gia là sự không sợ hãi của tuổi trẻ

    Trả lờiXóa