Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2015

CHÚNG TÔI KHẲNG ĐỊNH: GS NGUYỄN QUANG NGỌC KHÔNG NÓI VẬY

TS. Nguyễn Xuân Diện: Hôm nay, trên mạng xã hội FB lan truyền một câu nói được cho là của ông Nguyễn Quang Ngọc (GS. TS. Nguyên Chủ nhiệm Khoa Sử ĐH KHXH và NV, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Chủ tịch Hội sử học HN). Câu nói này rất nghiêm trọng. Nhưng cho đến nay, chưa một ai đưa ra nguồn dẫn. Tất cả mọi người đều nhảy vào ném đá ông Ngọc rất mạnh mẽ.

Tôi không tin Ông Ngọc nói như thế! Và cũng chưa tìm được bằng chứng nào cho thấy ông ấy nói câu này. Tôi thấy ông Ngọc từ lâu đã có rất nhiều nỗ lực 
rất đáng trân trọng (và rất âm thầm)  trong việc tìm ra các chứng cứ khẳng định chủ quyền HS - TS của VN. Tôi đã được nghe ông phát biểu tại 2 cuộc hội thảo về Biển Đông và qua đó thấy rất rõ các phát biểu rất thẳng thắn và có trọng lượng của ông.

Tôi mong mọi người hết sức thận trọng khi bình luận về người khác, nhất là đó là một học giả có lòng với Tổ quốc!

Mặc dầu tôi có một số "thù oán"(vụ ông Ngọc cổ xúy xây đền Cẩu Nhi) với ông Nguyễn Quang Ngọc, nhưng trước sự kiện này, tôi phải nói lên chính kiến công bằng, khách quan nhất. 


Đây là stt ghi câu nói được cho là của Ông Nguyễn Quang Ngọc:


Sau khi viết xong mấy dòng trên, thì bạn đọc đã chỉ ra NGUỒN của câu nói này, là ở đây:

1- Đăng lần đầu trên trang Bauxite:
http://boxitvn.blogspot.com/2012/03/nhan-dan-la-nguoi-co-quyen-toi-thuong.html

2. Trên Tễu Blog, chép lại từ Bauxite:
http://xuandienhannom.blogspot.com/2012/03/nhan-dan-la-nguoi-co-quyen-toi-thuong.html

Blogger Nguyễn Tường Thụy đặt vấn đề:

Nguyễn Tường Thụy : Tôi vừa đọc lại bài viết của tác giả Hà Đình Sơn ở cả hai trang Bauxite Việt Nam và xuandienhannom.blogspot. Như vậy, một là ông Nguyễn Quang Ngọc có nói thế. Hai là tác giả Hà Đình Sơn bịa ra. Thế thôi.

Chú Tễu: Vâng. Vậy có 2 giả thuyết:

1- Nếu ông Ngọc không nói, nhưng ông Sơn bịa ra hoặc nghe ai đó nói lại với sự bịa đặt (Ông Hà Đình Sơn không có mặt trong buổi Hội thảo đó).

2- Ông Sơn đã lập lờ chỗ này: "Cuối buổi thuyết trình có sự trao đổi giữa những người tham dự và những người tổ chức và đã có những ý kiến khác nhau về biện pháp đòi lại chủ quyền đã mất ở Hoàng Sa và Trường Sa nói riêng và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam tại biển Đông nói chung. GS.TS Nguyễn Quang Ngọc và những người tổ chức buổi thuyết trình đưa ra quan điểm:...". Vậy thì 1,2 ,3, 4, 5 dưới câu ấy thì luận điểm nào của ông Ngọc, luận điểm nào của các đồng nghiệp của ông ấy.????

.

Một số độc giả là người đã có mặt trong cuộc Tọa đàm/ Thuyết trình hôm đó đã khẳng định các điểm 4 và 5 trong đoạn trên là tác giả Hà Đình Sơn tường thuật sai ý. Xem phần comments ở dưới bài viết đã đăng ở đây:
 .
Ký giả Mặc Lâm của RFA cũng đặt vấn đề như chúng tôi, ông viết:
Mac Lam: Ông Hà Đình Sơn viết thư gửi cho trang Bauxite.vn mà trang blog Tễu link lại nguyên văn như sau:

"Cuối buổi thuyết trình có sự trao đổi giữa những người tham dự và những người tổ chức và đã có những ý kiến khác nhau về biện pháp đòi lại chủ quyền đã mất ở Hoàng Sa và Trường Sa nói riêng và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam tại biển Đông nói chung. GS.TS Nguyễn Quang Ngọc và những người tổ chức buổi thuyết trình đưa ra quan điểm:

1- Hoàng Sa là vấn đề song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc;

2- Trường Sa là vấn đề đa phương giữa Việt Nam, Trung Quốc và các nước liên quan;

3- Không nên đưa vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa ra Tòa án quốc tế, hay Liên hợp quốc vì chưa biết lợi, hại ra sao…;

4- Hiện nay Việt Nam đang là nước yếu, nên chúng ta vẫn không ngừng tuyên bố Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam còn việc đòi lại và bảo vệ chủ quyền như thế nào thì không nên nôn nóng, để đến trăm năm hoặc nghìn năm sau con cháu chúng ta đòi lại cũng vẫn được;

5- Ai có quan điểm khác với quan điểm trên đều là sai trái và chỉ phục vụ mục đích của một số cá nhân."

Xin lưu ý câu: "GS.TS Nguyễn Quang Ngọc và những người tổ chức buổi thuyết trình đưa ra quan điểm...". Như vậy nếu cộng đồng mạng, đặc biệt Facebook vội vã cho câu số 4 và 5 là của ông NQN là không công bằng. Tác giả Hà Đình Sơn có bổn phận nói rõ hơn trong bài viết của ông, không thể lái dư luận vào một sự kiện có tầm quan trọng có thể gây phương hại cho uy tín cá nhân ông Nguyễn Quang Ngọc.
Và đây, TS Khảo cổ học Nguyễn Hồng Kiên, NHÂN CHỨNG có mặt trong cuộc Tọa đàm/Thuyết trình đã khẳng định như sau:
"TRÊN FB HÔM NAY BỖNG LAN TRUYỀN 1 CÂU NÓI ĐƯỢC CHO LÀ CỦA GS-TS NGUYỄN QUANG NGỌC VỀ CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO. NHIỀU BÁC ĐÃ CHIA SẺ ĐẦY BỨC XÚC, NHƯNG KHÔNG HỀ CÓ DẪN NGUỒN CỦA THÔNG TIN. NHÀ CHÁU HỎI BÁC GÚC THÌ THẤY hình như người ta dẫn LÀ TỪ 1 BUỔI THUYẾT TRÌNH "Vấn đề chủ quyền của Việt Nam ở Trường Sa và Hoàng Sa", vào 8h30 ngày 17/03/2012. 
HÔM ĐÓ, NHÀ CHÁU CÓ DỰ VÀ CÓ VIẾT GHI CHÉP NÀY:
NHÀ CHÁU KHẲNG ĐỊNH: HÔM ẤY GS-TS NGUYỄN QUANG NGỌC KHÔNG NÓI CÂU ĐÓ ! VÀ XIN LƯY Ý CÁC BÁC RẰNG: GS-TS NGUYỄN QUANG NGỌC LÀ 1 CHUYÊN GIA VỀ LỊCH SỬ BIỂN ĐẢO VIỆT NAM, XIN ĐỪNG MẮC MƯU CHIA RẼ CỦA thế lực thù địch ! KHI CHIA SẺ THÔNG TIN RẤT NÊN/RẤT CẦN KIỂM TRA nguồn ĐỂ TRÁNH "NHIỄU" ! (ẢNH CHỤP TỪ TRÌNH CHIẾU TẠI BUỔI THUYẾT TRÌNH) 
MỜI ĐỌC THÊM: Một số hình ảnh buổi thuyết trình của GS.TS. Nguyễn Quang Ngọc về Biển Đông- http://baotangnhanhoc.org/…/1263-mt-s-hinh-nh-bui-thuyt-tri
16h30: Tôi đã gọi điện và nói chuyện khá lâu với GS Ngọc. Tất cả tôi đã kiểm chứng thông tin xong xuôi rồi mới gọi và nói chuyện. Kết quả là Giáo sư Ngọc rất điềm tĩnh và ngay thẳng. Ông ấy ko bao giờ nói câu ấy.
__________

Phụ lục: Xin đọc đủ cả 3 bài để hiểu thêm tấm lòng và tinh thần thẳng thắn của GS Nguyễn Quang Ngọc:

Vói tư cách là nhà khoa học, và đang giữ chức Phó Chủ tịch Hội Sử học VN, GS Ngọc là người ĐẦU TIÊN YÊU CẦU CHÍNH PHỦ KIỆN TRUNG QUỐC:
http://xuandienhannom.blogspot.sg/2014/07/gsts-nguyen-quang-ngoc-phai-kien-trung.html


GS.TS Nguyễn Quang Ngọc: Tôi nghĩ rằng đã đến nước này chúng ta không còn con đường nào khác là phải kiện Trung Quốc. Đây là hình thức thực thi chủ quyền theo Luật pháp Quốc tế một cách hòa bình và văn minh nhất.

GS Ngọc nói về Lễ hội biến tướng:
http://xuandienhannom.blogspot.sg/2015/03/khi-le-hoi-bi-bien-tuong-gs-ngo-uc.html


Một số nơi người ta tổ chức lễ hội không đúng tinh thần của văn hóa cũng như của phát triển và thậm chí người ta lợi dụng việc tổ chức các lễ hội để tăng lợi ích cá nhân, mà nói thẳng ra là lợi dụng lễ hội để kiếm tiền, tăng thêm thu nhập cho mỗi cá nhân hoặc nhóm lợi ích. Tôi cho rằng có thể nói đây là một biểu hiện tiêu cực của lễ hội trong thời gian gần đây.  

GS Ngọc phản đối Thành ủy Hà Nội tổ chức sinh nhật Hai chị em Bà Trưng:
http://xuandienhannom.blogspot.sg/2014/08/hoa-ra-ban-tuyen-giao-ha-noi-chi-ao.html


GS.TS Ngọc cho rằng, nếu địa phương thấy việc phải tổ chức kỷ niệm ngày sinh của Hai Bà Trưng là cần thiết thì có thể làm nhưng nên tổ chức theo kiểu dân gian, trong phạm vi làng xã. Còn nếu tổ chức theo cấp tỉnh, cấp nhà nước… thì sẽ rất nực cười bởi không có cơ sở nào để khẳng định Hai Bà Trưng sinh vào ngày đó cả.

“Chúng tôi với tư cách những người nghiên cứu lịch sử Việt Nam và Hà Nội thấy việc tổ chức sinh nhật của Hai Bà Trưng cấp thành phố là không nên. Nếu chúng ta cứ dựa trên những tư liệu không có giá trị xác thực về mặt lịch sử để tổ chức những sự kiện như trên sẽ khiến người ngoài trông vào mà cười cho vì sự hiểu biết của chúng ta về Hai Bà Trưng quá kém”. 


 

13 nhận xét :

  1. Bác Tễu có việc làm rất hay: gác "thù riêng" để bảo vệ người chính trực, hehe

    Trả lờiXóa
  2. Câu nói "Khốn nạn nhất" ấy được phát ra từ buổi thuyết trình cách đây đã 2 năm mà bây giờ mới được HĐS phát hiện và nhắc đến - chỉ một mình HĐS nhận ra cái "khốn nạn" ấy sao? Vô lý đến mức ta ngờ ngay đây chính là phát ngôn của HĐS hay có cấp cao nào vừa dúi cho Sơn mảnh giấy nhắc tuồng đó để Sơn ra vai diễn.

    Trả lờiXóa
  3. "Kết quả là Giáo sư Ngọc rất điềm tĩnh và ngay thẳng. Ông ấy ko bao giờ nói câu ấy". Lẽ ra trang Bauxit Việt Nam phải kiểm chứng bài viết của tác giả Hà Đình Sơn trước khi cho post bài viết này khi nội dung bài viết có "câu nói khốn nạn nhất trong lịch sử hơn 4000 năm của đất nước" mà lại liên quan đến một người khả kính như GS Nguyễn Quang Ngọc.
    Cũng rất ngạc nhiên là bài báo xuất hiện trên trang Bauxit VN đã lâu (một trang mạng có tầm ảnh hưởng lớn) mà GS Ngọc không lên tiếng cải chính, và buộc tác giả bài báo cũng như trang Bauxit VN phải cải chính và xin lỗi. Đây không phải là vấn đề hơn thua, mà là vấn đề ý thức trách nhiệm của kẻ sĩ "Tước hữu ngũ sĩ cư kỳ liệt,
    Dân hữu tứ sĩ vi chi tiên"... - "Cầm chính đạo để tịch tà, cự bí" ...
    Đến bây giờ việc làm này cũng vẫn vô cùng cần thiết và cũng không quá muộn.

    Trả lờiXóa
  4. Mấy vị thân Tầu lại có chiêu mới gì đây mà hai năm rồi lại xới lại đề tài này? Chắc thấy ông Ngọc là người " từ lâu đã có rất nhiều nỗ lực rất đáng trân trọng (và rất âm thầm) trong việc tìm ra các chứng cứ khẳng định chủ quyền HS - TS của VN" nên định hại ông chứ gì?! toàn võ bẩn!

    Trả lờiXóa
  5. cám ơn ông Tễu tử tế làm một việc rất đáng làm là BẢO VỆ SỰ THẬT.

    Trả lờiXóa
  6. Vậy Hà Đình Sơn là người thế nào? Chú Texu cũng tranh thủ thời gian điều tra thêm. Tôi thấy ngoài việc minh oan cho một người tốt còn phát hiện ra kẻ chủ mưu ,có khi lôi đc cả lũ Việt gian thân Tàu cho bà con nhạn dạng rõ. Cảm ơn Tễu nhiều. CCB

    Trả lờiXóa
  7. Ông Phạm Thanh Học – Phó ban tuyên giáo thành ủy Hà Nội đến “giảng bài” phổ biến nghị quyết trung ương IV, V. Ông dành khoản một giờ để nói về tình hình biển Đông, sau đó ông kết luận về sách lược 6 “K” như sau:
    1. Kiên trì. Mục này ông có giải thích thêm như sau:
    - Ranh giới trên đất liền là dễ hơn trên biển nhiều mà chúng ta mất hàng ngàn năm cũng chưa phân, nên việc này không nên nóng vội..
    2. Không khiêu khích.
    3. Không phản ứng khi bị khiêu khích (Đại khái như vậy, tôi không nghe rõ lắm)
    4. Không để xảy ra xung đột. Mục này ông lại giải thích thêm như sau:
    - Trung Quốc mạnh, ta yếu, đánh sẽ khó, còn may ra thắng được thì có mà ta dời đất nước ta sang châu Phi thì mới yên ổn. Ông nói thêm, Mỹ nếu có giúp Việt Nam thì chỉ giúp được 100 năm, còn 1000 năm sau ta vẫn phải ở bên Trung Quốc.
    - Từ ngàn năm nay, Trung Quốc luôn là nước mạnh, ta là nước yếu. hàng năm, ta phải cống nộp ngòi voi, gái đẹp… cho Trung Quốc để nó để ta yên, nếu ta có đánh được nó thì cũng phải nhẹ nhàng đưa cơm gạo cho nó về nước.
    - Ông nói thêm: nước Campuchia sợ Trung Quốc đến nỗi, dân chúng đồn rằng nếu 1,3 tỷ người Trung Quốc đồng thời đái mội lúc thì trôi cả đất nước Campuchia rồi.
    5. Còn một “2K” nữa tôi không nhớ, nhưng có vẻ không quan trọng.

    Nội dung thì như vậy, nhưng lời thì có thể khác một chút.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái tâm lí sợ Tầu ăn rất sâu vào đầu các nhà LĐ đcsVN . Các vua chúa VN thời PK xử sự với Tầu rất khôn khéo không để Tầu chiếm đất của Đại Việt ta . Dù cho Hồ quí Ly, Mạc đăng Dung có cắt đất dâng cho Tầu nhưng sau đó ta vẫn lấy lại được . Còn bây giờ không lẽ sợ Tầu quá , nói đến Tầu là run, cứ răm rắp nghe theo, cắt đất cắt biển cho nó mà có được yên đâu . Có phải cứ nhỏ và yếu là sợ láng giềng to lớn mạnh hơn sao ? Còn có LP quốc tế , còn có thế giới nữa chứ . Có phải cứ nước lớn là tự do nuốt cá bé . Nước Nhật dt có hơn gì VN lại cũng là láng giềng của TQ . Vậy mà TQ có dám ăn hiếp Nhật như ăn hiếp VN đâu ? Các ô. bà Tuyên Giáo bỏ cái tuyên truyền cái sợ Tầu ngàn năm cho con cháu mà hãy cổ vũ Dân ta bắt chước Nhật, Hàn sớm trở thành cường quốc để Tầu phải sợ ta chứ ta không sợ nó ! Một ngàn năm đô hộ , Tầu chưa đồng hóa được Đại Việt nay csVN lại muốn chui vào bụng Tầu !

      Xóa
  8. Thời nay tk 21 đã vào đến năm 2015, mọi cuộc thuyết trình như vậy tôi nghĩ đều được thu âm thu hình không phải do một người mà lời nói như của ô, gọi là GSTS N Q N lại không được thu âm thu hình giữ lại nguyên bản để đến nay đã 2 năm qua lại đem ra bàn cãi thực giả .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bản thân người đưa bài là Hà Đình Sơn không đưa được bằng chứng, còn những người đi dự thì đã đưa bằng chứng là các slde trình chiếu trong hôm đó rõ ràng trái ngược với nội dung hà Đình Sơn đưa rồi, và việc đã rõ. Nay có kẻ lấy lại nội dung Hà Đình Sơn xuyên tạc đưa lại, nhiều người không biết mới có chuyện này. Cũng vì nhiều người biết nên đã đưa tin làm rõ rồi đấy thôi!

      Xóa
  9. Tung tin này -đây là âm mưu hiểm độc của bọn bảo thủ, bán nước, thân Tầu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hoặc là của bọn giả vờ chống Tầu để chống VN

      Xóa
  10. Có thể là chiêu thăm dò dư luận, xem thái độ chống Tầu của dân VN đến đâu rồi, còn lửa không?

    Trả lờiXóa