Thứ Ba, 14 tháng 4, 2015

TƯỜNG TRÌNH CỦA JB NGUYỄN HỮU VINH VỀ VIỆC BỊ QUẤY RẦY


Tường trình của JB. Nguyễn Hữu Vinh

Thôi về, khẩn trương!

Sáng

Chủ nhật, đang ngồi cafe ở Bờ Hồ thì nhận được một cú điện thoại gọi nhỡ, không biết của ai nhưng chưa tiện gọi lại.

Ở nhà, một đám thường phục canh giữ ở ngõ nhà mình khá lâu. Vợ mình ra đi chợ thì gặp ngay chú Phó CA Phường và CSKV đứng đó với 4 bộ mặt lạ. Chú Phó CAP mới được bổ nhiệm chạy lại:

- Chị ơi, anh đi đâu? 

- Chú là ai nhỉ? 

- Em là CSKV trước đây mới lên Phó CA Phường chị không nhớ em à? Chị bảo anh ấy ở nhà, chị có thấy bọn em khổ thế này không?

- Anh ấy đi vắng, không về nhà, mà anh ấy đi thì có ảnh hưởng gì ai đâu, có vi phạm gì đâu nhỉ?

- Nhưng lệnh cấp trên bọn em phải thế.
....

Trưa, 

Khi về nhà, mình gọi lại số gọi nhỡ:

- Xin lỗi ai gọi vào số máy này của tôi đấy?

- Anh, em là CSKV trước đây mà, anh không lưu số của em à?

- À, chú, anh mất danh bạ điện thoại nên không còn lưu số được. Có việc gì không chú?

- Anh về chưa, đang ở đâu đấy?

- Anh về rồi, đang ở nhà, vừa đi lên chỗ Bờ Hồ, chỗ bà con tuần hành phản đối, bảo vệ cây xanh Hà Nội.

- Thôi anh ơi, cứ bình tĩnh.

- Bình tĩnh thế nào được chú? Không bình tĩnh mà chúng nó chặt 2.000 cây rồi, nếu bình tĩnh thì chắc chặt sạch. Phải giữ lá phổi cho con cháu chúng ta chứ. Hôm sau chú có đi, anh gọi.
....

Chiều
 
Ăn cơm xong, con gái út gọi:

- Bố ơi, có mấy chú công an ở cửa.

Mình xuống, thấy ba chú, một phó CAP, một CSKV và một công an nữa, kèm một chú không hiểu hệ nào, được giới thiệu là dân phòng. Mình mời vào nhà. Chú Phó CA Phường bắt đầu nói chuyện, giọng nhỏ nhẹ, rằng thì là Nhà nước đang cho điều tra vụ thay thế cây xanh sẽ xử lý đung người đúng tội, rằng là việc tụ tập phản đối gây mất trật tự là không đúng quy định đâu, rằng thì là anh em thì em nói vậy....

Mình bảo:

- Bây giờ, chúng ta nói chuyện với nhau trên cơ sở luật pháp nhé. Chú cho anh biết, chú nói không đúng quy định là quy định nào? Và làm thế nào để đúng quy định? 

Việc người dân tập trung phản đối việc chặt hạ cây xanh, phải gọi là chặt hạ chứ không thể là thay thế, thì đúng hay sai?

Những hành động của nhà cầm quyền, chặt hàng ngàn cây xanh, mà theo thống kê của Sở XD báo cáo, rằng chặt 500 cây, trong đó có những cân đường kính 1,2 mét, tiền chặt hết 36 triệu đồng/cây, mà số gỗ + củi thu được là 250 mét khối, thì có đúng không? 

Việc chặt cây là vi phạm Luật Thủ đô, Luật môi trường... sao không khởi tố?

Chú đừng nói đảng và nhà nước là sáng suốt, là trí tuệ nhân loại nhé, đụng đâu hỏng đó, đụng đâu sai đó thì trí tuệ chỗ nào?

Phải chấp nhận phản biện của người dân mới mong tiến bộ được.

Việc CA cho người canh cửa nhà tôi như sáng nay để mục đích gì? Nếu tôi đi ra đó sáng nay, chú định làm gì? Bắt tôi hay đánh tôi hay làm gì? Việc làm đó là vi phạm pháp luật

- Thì đó là công việc của họ mà anh. Họ không ảnh hưởng gì mình là được chứ đâu có vi phạm pháp luật.

- Công việc? Công việc có được làm trái pháp luật không? Chẳng hạn, họ đi theo, đeo bám làm tớ yếu thần kinh ngã vào xe ô tô, ai chịu trách nhiệm? Chú là Phó CA phường mà nói vậy thì chú chịu trách nhiệm về câu nói này không? 

Còn lệnh, là CA cũng là con người, nếu người ta bảo CA về chửi bố mẹ mình, thì có chửi không? Trái tim và khối óc để đâu?

Chú CSKV chen vào:

- Thôi, hôm nay em đến đây, chỉ để hỏi anh là mục đích của anh lên Bờ Hồ sáng nay là gì?

- Chú hỏi như vậy là hỗn, Chú không được phép hỏi mục đích của tớ, Nếu là pháp luật, chỉ căn cứ hành vi mà xét thôi nhé. Chỉ có ở Việt Nam ưu việt mới có "tội âm mưu" chứ trên thế giới mọi rợ chẳng ai có thể kết cái tội đó cả. 

Vì thế, chú không có quyền hỏi anh mục đích lên đó làm gì? Đây là anh em tớ thông cảm, tớ nói là lên đó, chụp ảnh tuần hành chống chặt cây, bảo vệ môi trường Hà Nội. Còn về nguyên tắc, tớ có thể trả lời chú là: Tớ buồn đái, tớ lên Bờ Hồ đái hai bãi liền rồi tớ về. Như vậy có được không?

Nghe đến đó, chú Phó CA Phường đứng dậy giúc hai chú kia:

- Thôi về, khẩn trương.
 Nguồn: FB Nguyễn Hữu Vinh

16 nhận xét :

  1. " tớ có thể trả lời chú là: Tớ buồn đái, tớ lên Bờ Hồ đái hai bãi liền rồi tớ về." !
    MỤC VỚI CHẢ ĐÍCH ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đái bậy nơi công cộng là bị phạt hành chính đấy bác Vinh ạ. Có lẽ bức xúc quá nên bác phạm luật tí ti mà ko biết. hihihi
      Lần sau bác có thể trả nhời là tớ muốn lên đó để đánh r... ắm . Vậy là ok rùi !

      Xóa
  2. Đúng là khoác áo công quyền mà không biết mình phải làm gì để bảo vệ nhân dân, bảo vệ môi trường, bảo vệ Tổ quốc. Buồn thật!

    Trả lờiXóa
  3. Năm 1997 đoàn chúng tôi sang đông hưng(chỉ sang được đông hưng và đi về trong ngày thôi cũng tập trung đái một phát(nữ riêng)vào bãi sau vào chợ mua một đống đồ(nam thì áo khoác,nữ thì quần xì mua mấy chục tá) ,ăn một bữa cơm rồi về,lúc đó anh em nam cũng muốn "trả thù dân tộc " một tí nhưng không biết chỗ...giờ đọc bài của bác vinh lại nhớ đến chuyện cũ sang trung quốc đái....

    Trả lờiXóa
  4. Phải như vậy chú Vinh! cho cái bọn...còn đảng còn mình...ngọng tò te!!!
    Thôi về, khẩn trương...!? he...he... đường nào không...chuồn cho lẹ! đúng là bọn dốt nát!?

    Trả lờiXóa
  5. Họ cũng vì bát cơm manh áo mà phải làm theo lệnh thôi,nhưng chắc rằng trong bụng họ cũng thầm chửi"ĐM bọn lãnh đạo thành phố tham ăn hơn chó,làm khổ cả bọn tao"

    Trả lờiXóa
  6. Chúc mừng và khâm phục anh Vinh quá!, qua câu chuyện đối thoại chúng tôi thấy anh cao lớn đường hoàng bao nhiêu thì lũ chúng tăm tối lùn tịt và đê hèn bấy nhiêu.

    Chúc anh chân cứng đá mềm trên con đường lý tưởng của anh, dân chúng tôi rất tự hào có những người như anh.

    Dân Nghệ

    Trả lờiXóa
  7. 'Nếu bảo anh về chửi bố mẹ anh, anh có chửi không?' Thưa anh có! tiền bối của em còn đấu tố; treu bố mẹ lên vì tội địa chủ để đấm đá khạc nhổ, tra tấn sau đó cho chầu diêm vương nữa là...

    Trả lờiXóa
  8. Được JB Nguyễn hữu Vinh ngon ! Hoan hô người anh em,chúc người anh em luôn thắng lợi !

    Trả lờiXóa
  9. - Thôi, hôm nay em đến đây, chỉ để hỏi anh là mục đích của anh lên Bờ Hồ sáng nay là gì?
    - Thôi, hôm nay chú đã đến đây, anh chỉ hỏi là mục đích của chú hôm nay đến đây là gì?
    - ?
    - Thôi. Chúng ta có quyền im lặng.

    Trả lờiXóa
  10. Cố lên Nguyễn hữu Vinh,chúng tôi tin tưởng ông !

    Trả lờiXóa
  11. Trần Thị Thảolúc 18:08 14 tháng 4, 2015

    Hoan hô Hữu Vinh , bản tường trình hay quá. Em thật bản lĩnh.

    Trả lờiXóa
  12. cái lão JB Vinh này nói đâu ra đấy mà viết bài nào thì chết bài đó, sâu cay tận cùng luôn. Tôi khoái cha này. Việt Thắng, TT - Huế

    Trả lờiXóa
  13. Bai viet tuyet voi bac JB. Thanks..

    Trả lờiXóa
  14. Các chú công an này ăn nói mực thước "tình cảm" nhưng sao nó cứ lấn cấn làm sao !
    Ai đời người ta đi ra dạo bờ hồ cũng hỏi "để làm gì?" (luật đâu lại có luật tra gạn đời tư người dân một cách trắng trợn vậy ?) ; người ta ghê tởm không muốn bắt điện thoại cũng hỏi "tại sao" (quyền tự do tư tuởng để đâu?) ...Sao không gởi giấy triệu tập ghi rõ "tội danh/ mục đích buổi triệu tập" mà lại làm phiền gia đình người ta quá vậy ? Có lẽ chỉ có ở cái nước VN ngày nay ! JB Vinh trả lời như vậy là còn lịch sự chứ gắp tôi chắc không kềm chế được sự tức giận !

    Trả lờiXóa