Thứ Ba, 31 tháng 3, 2015

BBC: TIẾP TỤC ĐÌNH CÔNG RẤT LỚN TẠI TP HCM


Tiếp tục đình công lớn ở Tp HCM

BBC
30-03-2015

Hàng ngàn công nhân tiếp tục tuần hành trong khuôn viên của Công ty PouYuen (Khu công nghiệp Tân Tạo, phường Tân Tạo, quận Bình Tân) sang tới ngày thứ năm để phản đối luật bảo hiểm xã hội.

Trước đó báo chí trong nước đưa tin ‘gần 90.000’ công nhân công ty TNHH PouYuen Việt Nam, một công ty 100% vốn nước ngoài của Đài Loan, đã đình công trong hai ngày 26 và 27/3 để phản đối các quy định tại điều 60, Luật Bảo hiểm Xã hội (BHXH) 2014 về việc không cho người tham gia BHXH được hưởng BHXH một lần ngay sau nghỉ việc như trước đây.


Theo luật này công nhân sẽ phải đợi đến tuổi nghỉ hưu, tức nam giới là khi 60 tuổi và phụ nữ là 55 tuổi, mới được nhận trợ cấp.

Được biết sáng 30/3, các công nhân vẫn tới công ty nhưng không làm việc và sau đó đại diện ngành lao động quận Bình Tân cũng đã tới gặp gỡ, giải thích nhưng không được công nhân chấp nhận.

Báo Lao Động, Cơ quan của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đưa tin công nhân sau khi tổ chức tuần hành ngay trong khuôn viên Cty PouYuen đã kéo ra trước cửa công ty khu vực cầu vượt trên quốc lộ 1A để tiếp tục tuần hành, do vậy gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng tại đây.

Hình ảnh trên mạng cho thấy cảnh sát giao thông và cơ động đã được điều động tới để giữ trật tự nhưng cho tới trưa công nhân vẫn tiếp tục tuần hành trên các tuyến phố này.

Tại cuộc họp báo chiều thứ Hai, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, ông Doãn Mậu Diệp, được tờ VnExpress trích dẫn nói mục đích việc thay đổi Luật Bảo hiểm xã hội là nhằm khuyến khích người lao động tích lũy, bảo vệ quyền lợi cho người lao động trước mắt và lâu dài.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cũng kêu gọi công nhân trở lại làm việc vì luật chưa có hiệu lực ngay. Vẫn theo tờ VnExpress thì lãnh đạo UBND TP HCM nay đang làm việc với Công ty Pouyuen để tổ chức buổi làm việc giữa Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp với công nhân của công ty.

Trước tình hình công nhân đình công như vậy, báo Lao động đã cho đăng tải một thông báo của Bảo hiểm xã hội Thành phố, công văn số 996/CV-BHXH gửi UBND quận Bình Tân với mục đích giải thích chính sách cho công nhân.

Công văn này được báo Lao động trích dẫn nêu rõ: “Luật BHXH có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2016, từ nay cho đến hết ngày 31.12.2015 cơ quan BHXH vẫn thực hiện giải quyết các chính sách như trước đây.”

Được biết Luật này được Quốc hội Việt Nam thông qua hồi cuối năm ngoái.

Một công nhân được trang VTC trích dẫn nói: “Tôi làm việc được 9 năm, năm nay tôi được 35 tuổi, tôi muốn nhận bảo hiểm xã hội một lần sau khi thôi việc, chứ tôi không thể chờ đợi đến khi già 55 tuổi, khi đó có biết tôi còn sống nữa hay không.”

Trong khi đó, báo Pháp luật TP. HCM ước tính số người đình công là 83.000.

________

Dân Luận

Công nhân công ty PouYuen tiếp tục đình công – Hàng ngàn công an an ninh được huy động ngăn chặn

CTV Dân Luận
30-03-2015

Sáng nay 30/3/2015, hàng ngàn công nhân Công ty PouYuen (quận Bình Tân, TP.HCM) lại tiếp tục đình công phản đối chính sách BHXH mới. Trong thời gian qua, 90,000 công nhân công ty này đã đồng loạt đình công để phản đối các quy định tại điều 60, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2014 về việc không cho người tham gia BHXH được hưởng BHXH một lần như trước.



Theo thông tin từ CTV Dân Luận có mặt tại hiện trường, hiện nay công an an ninh đã huy động gần 1000 an ninh chốt chặn ở khắp nơi quanh khu vực của công ty này. Tình hình không có vẻ căng thẳng tuy nhiên nhiều công nhân lo lắng cho biết có thể tối nay 1 vài anh em sẽ bị bắt nguội.


Theo ghi nhận thì nhóm công nhân đình công có khoảng vài ngàn người. Một số anh em công nhân trụ lại ngồi đình công trong công ty, 1 số công nhân bỏ về và 1 số công nhân vẫn còn tiếp tục đang làm việc trong công ty. Các công nhân này chia sẻ, nếu ai bỏ về nghỉ làm sẽ bị trừ 500 – 600 ngàn/ngày, nhiều anh em sợ bị công ty phạt trừ lương nên ở lại làm việc

Phong trào công nhân đình công phản đối luật BHXH đã bắt đầu diễn ra từ ngày 26/3/2015 cho đến nay. Có thể nói đây là lần đầu tiên công nhân đình công phản đối 1 chính sách của nhà nước chứ không liên quan đến công ty.




Nói về lý do phản đối chính sách BHXH mới, một số công nhân cho biết: Quy định trước đây khi công nhân nghỉ việc, một thời gian sau có thể nhận sổ bảo hiểm để lãnh tiền trợ cấp một lần liên quan đến chính sách xã hội. Tuy nhiên, với quy định mới, những công nhân nghỉ việc phải chờ đến tuổi hưu, tức 55 tuổi mới được nhận sổ bảo hiểm. Nhiều công nhân cho rằng quy định mới này không hợp lý bởi đa phần công nhân ở quê, chỉ mong muốn làm một thời gian để kiếm tiền làm vốn về quê. Ngoài ra, không phải ai cũng cả đời làm cho Pouyuen và có phải ai cũng chờ đến 55 tuổi mới lãnh được sổ bảo hiểm theo quy định mới.

Về phía nhà nước giải thích vì sao lại thay đổi chính sách BHXH, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp chia sẻ trên báo chí rằng: quy định Điều 60 của Luật BHXH năm 2014 sẽ giúp người lao động nhiều quyền lợi hơn so với quy định hưởng BHXH một lần ở Luật BHXH cũ. Về nguyên tắc, quy định này nhằm khuyến khích người lao động bảo lưu, tích lũy thời gian đã đóng BHXH để có thể hưởng lương hưu theo quy định thay vì nhận BHXH một lần. Khi người lao động trở lại làm việc thuộc diện đóng BHXH bắt buộc thì được tính cộng dồn thời gian đã tham gia để được hưởng lương hưu sau này. Nhưng sự giải thích này lại không thuyết phục với công nhân.

Trước sự bức xúc leo thang của công nhân, BHXH TP vừa có công văn số 996/CV-BHXH gửi UBND quận Bình Tân nhằm giải thích chính sách cho CN Cty Pouyuen.



1 nhận xét :

  1. Để thu hút đầu tư, ưu đãi các doanh nghiệp nước ngoài, các chính sách của chính quyền xưa nay toàn làm lợi cho phía chủ, còn thiệt thòi cho người lao động. Công đoàn "quốc doanh" cũng làm theo chỉ đạo của đảng và chính quyền, chẳng đứng về phía người lao động. Mấy người đứng về phía công nhân lập ra công đoàn tự do thì bị khủng bố, bắt tù đày... Nhưng con giun xéo lắm cũng quằn, Công nhân phải đoàn kết đứng lên "Tự cứu lấy mình trước khi Trời cứu", như lời cuiả cố TBT Nguyễn Văn Linh!

    Trả lờiXóa