Thứ Bảy, 14 tháng 2, 2015

ÔNG NGUYỄN BÁ THANH ĐƯỢC DÂN LẬP ĐỀN THỜ TRONG TRÁI TIM

Nhà nghiên cứu Hán Nôm Phạm Thị Thùy Vinh
(Viện Nghiên cứu Hán Nôm) viết trên FB:
.
Ông ấy đã được dân lập đền thờ trong trái tim 
ngay cả khi ông còn sống
.
Tháng 3 năm 2014 tôi và cô em út có dịp ghé chơi Đà Nẵng mấy ngày. Một tối hai chị em quyết định đi thăm thành phố bằng xích lô cho thõa mãn sự tìm hiểu.

Lái xe xích lô là một cậu khoảng 40 tuổi khá vui tính và hay chuyện. Thấy cậu nói giong lơ lớ bắc nên tôi hỏi: Hình như em không phải ngươi ở thành phố này phải không? Cậu ấy nói luôn: Vâng cháu quê Thái Bình mới vào sống ở thành phố này khoảng 15 năm. Tôi hỏi: Thế ở thành phố này có nhiều xe xích lô không và các cậu chạy thế này có phải nộp tiền lệ phí gì không? Cậu bảo không có đâu cô và cũng không phải ai cũng được đạp xe xích lô trong thành phố này đâu. Tôi hỏi cậu thế đối tượng nào được làm công việc này? Cậu hào hứng trả lời, đại ý là người được lựa chọn nghề xich lô phai được tổ dân phố đề cử là hộ khó khăn không có công ăn việc làm, gia đình không vi phạm và gây mất trật tự với lối xóm, phải có văn hóa hết cấp 2 trở lên, là người khỏe mạnh...sau đó nộp hồ sơ lên thành phố để lựa chọn ra được đâu khoảng trên 70 người. Những người này sau đó được gọi lên và được cấp cho một xe xích lô không phải trả tiền xe. Họ sẽ được sử dụng đên khi nào không còn sức lao động thì trả lại cho thành phố hoặc bị khách hàng phàn nàn 3 lần về thái độ phục vụkhông tốt, gây phiền hà, đòi tiền cao hơn giá quy định thì sẽ bị thu hồi xe. Lái xe phải mặc đồng phục, một người được phát một bộ. Cuối năm được bác Thanh và thành phố gọi đến cho quà Tết trị giá khoảng 500.000đ. Cậu bảo chúng cháu ơn bác Thanh lắm, khi có quà Tết ai cũng cảm động cô à. Nhờ bác Thanh mà cháu vốn là dân nơi khác đến nhưng vẫn đươc bố trí tạo công ăn việc làm. Tôi vô cùng xúc động, ngỡ ngàng khi nghe câu chuyện của cậu bởi tôi biết cậu là người có vị trí gần như thấp nhất trong xã hội nhưng cậu ca ngợi ông Thanh một cách nhiệt thành với sự hàm ơn hiện rõ trong từng lời nói.Và tôi bỗng ao ước giá như các quan đầu tinh nào cũng thương dân và chăm lo cho dân như thế thì đất nước này sẽ thái bình.

Tối nay tôi mới biết tin ông Nguyễn Bá Thanh mất nên viết lại một chút để tỏ lòng tiệc thương một con người,một quan chức đã làm được nhiều điều hay điều tốt cho dân. Ông ấy đã được dân lập đền thờ trong trái tim ngay cả khi ông còn sống.

Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên 
(Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội) viết trên FB:
.
MỘT VÀ SÁU HAI

Sáu mươi ba tỉnh thành có sáu mươi ba quan đầu tỉnh
Sao chỉ có ông Thanh làm bật nổi được tỉnh mình?
Nếu các quan đầu tỉnh khác dám làm được như ông Thanh
Thì đất nước đâu chỉ có Đà Nẵng là nơi đáng sống nhất!
__________

Lâm Khang chủ nhân: Có lẽ ở Việt Nam này, từ khi có cái chức Bí thư tỉnh ủy, thì đến nay chưa ai chết mà được dân thương và trọng như Ông Nguyễn Bá Thanh. 

Sau Ông Thanh cũng sẽ chẳng có ông bí thư tỉnh ủy nào nữa được dân khóc thương như thế, kể cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Đành rằng "cái quan luận định"(Khi nắp quan tài đóng lại là lúc có thể luận bàn), cũng đã có nhiều người bàn về những sai lầm hoặc nghiệp chướng mà ông Nguyễn Bá Thanh gây ra, nhưng vì ông vừa ra đi, còn trong những ngày đau thương của gia đình và thân hữu, chúng tôi không đăng tải các lời bình luận về chuyện đó. Mong chư vị hiểu và cảm thông! Hãy để ông yên nghỉ ít ngày trên trần gian trước khi về với đất mẹ Hòa Vang.

Cầu chúc linh hồn Ông thanh thản yên nghỉ cõi vĩnh hằng...
và thành kính gửi lời chia buồn cùng tang quyến và nhân dân Đà Nẵng trước mất mát lớn lao này!

6 nhận xét :

  1. Tình cảm của dân Đà Nẵng đối với Ông đã nói lên tất cả.
    Xin nghiêng mình vĩnh biệt ông, một con người kiên trung và có tâm, có tầm. Ông đã làm nhiều cho Đà Nẵng, để cho TP này được bạn bè gần xa ngưỡng mộ. Giá như, vâng, giá như ông vẫn ở lại ĐN mà không ra Ba Đình thì chắc chắn ông sẽ còn làm được nhiều hơn và thậm chí không phải ra đi sớm như thế này. Đám chuột Ông định diệt vẫn đang còn nhởn nhơ ra đó và chắc chúng sẽ không bao giờ bị diệt.
    Chắc chắn, sau đám tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thì đám tang Ông sẽ nhận được nhiều tình cảm và lòng tiếc thương của người dân, nhất là người dân ĐN.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi nghĩ rằng còn 1 một người nữa rất đáng trân trọng. Ông lãnh đạo này tính cách không mạnh mẽ như ông Thanh nhưng cũng đóng góp dấu ấn quan trọng để cho địa phương mình phát triển vượt bậc. Đó là ông Nguyễn Minh Triết.

    Trả lờiXóa
  3. Công nghệ lăng xê của những người CS phải nói là tuyệt vời, khi họ muốn bốc lên mây xanh thì thì từ báo chí, truyền hình, điếu văn ... đều ca hết cở đến chim cũng không muốn bay, người tuôn nước mắt, trời tuôn mưa, còn khi họ muốn hạ nhục, thì họ tàn sát cả người đã chết bằng cách cho công an chìm nổi vòng trong vòng ngoài thậm chí dật cả vòng hoa viếng tang. Cho nên chả tin được điều gì cả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn hãy đến Đà Nẵng và gặp 1 người dân bất kỳ để cảm nhận.

      Xóa
  4. Anh chẳng phải thánh thần
    Cũng người trần mắt thịt
    Cũng sân si hỉ nộ
    Cũng ái ố như ai
    Anh cũng có cái sai
    Nhưng điểm nổi là tài
    Là nghĩa nhân tâm đức
    Công sức anh bỏ ra
    Có Đà Nẵng đẹp giàu
    Đất nước muốn tiến mau
    Hãy học gương anh Bá
    Cuộc đời là bể khổ
    Thác xuống là ngàn thu
    Vũ trụ chẳng đổi thay
    Nhưng lòng người thay đổi
    Văn Thanh và Bá Thanh
    Đã một thời là bạn
    Cùng uống rượu làm thơ
    Thời chiến tranh máu lửa
    Loá đèn nên thôi nhớ
    Mảnh trăng sáng giữa rừng
    Một trận đấu tưng bừng
    Giữa hai người cộng sản
    Anh Bá Thanh đã thắng
    Nhưng cũng đau như thua
    Vì bạn đã thành thù
    Sao đồng sàng đồng chí
    Anh đã bị chiếu bí
    Khi trung ương triệu về
    Để thực hiện lời thề
    Đảng quang vinh đã nói
    Tham nhũng - giặc nội xâm
    Anh phải ra để đâm
    Để tru và để diệt
    Nhưng quyền đâu anh quyết
    Có quân đâu mà hành
    Nên sâu càng tung hoành
    Loại anh ngay hội nghị
    Nghĩ anh Tư nói đúng
    Không chỉ một con sâu
    Mà cả bầy nhung nhúc
    Đông đúc hơn người ngay



    Trả lờiXóa
  5. Thành kính phân ưu cùng tang quyến ông Nguyễn Bá Thanh
    Chúc linh hồn ông vãng sanh nơi Đà Nẵng

    Trả lờiXóa