Thứ Năm, 26 tháng 2, 2015

BÁO CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG CŨNG KHÔNG HIỂU Ư ?

Khó hiểu chuyện GS Vũ Khiêu bị chỉ trích 
vì hôn Hoa hậu Kỳ Duyên

Báo Người Lao Động
26/02/2015 14:44

(NLĐO) – GS Vũ Khiêu hôn lên má Hoa hậu Kỳ Duyên khi cô đến chúc Tết ông. Chuyện chẳng có gì ầm ĩ nhưng dư luận vẫn ồn ào, cư dân mạng tranh luận trái chiều nhau.

Hoa hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Cao Kỳ Duyên đến chúc Tết GS Vũ Khiêu tại nhà riêng của ông trên phố Cao Xuân Huy, Hà Nội. Cô được GS tặng đôi câu đối ý nghĩa và còn được hôn lên má.

Thông tin, hình ảnh chuyến thăm này được tăng tải trên các báo và lập tức lan tỏa trên diễn đàn, trang mạng xã hội, nhất là bức ảnh GS Vũ Khiêu hôn lên má Kỳ Duyên. Nhiều ý kiến đã khen chê ầm ĩ về nhan sắc Kỳ Duyên, một số cư dân mạng còn lên tiếng chỉ trích GS và cho rằng hành động đó không nghiêm túc, thân mật quá mức cần thiết, chẳng hợp với văn hóa Việt.



Bức ảnh gây ầm ĩ trên mạng. Ảnh: Ngọc Đinh (Ngôi Sao)

Những chỉ trích này là cái nhìn phiếm diện, bởi chỉ có những người suy nghĩ không trong sáng mới nhìn đâu cũng thấy không nghiêm túc, phi lễ giáo. Chuyện một người lớn tuổi hôn cô gái đáng con cháu mình khi cô đến chúc Tết chẳng có gì ầm ĩ, đáng bị lên án như thế.



Cư dân mạng chỉ trích GS Vũ Khiêu trên mạng. Ảnh: Facebook


Trang Trần và dòng chia sẻ phản bác lại sự chỉ trích. Ảnh: Facebook

Bởi thế, những bình luận chỉ trích đó lập tức bị nhiều cư dân mạng khác phản bác lại. “Thấy thương cho mấy anh hùng bàn phím hay chửi người khác. Chúng ta nên hành xử có đạo đức với một người bằng tuổi ông, cụ của mình. Một cái ôm và gương mặt thần thái có gì quá đáng đâu nhỉ? Nhin hình cảm giác được yêu thương. Tôi sinh ra đã không có cơ hội có ông, cả nội và ngoại, nên ước mình có ông để được ông vuốt tóc, thơm vào má, trán. Nhìn người khác có ông bà mà ganh tị dễ sợ” – Trang Trần viết trên Facebook.

Suy nghĩ của cô được nhiều người tán đồng: “Hình ảnh này mà có người nói khác đi được thì đúng là.... đầu óc tăm tối!”; “Cụ Vũ Khiêu là người mực thước, đức độ. Hồi còn ở Ô Chợ Dừa mình hay qua chơi. Giờ cụ xuống Hà Đông, vẫn khoẻ mạnh, minh mẫn. Các cụ lịch thiệp, tình cảm. Đừng nhìn tấm ảnh mà phát ngôn báng bổ. Nếu các bạn đọc văn bia hoặc bút tích của cụ lưu nơi này nơi kia thì đã không phát ngôn vậy. Tiếc là thời nay hậu sinh không biết nhiều về những bậc học giả tầm cỡ như cụ”; “Một cái thơm má của ông dành cho cháu rất ngọt ngào và đáng yêu, vậy mà cũng bị lên án… Lúc mình 27 tuổi vẫn được ông nội thơm như thế, nhìn tấm hình mà thèm và nhớ ông vô hạn!”…

Trong khi đó, không ít cư dân mạng thắc mắc tại sao một sự việc tưởng như bình thường, chẳng có gì đáng bàn cãi lại được nâng tầm thành vấn đề mọi người tranh cãi sôi nổi. Phải chăng đã hết đề tài gì để nói nên hễ có gì dính đến người nổi tiếng lại được mang ra trở thành vấn đề rồi các “anh hùng bàn phím” lại thi nhau “chém gió” đủ kiểu? Nếu chỉ vì thiếu đề tài “tám” mà chỉ trích, lên án, suy diễn theo chiều hướng tiêu cực về một người được nhiều người kính trọng như GS Vũ Khiêu thì đến lúc văn hóa mạng cần phải được xem lại.


M.Khuê (Tổng hợp)

29 nhận xét :

  1. Văn hóa thuần Việt không cho phép như vậy Nếu cụ Vũ Khiêu muốn theo văn hóa Tây phương thì không có gì bàn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Văn hoá phương tây thì người lớn tuổi thường hôn vào trán nhé, không hôn vào má đâu!

      Xóa
  2. Cứ cho là ông Khiêu ôm hôn cô hoa hậu với cái tâm trong sáng.Nhưng nếu nhìn vào tư thế,nhìn vào bàn tay phải của ông luồn dưới tóc,ốp vào má của cồ này thì quá lố.Nếu cô hoa hậu này là cháu nội,hay cháu ngoại của ông Khiêu thì hình ảnh lại quá đẹp và đáng trân trọng.Còn khi không phải con cháu ruột thịt,chỉ là hôn xã giao thì phải"máu lửa"mới ôm hôn kiểu đó.Nhìn hình ảnh cụ này,tôi lại liên tưởng đến cụ Thượng trong tác phẩm tắt đèn khi bú chị Dậu.
    Chấn Phong

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    2. "chỉ là hôn xã giao thì phải"máu lửa"mới ôm hôn kiểu đó"

      Xóa
    3. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
  3. Càng bảo vệ ông giáo sư này càng lòi sự rỗng tuếch và nhố nhăng về kiến thức và cuộc sống của ông ta cho thiên hạ biết.

    Trả lờiXóa
  4. Thiên hạ không phê phán ông Vũ Khiêu hôn cô hoa hậu, họ chỉ phê phán kiểu hôn của ông - một người cao tuổi đối với cô gái đáng tuổi cháu, chắt. Nhìn xem: Một tay cụ vừa ghì má, tay kia thì ôm lưng! Lẽ ra cụ chỉ nên chạm má xã giao, hoặc hôn nhẹ lên trán cô gái, hai tay không đụng gì vào cô. Như vậy thì chả ai động đến cụ làm gì.
    Các quan chức VN cũng nên coi đây là bài học xã giao, trong nước cũng như khi ra nước ngoài.

    Trả lờiXóa
  5. Nói đúng hơn , cái hôn này biểu hiện sự nhà nghề nhiều hơn là sự trong sáng .

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Hoàn toàn đồng ý với ý kiến của bạn 15:59, quan trọng là cách thể hiện!

    Trả lờiXóa
  8. Trong ảnh , qua cặp kính thấy mắt cụ khiêu lim dim khi ép cái hôn lên má HH kỳ Duyên . Khi người ta hôn mà mắt lim dim thì thì sự trong sáng đích thực là rất hiếm hoi . Nó gợi lên điều gì đó khác xa với sự trong sáng .

    Trả lờiXóa
  9. Tại vì người ta bắt buộc phải tưởng tượng cảnh ướt át tiếp theo, từ quán tính do đặc trưng của nụ hôn đầy vẻ nhục dục của 2 đối tượng... Người ta bị ám ảnh bởi phim sex...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Vân tưởng y thường hoa tưởng dung" mà lị

      Xóa
  10. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  11. Nhân tiện có tấm hình "lạ" của cụ Vũ Khiêu thì mọi người xem và bình cho quên đi cái đói, cái nghèo, giống như một quan chức HN đã nói như thế khi tổ chức bắn pháo hoa ở cầu Nhật Tân!

    Trả lờiXóa
  12. Từ trước tới nay cụ chỉ "phê"/tự sướng bằng mấy bài viết vô thưởng vô phạt hoặc mấy cái câu đối Tàu nhạt phèo thì ai cũng chỉ trích thế này, thế nọ. Bây giờ cụ chuyển sang "phê" cái mà ai cũng "phê" là "phê ... gái" thì mọi người lại ... nhảy dựng hết cả lên là làm sao? Thế mới biết làm người .... "Đệ nhất cuốc xư" khó, khó thật , khó đến thế là cùng đấy các bạn nhỉ!

    Trả lờiXóa
  13. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  14. Hết báo Công An nhân dân rồi báo Đất Việt,
    giờ lại đến báo Người Lao Động,
    sao cứ bới mãi nó ra làm gì.
    Bỏ gio vào rồi dập nó đi đi
    cho làng xóm nhờ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là sự tinh ranh của các nhà báo chân chính đấy. Bênh nhưng mà chửi đấy. Nói vài câu bênh lấy lệ, nhưng thiên hạ được nhìn ảnh và thoải mái bình.

      Xóa
  15. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  16. Tôi lại cho rằng báo Người Lao Động có ý khác, rất láu cá (thông minh) trong vụ này. Một bức ảnh máu lửa, phản cảm, scandalous như thế mà đăng lên báo thì bất luận thế nào cũng thu hút người đọc. Giả sử báo NLĐ cũng phê phán theo chiều hướng của đa số dân mạng thì liệu bài báo có được yên thân không? Sẽ bị ai đó gọi điện bắt rút xuống là cái chắc. Thế là mất toi một cái tin hót, một câu chuyện sôi nổi. Giá như chiêu này được các báo làm trong vụ “Ngai vàng cựu Tổng Bí” có phải là hay không. Cứ đăng ảnh lên thật to thật rõ, cứ khen đẹp khen hay, cứ bênh thế là không sao, là bình thường, là đạo đức là văn minh. Thế thì bố thằng nào còn dám hạ lệnh gỡ xuống. Chẳng nhẽ bênh Đảng lại cấm à?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ cấm thật đấy.
      còn ra lệnh cho cái báo Tiền Phong gỡ các bức ảnh này xuống rồi cơ.

      Xóa
  17. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  18. Xem còm trên báo Người lao động, thấy hay lém. NLĐ hố to rùi nha. Tôi đọc tất cả các còm đều chê ông Vũ Khiêu, chỉ có một còm bênh thui nha.

    Trả lờiXóa
  19. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  20. Tễu ơi,
    Trên Dân Trí có bài hay lắm về văn hóa giao tiếp trên thế giới,
    trong đó có bắt tay, ôm, hôn.
    Bài viết khoa học lắm.
    Tễu tìm đăng lại cho bà con vừa uống trà vừa đọc và suy gẫm.

    Trả lờiXóa
  21. Tốt nhất GS Vũ Khiêu nên Đọc văn hóa giao tiếp trên Dân Trí, năm sau cô Hoa hậu nào đến chúc thì Ôm cho chuẩn.

    Trả lờiXóa
  22. Xem Bác Obama ôm cô y tá gốc Việt thế nào để học hỏi đi, Giáo sư đỏ ạ!

    Trả lờiXóa